ผู้เขียน หัวข้อ: มะตันอัลอะญัรรูมียะฮ์บทอัลเอี๊ยะร๊อบ (ตอน2)  (อ่าน 3718 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป

باب الإعراب

الإعراب : هو تغيير أواخرِ الكَلِم،لاختلافِ العوامل الداخلة عليها لفظا أو تقديرا، وأقسامُه أربعة : رَفع، ونَصب ، وخَفْض ، وجَزْم.

فللأسماء من ذلك الرفع،والنصب، والخفض، ولا جزم فيها.

وللأفعالِ من ذلك : الرفع ، والنصب، والجزم ولا خَفضَ فيها

aswar

  • บุคคลทั่วไป
อัสสลามุอะลัยกุม

باب الإعراب

บทว่าด้วยการเอี๊ยะรอบ

الإعراب : هو تغيير أواخرِ الكَلِم،لاختلافِ العوامل الداخلة عليها لفظا أو تقديرا،

อัลเอี๊ยะรอบคือ การเปลี่ยนแปลงในตอนท้ายของคำ อันเนื่องมาจากตัวแปรที่เข้ามามีอิทธิพลต่อมัน(ซึ่งตัวแปรดังกล่าวอาจเป็น)คำใดคำหนึ่ง หรือ(เป็นไป)ในเชิงการอนุมาน

وأقسامُه أربعة : رَفع، ونَصب ، وخَفْض ، وجَزْم

ประเภทของการเอี๊ยะรอบมี 4 ประเภทคือ(การเอี๊ยะรอบเป็น) รอฟอุน,นัศบุน,คอฟฎุน,ญัซมุน


فللأسماء من ذلك الرفع،والنصب، والخفض، ولا جزم فيها

ประเภทของการเอี๊ยะรอบที่มีอยู่ในคำนามได้แก่ รอฟอ์,นัศบ์ และคอฟฎ์ โดยจะไม่มี(การเอี๊ยะรอบคำนามเป็น)ญัซม์

وللأفعالِ من ذلك : الرفع ، والنصب، والجزم ولا خَفضَ فيها

ส่วนประเภทของการเอี๊ยะรอบที่มีอยู่ในคำกริยาได้แก่ รอฟอ์,นัศบ์,ญัซม์ โดยจะไม่มี(การเอี๊ยะรอบคำกริยาเป็น)คอฟฎ์

aswar

  • บุคคลทั่วไป
คำอธิบายแปะไว้ก่อนนะ เดี๋ยวเข้ามาใหม่  ;D

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เต็มที่ครับคุณอัสวาร ผลัดเปลี่ยนรับกันไปคนละบทเรื่อย ๆ ล่ะกันน่ะ  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

อินชาอัลเลาะฮุตาอาลา   มะตันอัลอะญัรรูมียะฮ์ตอนที่สองนี้  จะถูกอธิบายเป็นตอนต่อไปครับ ช่วย ๆ ดุอาอ์กันด้วยนะครับ

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
อธิบายกันต่อขอรับท่านพี่น้อง.... myGreat:

ออฟไลน์ sunnah`student

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะลัยกุ้มวะเราะห์มะตุลลอฮ์ วะบารอกาตุฮ์

ไฟล์เสียง  มะตั่นอัลอะญัรรูมียะฮ์ตอนที่ 2 ครับ

http://www.savefile.com/files/1192073

แล้วหลังจากนั้น  ก็มองไปที่ด้านล่างสุดเบี่ยงขวา  จะพบสี่เหลี่ยมสี่ส้ม(แกมน้ำตาล) ที่เขียนว่า  DOWNLOAD FILE   แล้วก็คลิ๊ก   มันก็จะปรากฏอีกหน้าหนึ่ง   หลังจากนั้นก็ไปดูที่ข้อความด้านล่างตรงกลางที่ว่า

Your download should begin shortly.
If it does not, try Download file now

แล้วคลิ๊กโหลดที่ Download file now ได้เลยครับ  แล้วมันจะโหลดให้ 

วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

น้อง ๆ นักศึกษาเอี๊ยะดาดีย์ หรือมะตุวัซซิฏ คนใดที่ไม่เข้าใจ  โปรดถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ  แล้วเราจะชี้แจงเพิ่มเติมให้ครับ ^^

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ JuyA

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 107
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัสลามูอาลัยกุม

 เริ่มเอียตรอบ บทนี้น่ะขอรับ

باب الإعراب

الإعراب : هو تغيير أواخرِ الكَلِم،لاختلافِ العوامل الداخلة عليها لفظا أو تقديرا، وأقسامُه أربعة : رَفع، ونَصب ، وخَفْض ، وجَزْم.

فللأسماء من ذلك الرفع،والنصب، والخفض، ولا جزم فيها.

وللأفعالِ من ذلك : الرفع ، والنصب، والجزم ولا خَفضَ فيها


الإعراب        ประโยค  باب الإعراب  มี 2 แนวในการเอียตรอบ
         แนวคิดแรก  باب  เป็น คอบัร มุบตาดามะห์ซุฟ (คือมุฟตาดาที่โดนตัด) ซึ่งเรา จะตักดีรได้ว่า  هذا  ดังนั้นอ่านได้ว่า هذا  باب الإعراب  เราเอียติรอบ ได้ว่า هذا  เป็นคำนาม อีซารัต ทำหน้าที่เป็น มุบตาดาและเป็นคำนามที่มับนิยุน ที่ซูกูน  ไปแทนที่ของ รอฟอุน นั้นเอง
باب   จึงเป็น คอบัร ซึ่งต้องรอฟอุน  สัญลักษณ์ของรอฟอุนตรงนี้ก็คือดอมมะห์เพราะเป็น คำนาม جمع تكسير
   ส่วนคำว่า الإعراب  เป็นมูดอฟุนอีลัยฮุ เพราะว่า باب เป็นทำหน้าที่เป็นมูดอฟอีกหน้าที่หนึ่ง  ซึ่ง  الإعراب ต้อง ญัร มีสัญลักษณ์คือกัสรอฮุ เพราะเป็น นาม جمع تكسير 

      แนวคิดที่ 2   باب  เป็น มุฟตาดา คอบัรมะห์ซุฟ (คือคอบัรที่โดนตัด)  ซึ่งเรา จะตักดีรได้ดังนี้     باب الإعراب هذا محله   เราเอียติรอบ ได้ว่า  باب  เป็นมุบตาดา ซึ่งต้องรอฟอุน สัญลักษณ์ของการรอฟอุนตรงนี้ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น อีเซมเดี่ยว   และ باب มูดอฟ อีกหน้าที่หนึ่ง โดยมีคำว่า  الإعراب  เป็นเป็นมูดอฟุนอีลัยฮุ  ซึ่ง  الإعراب ต้อง ญัร มีสัญลักษณ์คือกัสรอฮุ เพราะเป็น นามเดี่ยว 
           ส่วน  هذا  เป็นคำนาม อีซารัต ทำหน้าที่เป็น มุบตาดาตัวที่ 2 และเป็นคำนามที่มับนิยุน ที่ซูกูน  ไปแทนที่ของ รอฟอุน นั้นเอง  คำว่า محله  ทำหน้าที่เป็น คอบัรของมุพตาดา ตัวที่ 2  ต้อง รอฟอุน มีสัญลักษณ์คือดอมมะห์  เพราะเป็น นามเดี่ยว  และ محل  เป็นมูดอฟ  และหุรุฟ ه  ก็จะเป็น มูดอฟุนอีลัยฮุ 
 ดังนั้นประโยคตั้งแต่  هذا محله  ก็จะทำหน้าที่เป็น คอบัร ของมุพตาดา ตัวแรก คือเป็นคอบัร ของ  باب  นั้นเอง 


อีหม่านที่ซอเเฮะห์  อามาลที่ซอและห์

ออฟไลน์ JuyA

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 107
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ต่อน่ะคับ

   الإعراب    เป็นมุบตาดา ต้องอ่านเป็นรอฟอุน มีสัญลักษณ์ก็คือ ดอมมะห์
هو   เป็นคำ ดอมีร พัสลุน   (สรรพนาม) ไม่มีหน้าที่ในการเอียตรอบ 
تغيير  เป็นคอบัร  ต้องอ่านเป็นรอฟอุน มีสัญลักษณ์ก็คือ ดอมมะห์
 أواخرِเป็นมูดอฟุนอีลัยฮุ เพราะว่า تغيير เป็นทำหน้าที่เป็นมูดอฟอีก  ซึ่ง  أواخرِ  ต้อง ญัร มีสัญลักษณ์คือกัสรอฮุ เพราะเป็นนามที่เรียกว่า  جمع تكسير
الكَلِم   เป็นมูดอฟุนอีลัยฮุ เพราะว่า أواخرِ เป็นทำหน้าที่เป็นมูดอฟอีก  ซึ่ง  الكَلِم  ต้อง ญัร มีสัญลักษณ์คือกัสรอฮุ เพราะเป็น นามเดี่ยว 
لاختلاف   อักษร ลาม เป็นหุรุฟ ยัร ซึ่งมีอำนาจทำให้ اختلاف ต้องอ่านยัร สัญลักษณ์ของการยัร ตรงนี้คือ กัสรอห์ เพราะเป็นนามที่เรียกว่า  جمع تكسير       
العوامل   เป็นมูดอฟุนอีลัยฮุ เพราะว่า اختلاف เป็นทำหน้าที่เป็นมูดอฟอีก  ซึ่ง  العوامل  ต้อง ญัร มีสัญลักษณ์คือกัสรอฮุ เพราะเป็นนามที่เรียกว่า  جمع تكسير
 الداخلة   เป็นศิฟัต ของ العوامل  ซึ่งต้องอ่านยัร สัญลักษณ์ของการยัร ตรงนี้คือ กัสรอห์
عليها       คำว่า  على  เป็นหุรุฟ ยัร  หุรุฟ  ه เป็นดอมีร ที่มับนิยุน ที่ ซูกูนไปแทนที่ของการยัร
  لفظا أو تقديرا  ทำหน้าที่ เป็น الحال  ซึ่งต้อง นัสบุน  สัญลักษณ์ของการ นัสบุนก็คือ ฟัตตะห์  เพราะเป็น นามเดี่ยว
อีหม่านที่ซอเเฮะห์  อามาลที่ซอและห์

ออฟไลน์ JuyA

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 107
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ต่อน่ะครับ
 
        وأقسامُه  อักษร วาว นั้นเป็น วาว อิสติสนาฟ บายานียะห์   وأقسامُ  เป็นมุบตาดา ซึ่งต้อง รอฟอุน มีสัญลักษณ์ ของการ รอฟอุน คือ ดอมมะห์  เพราะเป็น   جمع تكسير  หุรุฟ  ه เป็นดอมีร ที่มับนิยุน ที่ ดอมมะห์ ไปแทนที่ของการยัร  เพราะเป็นมูดอฟ และ  أقسامُ เป็นมูดอฟุนอีลัยฮ อีกหน้าที่

أربعة เป็น คอบัร ซึงต้อง รอฟอุน มีสัญลักษณ์ ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น น
ามเดี่ยว
رَفع  เป็น บาดาล ซึ่งต้องรอฟอุน  มีสัญลักษณ์ ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น
 นามเดี่ยว
ونَصب หุรุฟ วาว นั้นเป็นหุรุฟ อาตัฟ  ดังนั้น نَصب ต้องอ่านตาม มะตูฟุนอาลัย คืออ่านตาม رَفع นั้นเอง ในที่นี้ ต้องอ่านเป็น รอฟอุน นั้นเองมีสัญลักษณ์ ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น นามเดี่ยว

وخَفْض หุรุฟ วาว นั้นเป็นหุรุฟ อาตัฟ  ดังนั้น خَفْض ต้องอ่านตาม มะตูฟุนอาลัย คืออ่านตาม رَفع นั้นเอง ในที่นี้ ต้องอ่านเป็น รอฟอุน นั้นเองมีสัญลักษณ์ ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น นามเดี่ยว

وجَزْم  หุรุฟ วาว นั้นเป็นหุรุฟ อาตัฟ  ดังนั้น جَزْم ต้องอ่านตาม มะตูฟุนอาลัย คืออ่านตาม رَفع นั้นเอง ในที่นี้ ต้องอ่านเป็น รอฟอุน นั้นเองมีสัญลักษณ์ ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น นามเดี่ยว

فللأسماء  หุรุฟ  ف นั้นเป็น ف ฟาซีฮะห์  หุรุฟ  ل เป็นหุรุฟ ยัร  ดังนั้น أسماء  ต้องอ่าน ยัร สัญลักษณ์ของการ ยัร คือ กัสรอห์ เพราะเป็น جمع تكسير   และประโยค للأسماء เป็นคอบัรมุกอดดัม (คอบัรที่อยู่ก่อนมุบตาดา) และไปแทนที่ของการรอฟอุน

من ذلك  คำว่า من เป็นหุรุฟ ยัร  คำว่า  ذلك เป็นนามอีซารัต มับนิยุน ที่ฟัตตะห์

 الرفع เป็นมุบตาดา มูอัคคอร  (มุบตาดาที่อยู่หลังคอบัร) ซึ่งต้องรอฟอุน มีสัญลักษณ์ คือดอมมะห์ เพราะเป็นนาม
เดี่ยว
والنصب หุรุฟ วาว นั้นเป็นหุรุฟ อาตัฟ  ดังนั้น النصب ต้องอ่านตาม มะตูฟุนอาลัย คืออ่านตาม رَفع นั้นเอง ในที่นี้ ต้องอ่านเป็น รอฟอุน นั้นเองมีสัญลักษณ์ ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น นามเดี่ยว

       والخفض หุรุฟ วาว นั้นเป็นหุรุฟ อาตัฟ  ดังนั้น الخفض  ต้องอ่านตาม มะตูฟุนอาลัย คืออ่านตาม رَفع นั้นเอง ในที่นี้ ต้องอ่านเป็น รอฟอุน นั้นเองมีสัญลักษณ์ ก็คือ ดอมมะห์ เพราะเป็น นามเดี่ยว

       ولا جزم หุรุฟ ลามนั้นเป็น ลามนาฟียะห์ ซึ่งมีหน้าที่ นัสบุน นามที่หลังจากตัวเขา และ รอฟอุน คอบัร  ดังนั้น جزم จึงต้อง นัสบุน แต่ในที่นี้ جزم  เป็นคำที่มับนิยุนที่ ฟัตตะห์อยู่แล้ว แต่ก็ไปแทนที่ของการนัสบุน นั้นเอง
فيها  คำว่า في เป็นหุรุฟ ยัร และคำว่า ها  เป็นดอมีรที่มับนิยุนที่ ซูกูน คำทั้งสองนี้ จึงเป็นคอบัร ของ لا นั้นเอง

وللأفعالِ من ذلك จะเอียตรอบเหมือนที่กล่าวมาแล้ว
الرفع ، والنصب، والجزم  จะเอียตรอบเหมือนที่กล่าวมาแล้ว
ولا خَفضَ فيها  จะเอียตรอบเหมือนที่กล่าวมาแล้ว

ปล.ๆๆๆๆๆๆ      บังๆหรือน้องคนไหนจะเเก้หรือเอียตรอบเพิ่มเติมก็ตามสบายน่ะคับ     wink:ช่วยๆกัน

      โดยเฉพาะ ฟอนต์ อาจต้องแก้ใหม่ให้อ่านง่ายน่ะคับ

   ส่วนผมตาลายแล้วคับเพราะเอียตรอบคำเดิมๆ   ;D
เจอกันบทที่ 3 ต่อน่ะคับ

    วัสลาม
อีหม่านที่ซอเเฮะห์  อามาลที่ซอและห์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ญะซากัลลอฮ์ครับ  จูยา  ที่กลับมาทำหน้าที่อยู่ไม่ขาดตกบกพร่อง  wink:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
ต่อ ด้วย อาลามัต เอียห์รอบ เลย


ไอ้ที่จูยาอธิบาย นั้นมันสำหรับคนเข้าใจแล้วเรียนหมดมาแล้ว มีอาตัฟ ซะด้วย หุหุ



ไม่รู้ กระทู้อาลามัต เอียอ์รอบอยู่ไหน จะเข้าไปโพสบ้าง หุหุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 11, 2008, 01:53 PM โดย อุลามาอ์ฝึกวิชา^_^ »

 

GoogleTagged