ผู้เขียน หัวข้อ: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม  (อ่าน 11462 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 04:19 PM »
0
และอีกหลักฐานหนึ่ง ที่ยืนยันว่าผู้ตายจะได้รับความอบอุ่นจากการเฝ้ากุโบร์ด้วยการอ่านอัลกรุอ่าน และการรำลึกต่ออัลลอฮ์และบทพรของเขา

ซอฮาบะท่านนบี(ซล)อีกคนหนึ่งที่ชื่อว่า  อัมรุ อิบนุอาศ(รด)ได้กล่าวว่า      แท้จริงผู้ตายจะได้รับความอบอุ่นด้วยบรรดาผู้ที่ติดตามผู้ตายหลังจากการฝังผู้ตายไปแล้ว 

และจากรายงานของท่านมุสลิมในหนังสือหะดิษซอเหียะของท่าน จากทานอับดุรรอมานกล่าวว่า  เรามา(เยียมท่าน อัมรุ อิบนุอาศ ในขณะที่ท่านกำลังจะถึงแก่ความตาย ท่านอับดุลรอมานร้องให้นานมาก และท่านก็หันเข้าหาฝาบ้าน และลูก

ของท่านก็กล่าวกับบิดาว่า “อะไรที่ทำให้ท่านต้องร้องให้ โอ้พ่อของข้า..ก็ท่านรอซุ้ล(ซล)ได้บอกท่านแล้วมิใช่หรือ...ด้วยเช่นนั้น”(ด้วยความดีของท่าน)...

ซึ่งในขณะนั้นท่านอัมรุอิบนุอาศ  ได้พูดว่า   ....แท้จริงสิ่งที่ดีที่เราเตรียมไว้คือ การปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์และมูฮำมัดเป็นรอซุ้ลของอัลลอฮ์  และข้าอยู่บน 3ขั้นนี้


ขั้นที่1
แท้จริงเจ้าเห็นกับข้ามาแล้วว่าไม่มีใครสักคนที่จะทำให้มีความโกรธต่อทานรอซุ้ล(ซล)มากกว่าข้า และข้าไม่ชอบที่จะมีตัวข้า  ว่าแท้จริงข้าสามารถเอาชนะ ท่านรอซู้ล(ซล)ได้และ  ข้าสามารถที่จะฆาท่านรอซุ้ลได้  และถ้าหากว่าข้าเกิดตายในจังหวะนั้นแน่นอนข้าจะต้องเป็นชาวนรก

ขั้นที่2
 และเมื่ออัลลอฮ์(ซบ)ได้ทำให้มีอิสลามบนในหัวใจของข้า  และข้าได้พบกับท่านร้อซุ้ลและข้ากล่าวว่า  ท่านร้อซุลท่านจงแบมือมายังข้า และข้าจะให้สัญญาแก่ท่าน(ในการเข้ารับอิสลาม) และท่านร้อซุ้ล(ซล)ก็แบมือขวายื่นมาและข้าก็กำมือของข้า ไว้(คือยังไม่จับมือให้สัญญา)ท่านรอซุ้ลจึงกล่าวว่า   มีเรื่องอะไรอีกให้กับเจ้า (คือการที่ท่านไม่จับมือ)ข้ากล่าวว่า  ข้าจะตั้งเงื่อนไขในการเข้ารับอิสลาม  ท่านรอซุ้ลจึงกล่าวว่า อะไรคือเงื่อนไขของเจ้า  ข้าตอบว่า

คือ ข้าต้องได้รับอภัย  ท่านรอซุ้ลกล่าวว่า เจ้าไม่เคยรู้ว่าอัลอิสลาม(หมายถึงคนเพิ่งขับรับอิสลามใหม่)ทำลายการกระทำที่ผ่านมา(คือลบล้างบาปก่อนหน้านั้น) และแท้จริงการอพยพ(จากมักกะไปมาดีนะ)ก็คือการทำลายการกระทำที่ผ่านมา และการทำฮัจย์ ก็ทำลายการกระทำที่ผ่านมา    และท่านอัมรุอิบนุอาศกล่าวว่า...ไม่มีใครสักคนที่ข้ารักมากกว่าท่านร้อซุ้ลและไม่มใครที่จะยิ่งใหญ่กว่าท่านร้อซุ้ล  และในสายตาของข้า    และข้าเองก็ไไม่มีความสามารถที่จะมองเห็นความยิ่งใหญ่ของท่านรอซุ้ลได้   และถ้าหากเจ้าจะถามข้า  ให้บอกถึงลักษณะของท่านรอซุล  แน่นอนข้าไม่มีความสามารถทำได้ เพราะแท้จริงข้านั้นไม่มีความสามารถที่จะมองเห็น(ความยิ่งใหญ่)ในสายตาของข้า จากท่านรอซุ้ลได้และหากข้าได้ตายในสภาพนั้น  แน่นอนความหวังของข้า  จะไดเป็นคนหนึ่งของชาวสวรรค์

ขั้นที่3

 และข้าได้ปกครองหลายๆอยางเช่นปกครองประเทศและเมืองมิศรู (ประเทศอิยิปต์ปัจจุบัน)และข้าก็ไม่รู้ถึงสภาพที่แท้จริงของข้าเมื่อข้าตายแล้ว  และอย่าให้ผู้หญิงที่ถูกจ้างให้มาร้องให้มาอยู่เพื่อนข้าที่กุโบร์  และอย่าให้มีไฟผหมายถึงจุดตะเกียง)  อยู่เป็นเพื่อนข้า   

และเมื่อพวกเจ้าฝังข้า เสร็จแล้ว  ก็จงเทดินลงบนตัวข้า หลังจากนั้น พวกเจ้าจงยืนรอบๆหลุมศพของข้า (ในระยะขนาดประมาณเชือดอูฐและแจกเนื้อ(เสร็จ)  จนกระทั่ง(เสร็จ)ข้า ได้รับคววามอบอุ่นด้วยพวกเจ้า  และข้าจะดูสิ่งที่ข้าจะพิสูจน์กับบรรดารอซุ้ลของพระเจ้า และท่านรอซุ้ลได้ชี้แนะว่า แท้จริงผู้ตายจะได้รับความอบอุ่น(อุ่นใจ)ด้วยกับบรรดาญาติหรือผู้ที่มาอยู่ข้างกุโบร์ของเขา(ผู้ตาย)  และผู้ตายจะได้มีความสุขใจอบอุ่นใจเพราะการมาอยู่ข้างๆของพวกเขากับการงานที่ดี


                    นี่คือหลักฐานหนึ่งที่ชี้ให้เห็นชนสลัฟชี้ให้เหตุผลที่อนุญาตให้ทำการอัลกรุอ่านในขณะเฝ้ากุโบร์ได้



ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: ก.ย. 09, 2009, 04:12 PM »
0



ซอฮาบะฮ์ท่านนบี(ซ.ล.)อีกคนหนึ่งที่ชื่อว่า อัมรุ อิบนุอาศ(ร.ด.)ได้กล่าวว่า แท้จริงผู้ตายจะได้รับความอบอุ่นด้วยบรรดาผู้ที่ติดตามผู้ตายหลังจากการฝังผู้ตายไปแล้ว

และจากรายงานของท่านมุสลิมในหนังสือหะดิษซอเหียะของท่าน จากท่านอับดุรรอมานกล่าวว่า เรามา(เยี่ยมท่าน อัมรุ อิบนุอาศ ในขณะที่ท่านกำลังจะถึงแก่ความตาย

 ท่านอับดุลรอมานร้องไห้นานมาก และท่านก็หันเข้าหาฝาบ้าน และลูกของท่านก็กล่าวกับบิดาว่า

“อะไรที่ทำให้ท่านต้องร้องให้ โอ้พ่อของข้า..ก็ท่านรอซุ้ล(ซ.ล.)ได้บอกท่านแล้วมิใช่หรือ...ด้วยเช่นนั้น” (ด้วยความดีของท่าน)..
.
ซึ่งในขณะนั้นท่านอัมรุอิบนุอาศ ได้พูดว่า ....แท้จริงสิ่งที่ดีที่เราเตรียมไว้คือ การปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์และมูฮำมัดเป็นรอซุ้ลของอัลลอฮ์ และข้าอยู่บน 3ขั้นนี้

ขั้นที่1

แท้จริงเจ้าเห็นกับข้ามาแล้วว่าไม่มีใครสักคนที่จะทำให้มีความโกรธต่อทานรอซุ้ล(ซล)ม
ากกว่าข้า และข้าไม่ชอบที่จะมีตัวข้า ว่าแท้จริงข้าสามารถเอาชนะ ท่านรอซู้ล(ซ.ล.)ได้และ ข้าสามารถที่จะฆ่าท่านรอซุ้ลได้ และถ้าหากว่าข้าเกิดตายในจังหวะนั้นแน่นอนข้าจะต้องเป็นชาวนรก

ขั้นที่2


และเมื่ออัลลอฮ์(ซบ)ได้ทำให้มีอิสลามบนในหัวใจของข้า และข้าได้พบกับท่านร้อซุ้ลและข้ากล่าวว่า ท่านร้อซุลท่านจงแบมือมายังข้า และข้าจะให้สัญญาแก่ท่าน(ในการเข้ารับอิสลาม)

และท่านร้อซุ้ล(ซ.ล.)ก็แบมือขวายื่นมาและข้าก็กำมือของข้า ไว้(คือยังไม่จับมือให้สัญญา)ท่านรอซุ้ลจึงกล่าวว่า มีเรื่องอะไรอีกให้กับเจ้า (คือการที่ท่านไม่จับมือ)ข้ากล่าวว่า ข้าจะตั้งเงื่อนไขในการเข้ารับอิสลาม

ท่านรอซุ้ลจึงกล่าวว่า อะไรคือเงื่อนไขของเจ้า ข้าตอบว่า

คือ ข้าต้องได้รับอภัย ท่านรอซุ้ลกล่าวว่า เจ้าไม่เคยรู้ว่าอัลอิสลาม(หมายถึงคนเพิ่งเข้ารับอิสลามใหม่)ทำลายการกระทำที่ผ่านมา

(คือลบล้างบาปก่อนหน้านั้น) และแท้จริงการอพยพ(จากมักกะไปมาดีนะ)ก็คือการทำลายการกระทำที่ผ่านมา และการทำฮัจย์ ก็ทำลายการกระทำที่ผ่านมา และท่านอัมรุอิบนุอาศกล่าวว่า..

.ไม่มีใครสักคนที่ข้ารักมากกว่าท่านร้อซุ้ลและไม่มีอ

ะไรที่จะยิ่งใหญ่กว่าท่านร้อซุ้ล และในสายตาของข้า และข้าเองก็ไม่มีความสามารถที่จะมองเห็นความยิ่งใหญ่ของท่านรอซุ้ลได้ และถ้าหากเจ้าจะถามข้า ให้บอกถึงลักษณะของท่านรอซุล

แน่นอนข้าไม่มีความสามารถทำได้ เพราะแท้จริงข้านั้นไม่มีความสามารถที่จะมองเห็น(ความยิ่งใหญ่)ในสายตาของข้า จากท่านรอซุ้ลได้และหากข้าได้ตายในสภาพนั้น แน่นอนความหวังของข้า จะไดเป็นคนหนึ่งของชาวสวรรค์

ขั้นที่3

และข้าได้ปกครองหลายๆอยางเช่นปกครองประเทศและเมืองมิศรู (ประเทศอิยิปต์ปัจจุบัน)และข้าก็ไม่รู้ถึงสภาพที่แท้จริงของข้าเมื่อข้าตายแล้ว และอย่าให้ผู้หญิงที่ถูกจ้างให้มาร้องให้มาอยู่เพื่อนข้าที่กุโบร์

 และอย่าให้มีไฟหมายถึงจุดตะเกียง) อยู่เป็นเพื่อนข้า

และเมื่อพวกเจ้าฝังข้า เสร็จแล้ว ก็จงเทดินลงบนตัวข้า หลังจากนั้น พวกเจ้าจงยืนรอบๆหลุมศพของข้า (ในระยะขนาดประมาณเชือดอูฐและแจกเนื้อ(เสร็จ) จนกระทั่ง(เสร็จ)ข้า ได้รับความอบอุ่นด้วยพวกเจ้า

 และข้าจะดูสิ่งที่ข้าจะพิสูจน์กับบรรดารอซุ้ลของพระเจ้า และท่านรอซุ้ลได้ชี้แนะว่า แท้จริงผู้ตายจะได้รับความอบอุ่น(อุ่นใจ)ด้วยกับบรรดาญาติหรือผู้ที่มาอยู่ข้างกุโบร

ของเขา(ผู้ตาย) และผู้ตายจะได้มีความสุขใจอบอุ่นใจเพราะการมาอยู่ข้างๆของพวกเขากับการงานที่ดี


นี่คือหลักฐานหนึ่งที่ชี้ให้เห็นชนสลัฟชี้ให้เหตุผลที่อนุญาตให้ทำการอัลกรุอ่านในขณะเฝ้ากุโบร์ได้



รายงานโดย อีม่ามมุสลิม ในหนังสือ ซอเหียะของอิม่ามมุสลิม และดูอัรรูห์ ของอิบนุ กอยยิม อัลเอาซีย์ หน้า 31-32

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: ก.ย. 09, 2009, 04:34 PM »
0
เยี่ยมค่ะ...หลักฐานแน่นหนาแบบนี้ mycool:
ญะซากัลลอฮ์ค็อยรอน บังคนอยากรู้  ;D

subson

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: ก.ย. 09, 2009, 05:53 PM »
0
53. ซูเราะฮฺ อันนัจมฺ (An-Najm) 



 
39. และมนุษย์จะไม่ได้อะไรเลย นอกจากสิ่งที่เขาได้ขวนขวายเอาไว้ 

 
40. และแท้จริงการขวนขวายของเขาก็จะได้เห็นในไม่ช้า 

 
41. แล้วเจ้าก็จะได้รับการตอบแทนด้วยการตอบแทนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ 

 
42. และแท้จริงจุดหมายปลายปลายทาง  ย่อมไปสู่พระเจ้าของเจ้า
 

ออฟไลน์ เหรียญ 2 ด้าน

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 753
  • เพศ: ชาย
  • เรียบง่าย แต่ไร้เทียมทาน (จิงๆๆ)
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • กัมปงดูกู
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: ก.ย. 09, 2009, 11:16 PM »
0
 salam

ขอบคุณมากครับบังคนอยากรู้

วัสสาลาม
ชื่อที่เคยใช้ในบอร์ดคือ ahmdduku, الدوكوي, เหรียญ 2 ด้าน

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: ก.ย. 10, 2009, 08:00 AM »
0
เมื่อคืนเปิดสถานี106.25มันก็พูดเรื่องนี้แหละ เซ็ง เปลี่ยนช่องฟัง92.5ดีกว่า
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: ก.ย. 10, 2009, 12:17 PM »
0
53. ซูเราะฮฺ อันนัจมฺ (An-Najm) 



 
39. และมนุษย์จะไม่ได้อะไรเลย นอกจากสิ่งที่เขาได้ขวนขวายเอาไว้ 

 


คุณสับสนไม่ลองยกการตัฟซีรของอุลามะฮ์มาอธิบายอายะฮ์นี้หน่อยหรือค่ะ
แบบว่า ยกมาแล้ว อธิบายความหมายซักนิดสิคะ ;D
เราจะบอกว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุโบรจะไม่ถึงผู้ตายหรือค่ะ ก็ในเมื่อไม่ใช่อามัลและสิ่งที่ผู้ตายได้พากเพียรเอาไว้ (เอาตามความเข้าใจในอายะฮ์อัลกุรอานนี้)

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: ก.ย. 10, 2009, 01:36 PM »
0
53. ซูเราะฮฺ อันนัจมฺ (An-Najm) 



 
39. และมนุษย์จะไม่ได้อะไรเลย นอกจากสิ่งที่เขาได้ขวนขวายเอาไว้ 

 

คุณสับสนไม่ลองยกการตัฟซีรของอุลามะฮ์มาอธิบายอายะฮ์นี้หน่อยหรือค่ะ
แบบว่า ยกมาแล้ว อธิบายความหมายซักนิดสิคะ ;D
เราจะบอกว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุโบรจะไม่ถึงผู้ตายหรือค่ะ ก็ในเมื่อไม่ใช่อามัลและสิ่งที่ผู้ตายได้พากเพียรเอาไว้ (เอาตามความเข้าใจในอายะฮ์อัลกุรอานนี้)


อิบนุกะษีรกล่าวอธิบายว่า
أي: كما لا يحمل عليه وزر غيره، كذلك لا يحصل من الأجر إلا ما كسب هو لنفسه. ومن وهذه الآية الكريمة استنبط الشافعي، رحمه الله، ومن اتبعه أن القراءة لا يصل إهداء ثوابها إلى الموتى؛ لأنه ليس من عملهم ولا كسبهم؛ ولهذا لم يندب إليه رسول الله صلى الله عليه وسلم أمته ولا حثهم عليه، ولا أرشدهم إليه بنص ولا إيماء، ولم ينقل ذلك عن أحد من الصحابة، رضي الله عنهم، ولو كان خيرا لسبقونا إليه.

หมายความว่า ดังที่ผู้ตายไม่ได้แบกภาระของคนอื่น เช่นเดียวกัน เขาจะไม่ได้รับผลบุญนอกจากสิ่งที่เขาได้กระทำไว้สำหรับตัวเขาเอง (เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่) จากอายะฮฺอันประเสริฐนี้ อิมามอัชชาฟิอีย์และบรรดาผู้ที่ดำเนินตามท่านได้อิสตินบาตไว้ว่า การอ่านอัลกุรอานและฮะดิยะฮฺผลบุญจะไม่ถึงผู้ตาย เพราะนั่นไม่ได้เกิดจากการกระทำของเขาเอง และไม่ไช่การแสวงหาของเขา ด้วยเหตุนี้ เราะสูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมจึงไม่ส่งเสริมประชาชาติของท่าน และไม่สนับสนุนต่อการกระทำดังกล่าว และไม่ได้แนะนำพวกเขาให้กระทำเช่นนั้น ไม่ว่าจะด้วยหลักฐานที่ชัดแจ้ง หรือสัญญาณ และไม่เคยมีการยกอ้างสิ่งดังกล่าวจากเศาะหาบะฮฺท่านใดเลย และหากว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ดี แน่นอนว่าพวกเขาย่อมต้องกระทำก่อนเรา....

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: ก.ย. 10, 2009, 02:06 PM »
0
 salam

เอ.ประเด็นนี้ก็รู้สึกว่าเราเคยเสวนามาแล้วเช่นกันไม่ใช่หรือคุณGET..ทบทวนดูซิว่ากี่รอบแล้ว..

ผมเองก็จำไม่ได้ ว่าที่ไหน  เมื่อไหร่     loveit:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 10, 2009, 04:20 PM โดย คนอยากรู้ »

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: ก.ย. 10, 2009, 03:38 PM »
0
salam

เอ.ประเด็นนี้ก็รู้สึกว่าเคนเสวนามาแล้วเช่นกันไม่ใช่หรือคุณGET..ทบทวนดูซิว่ากี่รอบแล้ว..

ผมเองก็จำไม่ได้ ว่าที่ไหน  เมื่อไหร่     loveit:

ช่าย เบื่อมากๆแล้วกับปัญหาเหล่านี้ น่าจะจบๆกันได้แล้ว

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: ก.ย. 10, 2009, 04:36 PM »
0
อ้างถึง
อิบนุกะษีรกล่าวอธิบายว่า
أي: كما لا يحمل عليه وزر غيره، كذلك لا يحصل من الأجر إلا ما كسب هو لنفسه. ومن وهذه الآية الكريمة استنبط الشافعي، رحمه الله، ومن اتبعه أن القراءة لا يصل إهداء ثوابها إلى الموتى؛ لأنه ليس من عملهم ولا كسبهم؛ ولهذا لم يندب إليه رسول الله صلى الله عليه وسلم أمته ولا حثهم عليه، ولا أرشدهم إليه بنص ولا إيماء، ولم ينقل ذلك عن أحد من الصحابة، رضي الله عنهم، ولو كان خيرا لسبقونا إليه.

หมายความว่า ดังที่ผู้ตายไม่ได้แบกภาระของคนอื่น เช่นเดียวกัน เขาจะไม่ได้รับผลบุญนอกจากสิ่งที่เขาได้กระทำไว้สำหรับตัวเขาเอง (เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่) จากอายะฮฺอันประเสริฐนี้ อิมามอัชชาฟิอีย์และบรรดาผู้ที่ดำเนินตามท่านได้อิสตินบาตไว้ว่า การอ่านอัลกุรอานและฮะดิยะฮฺผลบุญจะไม่ถึงผู้ตาย เพราะนั่นไม่ได้เกิดจากการกระทำของเขาเอง และไม่ไช่การแสวงหาของเขา ด้วยเหตุนี้ เราะสูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมจึงไม่ส่งเสริมประชาชาติของท่าน และไม่สนับสนุนต่อการกระทำดังกล่าว และไม่ได้แนะนำพวกเขาให้กระทำเช่นนั้น ไม่ว่าจะด้วยหลักฐานที่ชัดแจ้ง หรือสัญญาณ และไม่เคยมีการยกอ้างสิ่งดังกล่าวจากเศาะหาบะฮฺท่านใดเลย และหากว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ดี แน่นอนว่าพวกเขาย่อมต้องกระทำก่อนเรา.

.ในส่วนที่คุณGETอธิบายนั้นยังไม่ถูกต้องทั้งหมดครับเพราะยังมีรายละเอียดที่คลาดเคลื่อนกับคำกล่าวของ อิบนุกะษีร(รฮ)อยู่บางส่วนครับ

 ผมจำต้องเอารายละเอียดที่ชัดเจนข้างล่างนี้ ที่บรรดาอุลามะในทัศนะของเรา(อัชชาฟีอี)มาอธิบายเพื่อให้พี่น้องของเราได้รับข้อมูลถุกต้องครับเข้าใจครับ

وَأَنْ لَيْسَ لِلْإِنْسَانِ إِلَّا مَا سَعَى

"ไม่มีให้กับมนุษย์นอกจากสิ่งที่เขาได้พากเพียรไว้"

ท่านอิบนุกะษีร  ได้อธิบายว่า

أَيْ كَمَا لَا يُحْمَل عَلَيْهِ وِزْر غَيْره كَذَلِكَ لَا يُحَصِّل مِنْ الْأَجْر إِلَّا مَا كَسَبَ هُوَ لِنَفْسِهِ وَمِنْ وَهَذِهِ الْآيَة الْكَرِيمَة اِسْتَنْبَطَ الشَّافِعِيّ رَحِمَهُ اللَّه وَمَنْ اِتَّبَعَهُ أَنَّ الْقِرَاءَة لَا يَصِل إِهْدَاء ثَوَابهَا إِلَى الْمَوْتَى لِأَنَّهُ لَيْسَ مِنْ عَمَلهمْ وَلَا كَسْبهمْ

หมายถึง : เหมือนกับเขาจะไม่รับบาปของบุคคลอื่น  เฉกเช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว  คือ  เขาจะไม่ได้รับการตอบแทนนอกจากสิ่งที่เขาได้พากเพียรให้แก่ตัวเขาเอง  และอายะฮ์อัลกุรอานนี้  ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์และผู้ที่ตามทัศนะอิมามชาฟิอีย์ได้วินิจฉัยว่า  การอ่านอัลกุรอานนั้นการมอบผลบุญจะไม่ถึงผู้ตาย  เพราะการอ่านมิใช่เป็นอะมัลและการพากเพียรของพวกเขา"

وَلِهَذَا لَمْ يَنْدُب إِلَيْهِ رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أُمَّته وَلَا حَثَّهُمْ عَلَيْهِ وَلَا أَرْشَدَهُمْ إِلَيْهِ بِنَصٍّ وَلَا إِيمَاء وَلَمْ يُنْقَل ذَلِكَ عَنْ أَحَد مِنْ الصَّحَابَة رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ وَلَوْ كَانَ خَيْرًا لَسَبَقُونَا إِلَيْهِ وَبَاب الْقُرُبَات يُقْتَصَر فِيهِ عَلَى النُّصُوص وَلَا يُتَصَرَّف فِيهِ بِأَنْوَاعِ الْأَقْيِسَة وَالْآرَاء فَأَمَّا الدُّعَاء وَالصَّدَقَة فَذَاكَ مُجْمَع عَلَى وُصُولهمَا وَمَنْصُوص مِنْ الشَّارِع عَلَيْهِمَا .

(ท่านอิบนุกะษีรกล่าวว่า) ด้วยเหตุเช่นนี้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้มิได้เรียกร้องและส่งเสริมให้เรากระทำมัน  และท่านจะไม่ชี้แนะพวกเขานอกจากด้วยตัวบทมาระบุและด้วยการบ่งชี้  และสิ่งดังกล่าวก็มิได้ถูกถ่ายทอดมาจากคนใดจากซอฮาบะฮ์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ่ม และถ้าหากสิ่งดังกล่าวเป็นความดีงาม  พวกเขาต้องกระทำล่วงหน้ามาก่อนหน้าเราแล้ว  และในเรื่องของอิบาดะฮ์นั้นถูกจำกัดบนบรรดาตัวบทและจะไม่ถูกปฏิบัติด้วยบรรดาประเภทของการกิยาสและความเห็น (ที่ไม่ถูกต้อง) สำหรับการขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ตายและการบริจาคทานนั้น  ย่อมเป็นสิ่งที่มติ(อิจญ์มาอฺ)ว่า ผลบุญของทั้งสองไปถึงมัยยิด  และได้ถูกระบุไว้จากผู้บัญญัติศาสนาเกี่ยวกับกรณีทั้งสอง" ตัฟซีรอิบนุกะษีร อธิบายซูเราะฮ์ อันนัจญ์มุ อายะฮ์ 39

เราขอกล่าวว่า  ทัศนะของอิมามชาฟิอีย์ ที่กล่าวว่า  การอ่านอัลกุรอ่านผลบุญไม่ถึงผู้ตายนั้น  เป็นทัศนะกอดีม  แต่ทัศนะญะดีด (ทัศนะใหม่ที่ท่านได้ระบุไว้ที่อียิปต์) นั้น  คืออ่านอัลกุรอานให้แก่ผู้ตายที่กุบูรได้  หากมิเป็นเช่นนั้น  เราขอกล่าวว่า  การขอดุอาอ์และการซอดาเกาะฮ์เป็นทานบริจาคแก่มัยยิดนั้น  ถือว่าเป็นประโยชน์และผลบุญถึงผู้ตายด้วยมติของปวงปราชญ์  หนึ่งในนั้นเป็นทัศนะของอิมามชาฟิอีย์ด้วยเช่นกัน  ดังนั้น  เมื่อการขอดุอาอ์เป็นประโยชน์แก่มัยยิด  เราก็สามารถทำการอ่านอัลกุรอาน  แล้วเอาดุอาอ์มาเป็นสื่อ(เพราะอิมามชาฟิอีย์มีทัศนะว่าดุอาอ์เป็นประโยชน์แก่มัยยิด)โดยขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้ผลบุญการอัลกุรอานไปถึงผู้ตาย  ซึ่งเป็นการกระทำได้ตามทัศนะของอิมามชาฟิอีย์โดยตรง  วัลลอฮุอะลัม 


มีต่อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 11, 2009, 05:09 PM โดย คนอยากรู้ »

ออฟไลน์ เหรียญ 2 ด้าน

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 753
  • เพศ: ชาย
  • เรียบง่าย แต่ไร้เทียมทาน (จิงๆๆ)
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • กัมปงดูกู
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: ก.ย. 10, 2009, 06:09 PM »
0
 salam

อบคุณมากครับ คนอยากรู้ ที่ช่วยนำเสนอ

วัสสาลาม
ชื่อที่เคยใช้ในบอร์ดคือ ahmdduku, الدوكوي, เหรียญ 2 ด้าน

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: ก.ย. 11, 2009, 05:10 PM »
0
อ้างถึง
หมายความว่า ดังที่ผู้ตายไม่ได้แบกภาระของคนอื่น เช่นเดียวกัน เขาจะไม่ได้รับผลบุญนอกจากสิ่งที่เขาได้กระทำไว้สำหรับตัวเขาเอง (เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่) จากอายะฮฺอันประเสริฐนี้ อิมามอัชชาฟิอีย์และบรรดาผู้ที่ดำเนินตามท่านได้อิสตินบาตไว้ว่า การอ่านอัลกุรอานและฮะดิยะฮฺผลบุญจะไม่ถึงผู้ตาย เพราะนั่นไม่ได้เกิดจากการกระทำของเขาเอง และไม่ไช่การแสวงหาของเขา ด้วยเหตุนี้ เราะสูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมจึงไม่ส่งเสริมประชาชาติของท่าน และไม่สนับสนุนต่อการกระทำดังกล่าว และไม่ได้แนะนำพวกเขาให้กระทำเช่นนั้น ไม่ว่าจะด้วยหลักฐานที่ชัดแจ้ง หรือสัญญาณ และไม่เคยมีการยกอ้างสิ่งดังกล่าวจากเศาะหาบะฮฺท่านใดเลย และหากว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ดี แน่นอนว่าพวกเขาย่อมต้องกระทำก่อนเรา[/u].
[/quote]

 Oops:นี่ครับ ซอฮาบะท่านนบี(ซล)อีกคนหนึ่งที่ชื่อว่า  อัมรุ อิบนุอาศ(รด)ได้กล่าวว่า      แท้จริงผู้ตายจะได้รับความอบอุ่นด้วยบรรดาผู้ที่ติดตามผู้ตายหลังจากการฝังผู้ตายไปแล้ว 

ซึ่งเป็นรายงานของท่านมุสลิมในหนังสือหะดิษซอเหียะของท่าน

 จากทานอับดุรรอมานกล่าวว่า  เรามา(เยียมท่าน อัมรุ อิบนุอาศ ในขณะที่ท่านกำลังจะถึงแก่ความตาย ท่านอับดุลรอมานร้องให้นานมาก และท่านก็หันเข้าหาฝาบ้าน และลูก

ของท่านก็กล่าวกับบิดาว่า “อะไรที่ทำให้ท่านต้องร้องให้ โอ้พ่อของข้า..ก็ท่านรอซุ้ล(ซล)ได้บอกท่านแล้วมิใช่หรือ...ด้วยเช่นนั้น”(ด้วยความดีของท่าน)...

ซึ่งในขณะนั้นท่านอัมรุอิบนุอาศ  ได้พูดว่า   ....แท้จริงสิ่งที่ดีที่เราเตรียมไว้คือ การปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์และมูฮำมัดเป็นรอซุ้ลของอัลลอฮ์  และข้าอยู่บน 3ขั้นนี้

ขั้นที่1
แท้จริงเจ้าเห็นกับข้ามาแล้วว่าไม่มีใครสักคนที่จะทำให้มีความโกรธต่อทานรอซุ้ล(ซล)มากกว่าข้า และข้าไม่ชอบที่จะมีตัวข้า  ว่าแท้จริงข้าสามารถเอาชนะ ท่านรอซู้ล(ซล)ได้และ  ข้าสามารถที่จะฆาท่านรอซุ้ลได้  และถ้าหากว่าข้าเกิดตายในจังหวะนั้นแน่นอนข้าจะต้องเป็นชาวนรก

ขั้นที่2
 และเมื่ออัลลอฮ์(ซบ)ได้ทำให้มีอิสลามบนในหัวใจของข้า  และข้าได้พบกับท่านร้อซุ้ลและข้ากล่าวว่า  ท่านร้อซุลท่านจงแบมือมายังข้า และข้าจะให้สัญญาแก่ท่าน(ในการเข้ารับอิสลาม) และท่านร้อซุ้ล(ซล)ก็แบมือขวายื่นมาและข้าก็กำมือของข้า ไว้(คือยังไม่จับมือให้สัญญา)ท่านรอซุ้ลจึงกล่าวว่า   มีเรื่องอะไรอีกให้กับเจ้า (คือการที่ท่านไม่จับมือ)ข้ากล่าวว่า  ข้าจะตั้งเงื่อนไขในการเข้ารับอิสลาม  ท่านรอซุ้ลจึงกล่าวว่า อะไรคือเงื่อนไขของเจ้า  ข้าตอบว่า

คือ ข้าต้องได้รับอภัย  ท่านรอซุ้ลกล่าวว่า เจ้าไม่เคยรู้ว่าอัลอิสลาม(หมายถึงคนเพิ่งขับรับอิสลามใหม่)ทำลายการกระทำที่ผ่านมา(คือลบล้างบาปก่อนหน้านั้น) และแท้จริงการอพยพ(จากมักกะไปมาดีนะ)ก็คือการทำลายการกระทำที่ผ่านมา และการทำฮัจย์ ก็ทำลายการกระทำที่ผ่านมา    และท่านอัมรุอิบนุอาศกล่าวว่า...ไม่มีใครสักคนที่ข้ารักมากกว่าท่านร้อซุ้ลและไม่มใครที่จะยิ่งใหญ่กว่าท่านร้อซุ้ล  และในสายตาของข้า    และข้าเองก็ไไม่มีความสามารถที่จะมองเห็นความยิ่งใหญ่ของท่านรอซุ้ลได้   และถ้าหากเจ้าจะถามข้า  ให้บอกถึงลักษณะของท่านรอซุล  แน่นอนข้าไม่มีความสามารถทำได้ เพราะแท้จริงข้านั้นไม่มีความสามารถที่จะมองเห็น(ความยิ่งใหญ่)ในสายตาของข้า จากท่านรอซุ้ลได้และหากข้าได้ตายในสภาพนั้น  แน่นอนความหวังของข้า  จะไดเป็นคนหนึ่งของชาวสวรรค์

ขั้นที่3

 และข้าได้ปกครองหลายๆอยางเช่นปกครองประเทศและเมืองมิศรู (ประเทศอิยิปต์ปัจจุบัน)และข้าก็ไม่รู้ถึงสภาพที่แท้จริงของข้าเมื่อข้าตายแล้ว  และอย่าให้ผู้หญิงที่ถูกจ้างให้มาร้องให้มาอยู่เพื่อนข้าที่กุโบร์  และอย่าให้มีไฟ(หมายถึงจุดตะเกียง)  อยู่เป็นเพื่อนข้า   

 smile:และเมื่อพวกเจ้าฝังข้า เสร็จแล้ว  ก็จงเทดินลงบนตัวข้า หลังจากนั้น พวกเจ้าจงยืนรอบๆหลุมศพของข้า (ในระยะขนาดประมาณเชือดอูฐและแจกเนื้อ(เสร็จ)  จนกระทั่ง(เสร็จ)ข้า ได้รับคววามอบอุ่นด้วยพวกเจ้า  และข้าจะดูสิ่งที่ข้าจะพิสูจน์กับบรรดารอซุ้ลของพระเจ้า และท่านรอซุ้ลได้ชี้แนะว่า แท้จริงผู้ตายจะได้รับความอบอุ่น(อุ่นใจ)ด้วยกับบรรดาญาติหรือผู้ที่มาอยู่ข้างกุโบร์ของเขา(ผู้ตาย)  และผู้ตายจะได้มีความสุขใจอบอุ่นใจเพราะการมาอยู่ข้างๆของพวกเขากับการงานที่ดี mycry            รายงานโดย อีม่ามมุสลิม ในหนังสือ ซอเหียะของอิม่ามมุสลิม และดูอัรรูห์ ของอิบนุ กอยยิม อัลเอาซีย์ หน้า 31-32

                    นี่คือหลักฐานหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่าซอฮาบะที่ชื่อ อัมร์บินอาศ (รด)ของท่านนบี(ซล)ท่านหนึ่งที่กระทำในสิ่งดังกล่าวและบรรดาตาบีอีนหลายๆท่านรวมทั้งชนสลัฟได้ทำการอัลกรุอ่านในขณะเฝ้ากุโบร์ได้ ซึ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า

การเฝ้ากุบุรนั้นย่อมมีการอ่านกรุอ่านเพื่อวัตถุประสงค์ฮาดียะผลบุญให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วและยังชี้ให้เห็นว่าก่อนหน้าซอฮาบะของท่านนบี(ซล)ที่มีนามว่าอัมร์  บินอาศ(รด)การกระปฏิบัติดังกล่าวนั้นได้ถูกปฏิบัติมาแล้ว นั้นเอง

ออฟไลน์ เหรียญ 2 ด้าน

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 753
  • เพศ: ชาย
  • เรียบง่าย แต่ไร้เทียมทาน (จิงๆๆ)
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • กัมปงดูกู
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: ก.ย. 12, 2009, 01:35 AM »
0
 salam

ผมชอบการนำเสนอของคุณคนอยากรู้ มากเลยครับ

ญาซากัลลอฮูคอยร็อน

วัสสาลาม
ชื่อที่เคยใช้ในบอร์ดคือ ahmdduku, الدوكوي, เหรียญ 2 ด้าน

 

GoogleTagged