แล้วคนอย่างคุณเข้าใจหลักรวมฮะดิษป่ะครับ 
อืมมม ดูเหมือนคุณ elharm นี่ ใช้คำพูดแบบนี้ ดูจะ
ตะกับโบ้รโอ้อวดในความรู้ของตนเองซะจริงนะครับ
ระวังนะครับสิ่งที่เรียนมา มันจะไม่ได้ยังประโยชน์อะไรกับคุณเลยนะครับ ผมเตือนแล้วนะ
ผมขอบอกพี่น้องเลยน่ะครับว่า หากคุณ mumin เสวนาตามหลักวิชาการเมื่อไหร่ ทัศนะการแบ่งบิดอะฮ์ของเขา ไม่มีน้ำหนัก ครับ แต่คุณ mumin พยายาม
เลี่ยงการเสวนาเชิงวิชาการ เพราะเขากำพร้าอุลามาอ์ ทัศนะของคุณ mumin ไม่ค่อยมีอุลามาอ์เห็นด้วย จึงวางเงื่อนไขไม่เอาอุลามาอ์เพราะตนเองกำพร้า
ขาดแคลนอุลามาอ์
ดังนั้น ฮะดิษนี้ที่รายงานมาจากท่านนบี เรามีความเห็นพร้องกันว่านบีได้กล่าวไว้ แต่ความเข้าใจในฮะดิษมันต่างกัน ฉะนั้น ตัวบทฮะดิษมันเป็นเรื่องหนึ่ง และความเข้าใจฮะดิษก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ดังนั้น ตำราฮะดิษมีมากมายเยอะแยะตะเปะไก่ กรุณาให้คุณยกมาอ้างอิงหน่อยซิครับว่า นักปราชญ์ฮะดิษผู้มีคุณธรรมและมีความเข้าใจฮะดิษเลิศกว่าเรานั้น เขามีจุดยืนอย่างไรในการเข้าใจฮะดิษ
แต่ผมว่าคุณ mumin ไม่กล้ายกมาชี้แจงหรอก เพราะรู้ชะตากรรมว่าเป็นเช่นไรกับทัศนะที่คุณยึดอยู่ 
คุณบอกผมเลี่ยงสนทนาวิชาการ? เอ้า ผมเป็นแค่คนเอาวามธรรมดาๆ คุณจะมาสนทนาวิชาการ
อะไรกับผมครับ? โทษทีจะเอาอะไรกับคนที่ความรู้น้อยกว่าคุณครับ?
ผมว่าถ้าคุณแน่จริง โต๊ะครูฝ่ายที่ถูกกล่าวหา
ว่าเป็นวะฮาบีย์เยอะแยะไปครับ ไม่เห็นปากกล้าท้าชนกับเค้าเลยนี่? จะเก่งก็อย่าเก่งแต่กับชาวบ้าน
อย่างเดียวสิครับ ช่วยเก่งให้มันจริงทั่วๆ หน่อย ถ้าคุณแจ๋วจริง ก็ไปขอท้าเปิดเวทีกับโต๊ะครูเหล่านั้นไปเลยคุณบอกทัศนะหรือความเข้าใจของผมที่มีต่อแนวทางของกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์
ไม่มีอุลามาห์เห็นด้วย ก็อ่านด้านล่างดูครับ อ้างอิงไว้แล้ว อ่านแบบเปิดใจหน่อยนะครับ อย่าใจแคบหลังจากผมลองเปิดหูเปิดตา เปิดใจอ่านดู ทั้งสองแนวทางแล้ว ผมก็ว่าแนวทางที่อ้างอิงนี้ ทำให้ผมเข้าใจ
เกี่ยวกับคำพูดของท่านอุมัรไม่น้อยทีเดียวครับ รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ด้วย อัลฮัมดุลิลลาฮ์ที่พระองค์
อัลลอฮ์ทรงให้ผมได้เจอบทความนี้ ด้วยอัซบ้าบที่ผมอยากจะศึกษาโดยใจเปิดกว้างเป็นกลาง
ทำให้ผมได้เจอบทความที่ทำให้ผมได้ศึกษาข้อมูลของทั้งสองแนวทางนี้ได้
อ่านแล้วถึงบางอ้อเลยครับหะดิษที่ถูกนำไปอ้างว่ามีบิดอะฮฺหะสะนะฮฺ(ภาค1)
http://www.azsunnah.com/modules.php?name=News&file=article&sid=54หะดิษที่ถูกนำไปอ้างว่ามีบิดอะฮฺหะสะนะฮฺ(ภาค2)
http://www.azsunnah.com/modules.php?name=News&file=article&sid=55หะดิษที่ถูกนำไปอ้างว่ามีบิดอะฮฺหะสะนะฮฺ(ภาค3)
http://www.azsunnah.com/modules.php?name=News&file=article&sid=56คุณ elharm คงเห็นแล้วว่า
ผมกล้ายกมาชี้แจงในแนวทางของอีกกลุ่มหนึ่งที่ผมกำลังศึกษาอยู่
และคงเห็นว่ามีนักปราชย์มากมายที่สนับสนุนทัศนะนี้
ถึงคุณ mumin
นี่คือบรรดาหลักฐานฮะดิษ และอัลกุรอานแถมให้ด้วย ที่พิจารณากันถึงเรื่องการแบ่งประเภทของบิดอะฮ์หะสะนะฮ์และซัยยิอะฮ์ และบรรดาฮะดิษนี้ทั้งหมดเหล่านี้ ผมไม่เชื่อว่าคุณ mumin จะปฏิเสธ เพราะฮะดิษฮะซันคุณ mumin ก็ปฏิเสธไม่ลง ลองปฏิเสธซิครับ โจ๊กแน่ๆ ไม่ได้ขู่น่ะ!
แต่คุณ mumin พยายามอ้างถึง น้ำหนักฮะดิษ แล้วผมอยากถามว่า แล้วฮะดิษอื่น ๆ ที่ฉันได้ยกมาข้างต้นล่ะ คุณจะเอาไปทิ้งที่ใหน? หากคุณทิ้งฮะดิษที่เหลือ โจ๊กแน่ ๆ ไม่ได้ขู่น่ะ! แต่หากคุณ mumin บอกว่าฉันไม่ได้ปฏิเสธฮะดิษที่เหลือ ฉันขอถามว่า แล้วคุณเข้าใจฮะดิษที่เหลืออย่างไร?!
แล้วคุณรวมฮะดิษเป็นหรือเปล่า ซึ่งการรวมฮะดิษย่อมดีเลิศกว่าการให้น้ำหนักฮะดิษไม่ใช่หรือ คุณเคยเรียนหรือเปล่า!
อยู่ดี ๆ คุณก็มาอ้างว่า ฮะดิษที่คุณจะเอามีน้ำหนัก โดยทิ้งฮะดิษอื่น แบบนี้มันไม่ใช่เป็นการพิจารณาฮะดิษในเชิงวิชาการ หากมีฮะดิษต่าง ๆ ทั้งซอฮิห์และฮะซัน นักปราชญ์เขาไม่ทิ้งฮะดิษทั้งหมด เพราะพวกเขาเชื่อว่าเป็นฮะดิษนบีทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึง รวมฮะดิษ الجمع และไม่ใช่ให้น้ำหนักฮะดิษ الترجيح เนื่องจากจะไปปฏิเสธหรือละเลยฮะดิษนบีอื่น ๆ ได้
เราลองมาชมกันครับว่าคุณ mumin เข้าจะตอบเราอย่างไรหรือจะไปทางใหนอีก 
อืมมม คุณ elharm ผมว่าคุณใจเย็นๆ นั่งสงบใจ ดื่มน้ำเย็นๆ สักเเก้ว หายใจลึกๆ
แล้วตั้งใจอ่านที่ผมโพสต์ที่ผ่านมาให้ดีๆ ดีกว่าครับ
อย่างแรก
ผมเคยบอกคุณเหรอครับว่าผมทิ้ง ผมจะไม่เอาฮาดีษที่คุณยกมาเลย? ฮาดีษไหน
ที่มีสายรายงานที่ชัดเจน แข็งแรง ผมก็ยอมรับหมดนั่นแหละ ผมไม่เคยบอกเลยว่า
จะเอาฮาดีษโน้น ทิ้งฮาดีษนี้ เปล่า! นั่นมันคุณเข้าใจไปเอง ผมถึงบอกให้นั่งอ่านดีๆ
แล้วอย่าสรุปใส่คนอื่นตามใจตัวเองเรื่องน้ำหนักฮาดีษน่ะ ถ้าคุณอ่านดีๆ ทำความเข้าใจผม คุณก็จะรู้ว่า "น้ำหนัก" ที่ว่าน่ะ
ก็เหมือนกับการที่คุณให้คะแนนความมั่นใจ ความน่าเชื่อถือฮาดีษบทไหนมากกว่ากัน แล้ว
เมื่อให้คะแนนไปเเล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าฮาดีษอื่นๆ จะไม่ได้ให้คะแนน มันเพียงแต่
ให้คะแนนน้อยกว่าเท่านั้นเอง ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งหรือไม่ให้คะแนนเลย
ซึ่งทั้งหมดนี้
จะเป็นการให้ผลว่า แนวทางทั้งสองนี้ แนวทางไหนน่าเชื่อถือ น่าปฏิบัติตามกว่ากัน?
คนเรามันก็ต้องเอาที่ดีที่สุดสิครับ จริงมั้ย?และก็ถ้าจะให้เปรียบเทียบเรื่องความน่าเชื่อถือในระหว่างฮาดีษของทั้งสองแนวทางตอนนี้
สำหรับผม มันก็จะเป็นดังรูปด้านล่างนี้ ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่า ทัศนะนักวิชาการต่างๆ ผมก็เอา
เพียงแต่ผมเห็นว่า ฮาดีษของท่านรอซู้ลนั้น ใหญ่กว่า จำเป็นต้องมาก่อน
หรือคุณจะบอกว่าทัศนะของนักวิชาการเหนือกว่าฮาดีษของท่านนบี ถ้าหากคุณจะเอา
เรื่องทัศนะยัดใส่หัวผมให้ได้ก่อน ฮาดีษนบีที่ผมถามมา?+กลุ่มที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นวะฮาบีย์+ - +กลุ่มแนวทางอัลอะชาอิเราะห์+
1.อัลฮาดีษที่ท่านนบีพูดเองโดยตรง - 1.

ว่าบิดอะทุกอย่างลุ่มหลง
2.ทัศนะของนักวิชาการต่างๆ - 2.ทัศนะของนักวิชาการต่างๆ
ส่วนคุณถามผมมาว่าผมรวมฮาดีษเป็นป่าว?
เอางี้ ถ้าคุณเก๋าเข้าขั้น ช่วยรวมฮาดีษดังต่อไปนี้หน่อย1.นางบุสเราะฮฺเล่าว่านางได้ฟังท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า " من مس ذكره فليتوضأ "
ความว่า "บุคคลใดที่สัมผัสอวัยวะเพศของเขา, เขาจงอาบน้ำนมาซเถิด"
บันทึกโดยอบูดาวูด เป็นหะดีษเศาะหี้หฺ
2.ท่านฏ็อลกินเล่าว่า มีชายผู้หนึ่งถามท่านรสูลุลลอฮฺว่า โอ้ท่านรสูลุลลอฮฺท่านมีความคิดเห็นอย่างไรในกรณี
ที่ชายคนหนึ่งสัมผัสอวัยวะเพศของเขาภายหลังที่เขาอาบน้ำนมาซมาแล้ว?
ท่านรสูลตอบว่า " هل هو إلا مضغة منه أو قال بضعة منه "
ความว่า "แท้จริงอวัยวะเพศมิใช่สิ่งใดนอกจากจะเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของชายผู้นั้น
หรือเป็นส่วนหนึ่งจาก (ร่างกาย) ของเขา"
บันทึกโดยอบูดาวูด,ติรฺมิซีย์ และท่านอื่น สถานะของหะดีษ ถือว่าเศาะหี้หฺ
ฮาดีษซอเฮียะฮ์ทั้ง 2 บท คนอื่นที่ไม่เกี่ยว ก็ไม่จำเป็นต้องมายุ่งรวมให้นะครับ ประเด็นนี้
อ้อ ถ้าคุณขอคำแนะนำคนอื่น หรือรับคำตอบ มาจากคนอื่นๆ นั่นก็แสดงว่าคุณยังไม่เก๋าเข้าขั้นจริง
ยังต้องศึกษาจากคนอื่นๆ อยู่อีกแล้วไม่ต้องเล่นมุข ตัวเองตอบไม่ได้ แล้วให้ผมตอบเองอีกนะครับ มันน่าเบื่อ
คุณจะถามคนอื่นๆ หรือไม่ อัลลอฮ์รู้สลาม
mumin วะฮาบีคนนี้เขาเข้ามาถามไม่ได้มีความบริสุทธิ์ใจอะไร เท่าที่อ่านคำพูดของเขา ใครๆก็รู้ว่าเขาจะเอาอะไร
อย่าไปเสวนากับเขาเลยเพราะเขามาแบบอคติตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว หากใครจะชี้แจงก็ต้องอดทนหน่อย
มาให้กำลังใจพี่น้องอะฮ์ลิสซุนนะฮ์น่ะ
วอลัยกุมสลาม คุณ Ad.basir ครับ ผมยังแค่อยู่ในระหว่างการศึกษาของสองแนวทางเท่านั้น
แต่คุณไล่ผมไปอยู่กับ
กลุ่มที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นวะฮาบีย์ซะแล้วนะครับ อัลอะชาอิเราะห์ก็เป็นซะแบบนี้ละครับ ผมก็เลย
ใจเริ่มโอนเอนไปทางกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์ซะมากโขแล้ว ส่วนเพื่อนๆ ผมก็เป็นไปเรียบร้อยแล้วครับบังmuminครับ หายหน้าไปเลย หรือว่า โดนเข้าไปเยอะจุกขึ้นอก หรือครับบัง อิๆๆบอกแล้วว่า เวปนี้เขามีคุณภาพแบบคับแก้ว เป็นเวปที่ไม่ทิ้งบรรดอุลามะทั้งคำสอนดีๆจะตอบอะไรต้องมีหลักอ้างอิง ไม่ตอบแบบตามใจตนเอง ทุกอย่างต้องเป็นคำตอบจากอุลามะที่โลกปราชญ์
ต่างกับ เวปวาฮาบี ที่ตอบเอง ยกฮาดิสมาแบบดุ้นๆไม่ต้องอธิบาย ว่าคำบางคำในฮาดิสนั้นมันก็ต้องอาศัยความหมาย ไม่ใช่อ่านแล้วจะเข้าใจได้เลย ส่วนวาฮาบีนั้น ยกมาเพียวๆ แล้วก็มาทำความเข้าใจกันเอง ส่วนใครไม่เข้าใจหรือเข้าใจนั้นไม่สนครับ หรือบางทีก็เอาอุลามะที่อยู่ในทางเดียวกัน มาเสริมความเข้าใจ เช่น อัลชาติบี อิบนุฮัชมิน ที่ให้ความหมายเรื่องบิดอะแบบแคบๆ โดยไม่รับการกระทำของซอฮาบของทานนบี อีกมากมายไม่อยากตำหนิความบกพร่องเรื่องการรับฮาดิสของวาฮาบี
และ ในกรณีที่บังตำหนิผมๆไม่ถือหรอกครับ คิดเสียว่า บังคือญาติของผม
งานนี้ต้องยกนิ้วโป้งให้ บัง eiham และgoddutและคนอื่นๆ
คุณ al-ciddix ครับ ผมก็ไม่ได้หายหน้าไปไหนหรอกครับ วันหยุดสุดสัปดาห์ ธุรกิจผมหยุด
งานผมหยุด ผมก็พาภรรยา พาครอบครัวไปพักผ่อนครับ เพราะเป็นเวลาเฉพาะของครอบครัวผม
ผมไม่ได้มัวแต่มาหมกมุ่นตอบแต่กระทู้หรอกครับ คุณก็น่าจะใช้เวลาทำอย่างอื่นบ้างนะครับ
อย่าหักโหมแห่เข้ามากระทู้นี้กันมากนัก ระวังจะเสียสุขภาพก่อนมีเมียขนาดอัลกุรอ่านหลายๆ โองการยังอ่านได้ง่ายๆ เข้าใจได้ทันทีเลยครับ แล้วทำไมอัลฮาดีษ
ถึงจะอ่านแล้วเข้าใจเลยไม่ได้? เราไม่ใช่ชีอะ 12 อีหม่ามนะครับ ที่ต้องมานั่งตีความให้ความหมายเพี้ยน
Thai: [3:7]"
พระองค์คือผู้ทรงประทานคัมภีร์ลงมาแก่เจ้า โดยที่ส่วนหนึ่งจากคัมภีร์นั้นมี
บรรดาโองการที่มีข้อความรัดกุมชัดเจน (เมื่อทุกคนได้อ่านหรือได้ฟังแล้วจะเข้าใจเหมือนๆกัน
โดยไม่ต้องตีความ) ซึ่งโองการเหล่านั้นคือรากฐานของคัมภีร์ (เป็นหลักสำคัญของคัมภีร์ที่
มุ่งหมายให้เป็นความรู้ทั้งในหลักการศัทธาและในข้อปฏิบัติของมนุษย์และยังเป็นหลักยึดถือ
ในการตีความโองการที่เป็นนัยอีกด้วย) และมีโองการอื่นๆอีกที่มีข้อความเป็นนัย
(มีข้อความเป็นเชิงเปรียบเทียบ อาจเข้าใจได้หลายทาง ผู้ที่มีความรู้ในศาสนาของพระองค์
อย่างกว้างขวางเท่านั้นที่จะเข้าใจในทางที่ถูกต้องได้) ส่วนบรรดาผู้ที่ในหัวใจของพวกเขามี
ความเอนเอียงออกจากความจริงนั้น เขาาจะติดตามโองการที่มีข้อความเป็นนัยจากคัมภีร์
ทั้งนี้ เพื่อแสวงหาความวุ่นวาย (เพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวายในหมู่ศรัทธาด้วยการตีความโองการ
ที่เป็นนัยให้เฉออกไปจากความเป็นจริงที่พวกเขาเคยได้รับมาก่อน) และเพื่อการแสวงหาการ
ตีความในโองการเท่านั้น (คือเพื่อแสวงหาการตีความไปตามเป้าหมายที่เขาต้องการ
โดยไม่คำนึงว่าจะขัดต่อความหมายของอายะฮที่ข้อความชัดเจนหรือไม่) และไม่มีใครรู้ในการ
ตีความโองการนั้นได้นอกจากอัลลอฮ์ และบรรดาผู้ที่มั่นคงในความรู้เท่านั้น
(มีพื้นฐานความรู้อย่างมั่นคง เกี่ยวกับคุณลักษณะต่างๆของพระองค์ (ศิฟาต) และความมุ่งหมาย
ในบทบัญญัติของพระองค์ตลอดจนมีความรู้เกี่ยวกับหลักภาษาที่เป็นโองการของพระองค์อย่าง
กว้างขวางด้วย) โดยที่พวกเขาจะกล่าวว่า พวกเราศัทธาต่อโองการนั่น ทั้งหมดนั้นมาจากที่ที่
พระผู้เป็นเจ้าของเราทั้งสิ้น และไม่มีใครที่จะได้รับคำตักเตือนนอกจากบรรดาผู้ที่มีสติปัญญาเท่านั้น"
ส่วนเว็บนี้ถ้าคุณภาพคับแก้วจริง ผมถามก็คงตอบได้ไปนานแล้วครับ หรือไม่ก็คงมีคนเข้ามา
โพสต์คำถามเรื่องศาสนากันจนตอบแทบไม่ทัน ไม่เหงาหงอยแบบนี้หรอกครับ ผมเองก็ยกนิ้วโป้ง
ให้คุณ eiham คุณ goddut และคนอื่นๆ ครับ แต่คว่ำหัวนิ้วโป้งลงนะ
ขอเตือน ครับคุณ มุมิน การตัดสินใจเลือกฮาดิสโดยละทิ้งผู้ที่มีความเข้าใจฮาดิสในการชี้แนะ แบบนี้ ถือว่าอันตรายสำหรับตัวเองและครอบครัวมากครับ
เพราะตัวเองไม่ใช่เป็นนักมุฮาดีศีน ซึ่งไม่สามารถแยกแยะฮาดิสต่างๆได้เอง ทุกอย่าง
ไอ้กระผมว่า ไม่นานหรือสักวัน1 คุณมุมินจะพบกับการหลงทางในการรับฮาดิสโดยพละการด้วยที่เอาความเข้าใจของตัวเอง มาร่วมตัดสินอย่างนี้ ถ้ายังขืนเข้าใจผิดๆในการรับฮาดิส แบบนี้... 
คุณจะมาเตือนอะไรผมครับ? ผมบอกตรงไหนว่าผมไม่เอาทัศนะของผู้ที่เข้าใจฮาดีษเลย?
นั่นมัน
พวกคุณมาเหมาใส่ผมกันเอง ทัศนะของผู้เข้าใจฮาดีษ ผมอ่านจากเว็บนี้มาตั้งหลายหน้ากระดาษ
ยาวๆ แล้ว
ผมก็อยากอ่านฮาดีษตรงๆ บ้าง ผมบอกตั้งหลายครั้งแล้วว่าผมขอหลักฐานฮาดีษก่อนเป็นลำดับแรก
แล้วจึงตามด้วยการอธิบายของผู้รู้ นี่คุณยังไม่ยกฮาดีษที่ผมถามไปเลยครับ กลับจะมายัดทัศนะ
ของผู้รู้ใส่ผมลูกเดียว แล้วดันมาหาว่าผมไม่เอาทัศนะอีก เต็มกันรึเปล่าครับถามจริง?ผมนี่ก็พิมพ์บอกไปตั้งหลายครั้งแล้ว ก็น่าจะรู้แล้ว นอกจากคุณจะไม่ได้อ่านที่ผมโพสต์จริงๆ
หรือไม่พวกคุณก็คงอ่านภาษาไทยไม่ออก
สงสัยคุณ mumin พลพรรคเว็บมุรีด ไปโพธนาสร้างภาพว่า ทางเราตอบในกระทู้นี้ไม่ได้
คุณ mumin บอกว่า "สามารถมาคัดง้าง" ฉันจึงไม่ทราบว่า คัดง้าง เนี่ย ภาษาอาหรับมันอ่านว่าอย่าไร ถ้าหมายถึง معارضة (มุอาริเฏาะฮ์ - ค้านกัน) ล่ะก็ ไปเรียนมาอีก 10 ปี ค่อยมาคุยกัน เพราะฮะดิษต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอไปนั้น มันไม่ได้มุอาร่อเฏาะฮ์ หากบอกว่า "ให้น้ำหนักฮะดิษ" ก็ไปเรียนมาใหม่อีก 10 ปี แล้วมาคุยกัน เพราะการรวมฮะดิษต้องมาก่อน
สรุปคือ การตั้งคำถามของคุณ mumin นั้น ตบตาลวง ผู้อ่าน หมายถึง ติดกระดุมเม็ดแรกก็ผิดแล้ว 
อะไรของคุณอีกแล้วครับ คุณ elharm ?
คนในเว็บนี้นี่ช่างเก่งในเรื่องใส่ความกันซะจริงๆ
ถ้าคุณสงสัยว่าผมไปโพสต์ ก็เช็ค IP ผมได้เลยครับ ก่อนจะกล่าวหาผมก็เช็คซะก่อน
นี่เป็น
ตัวอย่างอีกตัวอย่างนึง ที่คุณนี่ เป็นคนที่ไม่ค่อยรู้จักการตรวจสอบจริงๆ คิดยังไงก็เชื่อไป
แบบนั้นถ้ามีปัญหาเรื่องนี้มาก ก็เชิญคุณเช็คไอพีได้เลยครับ ตามสบายเรื่องคัดง้างก็น่าจะเห็นรูปที่แสดงไว้ให้แล้ว เปรียบเทียบทั้งสองแนวทาง ส่วนการให้น้ำหนัก
ฮาดีษน่ะ ก็อธิบายไปแล้วก็คงเข้าใจแล้ว คุณครับ? กรุณามองจากมุมมองผู้ถามบ้างนะครับ
จะได้เข้าใจคำถามมากขึ้น ไม่รู้ผมก็บอกแล้วว่าให้ถามครับ ไม่ใช่วิจารณ์ มันเสียเวลา
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
พี่น้องเสวนากันมาก็หลายหน้าแล้ว สรุปก็คือ คุณ mumin ไม่เข้าใจหลักวินิจฉัยฮะดิษ ตั้งคำถามไม่ถูกต้อง ไม่เข้าใจหลักการให้น้ำหนักฮะดิษกับการรวมฮะดิษ และไม่เข้าใจคำว่า "คัดง้าง" ที่มีต่อฮะดิษ และไม่พยายามยึดความเข้าใจของนักปราชญ์ฮะดิษมาเป็นบรรทัดฐาน ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม
ดังนั้นการตั้งคำถามของคุณ mumin และหลักการที่ของที่มีต่อฮะดิษและหลักความเข้าใจฮะดิษ จึงไม่อยู่ในเชิงวิชาการ และไม่ยอมร่วมเสวนาเชิงวิชาการ เพราะฉะนั้น หากคุณ mumin ต้องการเสวนาเชิงวิชาการกับเราเมื่อไหร่ ผมจะร่วมเสวนาในกระทู้นี้ครับ อินชาอัลเลาะฮ์
والسلام
al-azhary
คุณอัซฮารีย์ คุณนี่ก็ดันเป็นไปกับเค้าด้วย นอกจากไม่ตอบผมแล้ว ก็ยังฟันธงเรื่องที่ผม
ยังไม่ได้โพสต์ตอบอีกด้วย คุณนี่มันช่างไร้การตรวจสอบจริงๆ ถามเรื่องละหมาดส่งวิญญาณ
100 วัน ก็ดันตอบไปอีกเรื่องนึง ถ้าคุณจะวิจารณ์ผมน่ะนะครับ ช่วยตอบคำถามผมให้ได้
ก่อนเถอะครับ ไหนครับ ฮาดีษที่ท่านนบีพูดเองว่ามีบิดอะฮาซานะฮ์ คุณไม่เห็นตอบเลย?
แล้วก็ดันร่วมวงฟัตวาตัวผมพร้อมๆ กับลิ่วล้อคนอื่นๆ ใช้ไม่ค่อยได้เลยคุณนี่ส่วนเรื่องเสวนาวิชาการ ผมก็ตอบไปแล้วด้านบน ย้อนไปอ่านเอาเองแล้วกัน กระทู้นี่
ผมตั้งขึ้นมาเพื่อถามเรื่องศาสนาคุณเพื่อให้ได้คำตอบ ไม่ใช่ให้คุณมาเสวนาวิชาการกับผม
ผมว่าคุณหลงประเด็นอยู่หรือเปล่า? คุณลองนึกภาพดูสิ มีชาวบ้านมาถามคุณหาคำตอบเรื่อง
ศาสนาที่ยังสงสัยอยู่ นอกจากคุณจะไม่ตอบชาวบ้านแล้ว ยังให้ชาวบ้านมาเสวนาวิชาการ
กับคุณอีก ผมว่าคุณนี่ เป็นโต๊ะครูพันธุ์หายากที่สุดจริงๆ ตอบก็ไม่ตอบ ยังชวนโต้วิชาการ
กับชาวบ้านคนที่ถามอีก ผมว่าคุณมั่วจนผิดประเด็นแล้วคุณอัซฮารีย์วันหยุดสุดสัปดาห์เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมลองนั่งตรองดู พร้อมกับเอาคำตอบคุณให้เพื่อนๆ
ผมได้ดู ผมนั่งคิดๆ ดูแล้ว ได้ความสรุป ณ เบื้องต้นตอนนี้ว่าแนวทางของอัลอะชาอิเราะห์ใช้
ทัศนะของนักวิชาการในการปฏิบัติการกระทำต่างๆ ที่เรียกกันว่าบิดอะฮาซานะฮ์ โดยที่ยังไม่
มีหลักฐานที่นบีพูดเองชัดเจนว่าบิดอะฮาซานะนั้นมีจริง อาศัยทัศนะการตีความซะส่วนใหญ่
แต่ทางกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์อาศัยหลักฐานในการปฏิบัติที่ท่านนบีกล่าวเองว่า
ทุกๆ บิดอะนั้นหลงผิด ซึ่งทั้งสองแนวทางแตกต่างกันโดยที่จริงๆ แล้ว ฮาดีษนบีน่าจะมาก่อน
ทัศนะของนักวิชาการ แต่ทางอัลอะชาอิเราะห์แสดงหลักฐานฮาดีษนบีที่กล่าวชัดๆ ว่าบิดอะ
ฮาซานะฮ์มีจริง ก่อนทัศนะของนักวิชาการไม่ได้ ผมจึงเริ่มพอจะเข้าใจว่าทำไมเพื่อนๆ ผม
เขาถึงเริ่มเปลี่ยนไปเป็นกลุ่มที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์กันแล้วซะส่วนใหญ่ (ซึ่งเขาเรียกตัวเองว่าซุนนะฮ์)
เมื่อผมถามอะไรพวกเขา เขาก็ตอบให้ผมแบบไม่รีรอ ถ้าผมยังสงสัยตรงไหนอยู่ ก็จะอธิบาย
ให้ผมโดยไม่แสดงการเบื่อหน่ายหรือคำวิพากวิจารณ์ต่อผมทำให้ผมเข้าใจสิ่งที่พวกเพื่อนๆ
สื่อให้ผมได้มากขึ้น
ด้วยเหตุนี้ เนื่องจากผมค่อนข้างจะมีความน่าเชื่อถือในละเเวก และในตระกูล ถ้าผมคนนึง
ตัดสินใจเปลี่ยนไปในแนวทางของกลุ่มซุนนะฮ์ตามเพื่อนๆ ผม ครอบครัวผม พี่น้องผม
ญาติๆ ผม ชาวบ้านใกล้เคียงก็ต้องเริ่มสนใจแล้วอาจจะเปลี่ยนตามในที่สุด ประกอบกับตระกูล
ผมมีเงินทุนเหลือเฟือที่จะช่วยสนับสนุนกิจการงานศาสนา ถ้าผมตัดสินใจเปลี่ยน ในทันทีนั้น
ผมก็ต้องระงับเงินอุดหนุนสนับสนุนองค์กรของกลุ่มอัลอะชาอิเราะห์ในทันที ลูกหลานญาติๆ
กับลูกหลานของชาวบ้านที่เรียนอยู่โรงเรียนแนวทางอัลอะชาอิเราะห์ ผมก็คงต้องแนะนำให้เมื่อเรียน
จบในระดับหนึ่งแล้ว ก็ให้ย้ายทันที แล้วให้ไปเรียนต่อโรงเรียนที่สอนตามแนวทางซุนนะฮ์ตามที่
เพื่อนๆ ผมแนะนำมา แล้วก็ให้เงินทุนสนับสนุนกับบุคคลหรือองค์กรตามแนวทางนี้แทน
คงต้องหยุดให้ทุนสนับสนุนกับองค์กรของแนวทางอัลอะชาอิเราะห์ต่อไปทันที เสาร์อาทิตย์ที่
ผ่านมานี้ ผมปรึกษาครอบครัวแล้ว จึงจะแจ้งหยุดการให้ทุนสนับสนุนองค์กรของแนวทาง
คณะเก่าอัลอะชาอิเราะห์ทันที ให้หมดทุกแห่งก่อนวันศุกร์นี้ ตั้งใจไว้ว่า คงจะไปให้บุคคลหรือองค์กร
ที่เผยแพร่ในแนวทางของซุนนะฮ์ตามที่เพื่อนผมเรียกดีกว่า ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป แล้วอาจจะ
ช่วยเผยแพร่แนวทางนี้ให้คนทั่วๆ ไปด้วย อินชาอัลลอฮ์ จนกว่าทางอัลอะชาอิเราะห์ไม่ว่าใคร
ก็ได้ จะให้คำตอบเรื่องฮาดีษที่ท่านนบีพูดเองชัดๆ ว่าบิดอะฮาซานะฮ์มีจริง แล้วเชื่อถือได้
ผมจึงค่อยกลับมาแนวทางนี้อีกที แล้วก็ให้เงินทุนของตระกูลสนับสนุนอีกครั้ง เพราะดูๆ ไปแล้ว
คงไม่มีใครจะช่วยตอบผมอย่างจริงใจ หรือช่วยค้นหาให้อย่างแท้จริงแน่ๆ ส่วนใหญ่จะชอบ
เน้นการวิพากวิจารณ์ผมซะมากกว่า แล้วถ้าผมตัดสินใจเดินไปในแนวทางที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์
จริงๆ ก็คงไม่มีอะไรต้องเสียแล้ว เพราะไงๆ เว็บนี้ก็ไม่คิดว่าผมเป็นอัลอะชาอิเราะห์อยู่แล้ว
เรียกผมว่า "วะฮาบีคนนี้" ด้วยซ้ำ ไหนๆ ก็คิดจะไล่ให้ไปเป็นกันอยู่แล้ว ถามไป ก็ตอบแบบ
ไม่ดูคำถามให้ดี ตอบแถมการดูถูกผมไปด้วย ไม่ให้เกียรติผู้ถามเลย ทั้งๆ ที่บอกว่าตัวเองเป็น
นักเรียนซุนนะฮ์ แต่จริงๆ ก็ไม่ได้ตามมารยาทของนบีสักเท่าไหร่
เอาเห๊อะ จะยังไงก็แล้วแต่ ระงับทุนไปก่อนแล้วกันวันนี้ ตัดสินใจไปแล้ว อย่างอื่นก็ค่อยคิดกันอีกที