ผู้เขียน หัวข้อ: ละหมาดรอวาติบ  (อ่าน 4094 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ละหมาดรอวาติบ
« เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 01:01 AM »
0

ละหมาดซุนนะนั้นมีมากมาย
แต่ถ้าพูดถึงละหมาดละหมาดซุนนะรอวาติบก็พอที่จะนับกันได้ง่ายๆ

ละหมาดซุนนะรอวาติบอัลมุอักกะดาต(ที่เน้นหนัก)นั้นทั้งหมดมี10รอกะอะฮฺ

1)2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺ(ซึ่ง2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺนี้ถือว่าประเสริตที่สุด ส่วนแปดรอกะอะฮฺที่เหลือความประเสริตนั้นเท่ากัน)
2)2รอกะอะฮฺก่อนซุฮรฺ
3)2รอกะอะฮฺหลังซุฮร
4)2รอกะอะฮฺหลังมัฆริบ
5)2รอกะอะฮฺหลังอิชา

และที่ไม่มุอักกะดาต(ไม่เน้นหนัก)12รอกะอะฮฺ

1)2รอกะอะฮฺก่อนซุฮรฺ
2)2รอกะอะฮฺหลังซุฮรฺ
3)4)รอกะอะฮฺก่อนอัสรฺ
4)2รอกะอะฮฺก่อนมัฆริบ
5)2รอกะอะฮฺก่อนอีชา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 09, 2007, 03:33 AM โดย al-azhary »
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 01:54 AM »
0
เป็นการนำเสนอที่ควรค่าแก่การอธิบายครับ

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 02:25 AM »
0
เวลาเข้าละหมาดซุนนะกอบลียฺยะฮฺ(ก่อน)ถึงแม้จะไม่ใช่มุอักกะดะฮฺ
เข้าเวลาเมื่อเข้าเวลาละหมาดฟัรดฺ
ถึงแม้จะละหมาดรวมกัน ยะมะอฺตักดีม
และอนุญาติให้ละหมาดซุนนะกอบลียฺยะหลังละหมาดฟัรดฺ

ส่วนซุนนะฮฺบะอฺดียฺยะฮฺเข้าเวลาเมื่อละหมาดฟัรดฺนั้นแล้ว

และไม่อนุญาติให้ละหมาดซุนนะกอบลียฺยะหากละหมาดหลังฟัรดฺไปรวมกับ
ซุนนะฮฺบะดียฺยะฮฺ(คือละหมาดรวมทีเดียว8รอกะอะฮฺ)ในทัศนะของอิบนุฮะยัร

ส่วนอิหม่ามรอมลีนั้นถือว่าได้

(ดู ยากูตุนนะฟีซ)
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 10:15 AM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การละหมาดร่อวาติบก่อนหรือหลังละหมาดฟัรดูนั้น  มีเคล็ดลับเพื่อเสริมให้สมบูรณ์กับสิ่งที่ได้กระทำบกพร่องในละหมาดฟัรดู  เช่น  ละหมาดไม่มีสมาธิหรือทิ้งการใคร่ครวญการอ่าน 

ซึ่งละหมาดร่อวาติบ(ที่มุอักกะดะฮ์นบีเน้นทำเป็นประจำ)นั้น  คือ  สองรอกะอัตก่อนละหมาดซุบฮิ , สองรอกะอัตก่อนละหมาดซุฮริ , สองรอกะอัตหลังละหมาดซุฮริ , สองรอกะอัตหลังละหมาดมัฆริบ , สองรอกะอัตหลังละหมาดอีชาอฺ  เพราะมีหะดิษของบุคอรีและมุสลิมได้รายงานจากท่านอิบนุอุมัร  เขากล่าวว่า "ฉันได้ละหมาดพร้อมกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สองรอกะอัตก่อนซุฮริ , สองรอกะอัตหลังซุฮริ , สองรอกะอัตหลังมัฆริบ , สองรอกะอัตหลังอีชาอฺ , และสองรอกะอัตหลังละหมาดญุมุอะฮ์"  ในบางส่วนรายงานจากท่านอิบนุอุมัร กล่าวว่า  น้องสาวของฉันคือฮัฟเซาะฮ์เล่าแก่ฉันว่า  "แท้จริงท่านนบีได้ทำละหมาดเร็ว ๆ สองรอกะอัตหลังจากแสงอรุณขึ้นแล้ว"

ส่วนละหมาดรอวาติบที่ไม่มุออักกะดะฮ์ (นบีไม่เน้นทำเป็นประจำ) คือ

บางทัศนะกล่าวว่าละหมาดรอวาติบนั้น  คือสี่รอกะอัตก่อนซุฮริ  เพราะทำตามท่านนบี  ซึ่งได้รายงานโดยมุสลิม 

และบางทัศนะบอกว่า  ละหมาดสี่รอกะอัตหลังซุฮริด้วย  เพราะมีหะดิษรายรายงานว่า "ผู้ใดรักษาละหมาดสี่รอกะอัตก่อนซุฮริและสี่รอกะอัตหลังซุฮริ  อัลเลาะฮ์จะทรงห้ามเขาจากไฟนรก" รายงานโดยติรมีซีย์และท่านกล่าวว่าซอฮิห์

และบางทัศนะกล่าวว่า  สี่รอกะอัตก่อนอัสริ  เพราะมีหะดิษของท่านอิบนุอุมัรความว่า "แท้จริงท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ขออัลเลาะฮ์ได้โปรดเมตตาแก่ผู้ที่ได้ละหมาดก่อนอัสริสี่รอกะอัต" รายงานโดยท่านอิบนุคุซัยมะฮ์และท่านอิบนุฮิบบาน ซึ่งทั้งสองกล่าวว่าเป็นหะดิษซอฮิห์....

และบางทัศนะกล่าวว่าละหมาดที่ท่านนบีไม่เน้นกระทำบ่อยครั้งคือละหมาดเร็ว ๆ สองรอกะอัตก่อนมัฆริบ  เพราะมีหะดิษบุคอรีรายงานว่า "ท่านนบีกล่าวว่า พวกท่านจงละหมาดก่อนละหมาดมัฆริบ" และบุคอรีและมุสลิมได้รายงานจากหะดิษท่านอะนัสความว่า "เหล่าซอฮาบะฮ์ผู้อาวุโสได้รีบไปยังเสา (ในมัสยิด) เพื่อทำละหมาดสองรอกะอัตเมื่ออะซานมัฆริบเสร็จแล้ว"  ในรายงานหนึ่งจากมุสลิมบันทึกว่า "จนกระทั่งคนจรที่เข้าไปในมัสยิดคิดว่าได้ละหมาด (มัฆริบ) ไปแล้ว เนื่องจากมีผู้ละหมาดสองรอกะอัตนี้มาก" ...

ในหนังสือมัจญ์มั๊วะอฺ(ของอิมามนะวาวีย์) กล่าวว่า สุนัตให้ละหมาดสองรอกะอัตก่อนอีชาอฺ เพราะมีหะดิษที่ว่า "ระหว่างสองอะซานนั้นมีการละหมาด" (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม)

และหลังละหมาดญุมุอะฮ์ก็ให้ละหมาดสุนัตสี่รอกะอัต  ซึ่งสองรอกะอัตนั้นเป็นสุนัตมุอักกะดะฮ์และอีกสองรอกะอัตไม่เป็นสุนัตมุอักกะดะฮ์  เพราะเหมือนกับละหมาดซุฮริ เนื่องจากมุสลิมรายงานว่า "เมื่อคนใดจากพวกท่านได้ทำละหมาดญุมุอะฮ์ ดังนั้นเขาจงละหมาดหลังจากนั้นสี่รอกะอัต"

และให้ละหมาดสุนัตเหมือนกับในเวลาซุฮริ  คือ  สองรอกะอัตที่มุอักกะดะฮ์และสองรอกะอัตที่ไม่มุอักกะดะฮ์  เพราะมีหะดิษติรมีซีย์รายงานว่า "แท้จริงท่านอิบนุมัสอูดได้ละหมาดก่อนญุมุอะฮ์สี่รอกะอัตและหลังญุมุอะฮ์สี่รอกะอัต" ซึ่งปรากฏชัดว่าการกระทำของท่านอิบนุมัสอูดนั้นได้รับคำสอนมาจากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" (ดู หนังสือ มุฆนีอัลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/413 - 414)

ส่วนกรณีเราลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้น  ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด
เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 02:54 PM »
0
ส่วนกรณีเราลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้น  ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด
เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

والله أعلى وأعلم


แต่ถ้าตามมัสฮับชาฟิอีแล้ว
ซุนนะฮฺก่อนซุบฮฺ
เข้าเมื่อเวลาเข้าซุบฮฺ
หมดเวลาเมื่อหมดเวลาซุบฮฺ

ดังนั้นจึงละหมาดซุนนะตุนก๊อบลียฺยะฮฺไปละหมาดหลังละหมาดซุบฮฺก็ยังได้

แตกต่างจากมัซฮับหะนาฟี
ซึ่งถือว่าเวลาต้องห้ามนั้นไม่อนุญาติให้ละหมาดอะไรเลย

และเวลาต้องห้ามในมัซฮับชาฟิอีนั้น
ไม่ได้ห้ามทุกละหมาด
แต่ห้ามละหมาด2ชนิดคือ
1)ซุนนะฮฺมุตลัก(ละหมาดซุนนะฮฺธรรมดา)
2)ซุนนะฮฺ อัลละตีซะบับบุฮามุตะอัคคิร(ซุนนะฮฺที่สาเหตุของมันนั้นอยู่หลัง)เช่น ละหมาดอิซติคอเราะฮฺ

แต่ละหมาดที่สาเหตุของมันนั้นอยู่หน้า(ซะบับบุฮามุตะก๊อดดิมุน)เช่น ซุนนะตุลวุดูอฺ
หรือสาเหตุของมันนั้นพร้อมกัน(มุกอริน)เช่น ละหมาดกุซุฟัยน

อนุญาติให้ละหมาดในเวลาต้องห้ามนี้ได้

เพียงแต่ว่าจะต้องไม่เจตนาว่า ที่ฉันละหมาดในเวลาต้องห้ามเพราะมันคือเวลาต้องห้าม
ถ้าอย่างนั้นหะรอม

แต่ถ้าจะละหมาดโดยเวลานั้นไปตรงพอพอดี
หรือจงใจล่าเวลาละหมาดยะนะซะฮฺให้ช้าออกไปยังมันเพื่อให้คนละหมาดเยอะ
อนุญาติและใช้ได้
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ก.ย. 10, 2007, 04:12 AM »
0
ส่วนกรณีเราลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้น  ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด
เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

والله أعلى وأعلم


ข้อความที่ได้ตอบไปนั้น  ขอแก้ไขใหม่และอธิบายเพิ่มเติมดังนี้ครับ

ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด

เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

แต่ถ้าหากลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮิ , หรือเข้ามาในมัสยิดไม่ทันละหมาดสุนัตก่อนซุบฮิโดยพวกเขาได้กำลังทำละหมาดญะมาอะฮ์กันแล้ว  ก็อนุญาตให้ละหมาดสุนัตซุบฮิก๊อบลียะฮ์(ละหมาดสุนัตก่อน)หลังละหมาดซุบฮิแล้วได้ครับ ท่านอัลค่อฏีบกล่าวว่า "แต่การกระทำละหมาดก๊อบลียะฮ์หลังจากทำฟัรดูแล้ว ถือว่าอยู่ในเวลา แต่ทางเลือกที่ดีนั้นอย่าล่าช้าก่อนเวลาทำฟัรดู" มุฆนี เล่ม 1 หน้า 421  และถึงหากแม้นว่าจะละหมาดในช่วงเวลาต้องห้ามก็ตาม  แต่ยกเว้นกรณีของละหมาดที่มีสาเหตุ (คือละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้นมีสาเหตุเพราะเหตุเข้าเวลาซุบฮิ) แต่มีเงื่อนไขว่าอย่าทำเป็นกิจวัตร (มุฆนิลมั๊วะตาจญ์ 1/221)

 والله أعلى وأعلم
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 22, 2007, 04:56 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ต.ค. 03, 2007, 11:15 PM »
0


อ้างถึง
1)2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺ(ซึ่ง2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺนี้ถือว่าประเสริตที่สุด ส่วนแปดรอกะอะฮฺที่เหลือความประเสริตนั้นเท่ากัน)


เคยอ่านเจอ บอกว่า ละหมาดสุนัตอันนี้ท่านนบีรักยิ่งกว่าโลกดุนยา
ง่วง ไม่ง่วง ก็คงต้องละหมาดกันหน่อยล่ะงานนี้  loveit:
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ต.ค. 04, 2007, 09:00 AM »
0
ครับดีกว่าดุนยาและสิ่งที่อยู่ในดุนยา
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรอวาติบ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ก.พ. 29, 2008, 11:22 AM »
0
เราเน้นทำซุนนะฮ์ที่นบีกระทำมาเป็นแบบอย่าง  ไม่ใช่บอกว่าทำตามซุนนะฮ์แบบอยู่เฉย ๆ เพียงแค่อ้างว่าสิ่งที่นบีไม่ได้ทำถือว่าตามซุนนะฮ์
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

 

GoogleTagged