ผู้เขียน หัวข้อ: ขอหลักฐานจากพี่น้องวะฮาบีย์แบบตรง ๆ เลยว่านบีได้ทำสิ่งเหล่านี้  (อ่าน 6928 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

"1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ
        ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
        ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ

 صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن     

          "พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
  ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
  ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว

  ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า ”โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
  “แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ

  ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
  จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด  อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า “อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
  รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย

  - หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน

ส่วนถ้าคุณ elharm ต้องการจะทราบคำตอบจริงๆ ผมแนะนำว่าเข้าไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดไปเลยครับ
ไม่ต้องอาย หรือกลัว  wink:

คุณ มุอฺมิน ใหนครับหลักฐานที่นบีได้รวมละหมาดตะฮัญุด...นบีไม่ได้บอกตรงๆ ไว้สักคำ...หาทั้งชาติก็ไม่มีหลักฐานหรอกครับ...และหลักฐานที่คุณกล่าวมานั้น..คือ 7 คืนสุดท้ายของเดือนรอมะดอน...บางทีทำกันก่อนเที่ยงคืน...และนบีก็ไม่ได้ทำทุกคืน...แต่ที่มักกะฮ์ทำกันช่วง 10 คืนสุดท้าย...และทำกันทุกคืน...ทำเป็นประจำทุกปีด้วย...รูปแบบเช่นนี้นบีเคยทำหรือครับ...ใหนหลักฐานฮะดิษนบีแบบชัดเจน...

ออฟไลน์ abubak

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam"1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ

        ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ

วิจารณ์คำตอบของบัง,muminข้อที่ 1

งั้นบังmumin ก็ยอมรับแล้วใช่ไหมครับว่า การที่พี่น้องมุสลิมและมาดีนะมักกกะซึ่งเป็นซุนนะ(วาฮาบี)เดียวกับบังmuminเขาปฏิบัติอย่างนี้ ได้นั้น แสดงว่า เขาใช้หลักฐานตรงไหนครับ เพราะที่คุณนำมานั้นมีนไม่บอกตรงๆเเละเจาะจงว่า ท่านนบีละหมาดอะไร

อีกอย่าง ฉนั้นการที่ชาวมักกะและมาดีนะปฏิบัติแบบนี้นั้น เป็นบิดอะหรือไม่ และคิดว่าพวกเขาอุตริกรรมหรือปล่าว   เพราะคุณบอกว่าไม่มีหลักฐานให้ปฎิบัติใช้เลย

อืมมม  บังมุมินบอกว่า ถ้าไม่มีหลักฐานต่อให้มักกะและมาดีนะก็ไม่ทำ...

งั้นการแบ่งเตาฮีดออกเป็น3นั้นมีหลักฐานการแบ่งมากจากไหน  และเป็นอุตรอกรรมหรือไม่  


ตอบด้วยครับ  อย่าอารมณ์เสียผมนะครับ
  



แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
        ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ

 صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن    

          "พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
  ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
  ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว

  ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า ”โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
  “แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ

  ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
  จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด  อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า “อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
  รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย

  - หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน

ออฟไลน์ abubak

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
        ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ

 صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن     

          "พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
  ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
  ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว

  ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า ”โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
  “แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ

  ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
  จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด  อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า “อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
  รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย

  - หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน

ถูกต้องครับบังkowee นายมุมิน ไม่มีหลักฐานมาเลย แต่ควาามไม่รู้เรื่อง   เลยดันไปกอ็บปี้หลักฐานละหมาดตารอเวียะมาอ้าง

ตอบไม่ตรงประเด็นจริงๆครับบัง koweeงั้นผมให้บังเสวนาต่อแลฃ้วกันครับ  ผมขี้เกียจคุยแล้วครับ  เสียอามรมณ์เด็กแนวครับอิๆๆ




Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
อัสสลามุ อลัยกุม

            แล้วถ้าหากว่า สิ่งต่างๆ ที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน และในอดีตด้วย ทั้งในมักกะฮฺ และมะดีนะฮฺ มีสิ่งที่พวกวะฮะบีย์เรียกว่า เป็นบิดอะฮฺ ตกนรก เพราะนบีไม่ทำแล้วละก็ แสดงว่า ชาวมุสลิมเกินครึ่ง หรือเกือบทั้งหมดที่อยู่ในมัสญิดิลหะรอม และมัสญิดินนะบะวีย์ ที่ไปทำละหมาดตะรอวีหฺ และตะหัตญุด และอื่นๆ นั้น รวมทั้งอิม่ามนำละหมาด ก็กำลังฝ่าฝืนหะดีษดังกล่าวสิครับ แสดงว่าทุกคนกำลังจะเป็นชาวนรกกันทั้งมัสญิด อาจจะทั้งเมืองก็ได้ อันเนื่องด้วยการวินิจฉัยหะดีษแบบคนไม่ดูหน้าดูหลัง อย่างงี้ ชาวมุสลิมทั่วโลกก็เดือดร้อนหมดสิครับ สงสัยในสวรรค์ก็คงมีที่แต่พวกวะฮะบีย์   ส่วนคนอื่นเตรียมที่นั่งในนรกได้เลยสิครับ    อย่างงี้หรือ???   อ้อ...อาจจะรวมถึงอุละมาอฺในอดีตด้วย ที่พวกวะฮะบีย์ชอบเอาตำรับตำราของพวกเขามาอ้างอิงทั้งเรื่องฟิกฮฺ และอะกีดะฮฺ เห้อๆ ทั้งๆ ที่บางเรื่องอุละมาอฺ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวกเขาเลย แต่ก็โดนดึงไปเป็นพวกเขาจนได้   อย่างงี้มันไม่น่าอายหรอกหรือครับ หรือมั่นใจเสียจนหน้ามืดตามัวแล้ว มองเห็นแต่ทางของตนเองที่ถูกเท่านั้น - วัลลอฮุ อะอฺลัม

วัสสลามุ อลัยกุม

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด

"1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ
        ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
        ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ

 صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن     

          "พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
  ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
  ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว

  ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า ”โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
  “แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ

  ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
  จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด  อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า “อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
  รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย

  - หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน

ส่วนถ้าคุณ elharm ต้องการจะทราบคำตอบจริงๆ ผมแนะนำว่าเข้าไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดไปเลยครับ
ไม่ต้องอาย หรือกลัว  wink:

คุณ มุอฺมิน ใหนครับหลักฐานที่นบีได้รวมละหมาดตะฮัญุด...นบีไม่ได้บอกตรงๆ ไว้สักคำ...หาทั้งชาติก็ไม่มีหลักฐานหรอกครับ...และหลักฐานที่คุณกล่าวมานั้น..คือ 7 คืนสุดท้ายของเดือนรอมะดอน...บางทีทำกันก่อนเที่ยงคืน...และนบีก็ไม่ได้ทำทุกคืน...แต่ที่มักกะฮ์ทำกันช่วง 10 คืนสุดท้าย...และทำกันทุกคืน...ทำเป็นประจำทุกปีด้วย...รูปแบบเช่นนี้นบีเคยทำหรือครับ...ใหนหลักฐานฮะดิษนบีแบบชัดเจน...


อืมมม คุณ kowee ผมว่าผมตอบให้แล้วนา ว่าผมไม่รู้

"ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ
        ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ "

อ่านให้ดีก่อนจะตอบสิครับ ผมว่าไปเรียนการอ่านภาษาไทยใหม่ก็จะดีนะครับ คุณ kowee

ส่วนถ้าคุณอยากรู้คำตอบเรื่องนี้จริงๆ ก็ลองไปถามที่เว็บที่เค้าเปิดให้ถามอย่างอิสระดูครับ
อย่างเว็บของอาจารย์มูรีดเป็นต้น ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัวครับ  wink:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์
วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
hehe  อย่าเป็นคนใช้นิสัยขี้แพ้ชวนตีแล้วหาพวกซีครับ บังมุมีน  ตอบไม่ตรงประเด็นก็ไม่ว่าเพราะไม่รู้จริง   นั่นนะซิผมจึงไม่แปลกใจกับคำถามวันก่อนที่คุณเข้ามาถามแล้วก็มาๆหายๆไป

มาวันนี้ ก็ไม่รู้กอ็บปี้ของใครมา

เอางี้ครับบังmumin  เชิญใครมาก็ได้  มาเสวนาที่เวปนี้เลยดีกว่าไหๆบังเป็นคนประสานงานและต้นเรื่องอยู่แล้ว   เอาอย่างนี้แล้วกันนะครับ  ผมว่าลดการเผชิญหน้า  ขอให้มาเลยนะครับอจ.ท่านใดก็ได้ที่บังชื่นชอบเขา... yippy:


แหม ผมจะชวนตีได้ไงครับ ผมแค่เห็นว่าคุณ elharm เค้าเก๋าจริง แล้วก็อยากรู้คำตอบมาก ก็เลยอยากช่วยน่ะครับ
ผมไม่อยากให้ใครมาครหาน้องเค้าได้ว่าเก๋า แต่คนเอาวามน่ะครับ

ส่วนที่จะเชิญอาจารย์มาเสวนาเว็บนี้ ผมว่าโทรไปถามเลยดีกว่าครับ สะดวกดี ทันใจ ไม่กว่าเหรอ? mycool:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
เก่งแต่กับคนเอาวามเหรอครับ?


เขาเก่งกับคนเอาวามที่ "ทำเก่ง" ครับ
ลามปามถึงซอฮาบะฮ์

แล้วงั้นที่เขาทำๆตาม 5 ข้อที่ว่านี้เป็น บิดอะฮ์ไหมครับ

อ้างถึง
"5.  การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท  คือ เตาฮีดอุลูฮียะฮ์  , เตาฮีดรุบูบียะฮ์ , และเตาฮีดอัสมาอฺวะซีฟาต   ซึ่งการแบ่งนี้ไม่มีระบุไว้ในฮะดิษนบี  และบรรดาซอฮาบะฮ์  ตาบิอีน  และตาบิอิตตาบิอีน  ไม่ได้กล่าไว้เลย"
ตอบ.ข้อนี้ ผมก็ไม่ทราบหรอกครับ อาจจะเป็นการแบ่ง เพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาของคนรุ่นเราเท่านั้น ยังไงๆ ก็ไม่ได้เป็น
        เรื่องของการปฏิบัติอีบาดะห์อยู่แล้ว ถ้าจะพูดประเด็นเรื่องบิดอะกันน่ะนะ คงไม่ได้เกี่ยวกันหรอก ถ้าคุณ elharm
        อยากรู้คำตอบจริงๆ ก็ลองไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดู ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว

แต่ถ้าแบ่งซีฟัต 20 ให้เด็กๆ เข้าใจง่ายนี้ บิดอะฮ์ใช่ไหมครับ ไม่ได้เพื่อการศึกษา เตาฮีด ต้องมาก่อน อิบาดะฮ์ซิครับ
เพราะนบีสอนอีหม่าน ก่อนที่จะสอนเรื่อง อิบาดะฮ์ เรื่องละหมาดหลังจากนั้นครับ  ;D


อ๋อ ผมไม่ได้ทำเก่งหรอกครับ ผมจะทำเก่งได้ไง ในเมื่อผมไม่รู้ ผมก็บอกว่าไม่รู้ ไม่ใช่ไม่รู้แล้วตอบผิดหน้าแตก ต้องรีบลบกันไม่ทัน เหมือนใครบางคนในเว็บนี้ จริงมั้ย?  mycool:

ส่วนซีฟัต 20 นี่ ผมได้ยินจากอาจารย์ท่านไหนแล้ว จำไม่ได้ครับ ขอมาอัฟ บอกว่าคนที่คิดเรื่องซีฟัต 20 นี่ เตาบัตตัวไปแล้วครับ

ส่วนเรื่องจะให้เด็กๆ ท่องจำ หรือทำความเข้าใจน่ะ ก็ให้ท่องของจริงไปเลยครับ 99 พระนาม เด็กๆ ไงๆ สมองก็จำดีกว่าพวกเราอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา จริงมั้ย?  mycool:

วัสสลามมมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะไลกุ้ม...

มีคนไปถาม อ.มุรีด..เรื่องอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ของวะฮาบี...ที่เว็บไซต์มุรีด...ปรากฏว่าคำถามถูกลบ...อ.มุรีด...ไม่กล้าตอบ...


ผมว่าโทรไปถามเลยดีกว่ามั้ยครับ? ตามที่ผมเสนอไอเดียไป

แล้วถ้าให้ดี ก็อัดเทปไว้ด้วย แล้วเอามาลงให้ฟังทั่วกัน

ดีมั้ยครับ คุณ kowee?

 :ameen:
วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
salam"1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ

        ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ

วิจารณ์คำตอบของบัง,muminข้อที่ 1

งั้นบังmumin ก็ยอมรับแล้วใช่ไหมครับว่า การที่พี่น้องมุสลิมและมาดีนะมักกกะซึ่งเป็นซุนนะ(วาฮาบี)เดียวกับบังmuminเขาปฏิบัติอย่างนี้ ได้นั้น แสดงว่า เขาใช้หลักฐานตรงไหนครับ เพราะที่คุณนำมานั้นมีนไม่บอกตรงๆเเละเจาะจงว่า ท่านนบีละหมาดอะไร

อีกอย่าง ฉนั้นการที่ชาวมักกะและมาดีนะปฏิบัติแบบนี้นั้น เป็นบิดอะหรือไม่ และคิดว่าพวกเขาอุตริกรรมหรือปล่าว   เพราะคุณบอกว่าไม่มีหลักฐานให้ปฎิบัติใช้เลย

อืมมม  บังมุมินบอกว่า ถ้าไม่มีหลักฐานต่อให้มักกะและมาดีนะก็ไม่ทำ...

งั้นการแบ่งเตาฮีดออกเป็น3นั้นมีหลักฐานการแบ่งมากจากไหน  และเป็นอุตรอกรรมหรือไม่  


ตอบด้วยครับ  อย่าอารมณ์เสียผมนะครับ
  



แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
        ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ

 صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن    

          "พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
  ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
  ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว

  ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า ”โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
  “แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ

  ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
  จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด  อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า “อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
  รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย

  - หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน



อืมม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ แต่ถ้าเค้าทำแล้วมันเกี่ยวกับเรื่องศาสนพิธี ไม่มีหลักฐานรับรอง ผมก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วครับ

ส่วนฮาดีษที่ท่านนบีไม่ได้บอกตรงๆ ว่าละหมาดอะไร ผมว่า มันก็อาจจะเป็นได้ทั้ง 2 ละหมาดนั่นละครับ

บางทีอาจจะหมายถึงละหมาดตะรอเวียะก็ได้ หรืออาจจะหมายถึงละหมาดตะฮัจยุดก็ได้

ที่ผมนำมาลงเสนอ ผมก็ไม่ได้บอกไว้เหมือนกันครับ ว่าเป็นละหมาดอะไร ผมแค่ตอบว่าก็พอมีอยู่ละหมาดกลางคืนในเดือนรอมฎอนที่ท่านนบีก็เคยนำละหมาด

ส่วนจะเป็นละหมาดอะไร ผมก็ขอฟันธงหรอกครับ เพราะผมไม่รู้ ผมคนตรงๆ ครับ ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ ธรรมดาของมนุษย์ ใครจะไปรู้ทั้งหมด จริงมั้ย?  mycool:

ส่วนเรื่องเตาฮีดที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ผมก็ตอบไว้แล้วนี่ครับ? ไม่ได้เปิดตาอ่านเหรอครับ?
สงสัยคุณ kowee ต้องไปเรียนอ่านภาษาไทยเพิ่มเติมแล้วละครับ ผมก็ตอบไปว่าผมไม่รู้
ถ้าอยากรู้จริงๆ ก็ลองโทรไปถามอาจารย์มูรีดดู ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว

อ้อ หรือจะไปโพสต์ถามตอบสดวันอังคาร หรือวันพฤหัสก็ได้

เดี๋ยวนี้เว็บอาจารย์เค้าก้าวไกลแล้วน่ะครับ มีวิทยุออนไลน์ แล้วถามตอบสดออนไลน์ได้แล้ว

ลองไปถามแกดูนะครับ ถ้าอยากได้จริงๆ ส่วนคำตอบผมก็ตอบไปแล้ว แล้วย้อนกลับไปอ่านดูนะครับ

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์
วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
        ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ

 صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن     

          "พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
  ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
  ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว

  ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า ”โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
  “แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ

  ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
  จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด  อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า “อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
  รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย

  - หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน

ถูกต้องครับบังkowee นายมุมิน ไม่มีหลักฐานมาเลย แต่ควาามไม่รู้เรื่อง   เลยดันไปกอ็บปี้หลักฐานละหมาดตารอเวียะมาอ้าง

ตอบไม่ตรงประเด็นจริงๆครับบัง koweeงั้นผมให้บังเสวนาต่อแลฃ้วกันครับ  ผมขี้เกียจคุยแล้วครับ  เสียอามรมณ์เด็กแนวครับอิๆๆ






อ๋อ ถ้าคุณฟันธงว่าเป็นละหมาดตะรอเวียะ ก็แสดงว่ามีหลักฐานที่นบีเคยนำละหมาดญามาอะฮ์ตะรอเวียะแล้วจริง

แสดงว่าที่ท่านอุมัรพูดว่า " نعمت البدعة هذه" ก็ไม่ได้หมายถึงบิดอะฮาซานะฮ์แล้วล่ะครับ มันหมายถึงคำว่า "การริเริ่มที่ดี" มากกว่า

เพราะเป็นสิ่งที่นบีเคยทำตัวอย่างไว้ให้แล้ว แล้วจะเป็นการต่อเติมศาสนาได้อย่างไรครับ? 555  ;D

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ intifad

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 148
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
    • www.sunnahstudents.com
แถไปเรื่อยนะครับ ไปเอาหลักฐานจากที่คุณรักมาให้ดูดีกว่าครับ
พอไม่รู้ก็เดาไปเรื่อย อย่างงั้นมั้งอย่างงี้มั้ง น่าสงสารครับ
แล้วให้อาจารย์คุณฟัตวาออนไลน์มาด้วนนะว่าา 5 ข้อนี้บิดอะฮ์ไหม จะรอครับ  smile:

ออฟไลน์ abubak

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
salamนายมุมีน  มาแล้วหรือครับ   :o

จริงๆแล้วผมไม่อยากเสียเวลาที่จะตอบโต้ด้านคำพูดที่มาจากอารมณ์เกลียดชังชาวอะลิสซุนนะวัญยบามาอะมัสหับทั้ง 4 หรอกครับ  เพราะนั้นมันคือนิสัยของคนมุนาฟีกีน ที่อิจฉาชาวอะลิศซุนนะฯ

จะเห็นว่าตลอดเวลา คุณไม่มีสาระใดๆเลย ที่จะนำความรู้ที่ดีมาให้เวปนี้  ผมเคยตามชีอะ(อะลี)มาก่อน แต่ผมคิดว่าในกลุ่มของพวกเขาบ้างคนบางครั้งก็เลยเถิดมาก  แต่พอมาพบกับคุณ ซึ่งเป็นวาฮาบีและมีความตะอัศศุบเต็มตัว แล้วยิ่งยอดแย่มาก

ผมเห็นว่าคุณเที่ยวระรานคนโน้นคนนี้ไปทั้งเวปไวด์ นี้ทั้งที่เวปนี้เขามีความบริสุทธิ์ทางความคิดและผลงาน เหตุผลของการมีเวปนี้ก็เพื่อตอบโต้การฮุกมและโจมตีและพยามผลักไสให้เขาลงนรก
โดยที่คุณไม่มเนื้อหาด้านความรู้มานำเสนอเลย แล้วคุณไม่ละอายใจบ้างหรือครับว่า บนโลกไซด์เบอร์อันนี้  ใครๆเข้ามาอ่านเข้ามาพบในสิ่งที่คุณโพสมาแล้วมันน่าบัดสีขนาดไหน  มีแต่ตั้งคำถามจากอารมตัวเอง  พอมีคนเขานำความรู้มาบอกกล่าวคุณแต่คุณกลับไม่รับมัน    จริงแล้วก็มีคำถามต่อคุณมากมาย แต่คุณไม่สามารถตอบและชี้แจง  และอ้างอยู่อย่างเดียวว่า   ผมไม่รู้ ไม่มีความเข้าใจ  ตอบเป็นอยู่แค่นี้แล้ว   คุณไม่อายผู้ที่เข้ามาอ่านสิ่งที่คุณโพสบ้างหรือ   

ดูคำถามข้างล่างที่คุณelharm ถามคุณซิครับคุณตอบว่าอย่างไร

--------------------------------------------------------------------------------
อ้างจาก: elharm ที่ ม.ค. 25, 08, 06:01 AM
ผมขอการชี้แจงจากพี่น้องวะฮาบีย์  เกี่ยวหลักฐานประเด็นเหล่านี้ว่า  มีฮะดิษตรง ๆ เปะ ๆ มาระบุว่าให้กระทำได้หรือเปล่าครับ  คือ

1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์

2.  มีการอ่านดุอาอ์คอตัมอัลกุรอานในละหมาดตะรอวิห์  และในละหมาดตะฮัจญุดก็เช่นกัน

3.  เจาะจงคืนที่ 29 หรือคืนที่ 27 ของเดือนรอมะดอนในการคอตัมอัลกุรอานในละหมาดในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์

4.  มีผู้ประกาศหลังจากละหมาดตะรอวิห์ว่า  "ซ่อลาตุลกิยาม อะษาบะกุมุลลอฮ์" ในการละหมาดที่มัสยิดฮะรอม

5.  การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท  คือ เตาฮีดอุลูฮียะฮ์  , เตาฮีดรุบูบียะฮ์ , และเตาฮีดอัสมาอฺวะซีฟาต   ซึ่งการแบ่งนี้ไม่มีระบุไว้ในฮะดิษนบี  และบรรดาซอฮาบะฮ์  ตาบิอีน  และตาบิอิตตาบิอีน  ไม่ได้กล่าไว้เลย

อืมมม จำได้ว่าคุณ elharm เคยถามผมไว้ แต่ตอนนั้น ผมกำลังเดินทางไปมาเลเซียอยู่ไม่มีเวลาตอบ

เอ้าๆ ก็นะ ถามผม ก็ตอบกอฎอย้อนหลังให้ละกัน

"1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"


ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ
        ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
        ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ

 صمنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم رمضان ، فلم يقم بنا شيئاً من الشهر حتى بقي سبع فقام بنا حتى ذهب ثلث الليل ، فلما كانت السادسة لم يقم بنا ، فلما كانت الخامسة قام بنا حتى ذهب شطر الليل ، فقلت : يا رسول الله ! لو نفّلتنا قيام هذه الليلة ، فقال : " إن الرجل إذا صلى مع الإمام حتى ينصرف حسب له قيام ليلة " فلما كانت الرابعة لم يقم ، فلما كانت الثالثة جمع أهله ونساءه والناس ، فقام بنا حتى خشينا أن يفوتنا الفلاح ، قال : قلت : وما الفلاح ؟ قال : السحور ، ثم لم يقم بنا بقية الشهر ) حديث صحيح ، أخرجه أصحاب السنن     

          "พวกเราได้ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ร่วมกับท่านร่อซูลุลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในช่วงต้นๆ(ของเดือน) ท่านไม่ได้นำ
  ละหมาดพวกเราเลยสักคืนจากเดือนนั้น จนกระทั้งเหลือเจ็ดคืน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปหนึ่งในสามของกลางคืน แล้ว
  ปรากฏว่าในคืนที่หก (นับจากคืนสุดท้าย) ท่านไม่ได้นำละหมาดพวกเรา แล้วในคืนที่ห้า ท่านได้นำละหมาดพวกเรา จนกระทั้งผ่านไปครึ่งคืน แล้ว

  ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านรซูลว่า ”โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ ถ้าพวกเราอาสาจะลุกขึ้นละหมาดในคืนเหล่านี้(คืนที่เหลือ)จะดีไหม แล้วท่านได้กล่าวตอบว่า
  “แท้จริงคนใดเมื่อเขาได้ละหมาดพร้อมกับอิหม่ามจนกระทั้งเสร็จ เขาจะได้รับการตอบแทนเท่ากับละหมาดทั้งคืน แล้วในคืนที่สี่ ท่านไม่ได้นำ

  ละหมาดพวกเรา แล้วเมื่อเหลืออีกสามคืน ท่านได้ชุมนุมครอบครัวของท่าน บรรดาภรรยาของท่านและบรรดาผู้คน แล้วท่านได้นำละหมาดพวกเรา
  จนกระทั้งพวกเราเกรงว่าจะพลาด  อัล-ฟัลลาห เขา(อบูซัร)กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า “อัล-ฟัลลาหนั้นคือ อะไร ท่านได้ตอบว่า คือ การ
  รับประทานสะหูร แล้วคืนที่เหลือในเดือนนั้น ท่านก็ไม่ได้ละหมาดนำพวกเราเลย

  - หะดิษเศาะเหียะ รายงานโดยเจ้าของสุนัน

ส่วนถ้าคุณ elharm ต้องการจะทราบคำตอบจริงๆ ผมแนะนำว่าเข้าไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดไปเลยครับ
ไม่ต้องอาย หรือกลัว 

"2.  มีการอ่านดุอาอ์คอตัมอัลกุรอานในละหมาดตะรอวิห์  และในละหมาดตะฮัจญุดก็เช่นกัน"
ตอบ. อืมม ข้อนี้ผมไม่เคยได้ยินน่ะครับ ดุอาอ์นี่อ่านว่าไงครับ ช่วยลงให้หน่อย ผมก็ไม่เคยได้ยิน และอยากรู้เหมือนกัน
        และถ้าต้องการคำตอบสำหรับคำถามนี้จริงๆ ก็ลองไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดูครับ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว...


"3.  เจาะจงคืนที่ 29 หรือคืนที่ 27 ของเดือนรอมะดอนในการคอตัมอัลกุรอานในละหมาดในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อันนี้ก็ไม่เคยได้ยินน่ะครับ เท่าที่รู้ๆ คืนที่ 27 หรือคืนที่ 29 ในเดือนรอมมะดอนนั้น ส่วนใหญ่ที่ทำกันก็คือ
        อาจจะขมักเขม้นในการทำอีบาดัตกันเท่านั้นเอง ซึ่งก็อาจจะอ่านอัลกุรอ่านกันทั้งคืนประมาณนั้น ถ้าคุณ elharm อยากรู้
        คำตอบสำหรับคำถามนี้จริงๆ ก็ลองไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดูครับ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว

"4.  มีผู้ประกาศหลังจากละหมาดตะรอวิห์ว่า  "ซ่อลาตุลกิยาม อะษาบะกุมุลลอฮ์" ในการละหมาดที่มัสยิดฮะรอม"
ตอบ. อืมม อันนี้ผมก็ไม่รู้อีกแหละ ถ้าคุณ elharm อยากจะทราบคำตอบจริงๆ ก็ลองโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดูครับ
        ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว

"5.  การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท  คือ เตาฮีดอุลูฮียะฮ์  , เตาฮีดรุบูบียะฮ์ , และเตาฮีดอัสมาอฺวะซีฟาต   ซึ่งการแบ่งนี้ไม่มีระบุไว้ในฮะดิษนบี  และบรรดาซอฮาบะฮ์  ตาบิอีน  และตาบิอิตตาบิอีน  ไม่ได้กล่าไว้เลย"
ตอบ.ข้อนี้ ผมก็ไม่ทราบหรอกครับ อาจจะเป็นการแบ่ง เพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาของคนรุ่นเราเท่านั้น ยังไงๆ ก็ไม่ได้เป็น
        เรื่องของการปฏิบัติอีบาดะห์อยู่แล้ว ถ้าจะพูดประเด็นเรื่องบิดอะกันน่ะนะ คงไม่ได้เกี่ยวกันหรอก ถ้าคุณ elharm
        อยากรู้คำตอบจริงๆ ก็ลองไปโพสต์ถามที่เว็บอาจารย์มูรีดดู ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว


ก็ตอบย้อนหลังให้แล้วนะครับ สำหรับคำตอบของผม สรุปคือ ส่วนใหญ่ผมก็ไม่รู้หรอกครับ เพราะว่าผมเป็นแค่คนเอาวาม
ไม่ได้เป็นผู้รู้ หรือนักวิชาการ ผมนี่ แปลกใจจริงๆ คุณ elharm ขยันถามแต่คนชาวบ้าน ที่ไม่ค่อยมีความรู้จัง คนที่เค้า
เปิดโอกาสให้ถามได้เต็มที่ และเป็นคนที่มีความรู้ด้วย อย่างเว็บอาจารย์มูรีด หรืออาจารย์ท่านอื่นๆ คุณกลับไม่กล้าไปถาม

เก่งแต่กับคนเอาวามเหรอครับ?

เอางี้ ถ้าคุณอยากได้คำตอบจริงๆ เดี๋ยวผมไปหาเบอร์โทรของอาจารย์มูรีด อาจารย์ฟารีด และเชคริฏอมาให้เอามั้ยครับ?

คุณอยากรู้อะไรจะได้ถามเลยตรงๆ ได้คำตอบจากผู้รู้ไปเลยตรงๆ เสียเวลามาถามคนชาวบ้านที่ไม่ค่อยมีความรู้น่ะ

คุณ elharm ช่วยตอบด้วยนะครับ ว่าถ้าผมเอาเบอร์โทรมาให้ คุณจะกล้าโทรไปถามท่านอาจารย์ทั้ง 3 ท่านมั้ยครับ?

นี่ครับ  สิ่งคุณตอบมา คือไม่รู้  ๆๆแต่พอหะดิสในเรื่อง บิดอะคุณ ทำเป็นรู้มากขึ้นมา ....ส่วนข้อ1นั้นคุณนำหลักฐานอะไรมา  ละครับ
คำถามนะอ่านบ้างไม่  อ่านแล้วเข้าใจไหม ว่า เขาถามอะไร
เขาถามว่าสิ่งที่เขาถามมานั้น ทำได้ไหมมีหลักฐานไหม  คุณก็พูดเป็นอย่างเดียวว่า ไม่รู้   เอะอะก็ให้ไปถามอจ. ก็คุณเป็นสาวกของมุรีดคุณ ก็ตามเสียเลยซิครับ

คุณ มุอฺมินแรกคูรก็เดาว่า อาจเป็นละหมาดตะฮัจยุด หรือละหมาดตารอวิห์

แต่นี้คือคำตอบของคุณkowee ที่ถามคุณว่า

 ใหนครับหลักฐานที่นบีได้รวมละหมาดตะฮัญุด...นบีไม่ได้บอกตรงๆ ไว้สักคำ...หาทั้งชาติก็ไม่มีหลักฐานหรอกครับ...และหลักฐานที่คุณกล่าวมานั้น..คือ 7 คืนสุดท้ายของเดือนรอมะดอน...บางทีทำกันก่อนเที่ยงคืน...และนบีก็ไม่ได้ทำทุกคืน...แต่ที่มักกะฮ์ทำกันช่วง 10 คืนสุดท้าย...และทำกันทุกคืน...ทำเป็นประจำทุกปีด้วย...รูปแบบเช่นนี้นบีเคยทำหรือครับ...ใหนหลักฐานฮะดิษนบีแบบชัดเจน...
--------------------------------------------------------------------------------
..



ออฟไลน์ abubak

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เก่งแต่กับคนเอาวามเหรอครับ?

เอางี้ ถ้าคุณอยากได้คำตอบจริงๆ เดี๋ยวผมไปหาเบอร์โทรของอาจารย์มูรีด อาจารย์ฟารีด และเชคริฏอมาให้เอามั้ยครับ?

คุณอยากรู้อะไรจะได้ถามเลยตรงๆ ได้คำตอบจากผู้รู้ไปเลยตรงๆ เสียเวลามาถามคนชาวบ้านที่ไม่ค่อยมีความรู้น่ะ

คุณ elharm ช่วยตอบด้วยนะครับ ว่าถ้าผมเอาเบอร์โทรมาให้ คุณจะกล้าโทรไปถามท่านอาจารย์ทั้ง 3 ท่านมั้ยครับ?

นี่ไงครับ  สิ่งคุณที่คุณทำได้อย่างเดียวคือพูดว่า ผมไม่รู้ ๆให้ไปถามอจ.คนโน้นคนนี้    แต่พอหะดิสในเรื่อง บิดอะคุณ ทำเป็นรู้มากขึ้นมา ....ส่วนข้อ1นั้นคุณนำหลักฐานอะไรมา  ละครับ
คำถามนะอ่านบ้างไม่  อ่านแล้วเข้าใจไหม ว่า เขาถามอะไร
เขาถามว่าสิ่งที่เขาถามมานั้น ทำได้ไหมมีหลักฐานไหม  คุณก็พูดเป็นอย่างเดียวว่า ไม่รู้   เอะอะก็ให้ไปถามอจ. ก็คุณเป็นสาวกของมุรีดคุณ ก็ตามเสียเลยซิครับ

คุณ มุอฺมินครับแรกๆคุณเอง  ก็เดาว่า อาจเป็นละหมาดตะฮัจยุด หรือละหมาดตารอวิห์  แต่คุณยกมันมาทำไมเมื่อคุณไม่รู้จริง  อายเขาปล่าวๆครับ เป็นถึงสาวกของอจ.มุรีด และเช็คริดอ

และนี้คือคำตอบของคุณkowee ที่ถามคุณว่ากับคำถามข้างบน

 ใหนครับหลักฐานที่นบีได้รวมละหมาดตะฮัญุด...นบีไม่ได้บอกตรงๆ ไว้สักคำ...หาทั้งชาติก็ไม่มีหลักฐานหรอกครับ...และหลักฐานที่คุณกล่าวมานั้น..คือ 7 คืนสุดท้ายของเดือนรอมะดอน...บางทีทำกันก่อนเที่ยงคืน...และนบีก็ไม่ได้ทำทุกคืน...แต่ที่มักกะฮ์ทำกันช่วง 10 คืนสุดท้าย...และทำกันทุกคืน...ทำเป็นประจำทุกปีด้วย...รูปแบบเช่นนี้นบีเคยทำหรือครับ...ใหนหลักฐานฮะดิษนบีแบบชัดเจน...--------------------------------------------------------------------------------



ไม่รู้จริงอย่าทำเป็นรู้ อย่างนี้อัลลอฮ์จะเอาโทษคุณเช่นกัน  เผลอถูกไล่ออกจากร่มเงาสวรรค์นะครับ  อิๆๆ  ที่เวลาฮะดิส เรื่องบิดอะแล้ว  รู้จังนะครับ

ออฟไลน์ abubak

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ฉนั้นคำถามข้อที่คุณkoweeถามว่า
1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ  ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ


     

งั้นผมข้อถามต่อว่า คุณmumin ก็ยอมรับแล้วใช่ไหมครับว่า การที่พี่น้องมุสลิมและมาดีนะมักกกะซึ่งเป็นซุนนะ(วาฮาบี)เดียวกับคูณmuminเขาปฏิบัติอย่างนี้ ได้นั้น

อยากทราบว่า เขาใช้หลักฐานตรงไหนครับ เพราะที่คุณนำมานั้นมีนไม่บอกตรงๆเเละเจาะจงว่า ท่านนบีละหมาดอะไร

อีกข้อ และการที่ชาวมักกะและมาดีนะปฏิบัติแบบนี้นั้น เป็นบิดอะหรือไม่ และคิดว่าพวกเขาอุตริกรรมหรือปล่าว   เพราะคุณบอกว่าไม่มีหลักฐานให้ปฎิบัติใช้เลย

และการกระทำเช่นนี้คุณถือว่า  ที่พอจะนำมาเสนอเปรียบเทียบกับฮาดีษนี้ได้หรือไม่  และพวกเขาคือชาวมักกะและมาดีนะซึ่งเมืองของท่านนบี พวกเขาเหล่านั้นจะตกนรก  ตามหะดิสที่กล่าวอ้างหรือไม่

كل بدعة ضلالة، وكل ضلالة في النار
"ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดนั้น จะอยู่ในนรก" โดยอันนาสาอี

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
 salam
เข้ามารอคำตอบเหมือนกัน

 

GoogleTagged