ผู้เขียน หัวข้อ: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........  (อ่าน 13464 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ก.พ. 15, 2008, 12:21 AM »
0
อัสสลามุ อลัยกุม

            ผมขอแนะนำสั้นๆ แก่คุณญิฮาดว่า ศึกษาต่อไปครับ แล้วคุณจะรู้เองว่าความจริงแท้ของวะฮะบีย์เป็นเช่นใด ขอความกรุณาว่า อย่าศึกษาเชิงเปรียบเทียบเองเด็ดขาด เพราะมิฉะนั้น ท่านจะเกิดความสับสนเอง และท้ายสุด ท่านจะรู้สึกว่า สิ่งที่ฏอฮิรฺ (ผิวเผิน) แต่เปลือกนอก คือ ความจริงแท้ ทั้งๆ ที่อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมองให้ลึกกว่า เพราะมันลึกซึ้งมากกว่า สิ่งนั้นมีเต็มไปด้วยหิกมะฮฺหลายครั้ง แต่น้อบคนนักในปัจจุบันที่มองเห็นมัน เพราะความคิดของเขาคิดว่า สิ่งที่เห็นอย่างผิวเผิน พิสูจน์ได้เลย เข้าใจได้เลย ไม่ต้องตีความอาศัยความเห็นอุละมาอฺ คือ อิสลามที่บริสุทธิ์ ผมขอตอบเลยว่า ท่านกำลังจะนำตัวเองไปสู่สิ่งที่ผมอาจจะเรียกมันว่า หายนะ ก็ว่าได้ บางสิ่งในอิสลามเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย แต่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าใจได้โดนไม่ต้องศึกษาจากการอธิบายของอุละมาอฺผู้รู้ มิใช่เพราะพวกเขาหรือที่พวกท่านได้รับรู้ถึงความบริสุทธิ์ และที่สิ่งที่แปดเปือนในศาสนา ไม่ใช่เพราะพวกเขาหรือที่ท่านรู้ว่าควรเลือกทางไหนสำหรับชีวิตของท่าน หากพวกขาไม่มีความจำเป็น อัลกุรฺอาน และหะดีษเป็นภาษาที่ง่าย ทุกคนสามารถเข้าใจได้หมด ถ้างั้นเราจะมานั่งเสียเวลาเรียนกันเพื่ออะไรหรือ ในเมื่อมันเข้าใจได้ง่าย ศึกษาตามทัศนะของอุละมาอฺไปก็แค่ความคิดและทัศนะของเขาเท่านั้น ท่านคิดได้แค่นี้หรือ? ศึกษาต่อไปเถอะครับ พี่น้องอะชาอิเราะฮฺครับ คุณญิฮาด และพี่น้องวะฮะบีย์คนอื่นๆ หากพวกเขาถาม ก็ขอให้พวกคุณช่วยกันต้อนรับกันอย่างอบอุ่นเถอะครับ บางคำถามอาจจะกระทบจิตใจไปบ้าง แต่ขอให้อดทนไว้ มิฉะนั้นแล้ว ผมว่าเถียงจนวันกิยามะฮฺ ก็ไม่จบหรอกครับ ย้ำยังบางนิสัยที่คล้ายพวกญะฮิลียะฮฺอาจจะครอบงำพวกท่านโดยไม่รู้ตัวได้ - วัลลอฮุ อะอฺลัม

วัสสลามุ อลัยกุม

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ก.พ. 15, 2008, 12:34 AM »
0
อัสลามมูอาลัยกุม
ก็ต้องขอมาอัฟด้วยนะครับ ถ้าหากว่าไปทำอะไรให้ท่านสมาชิกไม่พอใจเข้า
ก็เข้าใจแล้วครับสำหรับคำตอบต่างๆที่ตอบมา คือผมอาจจะอ่านไม่ละเอียดเอง
ถ้าท่านระบุว่า วาฮาบีย์บางคน" ไม่เหมารวม

อีกอย่างผมอาจจะไม่ใช่วาฮาบีย์ตามทรรศนะของท่านๆทั้งหลายก็ได้

ผมยกย่องเชคมูฮำหมัดฯที่ท่านกล้าออกมาต่อต้านกับสิ่งที่ไม่ใช่อิสลาม สิ่งที่หลงทาง
อาจารย์ของผมก็เป็น ดร.จากริยาดและ ดร.จากมาดีนะฮฺ เขาสอนผมถึงสิ่งไหนที่ใช่
และไม่ใช่อิสลาม สิ่งไหนที่บรรดาศอฮาบะฮฺและชาวสลัฟฟุศศอลิฮฺได้ทำและไม่ได้ทำ
และให้ยึดมั่นตามท่านเหล่านั้น สิ่งใดที่มาหลังจากนั้นจงไตร่ตรองให้จงหนัก
หลักฐานที่สำคัญที่สุดต้องมาจากอัล กุรอานและหะดิษ(ถ้าเป็นเรื่องฟิกฮฺโอเคดูว่ามัซฮับต่างๆว่าอย่างไรบ้าง)

ผมก็คิดว่าตัวเองเป็นวาฮาบีย์คนหนึ่งแต่ไม่เคยไปหุก่มใคร นอกจากเรื่องบางเรื่องที่ไม่มีที่มาจากบรรดาสลัฟฟุศศอลิฮฺและ 4 อิมาม
ไม่ได้ทำและบ้านเราทำกันผมก็ยอมรับว่าต่อต้านสิ่งเหล่านนั้น ซึ่งสิ่งเหล่านั้นอาจจะสวนทางกับความคิดเห็นของท่าน

และผมคิดว่าแนวทางของวาฮาบีย์จริงๆนั้นไม่ใช่การไปหุก่มใครอย่างโน้นอย่างนี้แต่เป็นแนวทางที่เชคฯได้ทำไว้คือ
การเรียกร้องไปสู่กีตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺ ขจัดสิ่งท่ไม่มีที่มาจากอิสลามออกไป แต่ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เป็นที่อาจารย์ท่านนั่นๆแล้วล่ะครับ

ดังนั้นถ้าหากจะว่าวาฮาบีย์ผมจึงอยากให้เจาะจงไปเลยว่าอาจารย์ท่านนั้นๆบอกมาอย่างนี้  เราขออธบายที่จริงแล้วเป็นอย่างไร
อย่าเหมารวมทั้งหมด

และที่ผมบอกว่าวาฮาบีย์ส่วนใหญ่สังกัดมัซฮับฮัมบาลีนั้น เพราะอาจารย์ผมบอกมา วัลลอฮุอะลัม

วัสลาม

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1070.0

ออฟไลน์ jihad

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 17
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ก.พ. 15, 2008, 12:57 AM »
0
อัสลามมูอาลัยกุม

ผมเคยเรียนปอเนาะมา เป็นปอเนาะแท้ๆเรียนกับบาบอที่ปัตตานี
เรียนกีตาบอย่างที่เขาเรียนกันทั่วไป

ผมเคยศึกษาในมหาวิทยาลัย ในสถาบันที่ท่านมองว่าเป็นวาฮาบีย์
4 ปี ป.โท(ที่ไม่ใช่อิสลามศึกษา) อีก 2ปีครึ่ง แต่ขณะที่ศึกษาอยู่ ป.โท
ก็ไม่เคยละทิ้งการหาความรู้ศาสนา

ผมอ่านหนังสือและศึกษาข้อมูลของทั้ง 2 แนวทางมามากพอสมควร
ผมรู้ว่า "อะไรเป็นอะไร" แต่ก็เข้ามาหาข้อมูลและแลกเปลี่ยนความรู้
กับเพื่อนสมาชิกในเวบนี้เพิ่มเติมเพื่อไม่ให้การศึกษาขาดตอน

อย่าคิดว่าผมมองสิ่งต่างๆที่เปลือกนอก ที่ผมยกตัวอย่างเรื่องของเปลือกนอก
เพราะมันเป็นเรื่องที่สัมผัสได้ และสิ่งที่อยู่ข้างในส่วนหนึ่งมันจะแสดงออกมาทางเปลือกเช่นกัน

เรื่องที่อยู่ข้างใน(ตัวบุคคล)มันพิสูจน์ยาก พูดไปก็เหมือนพายเรือในอ่าง
ต่างคนต่างก็มีความคิดเป็นของตนเอง เข้าข้างตัวเองกันทุกคน

ผมสัมผัสมาแล้วทั้ง 2 ด้าน และผมก็เลือกแล้วเช่นกัน
เลือกที่จะไม่เดินข้างไหนข้างหนึ่งอย่างสุดโต่ง

ผมเข้าใจในวาฮาบีย์ แต่ผมก็ยึดมัซฮับชาฟิอีย์เป็นส่วนใหญ่
(มีบ้างบางอย่างที่ยึดญุมฮูร)
และผม็ต่อต้านสิ่งที่ถูกอุตริกรรมขึ้นมาใหม่ ที่กลุมที่ถูกเรียกว่า
"คณะเก่า"เขาทำกัน

ผมไม่ได้ศึกษาเชิงเปรียบเทียบ แต่ผมดูที่หลักฐานและหลักการ

ผมตามอุลามะอฺ แต่จะไม่ตักลีด ผมเองเป็นคนเอาวามจะไม่ตามผู้รุได้อย่างไร

ผมก็อยากจะบอกท่านว่า การศึกษาต้องเปิดใจให้กว้าง
สิ่งไหนถูก ยอมรับ    สิ่งไหนผิด  สิ่งไหนคลุมเคลือ
หลีกเลี่ยง

วัสลาม


ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ก.พ. 15, 2008, 05:15 AM »
0
salam

ผมยังข้องใจกับคำนิยามวาฮาบีย์ของพี่ท่านทั้งหลายอยู่อะครับ
ว่าหมายถึงใครกันแน่

ถ้าผมถามว่า ดร.อิสมาแอ ลุตฟีย์ เป็นวาฮาบีย์ตามทรรศนะของท่านมั้ย
ท่านดร.ไม่เคยไปว่าใครเลย แต่ท่านยึดมั่นอยู่ในแนวทางที่อาจจะไม่เหมือนพวกท่าน

เชค อาลี อีซา ล่ะเป็นวาฮาบีย์ในแบบของท่านหรือเปล่า
ที่ผมสัมผัศมาอาดาละห์ของท่านทั้งสองนี่ดีกว่าอาจารย์ที่บ้านเรา
เรียกง่ายๆว่าอาจารย์คณะเก่ามากเลย

และอาจารย์ต่างๆที่สอนในโรงเรียนยกตัวอย่างเช่น สันติชน
ครูแอ(วิสุทธิปราณี)  ประมาณเนี่ยะท่านเรียกว่าวาฮาบีย์หรือเปล่า

ผมจึงอยากให้มีการนิยามคำว่าวาฮาบีย์ตามทรรศนะของท่านทั้งหลาย
ให้ชัดเจน คนที่เข้ามาอ่านจะได้เข้าใจว่าท่านพูดถึงใคร

 เพราะมีบางพวกมีความเห็นว่าอาจารย์แนวซุนนะฮฺ
ที่มีหลักการบางอย่างไม่เหมือนพวกเขาเป็นวาฮาบีย์หมด

คนที่ถูกเรียกว่าวาฮาบีย์เขาไม่ภูมิใจหรอกนะครับ วาฮาบีย์ "พวกของวาฮับ"
ทุกคนอยากจะเป็นอะฮฺลิสซุนนะฮฺวัลญามาอะฮฺกันทั้งนั้น ไม่ได้อยากเป็นพวกของใคร

การนิยามหรือให้ความหมายจึงเป็นเรื่องที่ควรจะทำให้ชัดเจนเหมือนระเบียบการใช้บอร์ดนี้

มีคนจำนวนมากถูกตราหน้าว่าเป็นวาฮาบีย์ทั้งที่พวกเขาไม่ได้ทำผิดอะไร

วัสลาม

เท่าที่อ่านเรื่องการเรียกวะฮาบีในเว็บนี้  ก็พอจะพบคำถามที่พวกเขาได้นำเสนอมาแล้วดั้งนี้

ท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ กล่าวต่อว่า

เกี่ยวกับการใช้ศัทพ์คำว่า วะฮาบียะฮ์

ประการที่หนึ่ง  คือต่อไปผู้อ่านจะพบระหว่างการค้นคว้าวิเคราะห์ว่า  บางครั้งฉันจะใช้คำว่า "วะฮาบียะฮ์"  ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องของการน่าตำหนิอย่างที่ฝ่ายคัดค้านได้เรียกขึ้นมา  หรือว่าทำให้ "วะฮาบียะฮ์" เป็นมัซฮับใหม่  แต่ทว่ามันเป็นเรื่องการเรียกศัพท์ทางเทคนิคหรือฉายาที่บรรดามุสลิมิมีนส่วนมากทำการเรียกที่มีต่อ  กระแส  กระบวนการ  แนวคิด  การเรียกร้อง  ที่มีประวัติศาสตร์  มีลักษณะพิเศษ  มีตำรา และอุลามาอ์เฉพาะของพวกตน

ประการที่สอง  พวกวะฮาบีย์บางส่วนได้พึงพอใจกับฉายานี้  และพวกเขานำฉายาดังกล่าวมาเรียกแทนตัวพวกเขาเอง  ดังนั้น  คำว่า "วะฮาบีย์" จึงไม่ใช่เป็นลักษณะของการตำหนิและการสรรเสริญ  และไม่ใช่เป็นการตำหนิ  จนกระทั่งหากยอมรับในหลักการวะฮาบีย์  จะกลายเป็นมัซฮับหนึ่งขึ้นมา  เพราะฉะนั้น  มัซฮับที่ยึดอยู่บนหลักฐานที่ถูกต้องนั้น  นามชื่อของมัซฮับที่เกิดขึ้นใหม่จะไม่ทำให้มัซฮับเกิดความเสียหาย  การเรียกของผู้คนก็เช่นเดียวกัน  เนื่องจากว่า  เงื่อนไขของการมีมัซฮับนั้น  ไม่จำเป็นต้องอยู่ในยุคแรกของศตวรรษที่สาม  เฉกเช่นเดียวกันกับ กระแสความคิดหรือมัซฮับที่ทฤษฏีหรือแนวปฏิบัติอยู่บนบรรดาหลักฐานที่อ่อน  ก็ย่อมไม่มีประโยชน์อันใดจากการตั้งชื่อมัซฮับซ่ะสวยงาม  หากแม้ว่ามัซฮับดังกล่าวจะอยู่ยุคศตวรรษแรกก็ตาม  เพราะการพิจารณานั้น  ด้วยกับความรู้ที่ถูกต้อง  อีม่านที่บริสุทธิ์  และการปฏิบัติที่ดีงาม  ไม่ใช่ด้วยการตั้งชื่อหรือมีความหวังลม ๆ แล้ง ๆ

ฉันรู้สึกแปลกใจที่มีบรรดาพวกมุก๊อลลิดต่างกล่าวกันว่า  ถ้อยคำ "อัลวะฮาบียะฮ์" นั้น ผู้เป็นปฏิปักษ์จะนำมาใช้เรียก พวกเขามักนำมาพูดกับฉายานี้  ทั้งที่การเรียกชื่อไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะมาถกเถียงกัน

มีอุลามาอ์ที่เรียกร้องแนวทางดังกล่าว  อนุญาตให้ใช้คำว่า "วะฮาบียะฮ์"  พวกเขาต่างนำมาใช้ในตำราต่าง ๆ ของพวกเขา  โดยไม่หวั่นเกรงต่อการกล่าวหาว่า สร้างมัซฮับขึ้นมา  ยิ่งกว่านั้น  พวกเขายังทำการประพันธ์ตำราต่าง ๆ เกี่ยวกับอะกีดะฮ์และการเรียกร้องของวะฮาบีย์  โดยมิได้มีความเสื่อมเสียแต่ประการใด

ส่วนหนึ่งจากบรรดาอุลามาอ์ที่เรียกร้องแนวทางวะฮาบีย์  ยังนำคำว่า "วะฮาบีย์" มาให้เรียก  เช่น  ชัยค์ สุไลมาน บิน ซะห์มาน  , ชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลล่าฏีฟ ( ดู หนังสือ อัดดุร๊อร อัซซะนียะฮ์ เล่ม 8 หน้า 433)  และบรรดาอุลามาอ์ที่ปกป้องวะฮาบีย์  เช่นชัยค์ หามิด อัลกิฟฟีย์ , ชัยค์อับดุลเลาะฮ์ อัลกอซีมีย์ , ชัยค์ สุลัยมาน อัดะดะคีล , ชัยค์ อะห์มัด บิน หุจญร์ อบู ฏอมีย์ , ชัยค์มัสอูด อัลนัดวีย์ , ชัยค์ อิบรอฮีม บิน อุบัยด์ เจ้าของหนังสือ อัตตัซกิเราะฮ์ , และท่านอื่น ๆ  ต่างก็ใช้คำว่า "อัลวะฮาบียะฮ์"  แต่กระนั้น  ท่านชัยค์ ฮามิด อัลกิ๊ฟฟีย์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ยังคงพยายามที่จะสร้างความสงสัยต่อเจตนาของทุก ๆ คนที่ใช้คำนี้  และเขาได้ยื่นข้อเสนอจากการเรียกว่า "วะฮาบียะฮ์"  ไปเป็น "อัดดะอ์วะฮ์ อับมุฮัมมะดียะฮ์" เพื่อพาดพิงไปยังชื่อของท่าน ชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  แต่ไม่พาดพิงไปยังชื่อของบิดา คือ อับดุลวะฮาบ (วะฮาบีย์)  ดังนั้น  อุลามาอ์ยุคหลังอย่างท่านชัยค์ ซอและห์ อัลเฟาซาน ได้ตักลีดตามท่านชัยค์ ฮามิดอัลกิ๊ฟฟีย์  ในการตำหนิต่อท่านชัยค์ อบู ซะฮ์เราะฮ์  และคนอื่น ๆ (ก็เพราะพวกเขาใช้คำว่าวะฮาบีย์)

การเรียกร้องของ อัลกิ๊ฟฟีย์และอัลเฟาซานให้เรียกวะฮาบีย์ว่า "อัดดะวะฮ์ อัลมุฮัมมะดียะฮ์"  ไม่ใช่ "อัดดะวะฮ์ อัลวะฮาบียะฮ" นั้น  เนื่องจาก ท่านชัยค์ มีชื่อว่า "มุฮัมมัด"  ซึ่งดังกล่าวนี้ถึงเป็นการนำเสนอที่น่าแปลก  อันเนื่องจากมีเหตุผลเล็กน้อยดังนี้  คือ  ส่วนมากจากบรรดามัซฮับที่โด่งดังนั้น จะไม่ตั้งชื่อ ด้วยกับนามชื่อเจ้าของแนวทาง  แต่จะตั้งชื่อด้วยนามของบิดาหรือปู่  ดังนั้น มัซฮับ ฮัมบาลีย์ حنبلى  เป็นต้น  จะใช้พาดพิงไปยังคำว่า حنبل (ฮัมบัล) ซึ่งเป็นปู่ของท่านอิมามอะห์มัด  (เนื่อจากท่านอิมามอะห์มัดมีชื่อว่า อะห์มัด บุตร มุฮัมมัด บุตร หัมบัล)  แต่ท่านชัยค์อัลเฟาซานหรือชัยค์อัลกิ๊ฟฟีย์ และผู้ที่เจริญรอยตามทั้งสอง ต่างไม่คัดค้านการเรียกชื่อนี้(คือฮัมบาลีย์) และพวกเขาก็ไม่เรียกมัซฮับฮัมบาลีย์ว่า "มัซฮับอะห์มะดีย์" (ที่มาจากชื่อของอิมาม อะห์มัด เอง)

เฉกเช่นเดียวกันกับมัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งพาดพิงไปยังท่าน ชาฟิอ์  ซึ่งเป็นปู่ลำดับที่ 4 ของท่านอิมามชาฟิอีย์  ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์มีชื่อว่า "มุฮัมมัด บุตร อิดรีส  บุตร อัลอับบาส บุตร อุษมาน บุตร ชาฟิอ์"  แต่เหตุใดพวกเขาถึงไม่เรียกมัซฮับชาฟิอีย์ว่า "มัซฮับมุฮัมมะดีย์" (เพราะอิมามชาฟิอีย์ชื่อว่า มุฮัมมัด)

ยิ่งกว่านั้น  ท่านชัยค์ซอลิห์ อัลเฟาซาน ยังเรียกผู้ที่ตาม มุฮัมมัด บิน สุรูร บิน นายิฟ ซัยนุลอาบิดีน  ด้วยถ้อยคำว่า "อัซซุรูรียะฮ์"  ทำไมถึงไม่เรียกว่า "อัลมุฮัมมะดียะฮ์" เช่นเดียวกัน ! ทั้งที่เขาชื่อ "มุฮัมมัด บิน สุรูร" และในปัจจุบันเราเองก็ได้ยินในกลุ่มสะละฟียะฮ์ ได้มีหลายฉายาที่พวกเขาใช้เรียกซึ่งกันและกัน เช่น อัลญามียีน , อัลมัดค่อลียีน , อัลบาซียีน (ผู้ที่ตามบินบาซฺ) , และอัลบานียีน(ผู้ตามอัลบานีย์)  เป็นต้น ( สรุปจาก หน้าที่ 12 และหน้าที่ 144 - 146)

และ

ผม ขอนำคำพูดของ   อัล-อัซฮะรีย์  ที่ขอประกาศในเวปไซท์แห่งนี้ว่า  การเรียกว่า "วะฮาบีย์" ไม่ใช่เพราะไม่อ่านอุซ๊อลลี , ไม่ลูบหน้าหลังให้สลามตอนละหมาดเสร็จ , ไม่อ่านตัลกีน , ไม่ทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี , ไม่อ่านกุนูต  เป็นต้น

แต่ที่เรียกว่า "วะฮาบีย์"  เพราะมีเอกลัษณ์ที่ว่า  หากผู้อื่นทำสิ่งที่ไม่เหมือนกับตนจะถูกฮุกุ่มทำบิดอะฮ์  และประการที่สำคัญสุดในการเรียกว่า "วะฮาบีย์" อย่างเป็นเอกลักษณ์นั้น  เพราะเรื่อง อะกีดะฮ์ที่มีความต่าง ตรงนี้แหละที่โลกอาหรับปัจจุบันเขาเรียกว่า  "วะฮาบีย์" นะครับ


วัลลอฮุอะลัมบิสส่อวาบ

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ก.พ. 15, 2008, 05:18 AM »
0
ผมว่าจุดยืนอย่างคุณ  jihad  นั้นคนในเว็บนี้เขาให้เกียรติน่ะ

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ก.พ. 16, 2008, 03:34 AM »
0
 salam
ขุดนิดหนึ่ง ให้มาทบทวนประเด็นกัน
วัสลาม

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ก.พ. 16, 2008, 12:21 PM »
0
 salam
แสดงว่า ฮะดิษ ที่มีใจความอยู่ว่า หากพบเห็นผู้ที่กระทำความผิด ให้ยั้งด้วยมือ ด้วยวาจาตักเตือน ด้วยตำหนิด้วยใจสำหรับผู้ที่อีหม่านอ่อน
เอามาใช้กับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ เพราะเป็นบิดอะห์ฮาซานะห์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ก.พ. 16, 2008, 12:38 PM »
0
salam
แสดงว่า ฮะดิษ ที่มีใจความอยู่ว่า หากพบเห็นผู้ที่กระทำความผิด ให้ยั้งด้วยมือ ด้วยวาจาตักเตือน ด้วยตำหนิด้วยใจสำหรับผู้ที่อีหม่านอ่อน
เอามาใช้กับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ เพราะเป็นบิดอะห์ฮาซานะห์

เราสมควรคิดว่าความถูกต้องนั้นไม่ใช่กักอยู่แนวทางที่ตนยึดอยู่เท่านั้น  จะบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  ที่เขาเรียกศัพท์ว่าบิดอะฮ์เชิงภาษา  แล้วเขาเรียกอีกว่าซุนนะฮ์หะสะนะฮ์นั้น   มันมีหลักการในตัวของมันเองสำหรับผู้ที่เข้าใจคำของนักปราชญ์ว่า "ไม่มีการขัดข้องในการเรียกศัพท์"  ดังนั้นสิ่งที่ทัศนะตนเองว่าไม่ถูกต้องแล้วมองคนอื่นผิดนั้น  ต้องดูก่อน

ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า

إن العلماء إنما ينكرون ما أجمع على إنكاره ، أما المختلف فيه فلا إنكار فيه

" แท้จริงบรรดานักปราชญ์นั้น จะตำหนิในเรื่องที่มีมติให้ทำการตำหนิ แต่สำหรับสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้น ย่อมไม่มีการตำหนิแต่ประการใด " ดู ฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ์ เล่ม 20 หน้า 225

ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ ได้กล่าวหลักการหนึ่งของนิติศาสตร์ ที่ 35 ไว้ว่า

لا ينكر المختلف فيه ، وإنما ينكر المجمع عليه

"สิ่งที่มีการขัดแย้งกัน จะไม่ถูกตำหนิ และแท้จริงการถูกตำหนินั้น คือ(ขัด) กับสิ่งที่ถูกลงมติแล้ว" 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ก.พ. 16, 2008, 01:18 PM »
0
 salam
อะไรที่ ท่าน ศาสดา (ศล)ไม่ได้สอน ยังเป็นบิดอะห์ของท่าน ไม่ได้อีกหรือ
ถ้าเราจะตักเตือนเพื่อนบ้านเพราะความหวังดี เกรงว่าเขาอาจจะตกในบิดอะห์ที่ลุ่มหลง

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ก.พ. 16, 2008, 01:28 PM »
0
salam
อะไรที่ ท่าน ศาสดา (ศล)ไม่ได้สอน ยังเป็นบิดอะห์ของท่าน ไม่ได้อีกหรือ
ถ้าเราจะตักเตือนเพื่อนบ้านเพราะความหวังดี เกรงว่าเขาอาจจะตกในบิดอะห์ที่ลุ่มหลง


บิดอะฮ์ในเชิงภาษา  ไม่ใช่เชิงศาสนา  ดังนั้นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ก็คือบิดอะฮ์เชิงภาษาเท่านั้น  ส่วนบิดอะฮ์ลุ่มหลงคือบิดอะฮ์เชิงศาสนา  ฉะนั้นการรวมคนละหมาดตะฮัจญุดในมัสยิดฮะรอม 10 คืนสุดท้ายของระมะดอนนั้นนบีไม่ได้ส่งเจาะจงไว้ย่อมเป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  การค่อตั่มในคืน 27 หรือ 28 นั้นนบีไม่คอยสอนเจาะจงไว้  ก็ถือว่าเป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์   การอ่านดุอาค่อตั่มในละหมาดตะรอวิห์ที่มักกะฮ์นบีไม่เคยสอนแต่เป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  เราต้องใจเป็นธรรมอย่าเลือกปฏิบัติ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ก.พ. 16, 2008, 01:52 PM »
0
salam
อะไรที่ ท่าน ศาสดา (ศล)ไม่ได้สอน ยังเป็นบิดอะห์ของท่าน ไม่ได้อีกหรือ
ถ้าเราจะตักเตือนเพื่อนบ้านเพราะความหวังดี เกรงว่าเขาอาจจะตกในบิดอะห์ที่ลุ่มหลง


บิดอะฮ์ในเชิงภาษา  ไม่ใช่เชิงศาสนา  ดังนั้นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ก็คือบิดอะฮ์เชิงภาษาเท่านั้น  ส่วนบิดอะฮ์ลุ่มหลงคือบิดอะฮ์เชิงศาสนา  ฉะนั้นการรวมคนละหมาดตะฮัจญุดในมัสยิดฮะรอม 10 คืนสุดท้ายของระมะดอนนั้นนบีไม่ได้ส่งเจาะจงไว้ย่อมเป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  การค่อตั่มในคืน 27 หรือ 28 นั้นนบีไม่คอยสอนเจาะจงไว้  ก็ถือว่าเป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์   การอ่านดุอาค่อตั่มในละหมาดตะรอวิห์ที่มักกะฮ์นบีไม่เคยสอนแต่เป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  เราต้องใจเป็นธรรมอย่าเลือกปฏิบัติ

ดังนั้นเอกลักษณ์ของวะฮาบีบางท่านอย่างหนึ่งคือ   มักทำตนเป็นผู้ตักเตือนทัศนะ  โดยมองผู้อื่นจากทัศนะของตนผิด   แต่หากกลุ่มแนวทางของตนทำแล้วจะเพิกเฉยทำเป็นไม่รู้

ท่านอัลลามะฮ์  อัชชัยค์  ด๊อกเตอร์  รอมะดอน  อัลบูฏีย์  กล่าวว่า  "หากบรรดาผู้นับถือแนวทางวะฮาบีย์ได้แจกแจงรายละเอียดในการอธิบายถึงหลักฮุกุ่มเมาลิด  ว่าสิ่งใดดีและสิ่งใดไม่ได้  เราก็จะสนับสนุนพวกเขาในสิ่งดังกล่าว  แต่เป็นที่น่าแปลกว่า  พวกเขาปฏิเสธในการรวมตัวกันอ่านชีวประวัติของท่านนบีและทำการยกย่อง  ทั้งในสถานที่นั่นก็ไม่มีบรรดาสิ่งน่าตำหนิใด ๆ  และทั้งที่ในที่นั่นก็มีการซิกุรลลอฮ์  และเป็นที่น่าแปลกว่าบรรดากลุ่มวะฮาบีไม่เห็นว่าการเชิญชวนไปสู่การเรียนรู้ประวัติของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบในวโรกาสวันเกิดและวันเสียชีวิตของท่านภายใต้การจัดประชุมสัมนาต่าง ๆ ที่จำต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมากนั้น  เป็นบิดอะฮ์ที่ฮะรอม  แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นการศึกษาประวัติท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ทำการสรรเสริญที่เหมาะสมกับท่าน และทำการซ่อลาวาตนั้น  ทั้งหมดกลับกลายเป็นบิดอะฮ์ฮะรอม  มีการโจมตีวิจารณ์ในทุกรูปแบบ  ดังนั้นท่านจงบอกเถิดว่า  เหตุใดบิดอะฮ์(การกล่าวประวัติท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบในวาระวันเกิดและวันเสียชีวิต)  จึงเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักศาสนาหากมันมีผลประโยชน์แก่ท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  แต่กลับกลายเป็นบิดอะฮ์ฮะรอมหากเกี่ยวข้องกับท่านนบี มุฮัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม"  จากหนังสือ ฮาซาวาลิดี หน้า 123 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ก.พ. 17, 2008, 04:24 AM »
0
เอกลักษณ์วะฮาบีคือทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่...และทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก...คือพวกเขาจะนิยมเอาเรื่องหยุมหยิมในเชิงปฏิบัติมาตัดสินแบ่งแยก...ว่านี่คือฉันคืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์...ส่วนพวกเขาคือพวกบิดอะฮ์...ส่วนเรื่องใหญ่อย่างเช่นเรื่องอะกีดะฮ์...วะฮาบีทำเมินเฉยไม่ค่อยใส่ใจ...ทั้งที่สะลัฟนำเอาเรื่องอะกีดะฮ์มาเป็น...ตัวแยกแยะว่าใครคืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์...ใครคือกลุ่มบิดอะฮ์...ดังนั้นเราจะสังเกตุได้ว่า...วะฮาบีพยายามเอาเรื่องหยุมหยิมมาปลุกปั่นชาวบ้านเพื่อโปรโมทแนววะฮาบีของตน...โดยปกปิดไม่เน้นเรื่องอะกีดะฮ์...เพราะหลักอะกีดะฮ์ของตนนั้นมันอ่อน...

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ก.พ. 17, 2008, 08:50 AM »
0
ผมเข้าใจในวาฮาบีย์ แต่ผมก็ยึดมัซฮับชาฟิอีย์เป็นส่วนใหญ่
(มีบ้างบางอย่างที่ยึดญุมฮูร)

แบบนี้ คุณ jihad ก็ไม่ได้เป็น วะฮะบี
เพราะ วะฮะบี ส่วนใหญ่ ( รายละเอียดต่างๆ ) จะตาม มัซฮับฮัมบาลี
วะฮะบี ที่พี่น้อง ในเวปแห่งนี้ ไม่ชอบคือ

กลุ่ม วะฮะบี ที่เป็น ลูกครึ่งวะฮะบี
กลุ่ม ที่เป็นลูกครึ่งนี้ ไม่รับคำฟัตวาของใคร ไม่ว่า อุลามะซาอุ อุลามะอียิป หากว่าฟัตวานั้นขัดกับสิ่งที่ตนเองต้องการ

โดยทั่วไป ผมเองนั้น มีสัมพันธ์ อันดี กับพี่น้อง หลายๆ ท่านที่กล่าวว่าตนเองเป็น วะฮะบี เช่น ดร.อิสมาแอล ,ดร. อับดุลลอฺ หนุ่มสุข ,อาจารย์ซาฟีอี นภากร ,อาจารย์อรุณบุญชม ,อาจารย์มุสตอฟา อยู่เป็นสุข ,อาจารย์ ยะยาห์ ทองทาง ,อาจารย์ อาลี กองเป็ง ,อาจารย์ฮารูน เป็นต้น
บุคคลเหล่านี้ ก็อยู่สาย ซุนนะ และเป็น พวกซุนนะแบบวะฮะบี เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ โดยส่วนใหญ่นั้น เรียนกับอุลามะสายวะฮะบี

และลูกหลานของเขาก็มิได้เรียน 20 ซีฟัต หรือ ไม่มีเหนียตแบบ อุซอลลี หรือ ละหมาดตอรอเวียะ 20 ร๊อกอัต
แต่พวกเขาทั้งหมด ไม่ด่าทอพี่น้อง บางท่านเมื่อก่อนแรงก็ได้ปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้น บางท่านสนับสนุนเมาลิด

กลุ่ม วะฮะบี มีแนวทางเป็นของตนเองมากเกินไป จนการใช้ชีวิตในสังคมเริ่มที่จะขัดต่อบุคคลส่วนรวม ทำให้เกิดความแตกแยกบาดหมาง
ทั้งกับ มุสลิมด้วยกันก็ดี คนต่างศาสนิกก็ดี

เมื่อเราคนล่ะแนวทางความเชื่อมั่น ก็อย่าได้คิดว่าคนอื่นผิดหมด
แต่ถึงจะคิดว่าคนอื่นผิดหมด ก็อย่าได้คิดว่าเขาจะตกนรกหมด

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 17, 2008, 08:57 AM โดย Goddut »

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ก.พ. 17, 2008, 08:55 AM »
0
เราสมควรคิดว่าความถูกต้องนั้นไม่ใช่กักอยู่แนวทางที่ตนยึดอยู่เท่านั้น  จะบิดอะฮ์หะสะนะฮ์  ที่เขาเรียกศัพท์ว่าบิดอะฮ์เชิงภาษา  แล้วเขาเรียกอีกว่าซุนนะฮ์หะสะนะฮ์นั้น   มันมีหลักการในตัวของมันเองสำหรับผู้ที่เข้าใจคำของนักปราชญ์ว่า "ไม่มีการขัดข้องในการเรียกศัพท์"  ดังนั้นสิ่งที่ทัศนะตนเองว่าไม่ถูกต้องแล้วมองคนอื่นผิดนั้น  ต้องดูก่อน

ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า

إن العلماء إنما ينكرون ما أجمع على إنكاره ، أما المختلف فيه فلا إنكار فيه

" แท้จริงบรรดานักปราชญ์นั้น จะตำหนิในเรื่องที่มีมติให้ทำการตำหนิ แต่สำหรับสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้น ย่อมไม่มีการตำหนิแต่ประการใด " ดู ฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ์ เล่ม 20 หน้า 225

ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ ได้กล่าวหลักการหนึ่งของนิติศาสตร์ ที่ 35 ไว้ว่า

لا ينكر المختلف فيه ، وإنما ينكر المجمع عليه

"สิ่งที่มีการขัดแย้งกัน จะไม่ถูกตำหนิ และแท้จริงการถูกตำหนินั้น คือ(ขัด) กับสิ่งที่ถูกลงมติแล้ว" 

ผมสนับสนุนครับ
คนที่นำเรื่องศัพท์ มาตีความให้ร้ายผู้อื่นนั้น เป็นสิ่งที่ไร้สาระ เพราะหาก คำนิยาม ของมันนั้นเหมือนกัน
ยกตัวอย่าง มีคนว่าพี่น้องมัซฮับซาฟีอีว่า ละหมาดกอฎอ นั้นเป็นบิดอะ แต่ถ้า ละหมาดชดใช้ ไม่เป็นบิดอะ เพราะละหมาดชดใช้ คือละหมาดเวลาก่อนหน้าที่เราพลาดละหมาด อันเนื่องมาจากสาเหตุใดๆ

ซึ่งตรงนี้ มันไร้สาระจริงๆ กับคำว่า กอฎอ กับ ชดใช้  พี่น้องว่าต่างกันหรืออย่างไร ?

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เอกลักษณ์ของวะฮาบีย์ ..........
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ก.พ. 17, 2008, 09:44 PM »
0
พวกวะฮาบีเป็นพวกที่ขบถในด้านอะกีดะฮ์และฮุกุมโดยเอาอัลกุรอานและซุนนะฮ์มาบังหน้า

 

GoogleTagged