อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์
1.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยร่วมงานเมาลิดหรือไม่ และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
ตอบ ลองอ่านเรื่องเมาลิดที่เว็บไซต์นี้ได้เขียนชี้แจงเอาไว้ คือไม่คำสั่งโดยเจาะจงจากอัลเลาะฮ์และคำสอนโดยตรงจากท่านนบี แต่ไม่ขัดกับคำสั่งของอัลเลาะฮ์และคำสั่งของท่านนบี และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี
2.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกระทำอ่านตัลกีนหรือไม่ และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
ตอบ ท่านอิมามชาฟิอีไม่ได้ระบุหลักการเรื่องตัลกีนเอาในหนังสืออัลอุม แต่มีฮะดิษจากท่านนบีที่ฏออีฟที่เหมาะสมในการสนับสนุนยกระดับหรือฏออีฟที่นำมาปฏิบัติในเชิงคุณงามความดีได้ ในเว็บนี้ก็มีกระทู้เสวนากันเรื่องตัลกีนกันหลายหน้า ก็ไปอ่านทบทวนดู
3.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยอ่านอีซีกูโบร์หรือไม่ และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
ตอบ อีซีกุโบร์หรือการทำดุอาอัรวะห์หรือการอ่านตะฮ์ลีล ไม่ว่าเรียกอะไรก็แล้วแต่ คือการอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาให้แก่มัยยิด ซึ่งมีหลักการของมัซฮับอิมามชาฟิอี ไม่คำสั่งเฉพาะเจาะจงรูปแบบจากอัลเลาะฮ์และร่อซูล แต่มีคำสั่งโดยมูลรวมจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์
4.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกินบุญบ้านคนตายหรือไม่ และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
ตอบ ไม่มี
5.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยทำบุญให้คนตายหรือไม่ และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
ตอบ อีมามชาฟิอีเคยทำบุญให้คนตาย เช่นอ่านอัลกุรอานให้คนตาย และร่อซูลของพระองค์มีคำสั่งโดยรวมให้ทำบุญให้เป็นประโยชน์แก่คนตาย
6.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกูนูตเฉพาะละหมาดซูโบร์หรือไม่ เวลาอื่นท่านกูนูตหรือเปล่า และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย?
ตอบ มี ดูเรื่องกุนูตที่เว็บนี้ได้นำเสนอ
7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่ และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
ตอบ ไม่มีหลักฐาน แต่อนุญาต
8.มีหลักฐานจากคำสั่งของอัลลอฮ์และคำสอนของท่านนบีบทใด ที่บอกว่ามุสลิมจำเป็นจะต้องสังกัดมัซฮับ
ถ้าไม่มีมัซฮับจะกลายเป็นบิดอะอันตรายที่มาคุกคาม?
ตอบ คนเอาวามที่วินิจฉัยตัวบทไม่ได้ต้องมีมัซฮับ ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงของบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมัซฮับ
วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์
คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่านอัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลฮ์
ขอขอบคุณ คุณนูรุ้ลอิสลามที่ตอบไว้ในข้อต่างๆ และผมขอตอบคุณดังนี้ครับ
1. "
ตอบ ลองอ่านเรื่องเมาลิดที่เว็บไซต์นี้ได้เขียนชี้แจงเอาไว้ คือไม่คำสั่งโดยเจาะจงจากอัลเลาะฮ์และคำสอนโดยตรงจากท่านนบี แต่ไม่ขัดกับคำสั่งของอัลเลาะฮ์และคำสั่งของท่านนบี และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี"
สรุปว่าไม่มีคำสั่งจากอัลลอฮ์ให้กระทำ และไม่มีคำสอนจากท่านนบีในเรื่องนี้นะครับ
"และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี" ไม่ทราบว่าท่านอีหม่ามชาฟีอีวินิฉฉัยไว้ว่าอย่างไรครับ
ท่านวินิฉฉัยไว้เอง แสดงว่าท่านเกิดทันตอนที่เริ่มมีเมาลิดนบีเกิดขึ้นมาสินะครับ
รบกวนขอคำวินิฉฉัยของท่านด้วยครับ คำวินิฉฉัยของมัศฮับชาฟีอีย์หรือลูกศิษย์ลูกหาไม่ต้องก็ได้นะครับ
ขอเป็นคำวินิฉฉัยของท่านอีหม่ามเองเลย เพราะผมถามแค่ของท่านอีหม่ามเท่านั้นครับ
2."
ตอบ ท่านอิมามชาฟิอีไม่ได้ระบุหลักการเรื่องตัลกีนเอาในหนังสืออัลอุม แต่มีฮะดิษจากท่านนบีที่ฏออีฟที่เหมาะสมในการสนับสนุนยกระดับหรือฏออีฟที่นำมาปฏิบัติในเชิงคุณงามความดีได้ ในเว็บนี้ก็มีกระทู้เสวนากันเรื่องตัลกีนกันหลายหน้า ก็ไปอ่านทบทวนดู"
อินชาอัลลอฮ์ครับ จะลองย้อนกลับไปลองอ่านดู
และสรุปว่าการตัลกีนของอัลอะชาอิเราะห์ใช้หลักฐานฎออีฟ ที่เเปลว่าหลักฐานที่สายรายงานอ่อนแอ
ในการปฏิบัติตัลกีนนะครับ ไม่มีหลักฐานที่ซอเฮียะหรือฮาซันในเรื่องนี้นะครับ (ถ้ามีก็เพิ่มเติมเข้ามาได้)
3."
ตอบ อีซีกุโบร์หรือการทำดุอาอัรวะห์หรือการอ่านตะฮ์ลีล ไม่ว่าเรียกอะไรก็แล้วแต่ คือการอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาให้แก่มัยยิด ซึ่งมีหลักการของมัซฮับอิมามชาฟิอี ไม่คำสั่งเฉพาะเจาะจงรูปแบบจากอัลเลาะฮ์และร่อซูล แต่มีคำสั่งโดยมูลรวมจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์"
สรุปว่าไม่มีรูปแบบที่อัลลอฮ์สั่งใช้โดยตรง และรูปแบบที่ท่านนบีทำไว้เป็นตัวอย่างนะครับ
มีแต่คำสั่งโดยมูลรวม รบกวนช่วยยกมาให้ดูอีกครั้งนึงด้วยครับ ขอบคุณครับ
และอัลอะชาอิเราะห์ มีความเชื่อว่าการอ่านอายะฮ์อัลกุรอ่าน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิต
ซึ่งก็คือ คนที่ตายไปแล้ว ดังกล่าวข้างต้น ถึงคนตายด้วยนะครับ ถ้าถามความคิดเห็นของผมก็คิดว่า
น่าจะขัดกับฮาดีษดังนี้ครับ
949/2 (1) وعَنْ أبي هُرَيْرَةَ (رض) أنَّ رسُول الّله (صلى) قال : ((إذا مَاتَ الإنسانُ انقطَعَ عمَلُهُ إلاَّ مِنْ ثَلاثٍ : صَدقَةٍ جاريَةٍ أوْ عِلم يُنْتَفَعُ بِهِ أَوْوَلَدٍ صَالحٍ يَدعُوله)) رواه مسلم - شرح رياض الصالحين
รายงานจากท่านอบูฮูร็อยเราะฮฺ (ร.ฎ.) ท่านรอซูลลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า "เมื่อมนุษย์ได้สิ้นชีวิตลง การงานของเขาก็ขาดตอน เว้นแต่ 3 สิ่ง (ได้แก่) ซอดาเกาะฮฺญารียะฮฺ , ความรู้ที่ยังประโยชน์ , หรือลูกที่ซอเเละฮฺขอดุอาอฺให้เขา" บันทึกโดยมุสลิม
แต่ถ้าเป็นเรื่องการขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ที่ตายไปแล้ว ก็พอจะมีหลักฐานจากอัลกุรอ่านในการขอดุอาอ์ดังนี้
ผมเองก็ไม่ทราบว่าจะใช้ในกรณีนี้ได้หรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะได้ วัลลอฮูอลัม
Arabic: [59:10]وَالَّذِينَ جَاؤوا مِن بَعْدِهِمْ يَقولونَ رَبَّنَا اغْفِرْ لَنَاوَلِإِخْوَانِنَا الَّذِينَ سَبَقونَا بِالْإِيمَانِ وَلَا تَجْعَلْ فِي قلوبِنَاغِلّاً لِّلَّذِينَ آمَنوا رَبَّنَا إِنَّكَ رَؤوفٌ رَّحِيمٌ
Thai: [59:10]และบรรดาผู้ที่มาหลังจากพวกเขา โดยพวกเขากล่าวว่า ข้าแต่พระเจ้าของเราทรงโปรดอภัยให้แก่เราและพี่น้องของเราผู้ซึ่งได้ศรัทธาก่อนหน้าเรา และขอพระองค์อย่าได้ให้มีการเคียดแค้นเกิดขึ้นในหัวใจของเราต่อบรรดาผู้ศรัทธา ข้าแต่พระเจ้าของเรา แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาเสมอ
4."
ตอบ ไม่มี"
สรุปคือไม่มีนะครับ ทั้งจากท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ จากคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ และคำสั่งสอนจากท่านนบีมูฮัมหมัด
ไม่ทราบว่าการกินบุญบ้านคนตายและต้องไปนั่งอ่านอะไรต่างๆ ในบ้านที่ไปกินนี้มาจากไหนครับ
แต่ทราบมาว่า ทางกลุ่มซุนนะฮ์มีฮาดีษนบีที่บอกว่าให้เอาของไปช่วยครับ ไม่ได้ให้ไปกิน เดี๋ยวผมค่อยศึกษาละเอียดอีกที
5."
ตอบ อีมามชาฟิอีเคยทำบุญให้คนตาย เช่นอ่านอัลกุรอานให้คนตาย และร่อซูลของพระองค์มีคำสั่งโดยรวมให้ทำบุญให้เป็นประโยชน์แก่คนตาย"
รบกวนยกมาให้ดูด้วยครับ ไม่ทราบว่ามีในบทความเรื่องทำบุญให้คนตายในเว็บนี้หรือไม่ ส่วนคำสั่งโดยรวมให้ทำดังกล่าวคืออะไรครับ ขอบคุณครับ
6."
ตอบ มี ดูเรื่องกุนูตที่เว็บนี้ได้นำเสนอ"
ครับ เดี๋ยวผมจะลองไปดู แล้วข้อนี้ผมจะมาคุยอีกครั้งครับ
7."
ตอบ ไม่มีหลักฐาน แต่อนุญาต"
ไม่มีหลักฐานจากทั้งคำสั่งของอัลลอฮ์และนบี รวมทั้งท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ในเรื่องนี้นะครับ
แต่รบกวนอยากทราบว่า ใครเป็นผู้อนุญาตให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านอีหม่ามชาฟีอีย์เท่านั้นครับ
เช่นนี้แสดงว่าสามารถสังกัดมัซฮับอื่นๆ ก็ได้ไม่มีปัญหานะครับ
8."
ตอบ คนเอาวามที่วินิจฉัยตัวบทไม่ได้ต้องมีมัซฮับ ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงของบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมัซฮับ"
สรุปคือไม่มีหลักฐานว่ามุสลิมจะต้องสังกัดมัซฮับนะครับ และใครเป็นผู้กำหนดว่าคนเอาวามที่วินิฉฉัยตัวบทไม่ได้
ต้องมีมัซฮับ ถ้าเราจะดูหลายๆ มัซฮับ และเลือกทัศนะในข้อศาสนาปลีกย่อยนั้นๆ ของแต่ละมัซฮับที่มีน้ำหนักมากที่สุด
มาเลือกปฏิบัติกับตัวเองได้หรือไม่ โดยพิจารณาเปรียบเทียบจากหลักฐานของแต่ละมัซฮับที่มีน้ำหนักมากที่สุด
คือดีที่สุดนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์