ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบจากอัลอะชาอิเราะห์ รบกวนผู้รู้(จริง) ด้วยครับ  (อ่าน 2814 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด

อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์

1.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยร่วมงานเมาลิดหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
2.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกระทำอ่านตัลกีนหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
3.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยอ่านอีซีกูโบร์หรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
4.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกินบุญบ้านคนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
5.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยทำบุญให้คนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
6.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกูนูตเฉพาะละหมาดซูโบร์หรือไม่ เวลาอื่นท่านกูนูตหรือเปล่า  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย?
7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
8.มีหลักฐานจากคำสั่งของอัลลอฮ์และคำสอนของท่านนบีบทใด ที่บอกว่ามุสลิมจำเป็นจะต้องสังกัดมัซฮับ
  ถ้าไม่มีมัซฮับจะกลายเป็นบิดอะอันตรายที่มาคุกคาม?

ใครจะตอบข้อไหนก่อนก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน ค่อยๆ ตอบไปเรื่อยๆ ก็ได้ แล้วจะมาอ่านครับ
ยาซากุมุ้ลลอฮูค็อยร็อน ทุกๆ ท่านที่ช่วยมาตอบ
เพื่อให้ผมได้รู้ว่าที่อัลอะชาอิเราะห์แต่ละคนบอกว่าตามอีหม่ามชาฟีอีนั้น ได้มีการตามท่านอีหม่ามกันจริงๆ หรือไม่

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
ถ้าท่านไฝ่รู้จิงเราจะพออนุโลม ให้ศึกษาได้ครับ แต่ถ้างอแงอีกคงต้องระงับนะครับ ถือว่าให้โอกาสนะครับ

ออฟไลน์ multi

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 413
  • Respect: +7
    • ดูรายละเอียด
   7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
                      ------------------------------------------------------
   มีหลักฐานจาก อ.มูรีด  อ. ปราโทย์ อ.ฟารีด   อ. ฯลฯ   ของฝ่ายวาฮาบี   ให้สังกัดเฉพาะกลุ่มของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
والله أعلم بالصوابอัลลอฮเท่านั้นที่รู้จริง
หรือใครจะเถียงครับ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
เพื่อให้ผมได้รู้ว่าที่อัลอะชาอิเราะห์แต่ละคนบอกว่าตามอีหม่ามชาฟีอีนั้น ได้มีการตามท่านอีหม่ามกันจริงๆ หรือไม่

วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์

     การตามอิมามชาฟิอีย์  กับ  การตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์นั้น  มันต่างกัน  การพูดว่า  เราตามอิมามชาฟิอีย์  มันจะดูเหมือนว่าเราได้ตามตัวตน  คำพูด  การกระทำของอิมามชาฟิอีย์หากอิมามชาฟิอีไม่ได้ทำถือว่าตามอิมามชาฟิอีไม่จริง  แบบนี้ถือว่าเข้าใจผิดน่ะและพูดเพื่อสร้างความเข้าใจผิดด้วย

     แต่พี่น้องที่อ่านกุนูตอ่านบิสมิลลาฮ์นั้น  เขาไม่ได้ตามอิมามชาฟิอีย์  แต่ตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์ 

     มัซฮับตามหลักภาษา หมายถึง ที่ไป หรือ ทางไป ตามหลักวิชาการ หมายถึง ข้อเท็จจริงที่เกียวกับธรรมเนียมในเชิงปฏิบัติของปวงปราชญ์ที่ถูกนำมาใช้กับฮุกุ่มต่างๆ ที่อิมามในขั้นระดับมุจญฮิดได้วินิจฉัยออกมา หรือหมายถึงฮุกุ่มต่างๆ ที่ได้วินิจฉัยออกมาตรงตามกฎเกณฑ์และหลักการของอิมามที่อยู่ในขั้นระดับมุจญฮิด โดยบรรดาสานุศิษย์ที่อยู่ในระดับมุจญฮิดที่ปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของอิมามในการวิเคราะห์วินิจฉัยฮุกุ่มออกมา

     ดังนั้น  มัซฮับชาฟิอี  หมายถึง  ข้อเท็จจริงที่เกียวกับธรรมเนียมในเชิงปฏิบัติของปวงปราชญ์ที่ถูกนำมาใช้กับฮุกุ่มต่างๆ ที่อิมามชาฟิอีได้วินิจฉัยออกมา หรือหมายถึงฮุกุ่มต่างๆ ที่ได้วินิจฉัยออกมาตรงตามกฎเกณฑ์และหลักการของอิมามชาฟิอี โดยบรรดาสานุศิษย์ที่อยู่ในระดับมุจญฮิดที่ปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของอิมามในการวิเคราะห์วินิจฉัยฮุกุ่มออกมา

     เพราะฉะนั้น  ไม่จำเป็นที่อิมามชาฟิอีย์จะฮุกุ่มหลักการฟิกห์ไว้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ครอบคลุมถึงประเด็นฟิกห์ที่เกิดขึ้นในยุคหลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว  และอิมามชาฟิอีย์ก็ไม่ได้อ้างตนเองว่าท่านได้บันทึกประเด็นต่างๆ ของฟิกห์ไว้ครบถ้วนทั้งหมดทุกแง่มุม  แต่ท่านอิมามชาฟิอีได้ทิ้งกฏเกณฑ์(ชุรูฏ)และหลักการ(กออิดะฮ์)ในการวินิจฉัยเอาไว้แก่บรรดาสานุศิษย์  ซึ่งนั่นก็คือมัซฮับ(แนวทาง)ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอีย์

     มัซฮับของอิมามชาฟิอีในการฮุกุ่มฟิกฮ์  มีหลักการดังนี้  คือ  อัลกุรอาน  ซุนนะฮ์   อิจญฺมาอฺ  กิยาส  ส่วนหลักการที่นบีและสะลัฟไม่ได้ทำนั้น  อิมามชาฟิอีย์มีมัซฮับแนวทางในการวินิจฉัยไว้ว่า

     อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

     "ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005

ท่าน อิบนุตัยมียะฮ์ กล่าวหลักมัซฮับของอิมามชาฟิอีไว้ใน มัจญฺมั๊วะอฺ อัลฟะตาวา ว่า

ومن هنا يعرف ضلال من ابتدع طريقاً أو اعتقاداً زعم أن الايمان لا يتم إلا به، مع العلم بأن الرسول لم يذكره، وما خالف النصوص فهو بدعة باتفاق المسلمين، وما لم يعلم أنه خالفها فقد لا يسمى بدعة، قال الشافعي ـ رحمه الله ـ: البدعة بدعتان: بدعة خالفت كتاباً وسنة وإجماعاً وأثراً عن بعض [أصحاب] رسول الله صلى الله عليه وسلّم، فهذه بدعة ضلالة. وبدعة لم تخالف شيئاً من ذلك، فهذه قد تكون حسنة لقول عمر: نعمت البدعة هذه! هذا الكلام أو نحوه رواه البيهقي بإسناده الصحيح في المدخل

     "จาก ณ ที่นี้ จึงรู้ถึง ความลุ่มหลง ของผู้ที่ได้อุตริ หนทางหนึ่ง หรือหลักการยึดมั่นหนึ่ง แล้วอ้างว่า การศรัทธานั้น จะไม่สมบูรณ์ นอกจากด้วยกับมัน พร้อมกับรู้ว่า แท้จริง ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ไม่ได้กล่าวมันเอาไว้ และสิ่งที่ขัดแยังกับ บรรดาตัวบท มันย่อมเป็นบิดอะฮ์ ด้วยมติของบรรดามุสลิมีน และสิ่งที่ไม่ทราบว่า มันขัดกับบรรดาตัวบท แท้จริงแล้ว มันย่อมไม่ถูกเรียกว่า เป็นบิดอะฮ์ ท่าน อิมาม อัชชาฟิอีย์ (ร.ห.) กล่าวว่า บิดอะฮ์นั้น มีสองประเภท คือบิดอะฮ์ที่ขัดแย้งกับ อัลกุรอาน ซุนนะฮ์ มติปวงปราชน์ และสิ่งรายงานจากบรรดาซออาบะฮ์ของท่านร่อซูลุลลอฮ์(ซ.ล.) ดังนั้น มันนี้ย่อมเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง และ(สอง)บิดอะฮ์ที่ไม่เคยทราบเลยว่า มันขัดกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากดังกล่าวนั้น ดังนี้นั้น มันย่อมบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ เพราะคำกล่าวของ ท่านอุมัร ที่ว่า "บิดอะฮ์ที่ดี คือ อันนี้" คำกล่าวนี้ หรือเหมือนกับคำกล่าวนี้ ได้รายงานโดย ท่านอัล-บัยฮะกีย์ ด้วยสายรายงานของเขาที่ซอฮิหฺ ไว้ในหนังสือ อัลมัดค๊อล" ดู เล่ม 20 หน้า 159 ตีพิมพ์ ดารฺ อาลัม อัลกุตุบ

     ดังนั้นการตามอิมามชาฟิอีกับการตามมัซฮับอิมามชาฟิอีจึงมีความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
      อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์

1.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยร่วมงานเมาลิดหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ลองอ่านเรื่องเมาลิดที่เว็บไซต์นี้ได้เขียนชี้แจงเอาไว้  คือไม่คำสั่งโดยเจาะจงจากอัลเลาะฮ์และคำสอนโดยตรงจากท่านนบี  แต่ไม่ขัดกับคำสั่งของอัลเลาะฮ์และคำสั่งของท่านนบี  และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี

2.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกระทำอ่านตัลกีนหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ท่านอิมามชาฟิอีไม่ได้ระบุหลักการเรื่องตัลกีนเอาในหนังสืออัลอุม  แต่มีฮะดิษจากท่านนบีที่ฏออีฟที่เหมาะสมในการสนับสนุนยกระดับหรือฏออีฟที่นำมาปฏิบัติในเชิงคุณงามความดีได้  ในเว็บนี้ก็มีกระทู้เสวนากันเรื่องตัลกีนกันหลายหน้า  ก็ไปอ่านทบทวนดู

3.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยอ่านอีซีกูโบร์หรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  อีซีกุโบร์หรือการทำดุอาอัรวะห์หรือการอ่านตะฮ์ลีล  ไม่ว่าเรียกอะไรก็แล้วแต่  คือการอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาให้แก่มัยยิด  ซึ่งมีหลักการของมัซฮับอิมามชาฟิอี  ไม่คำสั่งเฉพาะเจาะจงรูปแบบจากอัลเลาะฮ์และร่อซูล แต่มีคำสั่งโดยมูลรวมจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์

4.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกินบุญบ้านคนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ไม่มี 


5.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยทำบุญให้คนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  อีมามชาฟิอีเคยทำบุญให้คนตาย เช่นอ่านอัลกุรอานให้คนตาย  และร่อซูลของพระองค์มีคำสั่งโดยรวมให้ทำบุญให้เป็นประโยชน์แก่คนตาย

6.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกูนูตเฉพาะละหมาดซูโบร์หรือไม่ เวลาอื่นท่านกูนูตหรือเปล่า  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย?

ตอบ   มี  ดูเรื่องกุนูตที่เว็บนี้ได้นำเสนอ

7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

ตอบ  ไม่มีหลักฐาน  แต่อนุญาต

8.มีหลักฐานจากคำสั่งของอัลลอฮ์และคำสอนของท่านนบีบทใด ที่บอกว่ามุสลิมจำเป็นจะต้องสังกัดมัซฮับ
  ถ้าไม่มีมัซฮับจะกลายเป็นบิดอะอันตรายที่มาคุกคาม?

ตอบ  คนเอาวามที่วินิจฉัยตัวบทไม่ได้ต้องมีมัซฮับ  ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงของบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมัซฮับ

     วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
   7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
                      ------------------------------------------------------
   มีหลักฐานจาก อ.มูรีด  อ. ปราโทย์ อ.ฟารีด   อ. ฯลฯ   ของฝ่ายวาฮาบี   ให้สังกัดเฉพาะกลุ่มของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?



คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน


ไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้หรอกครับ การที่ผมเชื่อหลักฐานจากกลุ่มซุนนะฮ์นบีมากกว่า ก็เป็นเพราะว่า
ทางกลุ่มซุนนะฮ์นบีมีหลักฐานที่แข็งแรงแน่นหนามากกว่า และจะอ้างอิงกับหลักฐานของอัลลอฮ์
และรอซู้ลมากกว่า ซึ่งต่างกับกลุ่มของอะชาอิเราะห์ที่ส่วนใหญ่จะมีทัศนะของนักวิชาการในอดีตเป็นหลัก

ส่วนในเรื่องการสังกัดนั้น ถ้ามีกลุ่มอื่นๆ บนโลกใบนี้ มีหลักฐานที่ตรงกับอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์ของท่านนบีฯ
ก็ถือว่าสังกัดเดียวกันครับ คือสังกัดซุนนะฮ์ของท่านนบี อาจารย์ทั้ง 3 ท่านข้างต้น เน้นที่การตามนบีเป็นหลัก
ในเรื่องศาสนพิธี ถ้าเรื่องไหนนบีปฎิบัติก็จะปฏิบัติตาม แต่ถ้าไม่ได้ปฏิบัติ ก็จะละทิ้ง คนที่ปฎิบัติตามในการ
กระทำเรื่องศาสนาและละทิ้งไม่ปฎิบัติตามที่นบีไม่ได้ปฏิบัติ ก็ถือว่าเป็นสังกัดของท่านนบีทั้งนั้นแหละครับ
ซึ่งเรียกว่ากลุ่มที่ตามซุนนะฮ์นบี ไม่ได้เกี่ยวว่าจะต้องเฉพาะทั้งสามท่านข้างต้นเท่านั้น

ส่วนคนที่นบีไม่ได้ปฏิบัติไว้เป็นแบบอย่างในเรื่องศาสนพิธี แต่ก็ไปปฎิบัติ โดยอ้างว่าทำตามที่โต๊ะครู
หรือผู้รู้คนไหนก็ตามบอก โดยไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นพวกที่ตามแบบฉบับนบีหรอกครับ
นั่นเค้าเรียกว่าปฏิบัติตามแบบฉบับของโต๊ะครูคนนั้น

ส่วนเรื่องที่อัลลอฮ์สั่งใช้หรือไม่ นบีสอนไว้หรือไม่ ขอตอบด้วยหลักฐานอัลกุรอ่านดังนี้แล้วกันครับ
ในเรื่องที่เกี่ยวกับการตามอาจารย์ทั้งสามท่าน ซึ่งท่านทั้งสาม ตามอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์นบีจริงๆ
คือเรื่องไหนที่เป็นศาสนพิธีที่นบีทำก็ทำ เรื่องไหนที่เป็นศาสนพิธีนบีไม่ทำ ก็ไม่ทำ
ไม่มาอุตริต่อเติมศาสนาเพิ่มเติมศาสนพิธีในศาสนากันเอาเองครับ



Arabic: [4:59]يَا أَيّهَا الَّذِينَ آمَنواْ أَطِيعواْ اللّهَ وَأَطِيعواْ الرَّسولَ وَأوْلِيالأَمْرِ مِنكمْ فَإِن تَنَازَعْتمْ فِي شَيْءٍ فَردّوه إِلَى اللّهِ وَالرَّسولِ إِن كنتمْتؤْمِنونَ بِاللّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَن تَأْوِيلاً

Thai: [4:59]ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮ์ และเชื่อฟังร่อซู้ลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮ์ และร่อซู้ล หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป ที่สวยยิ่ง


วันนี้เราทั้งหมดมีความขัดเเย้งกัน...

แล้วเราได้นำข้อขัดแย้งทั้งหมด กลับไปหาอัลลอฮ์และรอซู้ลหรือยังครับ... หากพวกเราทั้งหมดคือผู้ศรัทธา...




วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
เพื่อให้ผมได้รู้ว่าที่อัลอะชาอิเราะห์แต่ละคนบอกว่าตามอีหม่ามชาฟีอีนั้น ได้มีการตามท่านอีหม่ามกันจริงๆ หรือไม่

วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์

     การตามอิมามชาฟิอีย์  กับ  การตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์นั้น  มันต่างกัน  การพูดว่า  เราตามอิมามชาฟิอีย์  มันจะดูเหมือนว่าเราได้ตามตัวตน  คำพูด  การกระทำของอิมามชาฟิอีย์หากอิมามชาฟิอีไม่ได้ทำถือว่าตามอิมามชาฟิอีไม่จริง  แบบนี้ถือว่าเข้าใจผิดน่ะและพูดเพื่อสร้างความเข้าใจผิดด้วย

     แต่พี่น้องที่อ่านกุนูตอ่านบิสมิลลาฮ์นั้น  เขาไม่ได้ตามอิมามชาฟิอีย์  แต่ตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์ 

     มัซฮับตามหลักภาษา หมายถึง ที่ไป หรือ ทางไป ตามหลักวิชาการ หมายถึง ข้อเท็จจริงที่เกียวกับธรรมเนียมในเชิงปฏิบัติของปวงปราชญ์ที่ถูกนำมาใช้กับฮุกุ่มต่างๆ ที่อิมามในขั้นระดับมุจญฮิดได้วินิจฉัยออกมา หรือหมายถึงฮุกุ่มต่างๆ ที่ได้วินิจฉัยออกมาตรงตามกฎเกณฑ์และหลักการของอิมามที่อยู่ในขั้นระดับมุจญฮิด โดยบรรดาสานุศิษย์ที่อยู่ในระดับมุจญฮิดที่ปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของอิมามในการวิเคราะห์วินิจฉัยฮุกุ่มออกมา

     ดังนั้น  มัซฮับชาฟิอี  หมายถึง  ข้อเท็จจริงที่เกียวกับธรรมเนียมในเชิงปฏิบัติของปวงปราชญ์ที่ถูกนำมาใช้กับฮุกุ่มต่างๆ ที่อิมามชาฟิอีได้วินิจฉัยออกมา หรือหมายถึงฮุกุ่มต่างๆ ที่ได้วินิจฉัยออกมาตรงตามกฎเกณฑ์และหลักการของอิมามชาฟิอี โดยบรรดาสานุศิษย์ที่อยู่ในระดับมุจญฮิดที่ปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของอิมามในการวิเคราะห์วินิจฉัยฮุกุ่มออกมา

     เพราะฉะนั้น  ไม่จำเป็นที่อิมามชาฟิอีย์จะฮุกุ่มหลักการฟิกห์ไว้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ครอบคลุมถึงประเด็นฟิกห์ที่เกิดขึ้นในยุคหลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว  และอิมามชาฟิอีย์ก็ไม่ได้อ้างตนเองว่าท่านได้บันทึกประเด็นต่างๆ ของฟิกห์ไว้ครบถ้วนทั้งหมดทุกแง่มุม  แต่ท่านอิมามชาฟิอีได้ทิ้งกฏเกณฑ์(ชุรูฏ)และหลักการ(กออิดะฮ์)ในการวินิจฉัยเอาไว้แก่บรรดาสานุศิษย์  ซึ่งนั่นก็คือมัซฮับ(แนวทาง)ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอีย์

     มัซฮับของอิมามชาฟิอีในการฮุกุ่มฟิกฮ์  มีหลักการดังนี้  คือ  อัลกุรอาน  ซุนนะฮ์   อิจญฺมาอฺ  กิยาส  ส่วนหลักการที่นบีและสะลัฟไม่ได้ทำนั้น  อิมามชาฟิอีย์มีมัซฮับแนวทางในการวินิจฉัยไว้ว่า

     อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

     "ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005

ท่าน อิบนุตัยมียะฮ์ กล่าวหลักมัซฮับของอิมามชาฟิอีไว้ใน มัจญฺมั๊วะอฺ อัลฟะตาวา ว่า

ومن هنا يعرف ضلال من ابتدع طريقاً أو اعتقاداً زعم أن الايمان لا يتم إلا به، مع العلم بأن الرسول لم يذكره، وما خالف النصوص فهو بدعة باتفاق المسلمين، وما لم يعلم أنه خالفها فقد لا يسمى بدعة، قال الشافعي ـ رحمه الله ـ: البدعة بدعتان: بدعة خالفت كتاباً وسنة وإجماعاً وأثراً عن بعض [أصحاب] رسول الله صلى الله عليه وسلّم، فهذه بدعة ضلالة. وبدعة لم تخالف شيئاً من ذلك، فهذه قد تكون حسنة لقول عمر: نعمت البدعة هذه! هذا الكلام أو نحوه رواه البيهقي بإسناده الصحيح في المدخل

     "จาก ณ ที่นี้ จึงรู้ถึง ความลุ่มหลง ของผู้ที่ได้อุตริ หนทางหนึ่ง หรือหลักการยึดมั่นหนึ่ง แล้วอ้างว่า การศรัทธานั้น จะไม่สมบูรณ์ นอกจากด้วยกับมัน พร้อมกับรู้ว่า แท้จริง ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ไม่ได้กล่าวมันเอาไว้ และสิ่งที่ขัดแยังกับ บรรดาตัวบท มันย่อมเป็นบิดอะฮ์ ด้วยมติของบรรดามุสลิมีน และสิ่งที่ไม่ทราบว่า มันขัดกับบรรดาตัวบท แท้จริงแล้ว มันย่อมไม่ถูกเรียกว่า เป็นบิดอะฮ์ ท่าน อิมาม อัชชาฟิอีย์ (ร.ห.) กล่าวว่า บิดอะฮ์นั้น มีสองประเภท คือบิดอะฮ์ที่ขัดแย้งกับ อัลกุรอาน ซุนนะฮ์ มติปวงปราชน์ และสิ่งรายงานจากบรรดาซออาบะฮ์ของท่านร่อซูลุลลอฮ์(ซ.ล.) ดังนั้น มันนี้ย่อมเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง และ(สอง)บิดอะฮ์ที่ไม่เคยทราบเลยว่า มันขัดกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากดังกล่าวนั้น ดังนี้นั้น มันย่อมบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ เพราะคำกล่าวของ ท่านอุมัร ที่ว่า "บิดอะฮ์ที่ดี คือ อันนี้" คำกล่าวนี้ หรือเหมือนกับคำกล่าวนี้ ได้รายงานโดย ท่านอัล-บัยฮะกีย์ ด้วยสายรายงานของเขาที่ซอฮิหฺ ไว้ในหนังสือ อัลมัดค๊อล" ดู เล่ม 20 หน้า 159 ตีพิมพ์ ดารฺ อาลัม อัลกุตุบ

     ดังนั้นการตามอิมามชาฟิอีกับการตามมัซฮับอิมามชาฟิอีจึงมีความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน


 salam

คำว่ามัซฮับ ก็คือ ทัศนะ ความคิด ในเรื่องศาสนาในข้อปลีกย่อยต่างๆ ของเจ้าของมัศฮับนั้นๆ

ดังนั้นคำว่ามัซฮับอีหม่ามชาฟีอีย์ ก็คือทัศนะของท่านชาฟีอีย์ ทัศนะของอีหม่ามฮัมบาลี ก็คือทัศนะของท่านฮัมบาลีย์
ต่อข้อปลีกย่อยในเรื่องศาสนาต่างๆ ที่แต่ละสำนักคิด จะแตกต่างกันไป ตามหลักฐานที่ตนเองมี

ส่วนที่คุณนูรุ้ลอิสลาม ตอบมาว่ามัซฮับชาฟีอีย์ก็คือข้อวินิจฉัยของอีหม่ามชาฟีอีย์ ก็นั่นแหละครับ ที่ผมจะถาม

ว่าเราทุกวันนี้ตามมัซฮับท่านอีหม่ามชาฟีอีย์กันจริงๆ หรือ

งานเมาลิดนั้น มัซฮับชาฟีอีย์มีหลักฐานใด ที่ท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ทิ้งไว้ให้ว่าเป็นหลักฐานให้กระทำได้
การอ่านตัลกีนนั้น  มัซฮับชาฟีอีย์มีหลักฐานใด ที่ท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ทิ้งไว้ให้ว่าเป็นหลักฐานให้กระทำได้
ฯลฯ

ข้อวินิจฉัยใดของท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ที่ทิ้งไว้ให้ลูกศิษย์ลูกหาฟัตวาออกมาว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ สามารถกระทำได้?

และที่จริงแล้ว ผมได้ฟังบรรยายมาสดๆ วันนี้ว่า มัซฮับชาฟีอีย์นั้น มีทัศนะที่มุสลิมะฮ์วาญิบจะต้องปิดหน้า

แต่ผมก็ไม่เห็นมุสลิมะฮ์ของอะชาอิเราะห์ท่านใด ที่ปิดหน้าเลยแม้แต่น้อย จะมีก็แต่กลุ่มของดะวะห์ตับลีฒ
และกลุ่มซุนนะฮ์ เรื่องปิดหน้านี้ อยู่ในหนังสือ "อัชชะบาอฺ วัลมาด็อด" ของมัซฮับชาฟีอีย์เอง

ตกลงพวกเราตามมัซฮับชาฟีอีย์กันแล้วจริงๆ เหรอครับ?

ถ้าคุณบอกมาว่าตามอีหม่ามชาฟีอีย์กับตามมัซฮับชาฟีอีย์ไม่เหมือนกัน ซึ่งเข้าใจว่ามัซฮับของคุณในที่นี้
คงหมายถึงคำวินิจฉัยของเหล่าลูกศิษย์ลูกหาในรุ่นหลังๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับอีหม่ามชาฟีอีย์

อย่างนี้ ผมก็คงพูดได้ว่า พวกคุณไม่ได้กระทำตามที่ท่านกระทำ

แต่กระทำตามมัซฮับของท่านในรุ่นหลังๆ มากกว่า

สรุปสำหรับประเด็นนี้ว่า อะชาอิเราะห์ไม่ได้ปฏิบัติตามที่ท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ปฏิบัติจริงๆ เอาไว้นะครับ

อ๋อ ผมพึ่งรู้ว่า ที่ผ่านมา ที่ผมเคยเป็นอะชาอิเราะห์ก่อนโดนไล่ไปเป็นซุนนะห์นบี ที่โดนสอนว่า
ให้รักท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ เชื่ออีหม่ามชาฟีอีย์ แต่จริงๆ แล้วคือให้ตามมัซฮับของท่าน
และลูกศิษย์ลูกหาของท่านมากกว่านี่เอง...

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
 salam
เข้ามาอ่านกี่รอบกี่รอบ
ท่านก็ไม่เข้าใจคำตอบจากเวปนี้เลยจริงๆ

คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน
เฮ้อ

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
      อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์

1.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยร่วมงานเมาลิดหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ลองอ่านเรื่องเมาลิดที่เว็บไซต์นี้ได้เขียนชี้แจงเอาไว้  คือไม่คำสั่งโดยเจาะจงจากอัลเลาะฮ์และคำสอนโดยตรงจากท่านนบี  แต่ไม่ขัดกับคำสั่งของอัลเลาะฮ์และคำสั่งของท่านนบี  และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี

2.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกระทำอ่านตัลกีนหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ท่านอิมามชาฟิอีไม่ได้ระบุหลักการเรื่องตัลกีนเอาในหนังสืออัลอุม  แต่มีฮะดิษจากท่านนบีที่ฏออีฟที่เหมาะสมในการสนับสนุนยกระดับหรือฏออีฟที่นำมาปฏิบัติในเชิงคุณงามความดีได้  ในเว็บนี้ก็มีกระทู้เสวนากันเรื่องตัลกีนกันหลายหน้า  ก็ไปอ่านทบทวนดู

3.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยอ่านอีซีกูโบร์หรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  อีซีกุโบร์หรือการทำดุอาอัรวะห์หรือการอ่านตะฮ์ลีล  ไม่ว่าเรียกอะไรก็แล้วแต่  คือการอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาให้แก่มัยยิด  ซึ่งมีหลักการของมัซฮับอิมามชาฟิอี  ไม่คำสั่งเฉพาะเจาะจงรูปแบบจากอัลเลาะฮ์และร่อซูล แต่มีคำสั่งโดยมูลรวมจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์

4.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกินบุญบ้านคนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ไม่มี 


5.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยทำบุญให้คนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  อีมามชาฟิอีเคยทำบุญให้คนตาย เช่นอ่านอัลกุรอานให้คนตาย  และร่อซูลของพระองค์มีคำสั่งโดยรวมให้ทำบุญให้เป็นประโยชน์แก่คนตาย

6.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกูนูตเฉพาะละหมาดซูโบร์หรือไม่ เวลาอื่นท่านกูนูตหรือเปล่า  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย?

ตอบ   มี  ดูเรื่องกุนูตที่เว็บนี้ได้นำเสนอ

7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

ตอบ  ไม่มีหลักฐาน  แต่อนุญาต

8.มีหลักฐานจากคำสั่งของอัลลอฮ์และคำสอนของท่านนบีบทใด ที่บอกว่ามุสลิมจำเป็นจะต้องสังกัดมัซฮับ
  ถ้าไม่มีมัซฮับจะกลายเป็นบิดอะอันตรายที่มาคุกคาม?

ตอบ  คนเอาวามที่วินิจฉัยตัวบทไม่ได้ต้องมีมัซฮับ  ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงของบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมัซฮับ

     วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์





คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน

อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลฮ์

ขอขอบคุณ คุณนูรุ้ลอิสลามที่ตอบไว้ในข้อต่างๆ และผมขอตอบคุณดังนี้ครับ

1. "ตอบ   ลองอ่านเรื่องเมาลิดที่เว็บไซต์นี้ได้เขียนชี้แจงเอาไว้  คือไม่คำสั่งโดยเจาะจงจากอัลเลาะฮ์และคำสอนโดยตรงจากท่านนบี  แต่ไม่ขัดกับคำสั่งของอัลเลาะฮ์และคำสั่งของท่านนบี  และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี"

สรุปว่าไม่มีคำสั่งจากอัลลอฮ์ให้กระทำ และไม่มีคำสอนจากท่านนบีในเรื่องนี้นะครับ
"และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี" ไม่ทราบว่าท่านอีหม่ามชาฟีอีวินิฉฉัยไว้ว่าอย่างไรครับ
ท่านวินิฉฉัยไว้เอง แสดงว่าท่านเกิดทันตอนที่เริ่มมีเมาลิดนบีเกิดขึ้นมาสินะครับ
รบกวนขอคำวินิฉฉัยของท่านด้วยครับ คำวินิฉฉัยของมัศฮับชาฟีอีย์หรือลูกศิษย์ลูกหาไม่ต้องก็ได้นะครับ
ขอเป็นคำวินิฉฉัยของท่านอีหม่ามเองเลย เพราะผมถามแค่ของท่านอีหม่ามเท่านั้นครับ

2."ตอบ   ท่านอิมามชาฟิอีไม่ได้ระบุหลักการเรื่องตัลกีนเอาในหนังสืออัลอุม  แต่มีฮะดิษจากท่านนบีที่ฏออีฟที่เหมาะสมในการสนับสนุนยกระดับหรือฏออีฟที่นำมาปฏิบัติในเชิงคุณงามความดีได้  ในเว็บนี้ก็มีกระทู้เสวนากันเรื่องตัลกีนกันหลายหน้า  ก็ไปอ่านทบทวนดู"

อินชาอัลลอฮ์ครับ จะลองย้อนกลับไปลองอ่านดู
และสรุปว่าการตัลกีนของอัลอะชาอิเราะห์ใช้หลักฐานฎออีฟ ที่เเปลว่าหลักฐานที่สายรายงานอ่อนแอ
ในการปฏิบัติตัลกีนนะครับ ไม่มีหลักฐานที่ซอเฮียะหรือฮาซันในเรื่องนี้นะครับ (ถ้ามีก็เพิ่มเติมเข้ามาได้)

3."ตอบ   อีซีกุโบร์หรือการทำดุอาอัรวะห์หรือการอ่านตะฮ์ลีล  ไม่ว่าเรียกอะไรก็แล้วแต่  คือการอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาให้แก่มัยยิด  ซึ่งมีหลักการของมัซฮับอิมามชาฟิอี  ไม่คำสั่งเฉพาะเจาะจงรูปแบบจากอัลเลาะฮ์และร่อซูล แต่มีคำสั่งโดยมูลรวมจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์"

สรุปว่าไม่มีรูปแบบที่อัลลอฮ์สั่งใช้โดยตรง และรูปแบบที่ท่านนบีทำไว้เป็นตัวอย่างนะครับ
มีแต่คำสั่งโดยมูลรวม รบกวนช่วยยกมาให้ดูอีกครั้งนึงด้วยครับ ขอบคุณครับ

และอัลอะชาอิเราะห์ มีความเชื่อว่าการอ่านอายะฮ์อัลกุรอ่าน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิต
ซึ่งก็คือ คนที่ตายไปแล้ว ดังกล่าวข้างต้น ถึงคนตายด้วยนะครับ ถ้าถามความคิดเห็นของผมก็คิดว่า
น่าจะขัดกับฮาดีษดังนี้ครับ

949/2 (1) وعَنْ أبي هُرَيْرَةَ (رض) أنَّ رسُول الّله (صلى) قال : ((إذا مَاتَ الإنسانُ انقطَعَ عمَلُهُ إلاَّ مِنْ ثَلاثٍ : صَدقَةٍ جاريَةٍ ‘ أوْ عِلم يُنْتَفَعُ بِهِ ‘ أَوْوَلَدٍ صَالحٍ يَدعُوله)) رواه مسلم - شرح رياض الصالحين

รายงานจากท่านอบูฮูร็อยเราะฮฺ (ร.ฎ.) ท่านรอซูลลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า "เมื่อมนุษย์ได้สิ้นชีวิตลง การงานของเขาก็ขาดตอน เว้นแต่ 3 สิ่ง (ได้แก่) ซอดาเกาะฮฺญารียะฮฺ , ความรู้ที่ยังประโยชน์ , หรือลูกที่ซอเเละฮฺขอดุอาอฺให้เขา" บันทึกโดยมุสลิม

แต่ถ้าเป็นเรื่องการขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ที่ตายไปแล้ว ก็พอจะมีหลักฐานจากอัลกุรอ่านในการขอดุอาอ์ดังนี้
ผมเองก็ไม่ทราบว่าจะใช้ในกรณีนี้ได้หรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะได้ วัลลอฮูอลัม

Arabic: [59:10]وَالَّذِينَ جَاؤوا مِن بَعْدِهِمْ يَقولونَ رَبَّنَا اغْفِرْ لَنَاوَلِإِخْوَانِنَا الَّذِينَ سَبَقونَا بِالْإِيمَانِ وَلَا تَجْعَلْ فِي قلوبِنَاغِلّاً لِّلَّذِينَ آمَنوا رَبَّنَا إِنَّكَ رَؤوفٌ رَّحِيمٌ

Thai: [59:10]และบรรดาผู้ที่มาหลังจากพวกเขา โดยพวกเขากล่าวว่า ข้าแต่พระเจ้าของเราทรงโปรดอภัยให้แก่เราและพี่น้องของเราผู้ซึ่งได้ศรัทธาก่อนหน้าเรา และขอพระองค์อย่าได้ให้มีการเคียดแค้นเกิดขึ้นในหัวใจของเราต่อบรรดาผู้ศรัทธา ข้าแต่พระเจ้าของเรา แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาเสมอ

4."ตอบ  ไม่มี"

สรุปคือไม่มีนะครับ ทั้งจากท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ จากคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ และคำสั่งสอนจากท่านนบีมูฮัมหมัด
ไม่ทราบว่าการกินบุญบ้านคนตายและต้องไปนั่งอ่านอะไรต่างๆ ในบ้านที่ไปกินนี้มาจากไหนครับ
แต่ทราบมาว่า ทางกลุ่มซุนนะฮ์มีฮาดีษนบีที่บอกว่าให้เอาของไปช่วยครับ ไม่ได้ให้ไปกิน เดี๋ยวผมค่อยศึกษาละเอียดอีกที

5."ตอบ   อีมามชาฟิอีเคยทำบุญให้คนตาย เช่นอ่านอัลกุรอานให้คนตาย  และร่อซูลของพระองค์มีคำสั่งโดยรวมให้ทำบุญให้เป็นประโยชน์แก่คนตาย"

รบกวนยกมาให้ดูด้วยครับ ไม่ทราบว่ามีในบทความเรื่องทำบุญให้คนตายในเว็บนี้หรือไม่ ส่วนคำสั่งโดยรวมให้ทำดังกล่าวคืออะไรครับ ขอบคุณครับ

6."ตอบ  มี  ดูเรื่องกุนูตที่เว็บนี้ได้นำเสนอ"

ครับ เดี๋ยวผมจะลองไปดู แล้วข้อนี้ผมจะมาคุยอีกครั้งครับ

7."ตอบ  ไม่มีหลักฐาน  แต่อนุญาต"

ไม่มีหลักฐานจากทั้งคำสั่งของอัลลอฮ์และนบี รวมทั้งท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ในเรื่องนี้นะครับ
แต่รบกวนอยากทราบว่า ใครเป็นผู้อนุญาตให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านอีหม่ามชาฟีอีย์เท่านั้นครับ
เช่นนี้แสดงว่าสามารถสังกัดมัซฮับอื่นๆ ก็ได้ไม่มีปัญหานะครับ

8."ตอบ  คนเอาวามที่วินิจฉัยตัวบทไม่ได้ต้องมีมัซฮับ  ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงของบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมัซฮับ"

สรุปคือไม่มีหลักฐานว่ามุสลิมจะต้องสังกัดมัซฮับนะครับ และใครเป็นผู้กำหนดว่าคนเอาวามที่วินิฉฉัยตัวบทไม่ได้
ต้องมีมัซฮับ ถ้าเราจะดูหลายๆ มัซฮับ และเลือกทัศนะในข้อศาสนาปลีกย่อยนั้นๆ ของแต่ละมัซฮับที่มีน้ำหนักมากที่สุด
มาเลือกปฏิบัติกับตัวเองได้หรือไม่ โดยพิจารณาเปรียบเทียบจากหลักฐานของแต่ละมัซฮับที่มีน้ำหนักมากที่สุด
คือดีที่สุดนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
 salam
ต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่กันรึนี่ อุตสาห์ติดตามมาตั้งนาน  เพราะเป็นคำถามเดิมๆที่พบประจำระหว่าง ผู้ที่ตามและไม่ตามมัสฮับ ไม่มีแนวทางหรือมุมมองใหม่ๆเลย
วัสลาม

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
salam
เข้ามาอ่านกี่รอบกี่รอบ
ท่านก็ไม่เข้าใจคำตอบจากเวปนี้เลยจริงๆ

คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน
เฮ้อ

วอลัยกุมุสสลามว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

ที่เข้าใจก็มีเยอะครับ แต่ที่ไม่เข้าใจคือ ทำไมถึงต้องปฏิบัติในสิ่งที่ไม่มีหลักฐานจากอัลลอฮ์และรอซู้ลน่ะครับ
ถ้าคุณสังเกต ผมจะถามหาอัลกุรอ่านซึ่งเป็นคำสั่งของอัลลอฮ์ และฮาดีษซึ่งเป็นคำสอนของท่านนบีซะส่วนใหญ่ครับ

ส่วนข้อความคำเตือนที่ผมขึ้นไว้ ก็เพราะว่าหลายๆ คนในนี้ มักนิยมตอบแบบไม่อ่านให้ดีก่อนน่ะครับ
บางทีก็ถามซ้ำไปซ้ำมา แบบเหมือนผมไม่ได้ตอบไปบ้าง ในเรื่องที่ทั้งๆ ที่ผมตอบไปก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้วน่ะครับ

วัสสลามุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์
วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ mumin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
salam
ต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่กันรึนี่ อุตสาห์ติดตามมาตั้งนาน  เพราะเป็นคำถามเดิมๆที่พบประจำระหว่าง ผู้ที่ตามและไม่ตามมัสฮับ ไม่มีแนวทางหรือมุมมองใหม่ๆเลย
วัสลาม


วอลัยกุมุสสลามว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

ก็คงต้องนับหนึ่งใหม่กันหลายรอบละครับ ถ้าเกิดว่าตัวเราเองแต่ละคนยังคิดไม่เป็น
ว่าต้องตามอัลลอฮ์สั่ง และรอซู้ลสอน และศาสนาอิสลามก็สมบูรณ์มาก่อนแล้ว

ถ้าวันที่นบีอยู่ไม่มีหลักฐานเรื่องต้องสังกัดมัซฮับ วันนี้ก็ไม่มีหลักฐานเหมือนกันครับ

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

ปล.ฮันแน่ เลียนแบบลายเซ็นผม เพราะแค้นเรื่องที่ผมท้าไว้ แต่ทำอะไรไม่ได้อีกคนแล้วละสิเนี่ย  party:

วิถีชีวิตของมุสลิม...

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
อิสลาม ในทัศนะของคุณมาเพียงแค่นี้หรอ ครับ
ฮะดิษ มีกี่แบบอะไรยังไง รู้บ้างไหมครับ หรือตรงๆเท่านั้น

งั้นขอคำยกคำพูดพี่น้องมา ที่เขาฝากถึงคุณมุมิน ว่า มีหลักฐานไหมครับ
ขอเป็นอันกรุอ่าน และฮะดิษ ที่นบีบอกว่า ไม่มีบิดอะฮ์ฮะซะนะฮ์ เอาแบบเป๊ะๆนะ

ถ้ายังหาไม่เจอ ผมว่าอย่าเพิ่งคุยเลยครับ คุณ พยายามจะบอกว่า 1+ 1 = 2 เท่านั้นๆๆๆ
แต่ท่านอื่นพยายามบอกว่า 4 - 1 x 3 -7 = 2 คุณก็บอกไม่ใช่ๆๆๆ   1+1 = 2 อย่างเดียวๆๆๆๆๆๆ 

แบบนี้ไม่เรียกว่างอแงจะเรียกว่าอะไร หละครับ บางเรื่องมันไม่ตรงก็ดูซอฮาบะฮ์ได้
เพราะท่านอุมัรได้เข้าสวรรค์อยู่แล้ว งั้นท่านว่าท่านอุมัร พูดว่ามีบิดอะฮ์ฮะซะนะขัดกับท่านรอซูล
แล้วท่านอุมัร ก็ลุ่มหลง ตกนรก งั้นหรอ งั้นคำพูดของท่านรอซูล นั้นขัดกันนั้นหรือ คิดให้ดีก่อนครับ
ค่อยๆคิด บางอย่างนั้นเสริมขยายกันต่างหาก ถึงทำให้เราเข้าใจต้องให้อุลามะฮ์ท่านช่วยอธิบาย
เราจะได้ไม่หลงทาง  อินชาอัลลอฮ์

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
ถึงตอนนี้เราเข้าใจจุดประสงค์ที่แท้จิงของท่าน mumin แล้วครับ
ว่าท่านไม่ได้มีเจตนาแสวงหาความรู้จากเว็บไซต์แห่งนี้แต่ประการใด
ที่ทำไปทั้งหมดล้วนแล้วแต่เพื่อตอบสนองนัฟซูและเอาชนะ
ฉนั้นคงต้องขอยุติ การแสดงความคิดเห็นของคุณ mumin ไว้เพียงเท่านี้ครับ

วัสสลามุอลัยกุมว่า​เราะมะตุ้ลลอฮ์

 

GoogleTagged