ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอหลักฐานฮาดีษเรื่องบิดอะที่สามารถมาคัดง้างกับฮาดีษดังต่อไปนี้ได้หน่อย(2)  (อ่าน 7917 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด

เอาเป็นว่าประเด็นอื่นจากนี้ เดี๋ยวผมตั้งกระทู้ใหม่เอาแล้วกันนะครับ

ส่วนประเด็นของหัวข้อนี้ ก็ยังรออยู่ครับ ว่าเมื่อไหร่จะมีฮาดีษจากนบีบอกเรื่องมีบิดอะฮาซานะมาซะที (รอจนเมื่อยแล้ว)


วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์


 salam

ฉันว่า...ตามที่คุณ mumin ถามคำพูดนบีที่บอกว่ามีเรื่องบิดอะฮ์หะสะนะฮ์อย่างชัดเจนนั้น...ฉันว่าป่วยการที่จะไปตอบน่ะ...เพราะข้างต้นก็อธิบายได้มีน้ำหนักแล้ว...การขอหลักฐานที่นบีบอกว่ามีบิดอะฮ์ชัดเจนนั้น...เราก็ถามได้เช่นกันว่า...

....มีบิดอะฮ์เชิงภาษา(บิดอะฮ์ลุฆอวียะฮ์)นั้น...มีสักหลักฐานหนึ่งไหมที่นบีบอกอย่างชัดเจนว่า...มีบิดอะฮ์เชิงภาษา...

...มีหลักฐานสักตัวบทหนึ่งไหมที่นบีบอกอย่างชัดเจนว่ามี...บิดอะฮ์ดุนยา...

ซึ่งเราสามารถตอบได้เลยว่า....บิดอะฮ์ดุนยา...บิดอะฮ์เชิงภาษา...บิดอะฮ์หะสะนะฮ์...นั้นนบีไม่ได้บอกไว้อย่างชัดเจนเลย...

สังเกตุว่าคุณ mumin จะขอตัวบทอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องบิดอะฮ์ฮะสะนะฮ์...แต่ฉันอยากจะบอกว่า...การวิเคราะห์คำพูดของท่านนบีนั้นในอีกแง่มุมหนึ่งมี 2 ประเภท

1. หลักการที่เอามาจากคำพูดของท่านนบีแบบตรงตัวชัดถ้อยคำ...ซึ่งเขาเรียกว่า منطوق  มันตูก...นบีไม่ได้บอกไว้แบบมันตูกหรอกว่า...มีบิดอะฮ์ดุนยา...บิดอะฮ์ลุฆอวียะฮ์...บิดอะฮ์หะสะนะฮ์...

2. หลักการที่เข้าใจมาจากคำพูดของท่านนบี...ซึ่งเขาเรียกว่า مفهوم  มัฟฮูม...นบีไม่ได้บอกถ้อยคำไว้ตรงตัวแต่อุลามาฮะดิษสามารถเข้าใจได้จากตัวบท...เช่น..กรณีของบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  เป็นต้น

ดังนั้นคำถามที่คุณ mumin ต้องการที่จะถาม...ตามที่ตนเองต้องการเป็นการเฉพาะนั้น...เป็นคำถามที่ไม่จำเป็นต้องตอบ...หากจะพูดให้ลึกไปกว่านี้ก็คือ...เป็นคำถามที่ตบตาผู้อ่าน (ซัฟซะเฏาะฮ์).....วัสลาม



 salam

เอ่อ ไม่ทราบว่าคุณ kowee นี่ ปิดตาอ่าน หรือเปล่าไม่ทราบนะครับ หัวข้อผมตั้งไว้นี่ บอกว่า

"รบกวนขอหลักฐานฮาดีษเรื่องบิดอะที่สามารถมาคัดง้างกับฮาดีษดังต่อไปนี้ได้หน่อย(2)"

ผมก็เห็นเอาแต่โพสต์ทัศนะของนักวิชาการกันอยู่ได้ ผมก็บอกไปแล้วว่าบทความที่นำเสนอทัศนะของนักวิชาการ
ในหัวข้อ "บิดอะฮาซานะฮ์" ในเว็บนี้น่ะ ผมอ่านจบหมดทั้ง 6 หน้าแล้ว
ผมอยากจะขอฮาดีษที่นบีบอกไว้เอง
เพื่อเป็นทางออกของฮาดีษนี้ที่นบีพูดไว้เองบ้างว่า

كل بدعة ضلالة، وكل ضلالة في النار
"ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดนั้น จะอยู่ในนรก" โดยอันนาสาอี

ไอ้ผมนี่ก็ว่า ผมโพสต์ภาษาไทยให้อ่านแล้วนะ ก็ยังเข้าใจความหมายของกระทู้ผิดอีกจนได้
หรือว่าต้องเล่นภาษาอื่นกันอีกแล้วเนี่ย เฮ้ออออ...


วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ุคุณ mumin จะมีอะไรนำเสนอถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ใหมครับ?  และสิ่งที่ผมได้นำเสนอชี้แจงเกี่ยวกับการแบ่งแยกบิดอะฮ์ข้างต้นนั้น  มันผิดตรงใหนบ้าง? ก็ถามมาได้  แต่ให้อยู่ในประเด็นเท่านั้นครับ  หวังว่าคงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

والسلام

 wink:


 salam

ก็ไม่มีอะไรจะถามแล้วละครับ เรื่อง "บิดอะฮาซานะฮ์" เพราะว่าสรุปผลแล้วครับ ว่าทางคุณมีแต่ทัศนะนักวิชาการ
แต่ไม่มีฮาดีษนบีที่ท่านพูดเอง ที่พอจะนำมาเสนอเปรียบเทียบกับฮาดีษนี้ได้

كل بدعة ضلالة، وكل ضلالة في النار
"ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดนั้น จะอยู่ในนรก" โดยอันนาสาอี

ก็ยังคงนำเสนอแต่ทัศนะของนักวิชาการที่ผมอ่านจากพวกคุณมาเยอะแล้ว เหมือนเดิม โดยไม่ได้ดูหัวข้อกระทู้เลย
ว่าผมขอทัศนะนักวิชาการ หรือขอฮาดีษจากท่านนบีฯ

ผมว่าคุณพาน้องๆ ไปเรียนภาษาไทยกันใหม่ก็น่าจะดีนะครับ  myGreat:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
salamน้องกอดัร
เขาเป็นพวกคลั่งไคล้ ท่าน อ อย่างไม่ลืมหูลืมตา ทั้งๆ ที่ ได้อ่านบทความผ่านเพียงเวปไซต์ และรู้จัก อ เหล่านั้นเพียงผิดเผิน

น้องกอดัรครับ  และรู้จักองเหล่านั้นเพียงผิดผิด  หรือผิวเผิน หรือ ผิดพลาด   ตกลงยังไงแน่ครับ อิๆๆๆ ออกนอกเรื่องรึป่าวว้าเรา  haๆๆๆๆๆๆๆ

>>>>some body  in   wahabiya   is  the    badboy  damo tadohwakiyah apah    wangwang koh tiuw haruang  we


 boulay:
 



อืมมม ก็คงจริงละครับ ผมก็ยังรู้จักอาจารย์ของฝ่ายซุนนะฮ์มาได้ไม่นาน
ส่วนเรื่องที่คุณบอกว่าคุณอาจจะรู้จักดีกว่าผมนั้น บางเรื่องก็ต้องมีหลักฐานชัดเจนนะครับ
ไม่ใช่ได้ยินเค้าเล่ากันมา การใส่ร้ายกัน ในเรื่องที่คนอื่นๆ ไม่ได้เป็นจริง มันเป็นฟิตนะฮ์
และคุณก็จะโดนสอบสวนเองนะครับ เตือนคุณด้วยความหวังดี ในความเป็นพี่น้องมุสลิมครับ

ส่วนการที่ผมคลั่งไคล้อาจารย์หรือไม่นั้น ผมใคร่อยากจะลองให้คุณคนอยากรู้ ลองมองตัวเองนะครับ

ว่าตอนนี้ คุณกำลังคลั่งไคล้คนที่ชื่อ อัซฮารีย์ อยากไม่ลืมหูลืมตาอยู่ซะเองหรือเปล่า?  wink:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

SaFinah

  • บุคคลทั่วไป
 salam

ผมว่าบังมุมินลองโหลดฟังบรรยายของ อ.อาลี เสือสมิง  http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2344.15
ฟังดูบ้างก็ได้นะครับ  mycool:  ว่าง ๆ จากการถกประเด็นคิลาฟียะห์ เรื่องท ี่อ. ฯ เค้าบรรยายเรื่องความขัดแย้งทางด้านฟิกฮ์
ฟังแล้วอาจจะมีอะไรบางอย่างที่ทำให้คิดได้ก็ได้ครับ หรือไม่ก็ ผมว่าหันมาศึกษาวิชา อัคลาค ตะเซาวุฟ ในเว็บ sunnahstudent แห่งนี้กันดีกว่า
เผื่อจะได้มองเห็นอะไรบางอย่างได้ชัดมากขึ้น ดีกว่าจะมานั่งถกอะไรก็ไม่รู้ ไม่จบเสียที เฮ้ออออ........

ด้วยความรักในอุมมะห์เดียวกัน  loveit:

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ก็ไม่มีอะไรจะถามแล้วละครับ เรื่อง "บิดอะฮาซานะฮ์" เพราะว่าสรุปผลแล้วครับ ว่าทางคุณมีแต่ทัศนะนักวิชาการ
แต่ไม่มีฮาดีษนบีที่ท่านพูดเอง ที่พอจะนำมาเสนอเปรียบเทียบกับฮาดีษนี้ได้

كل بدعة ضلالة، وكل ضلالة في النار
"ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดนั้น จะอยู่ในนรก" โดยอันนาสาอี

ก็ยังคงนำเสนอแต่ทัศนะของนักวิชาการที่ผมอ่านจากพวกคุณมาเยอะแล้ว เหมือนเดิม โดยไม่ได้ดูหัวข้อกระทู้เลย
ว่าผมขอทัศนะนักวิชาการ หรือขอฮาดีษจากท่านนบีฯ

ผมว่าคุณพาน้องๆ ไปเรียนภาษาไทยกันใหม่ก็น่าจะดีนะครับ  myGreat:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์



การวิเคราะห์เรื่องบิดอะฮ์ตามนัยยะของฮะดิษ

ฮะดิษที่นำมาพิจารณาในเรื่องบิดอะฮ์  ว่าจะแบ่งออกเป็นบิดอะฮ์ซัยยิอะฮ์(ในเชิงศาสนา)  และบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ (ในเชิงภาษา) นั้น  ใช้ตัวบทต่าง ๆ ดังนี้

1.  ใช้ฮะดิษที่ว่า   
ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า

أما بعد: فإن خير الحديث كتاب الله وخير الهدى هدى محمد وشر الأمور محدثاتها وكل محدثة بدعة وكل بدعة ضلالة

ความว่า" จากนั้น แท้จริงถ้อยความที่ดีที่สุด คือกิตาบุลเลาะฮ์ แต่ทางนำที่ดีที่สุด คือทางนำของมุหัมมัด แต่บรรดาการงานที่ชั่วที่สุด คือบรรดาสิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ และทุกสิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ์ และทุกๆ บิดอะฮ์นั้น ลุ่มหลง" ( รายงานโดยมุสลิม หะดิษที่ 867 อิมามอะหฺมัด รายงานไว้ในมุสนัด เล่ม 3 หน้า 310 ท่านอันนะซาอีย์ รายงานไว้ในสุนันของท่าน เล่ม 3 หน้า 188 และท่านอื่นๆ )

หลักจากนั้น  ใช้ฮะดิษ  ที่รายงานโดย ท่านติรมีซีย์  มาทอนความหมาย  ก็คือ

2.  ฮะดิษที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ที่ว่า

من ابتدع بدعة ضلالة لا يرضاها الله ولا رسوله كان عليه مثل آثام من عمل بها لا ينقص ذلك من أوزارهم شيئا

ความว่า" ผู้ใดที่อุตริทำบิดอะฮ์อันลุ่มหลง ที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ไม่พอใจ แน่นอน เขาย่อมได้รับบาปเหมือนกับผู้ที่ได้ปฏิบัติมัน โดยที่บาปของพวกเขาดังกล่าวจะไม่ทำให้สิ่งใดลงน้อยลง จากบรรดาบาปของพวกเขา" อิมาม อัตติรมีซีย์ กล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน ( ดู อัล-อาริเฏาะฮ์ เล่ม 10 หน้า 148)

3.   ฮะดิษที่ว่า  وكل بدعة ضلالة "ทุกบิดอะฮ์นั้นลุ่ม"   มิใช่หมายความว่าบิดอะฮ์ทั้งหมด  แต่หมายถึงส่วนมาก  เพราะตรงกับนัยยะของอัลกุรอานที่ว่า
คำตรัสของอัลเลาะฮ์ ที่ว่า
 ( تدمر كل شيء )
 " มันเป็นลมที่จะทำลายทุกๆสิ่ง(แต่ไม่ทั้งหมด)"

4.  หะดิษที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ได้ที่กล่าวว่า كل محدثة بدعة وكل بدعة ضلالة "ทุกสิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ์ และทุกบิดอะฮ์นั้น ลุ่มหลง"

นักปราชญ์ฮะดิษได้ทอนความหมาย  ด้วยกับฮะดิษนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ที่ว่า
ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า

من سن في الإسلام سنة حسنة فله أجرها وأجر من عمل بها بعده من غير أن ينقص من أجورهم شيء ومن سن في الإسلام سنة سيئة كان عليه وزرها ووزر من عمل بها من بعده من غير أن ينقص من أوزارهم شيء

" ผู้ใด ที่ได้ทำขึ้นมา ในอิสลาม กับหนทางที่ดี แน่นอน เขาจะได้รับผลบุญและได้รับผลบุญของผู้ที่ได้ปฏิบัติตามหลังจากเขาได้(เสียชีวิตไปแล้ว) โดยไม่มีสิ่งบกพร่องลงเลย จากผลบุญของพวกเขา และผู้ใด ทีได้ทำขึ้นมา ในอิสลาม กับหนทางที่เลว แน่นอน บาปของมันก็ตกบนเขา และบาปของผู้ที่ปฏิบัติมัน หลังจากเขา(เสียชีวิตไปแล้วก็ตกบนเขา) โดยไม่มีสิ่งใดบกพร่องลงไปเลย จากบรรดาบาปของพวกเขา" (รายงานโดย ท่านอิมาม มุสลิม ไว้ในซอเฮี๊ยะหฺของท่าน หะดิษที่1017)

5. บรรดาซอฮาบะฮ์  ก็เข้าใจว่า  บิดอะฮ์ที่ดีนั้น  ก็มี  โดยคำกล่าวยืนยันของท่าน อุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ความว่า

ท่านอุมัรกล่าวไว้ว่า

نعمت البدعة هذه

"เป็นบิดอะฮ์ที่ดี คือ(ตะรอวิหฺ)นี้" (รายงานโดยบุคอรีย์)

ดังนั้นบิดอะฮ์ที่ดีนี้  ก็คือบิดอะฮ์หะสะนะฮ์(บิดอะฮ์ที่ดี) ซึ่งบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  ก็คือบิดอะฮ์ในเชิงภาษา หรือเราจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ซุนนะฮ์หะสะนะฮ์  ก็ไม่แปลกอะไร

ดังกล่าวนี้  คือหลักฐานอัลฮะดิษที่มาทอนความหมาย (หรือคัดง้าง) ที่นักปราชญ์ฮะดิษได้จากใจจากบรรดาตัวของของหลักฐาน  ไม่ใช่นักฮะดิษเข้าใจมาจากตัวเอง แต่เข้าใจมาจากหลักฐานต่าง ๆ เหล่านี้  ดังนั้นการกล่าวว่ามันเป็นเพียงแค่ทัศนะของนักปราชญ์ฮะดิษเอง  ถือว่าเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิงเนื่องจากพวกเขาได้เอาตัวบทฮะดิษบทอื่นมาอธิบาย
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
้السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

เราได้นำเสนอการวิเคราะห์เรื่องการแบ่งบิดอะฮ์ตามนัยยะของฮะดิษ  แต่คุณมุอฺมินกลับบอกว่า  มันเป็นทัศนะวิชาการ  ดังนั้น  ผมขอปิดกระทู้นี้อย่างเป็นทาง  และเปิดโอกาสให้ทุกคนเลือกทัศนะใดก็ได้ตามที่ต้องการครับ 

والسلام

 loveit:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged