ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องการบนบาน(นะซัร)  (อ่าน 9354 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธ.ค. 10, 2008, 05:23 PM »
0

และผมก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่คุณ zeezah ไม่เลือกวิธีจ้างคนอื่นไปทำ เพราะเราไปทำเองได้ผลบุญมากมายนับไม่ถ้วนดังที่ฮะดิษข้างต้นที่ผมได้นำเสนอไป  ทางที่ดีก็คือไปในช่วงทำฮัจญ์เพื่อจะได้ทำอุมเราะฮ์นะซัน(บนบาน)ไปด้วย ซึ่งการทำอุมเราะฮ์บนบานดังกล่าวนั้น ไม่ต้องไปทำอุมเราะฮ์ในครั้งต่อไปแล้ว ถือว่าพ้นวายิบแล้ว  คือได้ทำอุมเราะฮ์บนบานและอุมเราะฮ์วายิบไปในตัวเลย


อัสลามุอะลัยกุ้ม...

เท่าที่ศึกษามาในเรื่องนะซัรบนบาน  คือไม่อนุญาตไม่บนบานสิ่งที่เป็นวายิบ  หมายถึงนะซัรสิ่งที่วายิบนั้นใช้ไม่ได้  เช่นบนบานว่าจะทำละหมาดอัสริ  บนบานว่าจะไปทำฮัจญีและทำอุมเราะฮ์  ซึ่งเป็นสิ่งวายิบทั้งสิ้น  ดังนั้นเมื่อเราไม่เคยทำฮัจญีและอุมเราะฮ์  แล้วเราจะไปทำนะซัรบานได้หรือครับ  ต้องทำฮัจญีหรืออุมเราะฮ์ครั้งแรกก่อนหรือไม่ครับแล้วไปทำอัจญีอุมเราะฮ์แบบบนบาน  บังช่วยอธิบายให้กระจ่างหน่อยว่าเป็นอย่างไรเกี่ยวกับประเด็นนี้....

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธ.ค. 10, 2008, 06:14 PM »
0
^
ผมก็เรียนมาแบบนั้น เพราะยังไงก็จำเป็นต้องทำ เราไม่มีสิทธิ์ไปต่อรองในเรื่องนี้
แต่พี่เขาบอกว่าเคยทำแล้วนะ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธ.ค. 12, 2008, 02:09 PM »
0
อัสลามุอะลัยกุ้ม...

เท่าที่ศึกษามาในเรื่องนะซัรบนบาน  คือไม่อนุญาตไม่บนบานสิ่งที่เป็นวายิบ  หมายถึงนะซัรสิ่งที่วายิบนั้นใช้ไม่ได้  เช่นบนบานว่าจะทำละหมาดอัสริ  บนบานว่าจะไปทำฮัจญีและทำอุมเราะฮ์  ซึ่งเป็นสิ่งวายิบทั้งสิ้น  ดังนั้นเมื่อเราไม่เคยทำฮัจญีและอุมเราะฮ์  แล้วเราจะไปทำนะซัรบานได้หรือครับ  ต้องทำฮัจญีหรืออุมเราะฮ์ครั้งแรกก่อนหรือไม่ครับแล้วไปทำอัจญีอุมเราะฮ์แบบบนบาน  บังช่วยอธิบายให้กระจ่างหน่อยว่าเป็นอย่างไรเกี่ยวกับประเด็นนี้....

หลักเดิมนั้น  การบนบานสิ่งที่วายิบไม่อนุญาตให้ทำการบนบานและการบนบานไม่มีผลบังคับใช้  เช่น บนบานว่าจะละหมาดซุฮ์ริ  หรือบนบานว่าจะถือศีลอดเดือนรอมะดอน  เป็นต้น  เพราะศาสนาได้ผูกมัดกำหนดให้เขากระทำก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว  ดังนั้นจะเอาการบนบานมาผูกมัดเป็นข้อบังคับกับตนเองนั้นย่อมไม่ได้

ส่วนการบนบานทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์ในขณะปีที่บนบานนั้นเขามีคุณสมบัติครบเงื่อนไขที่วายิบต้องไปทำฮัจญ์หรืออุมเราะฮ์อยู่แล้ว  ก็ถือว่าไม่อนุญาตให้บนบาน , แต่ถ้าหากบนบานว่าจะทำปีหน้าหรือสองปีข้างหน้า  ซึ่งในขณะบนบานนั้นเขายังไม่มีวายิบต้องทำฮัจญ์เพราะยังไม่ครบเงื่อนไข  แน่นอนว่าปีหน้าหรือสองปีข้างหน้า  เขาต้องไปทำฮัจญ์หรืออุมเราะฮ์บนบานตามที่เจาะจงปีเอาไว้  และในประเด็นนี้หากเขายังไม่เคยทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์  การทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์บนบานก็ถือว่าทำให้เขาหลุดพ้นฮัจญ์และอุมเราะฮ์ฟัรดูไปในตัวแล้ว

ท่านอิมามอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์และอิมามอัรรอมลี ได้ว่า

وَلَوْ حَجَّ عَنِ النَّذْرِ وَعَلَيْهِ حَجَّةُ الإِسْلاَمِ وَقَعَ عَنْهَا

" หากเขาไปทำฮัจญ์จากการนะซัร โดยบนเขานั้นมีฮัจญ์อิสลาม(ฮัจญ์ครั้งแรก) แน่นอนว่าการทำฮัจญ์นะซัรย่อมแทนฮัจญ์อิสลาม(ครั้งแรก)" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 10/91 , หนังสือนะฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 8/230

ซึ่งท่านนูรุดดีน อัชชิบรออัลมาลิซีย์  ได้อธิบายไว้ใน ฮาชียะฮ์ว่า

" หากเขาได้บนบานทำฮัจญ์ในปีดังกล่าว(เป็นการเจาะจง)ก็จำเป็นต้องรีบกระทำ  โดยเขามีฮัจญีอิสลามหรือฮัจญีกอฏออยู่ (ก็ให้รีบไปทำฮัจญ์บนบานในปีที่เจาะจงนั้นพร้อมทั้งฮัจญีอิสลามก็พ้นจากตัวเขาไปด้วยโดยปริยาย) แต่ถ้าหากเขาบนบานทำฮัจญ์โดยไม่ได้วางข้อแม้ใด ๆ (ว่าจะทำปีใหน) ก็ให้ทำฮัจญ์อื่นที่ไม่ใช่บนบาน(คือทำฮัจญ์ครั้งแรกก่อน)แล้วทำฮัจญ์บนบานในปีต่อไปหลังจากที่ทำฮัจญ์อิสลาม(ฮัจญ์ครั้งแรก)หรือฮัจญ์กอฏอแล้ว  หากแม้ว่าฮัจญ์อิสลาม(ฮัจญ์ครั้งแรก)นั้นจะอนุญาตให้ล่าช้าก็ตาม" ฮาชียะฮ์นิฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 8/230

สรุปคือ :

1. ถ้าหากในปีนี้เขาครบเงื่อนไขวายิบในการทำฮัจญ์แล้ว  หลังจากนั้นเขามาบนบนว่าปีนี้จะไปทำฮัจญ์  ถือว่าบนบานใช้ไม่ได้  เพราะปีนี้วายิบบนเขาต้องทำฮัจญ์ตามที่ศาสนาบังคับก่อนการมีนะซัร  เพราะการนะซัรจะมาอยู่การฮัจญ์ที่วายิบอยู่แล้วนั้นไม่ได้

2. ถ้าหากเขาบนบานจะไปทำฮัจญ์ปีหน้าหรือสองปีข้างหน้า(คือเจาะจงปี)  ทั้งที่เขายังไม่ได้ทำฮัจญ์ครั้งแรก(ฮัจญ์อิสลาม)  ก็ให้เขารีบทำฮัจญ์นะซัรในปีที่เจาะจง พร้อมกับฮัจญ์อิสลามก็หลุดพ้นจากเขาไปในตัวเลย

3. ถ้าหากเขาบนบานจะทำฮัจญ์แบบไม่ได้เจาะจงว่าจะทำปีใหน  ก็จำเป็นบนเขาต้องทำฮัจญ์อิสลามก่อน  แล้วปีต่อไปให้ทำฮัจญ์บนบาน

ข้อมูลเชิงวิชาการที่ผมได้สรุปมาได้นี้  ทบทวนได้ที่ : หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ ของท่านอิมามอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์ 10/91 , หนังสือนะฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ ของท่านอิมามอัรร็อมลี 8/230

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธ.ค. 12, 2008, 06:54 PM »
0
อัสลามุอะลัยกุ้ม....

ประเด็นที่ผ่านมาคือ บนบานแล้วเลิกการบนบานก่อนสิ่งที่เงื่อนไขที่บนบานจะเกิดขึ้นซึ่งยกเลิกไม่ได้ในประเภทของบนบานตะบัรรุร(บนบานกระทำดี)  แต่บนบานแบบอัลละญาจนั้นสามารถยกเลิกได้แต่ต้องเสียค่าปรับกัฟฟาเราะฮ์

แต่มีประเด็นนี้กันข้ามคือเคยป่วยหลายวันแล้วพ่อแม่บนบานว่าถ้าหายแล้วจะทำอาหารเลี้ยง  แต่ยังไม่ทันหายเนื่องจากพ่อแม่ไม่สบายใจจึงทำการเลี้ยงอาหารที่บนบานไว้ก่อนที่จะหายป่วย  อันนี้มีหลักการอย่างไร  ถือว่าสิ่งที่เคยบนบานแล้วนั้นหลุดพ้นจากเราหรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 12, 2008, 07:00 PM โดย ad-dalawy »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธ.ค. 12, 2008, 07:07 PM »
0
ถ้าคิดๆดูแล้ว นาซาจะทำหลังหาย แต่ทำก่อนหายน่าจะไม่หลุดนะ เพราะว่ายังหายแต่ไปเลี้ยงอาหารแล้ว มันไม่ตรงกับเงื่อนไขที่นาซาไว้ ดังนั้นถึงจรเลี้ยงก่อนหาย แต่หลังหายก็ต้องเลี้ยงอีก เพราะตั้งไว้แบบนั้น



ที่มา ลอจิก
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธ.ค. 14, 2008, 05:58 PM »
0
อัสลามุอะลัยกุ้ม....

ประเด็นที่ผ่านมาคือ บนบานแล้วเลิกการบนบานก่อนสิ่งที่เงื่อนไขที่บนบานจะเกิดขึ้นซึ่งยกเลิกไม่ได้ในประเภทของบนบานตะบัรรุร(บนบานกระทำดี)  แต่บนบานแบบอัลละญาจนั้นสามารถยกเลิกได้แต่ต้องเสียค่าปรับกัฟฟาเราะฮ์

แต่มีประเด็นนี้กันข้ามคือเคยป่วยหลายวันแล้วพ่อแม่บนบานว่าถ้าหายแล้วจะทำอาหารเลี้ยง  แต่ยังไม่ทันหายเนื่องจากพ่อแม่ไม่สบายใจจึงทำการเลี้ยงอาหารที่บนบานไว้ก่อนที่จะหายป่วย  อันนี้มีหลักการอย่างไร  ถือว่าสิ่งที่เคยบนบานแล้วนั้นหลุดพ้นจากเราหรือไม่

ประเด็นการนะซัรตะบัรรรุร(นะซัรกระทำการตออัตหรือกระทำความดี)  ก่อนที่จะเกิดเงื่อนไขสิ่งที่นะซัรไว้นั้น  ไม่วายิบต้องทำสิ่งที่นะซัรก่อนเงื่อนไขจะเกิดขึ้น  แต่อนุญาตให้กระทำสิ่งที่นะซัรตะบัรรุรก่อนที่เงื่อนไขจะเกิดขึ้น  เช่น เราป่วยยังไม่หายดังนั้นพ่อแม่นะซัรไว้ว่าจะเลี้ยงอาหารหากอัลเลาะฮ์ให้หายป่วย  แต่ทำการเลี้ยงอาหารบนบานก่อนที่จะหาย  ก็ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้และเป็นสิ่งที่ดีอีกด้วย  เนื่องจากเมื่อเราสาบาน ฮุกุ่มก็เกิดขึ้นแล้ว  เพียงแต่วายิบทำสิ่งบนบานเมื่อเงื่อนไขเกิดขึ้น  แต่อนุญาต(ยาอิซ)กระทำก่อนที่เงื่อนไขจะเกิดขึ้นครับ

เคยเปิดอ่านเจอฮุกุ่มนี้ในตำราอุลามาอฺ  แต่ผมลืมไปแล้วว่าอยู่ใหนหนังสือเล่มใหนและหน้าอะไร  อินชาอัลเลาะฮ์ว่าง ๆ จะหาให้ครับ  แต่พี่น้องท่านใดที่เจอหลักฐานจากตำราเล่มใดช่วยบอกผมด้วยครับ  จะได้หาสะดวกหน่อยและเป็นความรู้ด้วยเช่นกัน  เพราะบางทีคนที่ทำการนะซัรแบบตะบัรรุรนี้  เขาอาจจะมีความสามารถมีทรัพย์สินเพียงพอก่อนที่เงื่อนไขบนบานจะเกิด  เขาจึงทำตามที่นะซัรล่วงหน้าเพราะเกรงว่าจะไม่มีความสามารถหรือทรัพย์หมดไปก่อนที่เงื่อนไขจะเกิดนั้น  เขาจึงทำตามที่บนบานล่วงหน้าก่อน

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 14, 2008, 06:00 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2008, 11:08 AM »
0
 salam

เจอแล้วครับ  ท่านอิมามอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์ได้กล่าวว่า

وَيَصِحُّ تَعْجِيْلُ المَنْذُوْرِ المُعَلَّقِ بَعْدَ التَّعْلِيقِ وَقَبْلَ وُجُوْدِ الصَّفَةِ

"ถือว่าใช้ได้การรีบกระทำสิ่งที่ถูกบนบานที่ถูกวางข้อแม้ไว้หลังจากที่ตั้งข้อแม้ไว้แล้ว และก่อนที่จะมีคุณลักษณะ(ที่บนบานไว้)" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 10/78

หมายถึง การบนบานที่เป็นประเภทของทรัพย์สิน  ก็อนุญาตให้กระทำสิ่งบนบานก่อนที่ข้อแม้ที่วางไว้จะเกิดขึ้นครับ

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2008, 11:41 AM »
0
ไม่ทราบว่าพวกวัฮฮาบีมีความเชื่อเรื่องนาซายังไงครับ แบบว่า ทำได้หรือเปล่าในทัศนะพวกเขา
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ The sunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 69
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2008, 11:32 PM »
0
การบนบานกับบรรดาเอาลิยาอฺ หรือ บรรดาคนวะลีย์ ทั้งหลายเนี๊ยะ ได้หรือเปล่าครับ ...เป็นชีริกหรือเปล่า.....???? frown

ออฟไลน์ จำมัยในไซเบอร์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 32
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ถามเพิ่มเติม Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ส.ค. 12, 2009, 12:56 PM »
0
 salam

ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยนะครับ

สมมุติว่า หากมีการบนบานไว้ ว่าจะถือศีลอดติดต่อ ตั้งแต่วันที่มีเหตุการณ์ใดเหตุการหนึ่ง-จนจบเหตุการณ์นั้น และเมื่อเหตุการณ์จบแล้วก็จะถือต่อไปอีก 1 เดือน

คำถาม
*****

เมื่อเริ่มถือศีลอดในวันที่มีเหตุการณ์นั้นๆ อยู่ แล้วขณะที่เหตุการณ์ยังไม่จบ มีการขาดการถือศีลอดไปบ้างเป็นบางวัน  และเมื่อเหตุการณ์จบแล้ว ก็มีการขาดและเว้นช่วงไปอีกระยะหนึ่ง แต่มีเจตนาว่าจะถือชดใช้จนครบถ้วนตามที่สัญญาไว้  หากทำได้ครบตามที่ตั้งใจจริงโดยมาถือชดใช้การบนบานในเดือนซะบานทั้งเดือน(เพราะอยากให้เสร็จก่อนเดือนรอมฎอน)จนครบตามจำนวนที่ขาดไป 

จะถือว่ามีความผิดตรงไหนบ้างหรือไม่อย่างไร และจะต้องชดใช้หรือไม่ อย่างไร


รอคำตอบไปบอกคนที่ถามครับ

ญาซะกัลลอฮุคอยรอน ครับ   loveit:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 12, 2009, 01:22 PM โดย หนูจำมัย »

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ก.พ. 25, 2011, 01:11 PM »
0

ประเด็นการนะซัรตะบัรรรุร(นะซัรกระทำการตออัตหรือกระทำความดี)  ก่อนที่จะเกิดเงื่อนไขสิ่งที่นะซัรไว้นั้น  ไม่วายิบต้องทำสิ่งที่นะซัรก่อนเงื่อนไขจะเกิดขึ้น  แต่อนุญาตให้กระทำสิ่งที่นะซัรตะบัรรุรก่อนที่เงื่อนไขจะเกิดขึ้น  เช่น เราป่วยยังไม่หายดังนั้นพ่อแม่นะซัรไว้ว่าจะเลี้ยงอาหารหากอัลเลาะฮ์ให้หายป่วย  แต่ทำการเลี้ยงอาหารบนบานก่อนที่จะหาย  ก็ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้และเป็นสิ่งที่ดีอีกด้วย  เนื่องจากเมื่อเราสาบาน ฮุกุ่มก็เกิดขึ้นแล้ว  เพียงแต่วายิบทำสิ่งบนบานเมื่อเงื่อนไขเกิดขึ้น  แต่อนุญาต(ยาอิซ)กระทำก่อนที่เงื่อนไขจะเกิดขึ้นครับ




ญะซากัลลอฮ์ค็อยรอนค่ะ  ต้องการคำตอบในเรื่องนี้พอดี ^^
ขออนุญาตถามเพิ่มเติมนะคะว่า
  
1.หากว่าเราได้บนบานด้วยกับการบริจาคแพะหนึ่งตัว  ให้กับผุ้คนได้เอาไปทำอาหารกิน
ให้คนเชือดเนียตแทนเราได้ไหม ?

2. การที่เราจะบนบาน นะซัรใดๆ จำเป็นหรือไม่ที่เราจะต้องแจ้งให้ผุ้ปกครองของเราทราบ เช่น พ่อ, แม่, สามี เป็นต้น?

3. จะเป็นอะไรมั้ย ถ้าเราไม่ต้องการบอกผู้อื่นในสิ่งที่เราได้บนบานไว้ ว่าอะไร อย่างไรแก่ผู้ปกครองของเรา ? ถือเป็นสิทธิของเราโดยชอบธรรมหรือไม่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 25, 2011, 02:06 PM โดย al-firdaus~* »

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ก.พ. 25, 2011, 02:04 PM »
0

ประเด็นการนะซัรตะบัรรรุร(นะซัรกระทำการตออัตหรือกระทำความดี)  ก่อนที่จะเกิดเงื่อนไขสิ่งที่นะซัรไว้นั้น  ไม่วายิบต้องทำสิ่งที่นะซัรก่อนเงื่อนไขจะเกิดขึ้น  แต่อนุญาตให้กระทำสิ่งที่นะซัรตะบัรรุรก่อนที่เงื่อนไขจะเกิดขึ้น  เช่น เราป่วยยังไม่หายดังนั้นพ่อแม่นะซัรไว้ว่าจะเลี้ยงอาหารหากอัลเลาะฮ์ให้หายป่วย  แต่ทำการเลี้ยงอาหารบนบานก่อนที่จะหาย  ก็ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้และเป็นสิ่งที่ดีอีกด้วย  เนื่องจากเมื่อเราสาบาน ฮุกุ่มก็เกิดขึ้นแล้ว  เพียงแต่วายิบทำสิ่งบนบานเมื่อเงื่อนไขเกิดขึ้น  แต่อนุญาต(ยาอิซ)กระทำก่อนที่เงื่อนไขจะเกิดขึ้นครับ




ญะซากัลลอฮ์ค็อยรอนค่ะ
ต้องการคำตอบในเรื่องนี้พอดี ^^
ขออนุญาตถามเพิ่มเติมนะคะว่า  หากว่าเราได้บนบานด้วยกับการบริจาคแพะหนึ่งตัว  ให้กับผุ้คนได้เอาไปทำอาหารกิน
เราต้องเนียตตอนไหน ? ตอนซื้อแพะไปให้เค้า หรือ วานให้คนเชือดเนียตแทนเรา



เรื่องบนบานไม่ต้องมีเนียต พออัลลอฮ์ให้ก็นำแพะไปเลย ไม่เหมือนกับกุรบาน แต่ต้องพูดก่อนการบนบานก่อน ซึ่งมีอยู่ด้วย 3 เงื่อนไข

1.ถ้อยคำ เช่น วัลลอฮ์ ถ้าหากอัลลอฮ์ทำให้ฉัน...อย่างนั้นอย่างนี่
2.สิ่งที่เราบนบาน สิ่งที่เป็นซุนนะห์ ละหมาด บวช ซอดาเกาะห์ > แพะ ไก่
3.ผู้บนบาน

อ้างอิงหนังสือมัซฮับชาฟีอีย์ทุกเล่มเหมือนๆกันเพแหละ ใส่ชื่อเดี๋ยวจะขลัง อิอิ แล้วแต่จะให้เอามาเขียน อยู่ที่ใครว่าจะมาอธิบายให้ยาว  ^^
* ผิดถูกมาอัฟด้วยครับ  loveit:

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ก.ค. 29, 2011, 11:41 PM »
0
ช่วยดันให้ตอบครับ เอาความรู้...

มีบางคนถามว่า นะซัร มานานมาก อัลลอฮฺยังไม่ให้

พอได้แล้ว ก็ลืมสิ่งที่นะซัรไว้ จะทำอย่างไร

1. จำไม่ได้ว่าเคยนะซัร

2. จำไม่ได้ว่านะซัรอะไร เรื่องอะไร ( ประ้เภทที่สอง )

ออฟไลน์ Alnisah

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ต.ค. 29, 2012, 11:36 AM »
0
ประเด็นที่อยากถามคือ   อาหารที่เรานาซัรไว้ว่าจะเลี้ยงผู้อื่น(วายิบต้องเลี้ยงผู้อื่น) คนที่นาซัรมีสิทธิ์กินได้รึเปล่า

ออฟไลน์ fezoff

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 53
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
Re: ถามเพิ่มเติม Re: เรื่องการบนบาน(นะซัร)
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พ.ย. 24, 2012, 12:03 PM »
0
salam

ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยนะครับ

สมมุติว่า หากมีการบนบานไว้ ว่าจะถือศีลอดติดต่อ ตั้งแต่วันที่มีเหตุการณ์ใดเหตุการหนึ่ง-จนจบเหตุการณ์นั้น และเมื่อเหตุการณ์จบแล้วก็จะถือต่อไปอีก 1 เดือน

คำถาม
*****

เมื่อเริ่มถือศีลอดในวันที่มีเหตุการณ์นั้นๆ อยู่ แล้วขณะที่เหตุการณ์ยังไม่จบ มีการขาดการถือศีลอดไปบ้างเป็นบางวัน  และเมื่อเหตุการณ์จบแล้ว ก็มีการขาดและเว้นช่วงไปอีกระยะหนึ่ง แต่มีเจตนาว่าจะถือชดใช้จนครบถ้วนตามที่สัญญาไว้  หากทำได้ครบตามที่ตั้งใจจริงโดยมาถือชดใช้การบนบานในเดือนซะบานทั้งเดือน(เพราะอยากให้เสร็จก่อนเดือนรอมฎอน)จนครบตามจำนวนที่ขาดไป 

จะถือว่ามีความผิดตรงไหนบ้างหรือไม่อย่างไร และจะต้องชดใช้หรือไม่ อย่างไร


รอคำตอบไปบอกคนที่ถามครับ

ญาซะกัลลอฮุคอยรอน ครับ   loveit:


รอผู้รู้มาตอบล่ะ  เเต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีใคร มาตอบเลยเนาะ  frown

 

GoogleTagged