salam"1. การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ
ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ
วิจารณ์คำตอบของบัง,muminข้อที่ 1
งั้นบังmumin ก็ยอมรับแล้วใช่ไหมครับว่า การที่พี่น้องมุสลิมและมาดีนะมักกกะซึ่งเป็นซุนนะ(วาฮาบี)เดียวกับบังmuminเขาปฏิบัติอย่างนี้ ได้นั้น แสดงว่า เขาใช้หลักฐานตรงไหนครับ เพราะที่คุณนำมานั้นมีนไม่บอกตรงๆเเละเจาะจงว่า ท่านนบีละหมาดอะไร
อีกอย่าง ฉนั้นการที่ชาวมักกะและมาดีนะปฏิบัติแบบนี้นั้น เป็นบิดอะหรือไม่ และคิดว่าพวกเขาอุตริกรรมหรือปล่าว เพราะคุณบอกว่าไม่มีหลักฐานให้ปฎิบัติใช้เลย
อืมมม บังมุมินบอกว่า ถ้าไม่มีหลักฐานต่อให้มักกะและมาดีนะก็ไม่ทำ...
งั้นการแบ่งเตาฮีดออกเป็น3นั้นมีหลักฐานการแบ่งมากจากไหน และเป็นอุตรอกรรมหรือไม่
ตอบด้วยครับ อย่าอารมณ์เสียผมนะครับ
แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ
صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن
"พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว
ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ
ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย
- หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน
อืมม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ แต่ถ้าเค้าทำแล้วมันเกี่ยวกับเรื่องศาสนพิธี ไม่มีหลักฐานรับรอง ผมก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วครับ
ส่วนฮาดีษที่ท่านนบีไม่ได้บอกตรงๆ ว่าละหมาดอะไร ผมว่า มันก็อาจจะเป็นได้ทั้ง 2 ละหมาดนั่นละครับ
บางทีอาจจะหมายถึงละหมาดตะรอเวียะก็ได้ หรืออาจจะหมายถึงละหมาดตะฮัจยุดก็ได้
ที่ผมนำมาลงเสนอ ผมก็ไม่ได้บอกไว้เหมือนกันครับ ว่าเป็นละหมาดอะไร ผมแค่ตอบว่าก็พอมีอยู่ละหมาดกลางคืนในเดือนรอมฎอนที่ท่านนบีก็เคยนำละหมาด
ส่วนจะเป็นละหมาดอะไร ผมก็ขอฟันธงหรอกครับ เพราะผมไม่รู้ ผมคนตรงๆ ครับ ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ ธรรมดาของมนุษย์ ใครจะไปรู้ทั้งหมด จริงมั้ย?

ส่วนเรื่องเตาฮีดที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ผมก็ตอบไว้แล้วนี่ครับ? ไม่ได้เปิดตาอ่านเหรอครับ?
สงสัยคุณ kowee ต้องไปเรียนอ่านภาษาไทยเพิ่มเติมแล้วละครับ ผมก็ตอบไปว่าผมไม่รู้
ถ้าอยากรู้จริงๆ ก็ลองโทรไปถามอาจารย์มูรีดดู ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว
อ้อ หรือจะไปโพสต์ถามตอบสดวันอังคาร หรือวันพฤหัสก็ได้
เดี๋ยวนี้เว็บอาจารย์เค้าก้าวไกลแล้วน่ะครับ มีวิทยุออนไลน์ แล้วถามตอบสดออนไลน์ได้แล้ว
ลองไปถามแกดูนะครับ ถ้าอยากได้จริงๆ ส่วนคำตอบผมก็ตอบไปแล้ว แล้วย้อนกลับไปอ่านดูนะครับ
วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์