ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอหลักฐานฮาดีษเรื่องบิดอะที่สามารถมาคัดง้างกับฮาดีษดังต่อไปนี้ได้หน่อยครับ  (อ่าน 7358 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
ปะจูว่าประเด็นหลักที่  คุณ มุมินต้องการศึกษาคือเรื่อง บิดอะห์  ดังนั้นเมื่ออ่านบทความเรื่องบิดอะห์ฮาซานะห์แล้วก็น่าจะเป็นความเข้าใจเบื้องต้นได้แล้วน่ะครับในเรื่องนี้   และก็เป็นแนวทางของคนส่วนใหญ่ในเว็บนี้น่ะครับ

 แต่ถ้าหากว่า คุณ มุมินไม่ต้องการแบ่งประเภทของบิดอะห์   ก็จะไร้ประโยชน์ในการเสวนากระทู้ของท่าน   เพราะจะหาจุดลงตัวไม่ได้


                      ยินดีเป็นพี่น้องน่ะครับ     wink:


รบกวนคุณ juYA ช่วยอ่านโพสต์ของผมตั้งแต่ต้นด้วยนะครับ ก่อนจะคอมเมนต์ผม
เพราะคุณเอาแต่น้ำแฉะๆ วิจารณ์ผมอีกแล้วครับ ไม่ยอมเอาเนื้อมา
อย่าเสียเวลาวิจารณ์ผมเลยครับ มันเสียเวลา ผมบอกไปหลายครั้งแล้ว

ตั้งใจหาคำตอบดีกว่าครับ เพราะดีกับคุณและอัลอะชาอิเราะฮ์เองในการไปโต้กับกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์

ผมก็ยินดีเป็นพี่น้องกับคุณครับ ซึ่งถึงแม้ผมหรือคุณจะไม่ยินดี ยังไงๆ ก็เป็นพี่น้องกันอยู่แล้วครับ
ยาซากัลลอฮูค็อยร็อน สำหรับผู้ตอบคำถามให้ผม ใครวิจารณ์ผมก็ไม่เกี่ยวกับดุอาอ์นี้นะครับ

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์
วิถีชีวิตของมุสลิม...

nujjaba

  • บุคคลทั่วไป
.........ดูแลชุมชนพี่น้องมุสลิมที่ติดยาเสพติด
.........ตักเตือนพี่น้องมุสลิมที่ยังไม่ละหมาด
.........เผยแผ่อิสลามไปยังผู้คนที่ไม่รู้จักอิสลาม
.........สอนกุรอานให้เด็กแถวบ้านที่อ่านกุรอานไม่เป็น
.........สอนให้คนที่ไม่รู้จักอัลลอฮฺได้รู้จักพระองค์

ฯลฯ

เวลาที่มี...
ร่วมกันสร้างสิ่งดีๆ แก่พี่น้องของท่านสักนิด
เพราะชีวิตมีวันหมดอายุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 18, 2008, 10:17 PM โดย nujjaba »

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
แล้วที่ ท่านอุมัรกล่าวว่า​ นี่คือบิดอะที่ดี หละครับ ท่านมีความเห็นอย่างไร  hehe

ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salamบังมุมินครับ  ขอผมร่วมแจมด้วยคนครับ  หนุกดดีออก  เห็นบัง ออกท่าทาวนักเลงฮะดิสซอเหียะดีเลยชอบๆๆ  อยากถามว่าเอาฮะดิสที่ว่าไปทำอะไรครับ  อิๆๆอยากรู้มากเดี๋ยวโดนดุอีก fouet:

บังว่าอ่านเรื่องบิดอะนเวปอะลิสซุนนะฯ  ตั้ง6 หน้าและหลายรอบ     smile:แต่ไม่เข้าใจมีแต่น้ำแฉะๆทั้งนั้น  ก็ทีผมอ่านแค่รอบเดียวยังเข้าใทลุปอดเลยครับ ว่าบิดอะแปลว่าอะไร............

แล้วบังมุมินอ่านนั้น  ตั้งใจอ่านหรือว่าตั้งใจอมกันแน่  เห็นบอกว่า  ไม่เข้าใจๆๆ

อีกอย่าง ถ้าบังยึดเฉพาะฮาดิสอย่างเดียวแล้ว  ผมอยากถามต่อว่า บังอยู่ทัศนะไหนครับระหว่างทัศนะทั้ง4  อย่าลืมตอบด้วยนะครับ  ไม่มีเจตนากวนใดหรอกครับแค่อยากรู้  ไว้เท่านั้นอิๆๆ

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
ไม่ใช่ไม่เข้าใจ มันไม่ตรงกับใจ




ปล. แปลกใจจริงทำไมไม่ยอมรับ ผมยังยอมรับเลยว่าผมเป็นตับลีฒ ใครจะว่ายังไงก็ช่างเขา
ผมรู้จักงานนี้ดี และก็รับว่างานนี้มีข้อบกพร้อง แต่ทำไมบางคนอายที่จะยอมรับ คำก็กล่าวหา 2 คำก็กล่าว ตาหลกดี

nujjaba

  • บุคคลทั่วไป
ถือศีลอด 2 วัน  ได้ไรกันมั่ง   oh:

ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 :o:ไม่ใช่ไม่เข้าใจ มันไม่ตรงกับใจ .....

.ครับบังแอดมิน   คงไม่ตรงใจมากกว่า    สงสัยเป็บังเขา  เป็นนักฟุเกาะฮา  ที่ทำการตรวจสอบของ  ระดับฮาดิสต่างๆมั้งครับ

ผมว่าเดี๋ยว  บังmumin  ว่าเรา2คน    ไม่เข้าจคำถามอีกรอบและครับ      ดีไม่ดี โดนดุหาว่าเรา   กวนแบบน้ำแฉะๆอีกแระบัง  อิๆๆๆ



ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
 salam


ด้วยความเคารพพี่น้องทั้งหมดในเวบนี้ และรวมถึงพี่น้องที่แวะเข้ามาหาความรู้ด้านใหม่ ๆ   ขออนุญาตให้คำแนะนำว่ากระทู้นี้อาจจะดุเดือดและออกทะเลได้หากผู้เข้าร่วมเสวนาไม่ทำกฎ หรือใช้คำพูดที่ไม่เหมาะไม่ควร  ด้วยกับประเด็นที่ค่อนข้างร้อนแรงอยู่แล้ว และอารมณ์ผู้โพสต์ด้วย

มุสลิมก้ดี ทั้งอะชาอิเราะฮฺหรือวะฮะบียก็พี่น้องกัน หากว่านำประเด็นเรื่องการคิดต่างกันมาทำให้ขุ่นเคืองจนแตกจากความสามัคคี  สิ่งนี้อาจนำการลงโทษมาสู่เราก็ได้นะคะ

ดังนั้นใครใคร่เสวนาอะไรขอให้ใช้สติก่อนการเสวนา ระงับอารมณ์  บิสมิลลาก่อนตอบ ตรวจสอบก่อนกด "ตั้งกระทู้" เพื่อยังประโยชน์แก่ผู้อ่าน และความเป็นระเบียบของเวบบอร์ดเจ้าค่ะ  หากมีประเด็นใดไม่เหมาะไม่ควรหรือออกทะเล จะขออนุญาิตใช้สิทธิลบประเด็นนั้น  ๆ ออกตามกฎ ผู้ร่วมเสวนาโปรดอ่านระเบียบก่อนทำการเสวนา


ด้วยความเคารพและเป็นห่วง
วัสลาม





يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
แล้วที่ ท่านอุมัรกล่าวว่า​ นี่คือบิดอะที่ดี หละครับ ท่านมีความเห็นอย่างไร  hehe

ก็จะว่าอย่างไรล่ะครับ? ถ้านี่เป็นคำตอบของคุณ ตกลงนี่เป็นคำตอบของคุณแล้วใช่มั้ยครับ?

ผมจะได้สรุปเลยว่า
รากฐานการปฏิบัติของอัลอะชาอิเราะฮ์มาจากฮาดีษที่ท่านอุมัรเป็นผู้กล่าว
แต่รากฐานการปฏิบัติของกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์มาจากฮาดีษที่ท่านนบีเป็นผู้กล่าวเอง

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า " كل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار "
ความว่า "ทุกๆ บิดอะฮฺ (อุตริกรรมขึ้นใหม่ในเรื่องศาสนา) คือว่าหลงผิด และทุกๆ ความหลงผิดอยู่ในไฟนรก"

ก็สรุปได้เลยครับ ถ้านั่นเป็นคำตอบของคุณว่า

หลักฐานในการปฏิบัติของกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์มีน้ำหนักมากว่า เพราะนบีเป็นผู้กล่าวเอง
ผมและครอบครัวก็จะได้ตัดสินใจเลือกเดินไปบนหนทางที่มีความน่าเชื่อถือกว่า มั่นใจกว่าในการ
ปฏิบัติและจะได้บอกกับคนรอบๆ กาย พ่อ แม่ พี่ น้อง ปู่ ย่า ตา ยาย พรรคพวกเพื่อนฝูง คนอื่นๆ
ไม่ว่าใครก็ตามว่าสรุปแล้วโดยหลักฐาน ฮาดีษศอเฮียะของกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีมีน้ำหนักมากกว่า
เพราะกล่าวโดยท่านนบีมูฮัมหมัด ซ.ล. แล้วก็จะได้เผยแพร่ต่อไปครับ


วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
ก็คือจะบอกว่า รากฐานการปฏิบัติของกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์ นั้นดีกว่า รากฐานการปฏิบัติของของท่านอุมัร ?



อัสตัฆฟิรุ๊ลลอฮ์

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
salamบังมุมินครับ  ขอผมร่วมแจมด้วยคนครับ  หนุกดดีออก  เห็นบัง ออกท่าทาวนักเลงฮะดิสซอเหียะดีเลยชอบๆๆ  อยากถามว่าเอาฮะดิสที่ว่าไปทำอะไรครับ  อิๆๆอยากรู้มากเดี๋ยวโดนดุอีก fouet:

บังว่าอ่านเรื่องบิดอะนเวปอะลิสซุนนะฯ  ตั้ง6 หน้าและหลายรอบ     smile:แต่ไม่เข้าใจมีแต่น้ำแฉะๆทั้งนั้น  ก็ทีผมอ่านแค่รอบเดียวยังเข้าใทลุปอดเลยครับ ว่าบิดอะแปลว่าอะไร............

แล้วบังมุมินอ่านนั้น  ตั้งใจอ่านหรือว่าตั้งใจอมกันแน่  เห็นบอกว่า  ไม่เข้าใจๆๆ

อีกอย่าง ถ้าบังยึดเฉพาะฮาดิสอย่างเดียวแล้ว  ผมอยากถามต่อว่า บังอยู่ทัศนะไหนครับระหว่างทัศนะทั้ง4  อย่าลืมตอบด้วยนะครับ  ไม่มีเจตนากวนใดหรอกครับแค่อยากรู้  ไว้เท่านั้นอิๆๆ


จะแจมก็แจมได้เลยครับ ไม่มีใครว่าอยู่แล้ว ถ้าคุณคิดว่าเรื่องฮาดีษนบีที่ผมยกไว้ข้างต้น 3 บท
มันดูเเล้วเป็นเรื่องสนุก ก็ตามสบายครับ ผมเป็นคนมีครอบครัวแล้ว ก็ต้องหาทางรอดที่ปกป้อง
ครอบครัวจากไฟนรก ต้องเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดให้กับผมและครอบครัว

ก็เข้าใจครับ ว่าคุณอาจจะอยากร่วมวงด้วยความคะนอง ซึ่งเป็นคนที่ยังไม่มีครอบครัว
อะไรๆ ก็เลยดูสนุกไปหมด แม้แต่เรื่องฮาดีษที่ท่านนบีมูฮัมหมัด ได้เตือนให้ระวังไว้

ส่วนผมอยู่ทัศนะไหนนั้น ก็ตอบได้เลยครับ ว่าผมอยู่ทัศนะอีหม่ามชาฟีอีครับ แต่ตอนนี้ผมว่า ผมชักจะใจโอนเอน
ไปทางกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์ซะแล้วครับ เพราะว่าอัลอะชาอิเราะฮ์ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจน
หรือที่สร้างความมั่นใจให้กับผมได้ คือ คุณต้องเข้าใจผมนะครับ ผมเองเป็นคนมีครอบครัวแล้ว ก็ต้องพยายาม
เลือกสิ่งที่ถูกต้องที่สุดให้กับผมและครอบครัว และปกป้องตัวผมและครอบครัวจากไฟนรก
หนทางไหนที่ทำแล้ว มีฮาดีษเตือนเกี่ยวกับไฟนรก ผมก็ต้องสืบเสาะหาความจริง แล้วนำมาชั่งน้ำหนัก
ก่อน เพื่อที่จะได้เลือกหนทางที่ปลอดภัยที่สุดในโลกอาคิเราะฮ์สำหรับตัวผมและครอบครัว

จึงเป็นเหตุให้ผมต้องเข้ามาหาความรู้ในนี้ แต่ก็ผิดหวังครับ เพราะนอกจากอัลอะชาอิเราะฮ์
ที่อ้างว่าตามซุนนะฮ์นั้น จะไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้แล้ว ยังมีการวิพากวิจารณ์ในเชิง
เสียดสีแก่ผู้ถามอีกด้วย คือ ถ้าไม่รู้ ก็บอกไม่รู้ ไม่เป็นไรครับ ยังพอรับได้ จะได้ขวนขวายหาต่อไป
แต่นี่ส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างจะมาตำหนิ หรือไม่ก็วิพากวิจารณ์ในแง่ลบเกี่ยวกับผู้ถาม

ก็ช่วยไม่ได้จริงๆ ครับ ที่ผมจะผิดหวังกับแนวทางที่ผมเคยเดินมาก่อนนี้ตั้งแต่ผมเกิด
แล้วจะให้น้ำหนักกับแนวทางที่อัลอะชาอิเราะฮ์กล่าวหาว่าเป็นลัทธิวะฮาบีย์มากกว่า

เอาเป็นว่าผมยังรอคำตอบจากผู้รู้อยู่ก็แล้วกันนะครับ ส่วนใครจะวิพากวิจารณ์แบบไร้สาระต่อผม
ก็ขอให้ท่านเตรียมตัวรับผิดชอบกับผมด้วยนะครับ ในวันสอบสวน ขอให้ระวังผลบุญ
ของท่าน อาจจะไม่เป็นของท่านก็ได้นะครับ ในวันพิพากษา ถ้าพวกท่านยังเป็นอยู่แบบนี้

ขอให้รักษาอีหม่านให้ตลอดรอดฝั่งด้วยนะครับ ถ้าคุณเป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริง

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ الأزاهرة

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ก็สรุปได้เลยครับ ถ้านั่นเป็นคำตอบของคุณว่า

หลักฐานในการปฏิบัติของกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์มีน้ำหนักมากว่า

พูดใช้อารมณ์ตัดสินหรอครับ  คุณไปศึกษามาเป็น 10 ปี ก็ไม่มีทางที่จะทำให้กลุ่มวะฮาบีย์มีน้ำหนักได้หรอก

ผมเป็นคนมีครอบครัวแล้ว ก็ต้องหาทางรอดที่ปกป้อง
ครอบครัวจากไฟนรก ต้องเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดให้กับผมและครอบครัว

อะไรกันคุณ  ความแตกต่างในการแบ่งบิดอะฮ์  มันขึ้นอยู่กับนรกหรือไม่นรกหรอครับ  ปราชญ์ประชาชาติอิสลามส่วนมากแบ่งบิดอะฮ์เป็นบิดอะฮ์หะซะนะฮ์กับซัยยิอะฮ์  พวกเขาชาวนรกทั้งนั้นซิครับ  ไม่ทันเสวนากันอย่างเป็นทางการ  ขึ้น "นรก" แล้วแล้วหรอ  เสียชื่อค่ายวะฮาบีย์หมด  หากจะเสวนาก็เสวนาครับ  อย่างเอาความอาฆาตในทัศนะเผยออกมาให้พี่น้องได้เห็นเกี่ยวกับเรื่อง "นรก" ให้กับทัศนะอื่นจากตนแบบโดยนัยเลย  มันอายคน  oh:
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า "ฟิรอูนกล่าวว่า ข้ามิได้ให้พวกท่านออกความเห็นนอกจากสิ่งที่ฉันมีความเห็นเท่านั้น และข้าจะไม่ชี้นำพวกเจ้านอกจากชี้ลู่ทางอันถูกต้องเท่านั้น"  ฆอฟิร 29  ดังนั้น ฟิรอูนจึงเป็นแบบฉบับผู้ที่ชอบกล่าวและเชื่อว่า "ข้าเท่านั้นที่ถูกและข้าเท่านั้นที่เป็นผู้ชี้ทางนำ"

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
เชิญพี่น้องคุยกันต่อเลยนะครับ ผมคงพอแค่นี้ เดี๋ยวออกทะเลไปไกลกว่านี้ พูดตรง ๆ เป็นห่วงครับ   sad:

ออฟไลน์ الأزاهرة

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
แต่รากฐานการปฏิบัติของกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์มาจากฮาดีษที่ท่านนบีเป็นผู้กล่าวเอง

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า " كل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار "
ความว่า "ทุกๆ บิดอะฮฺ (อุตริกรรมขึ้นใหม่ในเรื่องศาสนา) คือว่าหลงผิด และทุกๆ ความหลงผิดอยู่ในไฟนรก"

ก็สรุปได้เลยครับ ถ้านั่นเป็นคำตอบของคุณว่า

เรารู้ว่าท่านนบีกล่าว  นักปราชญ์ส่วนมากแห่งอุมมะฮ์อิสลามเขาก็รู้ว่านบีกล่าวเอง  แต่ทว่าพวกเขาไม่ได้เข้าฮะดิษนบีเหมือนกันที่ส่วนน้อยอย่างวะฮาบีย์เข้าใจนี่


ฉะนั้น  ตามหลักอุซูล ( อัลกออิดะฮ์ อัลอุซูลียะฮ์) คือ  เมื่อมีตัวบทที่รายงานมาจากหลักการของชาเราะอฺ  โดยมีถ้อยคำที่ครอบคลุม ( อาม ) และถ้วยคำที่เจาะจง ( ค๊อซ )  ก็ให้นำเอาถ้อยคำที่เจาะจง ( ค๊อซ )มาอยู่ก่อนในการนำมาพิจารณา  เนื่องจากในการนำถ้อยคำที่เจาะจง ( ค๊อซ ) มาอยู่ก่อนนั้น  ทำให้สามารถปฏิบัติได้ทั้ง 2 ตัวบทไปพร้อมๆ กัน  ซึ่งแตกต่างกับการที่  เอาถ้อยคำที่ครอบคลุม ( อาม  ) มาอยู่ก่อน  เนื่องจากจะทำให้ยกเลิกหรือละทิ้งกับตัวบทที่ให้ความหมายเจาะจงไป ( ดู  ชัรหฺ อัลเกากับ อัลมุนีร เล่ม 3 หน้า 382)
ฉะนั้น  จุงมุ่งหมายของคำกล่าวท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ที่ว่า
 (  كل بدعة ضلالة ) 
"ทุกบิดอะฮ์นั้น ลุ่มหลง"
หมายถึง  บิดอะฮ์อันน่ารังเกียจ  คือ  สิ่งที่อุตริขึ้นมาใหม่โดยที่ไม่มีหลักฐานจากชาเราะอฺ  ไม่ว่าจะด้วยหนทางที่ครอบคลุมหรือเจาะจง
และหลักการนี้  ก็อยู่ในนัยยะเดียวกับคำกล่าวของท่านร่อซูลุเลาะฮ์(ซ.ล.) ที่ว่า

كل عين زانية

" ทุกๆสายตานั้น  ทำซินา" ( นำเสนอรายงานโดย อิมามอะหฺมัด ในมุสนัด เล่ม 3 หน้า 394 - 413   อบูดาวูด ได้รายงานไว้ใน สุนันของท่าน หะดิษที่ 4173   อัตติรมิซีย์  หะดิษที่ 2786   ท่านอันนะซาอีย์  เล่ม 8 หน้า 135  และท่านอัตติรมิซีย์กล่าว  หะดิษนี้  หะซันซอเฮี๊ยะหฺ 
ดังนั้น  ถ้อยคำของหะดิษนี้ไม่ใช่หมายถึงทุกๆสายตานั้นทำซินา   แต่ทุกๆสายตาที่มองสตรีโดยมีอารมณ์ใคร่ต่างหาก  คือสายตาที่อยู่ในความหมายของซินา  (ดู หนังสือ  อัตตัยซีร บิชัรหฺ อัลญาเมี๊ยะอฺ อัศซ่อฆีร  ของท่าน อัลมะนาวีย์  เล่ม 2 หน้า 216)

ท่านอัล-หาฟิซฺ  อิมาม  อันนะวะวีย์ (ร.ฏ.) กล่าวว่า " คำกล่าวของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ที่ว่า  (  كل بدعة ضلالة ) " ทุกบิดอะฮ์นั้น ลุ่มหลง" นั้น  คืออยู่ในความหมายของ คำคลุมที่ถูกเจาะจง (คือถ้อยคำที่มีความหมายที่ครอบคลุมแต่ถูกเจาะจงหรือทอนความหมายด้วยหะดิษอื่น)  จุดประสงค์ของท่านนบี(ซ.ล.) ก็คือ บิดอะฮ์ส่วนมากนั้นลุ่มหลง ในลักษณะจุดมุ่งหมายจากคำกล่าวของท่านนบี(ซ.ล.)ก็คือ ส่วนมากของบิดอะฮ์(นั้นลุ่มหลง)

บรรดาอุลามาอ์กล่าวว่า บิดอะฮ์  มี 5 ประเภท  คือ บิดอะฮ์วายิบ  สุนัต  หะรอม  มักโระฮ์  และมุบาห์  ดังนั้น  ส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ์ที่วายิบ  อาธิเช่น  การประพันธ์หนังสือเกี่ยวกับหลักฐานต่าง ๆ ของอุลามาอ์กะลาม  เพื่อทำการโต้ตอบ พวกนอกศาสนา  พวกบิดอะฮ์  และอื่น ๆ   และสำหรับบิดอะฮ์สุนัต  คือ  การประพันธ์หนังสือในเชิงวิชาการ  การสร้างสถานที่ศึกษา  สร้างสถานที่พักพึง  และอื่น ๆ จากที่กล่าวมา  และส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ์มุบาห์ คือ  การมีความหลากหลายในประเภทต่าง ๆ ของการทำอาหาร และอื่น ๆ   และบิดอะฮ์หะรอมและมักโระฮ์นั้น  ทั้งสองย่อมมีความชัดเจนแล้ว  และฉัน(คืออิมามอันนะวะวีย์)ได้อธิบายประเด็นนี้  ด้วยบรรดาหลักฐานที่ถูกแจกแจงไว้แล้วในหนังสือ ตะฮ์ซีบ อัลอัสมาอ์ วัลลุฆ๊อต  ดังนั้น  เมื่อสิ่งที่ฉันได้กล่าวไปแล้วนั้น  เป็นที่ทราบดีแล้ว  ก็จะสามารถรู้ได้ว่า  แท้จริง  หะดิษ(นี้) มาจากความหมายของคำคลุมที่ถูกเจาะจง   และเช่นเดียวกันกับบรรดาหะดิษต่างๆที่มีหลักการเหมือนกับหะดิษนี้   และได้ทำการสนับสนุนกับสิ่งที่เราได้กล่าวมาแล้ว  โดยคำกล่าวของท่านอุมัร(ร.ฏ.) เกี่ยวกับละหมาดตะรอวิหฺ  ที่ว่า

نعمت البدعة هذه

"เป็นบิดอะฮ์ที่ดี  คือ(ตะรอวิหฺ) อันนี้"   

และการที่หะดิษมีความหมายที่ครอบคลุมที่ต้องถูกเจาะจง (คือถ้อยคำที่มีความหมายที่ครอบคลุมแต่ถูกเจาะจงหรือทอนความหมาย)นั้น  ก็จะไม่ไปห้ามกับคำกล่าวของร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ที่ว่า (  كل بدعة ) "ทุกบิดอะฮ์"  โดยตอกย้ำด้วยคำว่า ( كل ) "ทุกๆ"  แต่จะต้องทำการเจาะจงหรือทอนความหมายของคำว่า ( كل ) "ทุกๆ" นี้ด้วย   กล่าวคือ ( ความหมายที่ครอบคลุมนี้คือ "ทุกบิดอะฮ์นั้นลุ่มหลง"  โดยทำการเจาะจงหรือทอนความหมายด้วยหะดิษอื่น  จึงได้ความว่า  มีบิดอะฮ์อื่นที่ไม่ได้อยู่ในความหมายของบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง   ซึ่งเหมือนกับคำตรัสของอัลเลาะฮ์ ที่ว่า ( تدمر كل شيء ) " มันเป็นลมที่จะทำลายทุกๆสิ่ง" (นอกบ้านเรือนของพวกเขาเป็นต้น)  (ดู  ชัรหฺ ซ่อเฮี๊ยะหฺ มุสลิม  ของอิมาม อันนะวะวีย์  เล่ม 3 หน้า 423)
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า "ฟิรอูนกล่าวว่า ข้ามิได้ให้พวกท่านออกความเห็นนอกจากสิ่งที่ฉันมีความเห็นเท่านั้น และข้าจะไม่ชี้นำพวกเจ้านอกจากชี้ลู่ทางอันถูกต้องเท่านั้น"  ฆอฟิร 29  ดังนั้น ฟิรอูนจึงเป็นแบบฉบับผู้ที่ชอบกล่าวและเชื่อว่า "ข้าเท่านั้นที่ถูกและข้าเท่านั้นที่เป็นผู้ชี้ทางนำ"

ออฟไลน์ الأزاهرة

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สำหรับประเด็นเรื่องฮาดีษที่จะนำมาคัดง้างนั้น ก็มีที่มาจากการที่ผมกำลังเปรียบเทียบระหว่าง
ฮาดีษของทางฝ่ายคณะเก่าอัลอะชาอิเราะฮ์ยกมากับฮาดีษของทางคณะใหม่ที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์ยกมา
ว่าฮาดีษตัวบทหลักฐานของทางไหนที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ

แล้วคุณรวมฮะดิษเป็นหรือเปล่า  ซึ่งการรวมฮะดิษย่อมดีเลิศกว่าการให้น้ำหนักฮะดิษไม่ใช่หรือ  คุณเคยเรียนหรือเปล่า  

อยู่ดี ๆ คุณก็มาอ้างว่า ฮะดิษที่คุณจะเอามีน้ำหนัก  โดยทิ้งฮะดิษอื่น  แบบนี้มันไม่ใช่เป็นการพิจารณาฮะดิษในเชิงวิชาการ  หากมีฮะดิษต่าง ๆ ทั้งซอฮิห์และฮะซัน นักปราชญ์เขาไม่ทิ้งฮะดิษทั้งหมด  เพราะพวกเขาเชื่อว่าเป็นฮะดิษนบีทั้งหมด  ดังนั้นพวกเขาจึง ร่วมฮะดิษ الجمع  และไม่ใช่ให้น้ำหนักฮะดิษ الترجيح เนื่องจากจะไปปฏิเสธฮะดิษนบีอื่น ๆ ได้  

แล้วคนอย่างคุณเข้าใจหลักรวมฮะดิษป่ะครับ  oh:

 
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า "ฟิรอูนกล่าวว่า ข้ามิได้ให้พวกท่านออกความเห็นนอกจากสิ่งที่ฉันมีความเห็นเท่านั้น และข้าจะไม่ชี้นำพวกเจ้านอกจากชี้ลู่ทางอันถูกต้องเท่านั้น"  ฆอฟิร 29  ดังนั้น ฟิรอูนจึงเป็นแบบฉบับผู้ที่ชอบกล่าวและเชื่อว่า "ข้าเท่านั้นที่ถูกและข้าเท่านั้นที่เป็นผู้ชี้ทางนำ"

 

GoogleTagged