ส่วนประการที่ 2 เรากับกลุ่มนั้น มีทัศะที่ต่างกัน คือเราบอกว่าผลบุญของคนอื่นถึงผู้ตาย ส่วนกลุ่มนั้นถือว่าอะมัลของคนอื่นไม่ถึงผู้ตายครับ ส่วนรายละเอียดของเราผมจะชี้แจงต่อไป อินชาอัลเลาะฮ์
เรามักจะขัดแย้งกันว่า ผลบุญถึงผู้ตาย หรือไม่? แล้วเรารู้จักและเข้าใจความหมายคำว่า "ผลบุญ" ตามหลักศาสนาอิสลามแล้วหรือยังครับ?
ท่านอัชชะรีฟ อัลญุรญานีย์ ได้ให้คำนิยามคำว่าษะวาบ الثواب "ผลบุญ" ตามหลักการของศาสนา ความว่า
ما يستحق به الرحمة والمغفرة من الله تعالى
"สิ่งที่เหมาะสมยิ่งที่จะได้รับความเมตตาและการอภัยโทษจากอัลเลาะฮ์ตะอาลา" หนังสือ อัตตะรีฟาต ของท่าน อัชชะรีฟ อัลญุรญานีย์ หมวด อัษษะวาบ
หมายถึง ผลบุญนั้น คือการกระทำอะมัลความดีงามที่จะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของความเมตตาและการอภัยโทษของอัลเลาะฮ์ตะอาลา หากเราทำอิบาดะฮ์มาก ๆ ผลบุญก็จะมาก หมายถึง ความเมตตาและการอภัยโทษของอัลเลาะฮ์ก็จะมากขึ้นทวีคูณไปด้วย การที่เราพูดว่าทำอะมัลความดีเยอะ ๆ เพื่อจะได้ผลบุญเยอะ ๆ ย่อมหมายถึง เราจะได้ความเมตตาและการอภัยโทษของอัลเลาะฮ์สะสมไว้เยอะ ๆ ดังนั้น เมื่อเราทำความดีเยอะ ๆ เราก็จะได้เข้าสวรรค์ด้วยผลบุญที่อยู่ในความหมายขอความเมตตา ความโปรดปราน และการอภัยโทษของอัลเลาะฮ์นั่นเอง
ดังนั้น ตามหลักฮะกีกัตความจริงแล้วนั้น ผลบุญที่เราได้กระทำขึ้น ย่อมเป็นของอัลเลาะฮ์ตะอาลา เพราะเมื่อทำอิบาดะฮ์มาก ๆ ก็เท่ากับเราได้สะสมความเมตตา โปรดปราน และการอภัยโทษของอัลเลาะฮ์มากยิ่งขึ้น
ฉะนั้น เมื่อผลบุญ คือ ความเมตตา ความโปรดปราน และเป็นการอภัยโทษของอัลเลาะฮ์ตะอาลาแล้ว เราสามารถขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้พระองค์ทรงประทานผลบุญที่มาจากความหมายของความเมตตา ความโปรดปราน และการอภัยโทษของอัลเลาะฮ์ โดยมอบ(ฮะดียะฮ์)ให้แก่พี่น้องมุสลิมได้หรือไม่?
ตอบ : ได้ครับ เพราะอัลเลาะฮ์ตะอาลาได้ทรงบัญชาใช้ให้เรา ทำการอิสติฆฟารขออภัยโทษจากอัลเลาะฮ์ให้แก่พี่น้องมุสลิม ซึ่งการอภัยโทษจากอัลเลาะฮ์ ก็คือผลบุญนั่นเองครับ ดังนั้น ผลบุญเราสามารถขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้พระองค์ทรงมอบฮะดียะฮ์ผลบุญของเราให้แก่พี่น้องมุสลิมได้
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า
فَاعْلَمْ أَنَّهُ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَاسْتَغْفِرْ لِذَنبِكَ وَلِلْمُؤْمِنِينَ وَالْمُؤْمِنَاتِ
"และเจ้าจงรู้เถิดว่า แท้จริงพระองค์นั้น ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลเลาะฮ์ และเจ้าจงอิสติฆฟาร(ขออภัยโทษ)แก่โทษของเจ้า และแก่บรรดาผู้ศรัทธาชนทั้งชายและหญิง" มุฮัมมัด : 19
พระองค์ทรงตรัสเช่นกันว่า
وَالَّذِينَ جَاؤُوا مِن بَعْدِهِمْ يَقُولُونَ رَبَّنَا اغْفِرْ لَنَا وَلِإِخْوَانِنَا الَّذِينَ سَبَقُونَا بِالْإِيمَانِ
"และบรรดา (คนมุสลิม) ที่มาภายหลังจากพวกนั้นกล่าวว่า "โอ้องค์อภิบาลของเรา ได้โปรดอภัยโทษแก่เรา และแก่บรรดาพี่น้อง(มุสลิม)ของเรา ที่ได้ล่วงหน้าเราไปแล้วในการศรัทธา" อัลฮัชรุ 10
ท่านอิบนุก็อยยิม กล่าวว่า
فأثنى الله سبحانه عليهم باستغفارهم للمؤمنين قبلهم فدل على انتفاعهم باستغفار الأحياء
"ดังนั้น อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้ทรงยกย่องสรรเสริญต่อผู้ที่ทำการอิสติฆฟารให้แก่บรรดามุสลิมีนที่อยู่ก่อนหน้าพวกเขามาแล้ว ดังนั้นหลักฐานอัลกุรอานอายะฮ์นี้ จึงชี้ให้เห็นว่า บรรดาคนตายจะได้รับประโยชน์ด้วยการอิสติฆฟารการขออภัยโทษต่ออัลเลาะฮ์จากคนที่มีชีวิตอยู่" หนังสือ อัรรั๊วะห์ 1/118
ดังนั้น การที่เราได้มอบผลบุญให้แก่คนตาย ก็คือ การที่เราได้ขอภัยโทษจากอัลเลาะฮ์ให้กับคนตายนั่น หรือพูดอีกสำนวนหนึ่งว่า เราได้ขอต่ออัลเลาะฮ์ให้ประทานความเมตตาและมีการอภัยโทษของพระองค์ให้มีที่พี่น้องที่เสียชีวิตมาก ๆ นั่นเองครับ
والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم