ผู้เขียน หัวข้อ: กฏของนักบินคือห้ามถือศิลอด  (อ่าน 5790 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นักบิน

  • บุคคลทั่วไป
กฏของนักบินคือห้ามถือศิลอด
« เมื่อ: ก.พ. 24, 2008, 03:18 PM »
0

           อัสสลามุอลัยกุม
           นักบินนั้นต้องรับผิดชอบชีวิตหลายร้อยชีวิต  การปล่อยให้ท้องว่างถือว่าผิดอย่างร้ายแรงเพราะอาจเกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงได้
           นักบินอาหรับแก้ปัญหานี้กันอย่างไร  กรณีนี้มีการผ่อนปรนได้หรือไม่ตามหลักศาสนา ผู้รู้จากเว็บนี้ช่วยตอบด้วยครับ
                                                                                                วัสสลามุอลัยกุม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: กฏของนักบินคือห้ามถือศิลอด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.พ. 25, 2008, 01:38 PM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

ก่อนอื่นอยากจะชี้แจงก่อนว่า  การเดินทางของนักบินอยู่ในช่วงเดือนอื่นจากรอมะดอนนั้นคงไม่มีปัญหาอะไรหากเขาไม่ทำการถือศีลอด   แต่กรณีที่อยู่ในเดือนรอมาดอน  หากผู้ที่เดินทางยังคงอยู่สภาพการเดินในช่วงก่อนแสงอรุณจะขึ้น  ก็อนุญาตให้เขาไม่ต้องทำการถือศีลอดก็ได้   แต่หากถือศีลอดหลังจากแสงอรุณขึ้นแล้วและหลังจากนั้นเริ่มการเดินทางช่วงกำลังถือศีลอด  ก็ไม่อนุญาตให้เขาละศีลอดในช่วงวันนั้น   

ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า

لَيْسَ مِنَ الْبِرِّ أَنْ تَصُومُوا فِي السَّفَرِ

"ไม่เป็นการดีเลย  การที่พวกท่านทำการถือศีลอดในขณะเดินทาง"  รายงานโดยมุสลิม

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  อธิบายว่า  "ปราชญ์ส่วนมากและปราชญ์ผู้ทำการฟัตวาทั้งหมด  กล่าวว่า  อนุญาตให้ทำการถือศีลอดในช่วงเดินทางได้และศีลอดถือว่าใช้ได้  แต่ทว่าพวกเขามีการทัศนะที่ขัดแย้งกันว่า  การถือศีลอดดีกว่า  หรือการละหมาดศีลอดดีกว่า  หรือการทั้งสองดีเท่ากัน?  ท่านอิมามมาลิก  ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮ์  ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์  และนักปราชญ์ส่วนมาก  กล่าวว่า  "การถือศีลอดย่อมดีกว่าสำหรับผู้ที่สามารถถือศีลอดได้โดยไม่มีความยากลำบากอย่างชัดเจนและไม่เกิดโทษ  ดังนั้น  หากการถือศีลอดเกิดโทษแก่เขาในช่วงเดินทาง  การละหมาดศีลอดย่อมดีกว่า..."  ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม 4/250 - 251

จากหลักการดังกล่าว  ชี้ให้เห็นว่า  หากมีการเดินทาง  ก็อนุญาตให้ทำการถือศีลอดได้  แต่หากเดินทางโดยไม่มีความยากลำบากอะไร  การถือศีลอดย่อมดีกว่า   บางท่านอาจจะตั้งคำถามขึ้นว่า  การเดินทางโดยไม่มีความยากลำบากหรือเกิดความเหน็ดเหนื่อยอันใด  เช่น  เดินทางด้วยการโดยสารเครื่องบิน  หรือรถทัวร์ปรับอากาศนั้นไม่น่าจะได้รับการผ่อนปรน  ผมขอเรียนว่า  แม้ร่างกายจะไม่ได้รับความเหน็ดเหนื่อยในการเดินทาง  แต่จิตใจอาจจะเหน็ดเหนื่อยด้วยความเป็นห่วง  มีความทุกข์ใจด้วยการจากคนที่เรารักไป  เช่น พ่อ  แม่  และลูก ๆ เป็นต้น 

ดังนั้นการถือศีลอดของนักบินในเดือนรอมาดอนนั้น  ก็ไม่ต้องถือศีลอดก็ได้หากเริ่มเดินทางก่อนแสงอรุณขึ้น   แต่หากนักบินทราบว่าจะมีการเริ่มเดินทางหลังแสงอรุณขึ้นแล้ว  ก็ให้เขาทำการทานข้าวซะโฮรให้มาก ๆ  เพื่อให้มีพละกำลังในการทำงาน

เพราะฉะนั้น  ถ้าหากว่านักบินเป็นชาวอียิปต์  และเขาได้ขับเครื่องบินไปยังเมืองไทย  ซึ่งในช่วงระหว่างอยู่เมืองไทย  เขาอยู่ในสภาพการเดินทาง  ก็ถือว่าอนุญาตให้เขาไม่ต้องถือศีลอดก็ได้   ส่วนกรณีนักบินชาวอียิปต์ที่ต้องทำการขับเครื่องบินจากเมืองไทยสู่อียิปต์นั้น  ก็อนุญาตไม่ต้องทำการถือศีลอดก็ได้ (เพราะเขาอยู่ในสภาพเดินทาง)  แต่ให้ทำการชดใช้ศีลอดที่ขาดไปภายหลังจากเดือนรอมาดอน

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged