ฟัตวาเรื่องเอาเราะฮ์
ถาม : อะไรคือเอาเราะฮ์ของสตรีที่มีต่อบรรดาบุตรของนาง , บรรดาสตรีอื่นที่ไม่ใช่มุสลิมะฮ์ , บรรดาสตรีมุสลิมะฮ์ , และชายอื่น?
ตอบ: 1. ต่อหน้าบรรดาบุตรของนางนั้น คือปิดระหว่างสะดือจนถึงหัวเข่า แต่หากเกรงว่าจะเกิดฟิตนะฮ์จากการเห็นของพวกเขากับสิ่งที่อยู่เหนือสะดือและส่วนที่ต่ำลงไปจากหัวเข่า ก็จำเป็นต้องปิดทุก ๆ ส่วนที่จะก่อเกิดฟิตนะฮ์กับพวกเขา
2. สตรีที่ไม่ใช่มุสลิมะฮ์ ฮุกุ่มของพวกนางในสิ่งดังกล่าว คือ เช่นเดียวกับฮุกุ่มของชายอื่นที่สามารถแต่งงานกับนางได้ (คือปกปิดทั้งหมดนอกจากฝ่ามือและใบหน้า) แต่ท่านอิมาม อบูหามิด อัลฆอซะลีย์ มีทัศนะว่า กรณีนี้มีข้อแม้ว่าอยู่สภาพที่คาดว่าก่อให้เกิดฟิตนะฮ์ กล่าวคือ สตรีที่ไม่ใช่มุสลิมะฮ์ อาจจะพรรณาความสวยงามต่าง ๆ ของสตรีมุสลิมให้เพื่อน ๆ ชายของพวกนางทราบ และอาจจะเป็นเหตุให้บรรดาเพื่อนชายมีหนทางติดต่อสัมพันธ์และกระทำการอันมิชอบได้ และข้าพเจ้าให้น้ำหนักกับทัศนะนี้
3. บรรดาสตรีที่เป็นมุสลิมะฮ์ ก็อนุญาตให้พวกนางเห็น เหมือนกับที่อนุญาติให้บุตรของนางมองได้ (หมายถึง ระหว่างสะดือจนถึงหัวเข่า)
4. บรรดาชายอื่น ไม่อนุญาตให้พวกเขาเห็นนางนอกจากใบหน้าและสองฝ่ามือ ตามทัศนะของนักปราชญ์ส่วนมาก และไม่อนุญาตให้มองแม้กระทั่งใบหน้า ตามทัศนะนักปราชญ์บางส่วน
5. เมื่อเด็กชายและเด็กหญิงถึงอายุที่คาดกว่ามีอารมณ์ความใคร่แล้ว ดังนั้น ฮุกุ่มของหญิงผู้คนนั้น ก็เสมือนกับผู้หญิงที่บรรลุศาสนะภาวะแล้ว และฮุกุ่มของเด็กผู้ชาย ก็เหมือนกับฮุกุ่มของผู้ชายที่บรรลุศาสนะภาวะแล้ว
ถาม : อะไรคือเอาเราะฮ์ของเด็ก และการสัมผัสเอาเราะฮ์ของเด็กที่มาจากด้านของพ่อแม่ของเด็กในช่วงทำความสะอาดนั้น ทำให้เสียน้ำละหมาดหรือไม่ ?
ตอบ : เอาเราะฮ์ของเด็กคือ อวัยวะพึงสงวนทั้งสอง (ทวารหนักและทวารเบา) และการสัมผัสทั้งสอง ทั้งให้เสียน้ำละหมาด
ถาม : คำถามของฉัน คือ จากเรื่องเอาเราะฮ์ของผู้ชาย ข้อมูลที่ฉันทราบคือ จากสะดือจนถึงหัวเข่า แต่ฉันได้ยินทางโทรทัศน์ จากชัยค์คนหนึ่ง กล่าวว่า ในเรื่องนี้ มีการขัดแย้งกันเกี่ยวกับเอาเราะฮ์ของผู้ชาย โดยอ้างหะดิษ ที่อยู่ในความหมายที่ว่า ในขณะที่ท่านอบูบักรและท่านอุมัรได้เข้าไปหาท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านนบีไม่ได้เปลี่ยนท่านั่ง โดยส่วนหนึ่งจากขาอ่อนของท่านเผยออกมา และท่านนบีได้เปลี่ยนท่านั่งในขณะที่ท่านอุษมานได้เข้ามาหา และท่านนบีกล่าวว่า นี้คือบุรุษคนหนึ่งที่บรรดามะลาอิกะฮ์มีความละอายกับเขา ดังนั้น เมื่อเรื่องราวเป็นเช่นนี้ และเอาเราะฮ์คือสิ่งที่อยู่เหนือหัวเข่า ต่อไปก็จะทำให้มีความปัญหาในบ้านน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับพี่น้องหญิงของฉันในขณะสวมเสื้อผ้า?
ตอบ : ใช่แล้ว เอาเราะฮ์ของผู้ชายนั้น ตามทัศนะของนักปราชญ์ส่วนมาก คือตั้งแต่สะดือจนถึงหัวเข่า
ถาม : การสัมผัสอวัยวะของเด็กที่อยู่ในวัยดื่มนมอยู่นั้น เวลาทำความสะอาด ทำให้เสียน้ำละหมาดหรือไม่?
ตอบ : ไม่จำเป็นแก่นางต้องกลับไปอาบน้ำละหมาดไหม่ นอกจาก สัมผัสอวัยวะเพศของเด็กด้วยฝ่ามือ ไม่ว่าจะเป็นทวารหนักหรือทวารเบา
ถาม : เอาเราะฮ์ของผู้ชาย คือระหว่างสะดือถึงหัวเข่า ฮุกุ่มนี้ครอบคลุมถึงเอาเราะอ์ของเขานั้น ไม่ว่าจะอยู่ต่อหน้าบรรดาผู้ชายและสตรีหรือกรณีดังกล่าวจำกัดเพียงต่อหน้าผู้ชายเท่านั้น
ตอบ : จากสะดือถึงหัวเข่านี้ คือเอาเราะฮ์ของผู้ชาย ที่อยู่ต่อหน้าบรรดาผู้ชายและผู้หญิงที่แต่งงานกันไม่ได้ แต่สำหรับผู้หญิงอื่นนั้น จำเป็นต่อพวกนางให้ทำการลดสายตาจากทุก ๆ สิ่งที่อาจทำให้เกิดสาเหตุฟิตนะฮ์ โดยไม่คำนึงถึงขอบเขตของเอาเราะฮ์ ดังกล่าว เพราะมีคำตรัสของอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ที่ชัดเจน ความว่า "เจ้าจงกล่าวกับบรรดาสตรีผู้มีศรัทธาเถิดว่า ให้พวกนางทำการลดต่ำจากบรรดาสายตาของพวกนาง"
ถาม : อะไรคือเอาของพี่น้องชาย ที่มีต่อพี่น้องหญิง และเอาเราะอ์ของมารดาที่มีต่อบุตรชาย และเอาเราะฮ์ของบิดาที่มีต่อลูกสาว ?
ตอบ : เอาเราะฮ์ของบรรดาบุคคลที่ไม่แต่งงานกันไม่ได้ที่ท่านได้กล่าวมานั้น คือสิ่งที่อยู่ระหว่างสะดือและหัวเข่า และรวมถึงสิ่งดังกล่ว คือสิ่งที่เมื่อมองแล้วทำให้เกิดอารมณ์ และสิ่งดังกล่าวย่อมมีความแตกต่างกันตามอุปนิสัยและอารมณ์
ถาม : อายุเท่าใด ที่จำเป็นบนฉันต้องทำการคลุมฮิญาบต่อหน้าชายอื่น ? และจนกระทั่งอายุเท่าไหร่ ที่อนุญาตให้หอมแก้มและสัมผัสเด็กผู้ชายได้ ?
ตอบ : หลักพิจารณาคือ พื้นฐานในการมองของผู้ชายไปยังเอาเราะฮ์ของผู้หญิงอื่นนั้น คือบรรลุศาสนะภาวะ หมายถึง มีการฝันหรือมีอายุ 15 ปี
ถาม : มีชัยค์คนหนึ่งกล่าวว่า แท้จริงมัยยิดนั้น เมื่อถูกอาบน้ำ ร่างกายทั้งหมดของเขาเป็นเอาเราะฮ์ และไม่อนุญาตให้คนใดเห็น แม้กระทั่งใบหน้าก็ตาม เหมือนที่ธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติตามทัศนะของผู้คนส่วนมาก ซึ่งดังกล่าวนี้เป็นความถูกต้องหรือไม่?
ตอบ : สิ่งที่ชัยค์คนหนึ่งได้บอกกับท่านอย่างนั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง แต่เอาเราะฮ์ของมัยยิด ก็เหมือนกับเอาเราะฮ์ของเขาในขณะที่มีชีวิตอยู่
ถาม : เรื่องปิดหน้าของสตรีจากมัซฮับทั้งสี่
ตอบ : ประเด็นการปิดหน้าของสตรี ว่า เป็นเอาเราะฮ์หรือไม่นั้น? มีการขัดแย้งกันจากมัซฮับทั้งสี่ และนักปราชญ์ส่วนมากมีทัศนะว่า ใบหน้าไม่ใฃ่เอาเราะฮ์ นอกจากสตรีคาดการณ์ว่ามีผู้คนมองนางด้วยอารมณ์ความใคร่ (ก็ให้นางปิดหน้า)
والله أعلم
อ้างอิงจาก
ฟัตวาของศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ ร่อมะฏอน อัลบูฏีย์