ผมขอการชี้แจงจากพี่น้องวะฮาบีย์ เกี่ยวหลักฐานประเด็นเหล่านี้ว่า มีฮะดิษตรง ๆ เปะ ๆ มาระบุว่าให้กระทำได้หรือเปล่าครับ คือ
1. การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์
2. มีการอ่านดุอาอ์คอตัมอัลกุรอานในละหมาดตะรอวิห์ และในละหมาดตะฮัจญุดก็เช่นกัน
3. เจาะจงคืนที่ 29 หรือคืนที่ 27 ของเดือนรอมะดอนในการคอตัมอัลกุรอานในละหมาดในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์
4. มีผู้ประกาศหลังจากละหมาดตะรอวิห์ว่า "ซ่อลาตุลกิยาม อะษาบะกุมุลลอฮ์" ในการละหมาดที่มัสยิดฮะรอม
5. การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท คือ เตาฮีดอุลูฮียะฮ์ , เตาฮีดรุบูบียะฮ์ , และเตาฮีดอัสมาอฺวะซีฟาต ซึ่งการแบ่งนี้ไม่มีระบุไว้ในฮะดิษนบี และบรรดาซอฮาบะฮ์ ตาบิอีน และตาบิอิตตาบิอีน ไม่ได้กล่าไว้เลย
salam
อืมมม จำได้ว่าคุณ elharm เคยถามผมไว้ แต่ตอนนั้น ผมกำลังเดินทางไปมาเลเซียอยู่ไม่มีเวลาตอบ
เอ้าๆ ก็นะ ถามผม ก็ตอบกอฎอย้อนหลังให้ละกัน
"1. การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ
ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ
صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن
"พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว
ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ
ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย
- หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน
ส่วนถ้าคุณ elharm ต้องการจะทราบคำตอบจริงๆ ผมแนะนำว่าเข้าไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดไปเลยครับ
ไม่ต้องอาย หรือกลัว

"2. มีการอ่านดุอาอ์คอตัมอัลกุรอานในละหมาดตะรอวิห์ และในละหมาดตะฮัจญุดก็เช่นกัน"
ตอบ. อืมม ข้อนี้ผมไม่เคยได้ยินน่ะครับ ดุอาอ์นี่อ่านว่าไงครับ ช่วยลงให้หน่อย ผมก็ไม่เคยได้ยิน และอยากรู้เหมือนกัน
และถ้าต้องการคำตอบสำหรับคำถามนี้จริงๆ ก็ลองไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดูครับ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว...
"3. เจาะจงคืนที่ 29 หรือคืนที่ 27 ของเดือนรอมะดอนในการคอตัมอัลกุรอานในละหมาดในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อันนี้ก็ไม่เคยได้ยินน่ะครับ เท่าที่รู้ๆ คืนที่ 27 หรือคืนที่ 29 ในเดือนรอมมะดอนนั้น ส่วนใหญ่ที่ทำกันก็คือ
อาจจะขมักเขม้นในการทำอีบาดัตกันเท่านั้นเอง ซึ่งก็อาจจะอ่านอัลกุรอ่านกันทั้งคืนประมาณนั้น ถ้าคุณ elharm อยากรู้
คำตอบสำหรับคำถามนี้จริงๆ ก็ลองไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดูครับ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว
"4. มีผู้ประกาศหลังจากละหมาดตะรอวิห์ว่า "ซ่อลาตุลกิยาม อะษาบะกุมุลลอฮ์" ในการละหมาดที่มัสยิดฮะรอม"
ตอบ. อืมม อันนี้ผมก็ไม่รู้อีกแหละ ถ้าคุณ elharm อยากจะทราบคำตอบจริงๆ ก็ลองโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดูครับ
ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว
"5. การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท คือ เตาฮีดอุลูฮียะฮ์ , เตาฮีดรุบูบียะฮ์ , และเตาฮีดอัสมาอฺวะซีฟาต ซึ่งการแบ่งนี้ไม่มีระบุไว้ในฮะดิษนบี และบรรดาซอฮาบะฮ์ ตาบิอีน และตาบิอิตตาบิอีน ไม่ได้กล่าไว้เลย"
ตอบ.ข้อนี้ ผมก็ไม่ทราบหรอกครับ อาจจะเป็นการแบ่ง เพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาของคนรุ่นเราเท่านั้น ยังไงๆ ก็ไม่ได้เป็น
เรื่องของการปฏิบัติอีบาดะห์อยู่แล้ว ถ้าจะพูดประเด็นเรื่องบิดอะกันน่ะนะ คงไม่ได้เกี่ยวกันหรอก ถ้าคุณ elharm
อยากรู้คำตอบจริงๆ ก็ลองไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดู ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว
ก็ตอบย้อนหลังให้แล้วนะครับ สำหรับคำตอบของผม สรุปคือ ส่วนใหญ่ผมก็ไม่รู้หรอกครับ เพราะว่าผมเป็นแค่คนเอาวาม
ไม่ได้เป็นผู้รู้ หรือนักวิชาการ ผมนี่ แปลกใจจริงๆ คุณ elharm ขยันถามแต่คนชาวบ้าน ที่ไม่ค่อยมีความรู้จัง คนที่เค้า
เปิดโอกาสให้ถามได้เต็มที่ และเป็นคนที่มีความรู้ด้วย อย่างเว็บอาจารย์มูรีด หรืออาจารย์ท่านอื่นๆ คุณกลับไม่กล้าไปถาม
เก่งแต่กับคนเอาวามเหรอครับ?เอางี้ ถ้าคุณอยากได้คำตอบจริงๆ เดี๋ยวผมไปหาเบอร์โทรของอาจารย์มูรีด อาจารย์ฟารีด และเชคริฏอมาให้เอามั้ยครับ?
คุณอยากรู้อะไรจะได้ถามเลยตรงๆ ได้คำตอบจากผู้รู้ไปเลยตรงๆ เสียเวลามาถามคนชาวบ้านที่ไม่ค่อยมีความรู้น่ะ
คุณ elharm ช่วยตอบด้วยนะครับ ว่าถ้าผมเอาเบอร์โทรมาให้ คุณจะกล้าโทรไปถามท่านอาจารย์ทั้ง 3 ท่านมั้ยครับ?วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์