ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบบทบาทการเผยแพร่แนวทางของวะฮาบีย์และชีอะฮ์  (อ่าน 4658 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
อันนี้  ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ;D

ออฟไลน์ ahmedisa

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
แต่ละกลุ่มแต่ละพวก ที่ยึดติดกับกลุ่มมากเกินไปแบบพวกข้าเท่านั้นที่ถูกมันพอๆกันนั้นแหละ  :Pกลุ่มหนึ่งหุก่มบิดอะห์ซะจนทำอะไรก็ผิดหมด อีกกลุ่มก็เพิ่มเติมจากที่นบีทำมาซะจนเลยเถิด หรือแม้แต่อิหม่ามเจ้าของมัสหับไม่เคยทำก็บอกว่าเขาทำ หรือเอาข้อมูลของอีกกลุ่มมาแค่สามหรือสี่แต่มาพูดซะสิบยี่สิบ ทำให้การเข้าใจแต่ละกลุ่มออกนอกกรอบเยอะมากผมเคยเรียนมาทั้งสองกลุ่มจริงๆไม่เป็นอย่างที่แต่ละกลุ่มออกมาโจมตีกันซะหน่อยผมว่าลูกหม้อเนี๊ยะตัวสำคัญ(หมายถึงคณะเก่ากับใหม่นะ ชีอะห์ไม่เอาเพราะดูหลุดโลกไปเยอะ)เรียนรู้จากตำราที่มีหลักฐานดีกว่านะครับโต๊ะครูประเภทพูดเอามันปากก็มีเยอะทำให้การให้เกียรติอุลามาอเหมือนบรรดาศอฮาบะห์ลดน้อยถอยลงไปเยอะครับ
munsheed filislam
www.myspace.com/ababeelrec โหลดฟรี

http://ahmedisa.multiply.com ท่วงทำนองของนักต่อสู้

ออฟไลน์ ahmedisa

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ข้างบนไม่ใช่คุณอะหมัดอีซาครับผมนิรนามอาศัยของเขาครับ ชื่อนิรนามละกันนะ  ขอถามทุกท่านว่าคุณแต่ละคนจะได้เข้าสวรรค์มั้ย แล้วผู้ที่มีความเห็นตรงข้ามคุณละจะตกนรกมั้ย  คณะเก่ากับใหม่เป็นพี่น้องกันป่าวครับ รอซูลจะรับใครเป็นอุมมะห์ผมว่าเราน่าจะตั้งกระทู้สร้างสรรดีกว่า เช่น เราจะรับมือกับศัตรูอิสลามอย่างไร ทำอย่างไรไม่ให้คนเข้าใจอิสลามผิดๆ
munsheed filislam
www.myspace.com/ababeelrec โหลดฟรี

http://ahmedisa.multiply.com ท่วงทำนองของนักต่อสู้

ออฟไลน์ Hakeem

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัสลามมูอาลัยก้ม อะมัด อีสา ไม่คุยต่อเรื่อง วะลีย์แล้วหรือครับ รู้สึกว่ากระทู้เดิมโดนลบไปแล้ว

เรื่องการเผยแพร่ชีอะนั้น ไอ้กระผมไม่อยากพูดถึงแล้วครับแต่อยากจะพูดเรื่องการเผยแพร่ของวะฮาบีย์นะขอรับ

อิบนุตัยมียะคณุของอิบนุกอยยิมกล่าวว่า  ถึงหนทางไปยังการยืนยันถึงความบริสุทธิ์และยืนยันถึงบรรดาคุณลักษณะ"


"
ท่านชัยค์ อิบนุตัยมียะฮ์ กล่าวว่า

وقد علم أن طريقة السلف وأئمتها إثبات ما أثبته من الصفات من غير تكييف ولا تمثيل ، ومن غير تحريف ولا تعطيل

"แท้จริง  เป็นที่รู้กันว่า  แนวทางของสะลัฟและบรรดาแกนนำของพวกเขา  ทำการยืนยันกับสิ่งที่พระองค์ได้ทำการยืนยันมันไว้จากบรรดาคุณลักษณะต่าง ๆ (ซีฟาต) จากการไม่เจาะจงวิธีการและการให้เหมือน , และไม่มีการบิดเบือนและทำให้ไร้คุณลักษณะ"  ดู  หนังสือ  อัตตัดมุรียะฮ์  หน้า 31

ท่านชัยค์ อิบนุตัยมียะฮ์  มักจะพูดอยู่เสมอว่า  เขาจะไม่กล่าวเรื่องซีฟัตของอัลเลาะฮ์  นอกจากสิ่งที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ได้กล่าวไว้เท่านั้น   คำพูดของท่านคล้ายกับคำพูดของอะมัดเลยครับ ในกระทู้พาสาวหนีนัครับฮ้าๆๆ

 คือท่าน มักจะกล่าวว่า  จะไม่มีการยืนยันเรื่องซีฟัตของอัลเลาะฮ์  นอกจากสิ่งที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ได้ทำการยืนยันเอาไว้เท่านั้น  คำกล่าวเช่นนี้  กลุ่มวะฮาบีย์ก็มักนำมาใช้พูดกัน  เราก็อยากหวังให้เป็นอย่างนั้น

ประการแรก  คือคำกล่าวของท่านชัยค์ อิบนุตัยมียะฮ์ที่ว่า ( من غير تكييف ) "จากการไม่เจาะจงวิธีการ"  เมื่อบุคคลหนึ่งได้ยินคำ ๆ นี้  ก็จะเข้าใจได้ ถึงการ ปฏิเสธ การมีวิธีการหรือรูปแบบในซีฟัตของอัลเลาะฮ์ตะอาลา

แต่ความจริง ท่านชัยค์ อิบนุตัยมียะฮ์ นั้น  ไม่เคยปฏิเสธรากฐานเดิมของ كيف "วิธีการ"(รูปแบบ) เพียงแต่ท่านชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์  ได้ปฏิเสธแค่ التكييف เท่านั้น  ซึ่งคำว่า التكييف หมายถึง  "การจำกัด(รูปแบบ)วิธีการหนึ่ง  จากบรรดา(รูปแบบ)วิธีการต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความสงสัยขึ้นในความนึกคิดของมนุษย์และทำการพาดพิงไปยังพระองค์"  อาธิเช่น  กล่าวว่า  มือของพระองค์ เหมือนรูปแบบของคน ๆ นั้น  หรือเหมือนกับรูปแบบอย่างนั้นอย่างนี้  เป็นต้น  คือมีการเจาะจงรูปแบบหรือวิธีการที่เฉพาะในความคิดของท่าน   ซึ่งท่านชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์  ได้ปฏิเสธการเจาะจงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือวิธีการใดวิธีการหนึ่งที่เข้ามาอยู่ในความคิดของมนุษย์  เพราะว่ามนุษย์ไม่เคยเห็นอัลเลาะฮ์ ดังนั้น  เขาจะสามารถไปเจาะจงรูปแบบ คุณลักษณะหรือวิธีการได้อย่างไร ? นี่คือจุดมุ่งหมายของท่านชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์และผู้เจริญรอยตาม  และดังกล่าวนี้  ก็คือพื้นฐานในการยืนยันเรื่องการมีตัวตนหรือมีรูปแบบวิธีการให้กับอัลเลาะฮ์ตะอาลาม ,ซึ่งพระองค์นั้นย่อมบริสุทธิ์จากสิ่งที่พวกเขาได้กล่าวกัน ,

ครับนี้คือส่วนหนึ่งที่ไอ้กระผมนำเสนอและเอามาจากเวปซุนนะตรงนี้    ให้รุ้ว่า การเผยแพร่เรื่องอะกีดะของวาฮาบีย์นั้นจะเป็นอย่างไร

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
อัสลามุอะลัยกุ้ม

เราลองมาดูการเผยแพร่ในแง่มุมของวะฮาบีย์กันครับ  เวลาเราจะเสวนากับวะฮาบีย์เนี่ย  พวกเขาจะไม่ใช้หลักมูลฐานนิติศาสตร์ของสะละฟุศศอลิหฺ  แต่เขาจะใช้หลักนิติศาสตร์แบบวะฮาบีย์  กล่าวคือเน้นเฉพาะหลักฐานที่ตัวเองจะเอาเท่านั้น  โดยปิดหูปิดตาปิดจมูกปิดสมองไม่รับอะไรอีกแล้วนอกจากสิ่งที่ตนจะเอา 

1. พอประเด็นใหนที่มีหะดิษนบีมาระบุและวะฮาบีย์คิดว่านี่แหละใช่แล้ว  เขาก็จะอ้างทันทีว่า  นี่แหละคือซุนนะฮ์  ทัศนะอื่นบิดอะฮ์  หากมีสะลัฟมีทัศนะอื่นไม่เหมือนกับตน ก็จะบอกว่า  สะลัฟผู้นั้นวินิจฉัยผิด  และพยายามแอบอ้างว่าเราต้องตามซุนนะฮ์ไม่ใช่ตามสะลัฟคนอื่นที่วินิจฉัยผิด  ทั้งที่ทัศนะของสะลัฟคนอื่นนั้นเขาก็มีหลักฐานจากซุนนะฮ์เหมือนกัน (แต่ผิด)

2.  พอประเด็นใหนที่สะลัฟไม่เคยกระทำ  วะฮาบีย์ก็จะอ้างว่า  พวกเขาตามซุนนะฮ์นบีตามสะลัฟเท่านั้น  แต่พอมีซอฮาบะฮ์หรือมีสะลัฟท่านหนึ่งได้มีทัศนะที่ขัดกับวะฮาบีย์  ก็จะบอกว่าพวกผมมีทัศนะที่ผิดพลาด  เพราะมนุษย์มีผิดและถูก(นอกจากทัศนะวะฮาบีย์เท่านั้นที่ถูกอย่างเดียว)

3. พอประเด็นหนึ่งประเด็นใดที่ อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้กล่าวไว้ หรือบรรดาสานุศิษย์หรืออุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์ไม่ได้กล่าวไว้  วะฮาบีย์ก็จะปิดประตูวินิจฉัยทันทีแล้วบอกว่า  พวกเขานี่แหละตามมัซฮับชาฟิอีย์และสานุศิษย์มัซฮับชาฟิอีย์  โตมากับมัซฮับชาฟิอีย์  หากไม่มีคำพูดหรือทัศนะของอิมามชาฟิอีย์และสานุศิษย์บอกไว้  เขาจะไม่ตาม  พอเวลาตอนนี้  วะฮาบีย์ก็จะอ้างตนทันทีว่า  เขาอยู่มัซฮับชาฟิอีย์ของแท้  แต่ผู้ที่อยู่มัซฮับชาฟิอีย์จริง ๆ ก็ถูกมองว่า  ไม่ใช่มัซฮับชาฟิอีย์เสียแล้ว 

4.  วะฮาบีย์พยายามกล่าวอ้างในทัศนะของตนเองเสมอว่า  สิ่งที่ตนเองยึดนั้นถูกต้องและมีซุนนะฮ์ซอฮิหฺรับรอง และแอบอ้างอย่างน่าเกลียดว่า  นี่แหละมัซฮับชาฟิอีย์  เพราะอิมามชาฟิอีย์บอกว่า "เมื่อหะดิษซอเฮี๊ยะห์  นั่นคือมัซฮับของฉัน"  ทั้งที่ อ.วะฮาบีย์ ที่ชอบกล่าวอ้างอย่างนั้น  ไร้ความเข้าใจในคำพูดของอิมามชาฟิอีย์

5.  แนวทางอื่นผิด  แต่แนวทางฉันถูกอย่างเดียว  จนผู้ทำรู้วะฮาบีย์บางคนบอกว่า  การละหมาดวันศุกร์โดยมีเงื่อนไข 40 คนนั้น  ไม่ใช่บทบัญญัติของอัลเลาะฮ์และร่อซูลุลเลาะฮ์  (หมายถึงไม่ใช่หลักการของอิสลาม)  ธาติแท้ค่อวาริจญ์เริ่มฉายให้เห็นแล้วล่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ Sunnah so

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 56
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
นั่นดิ มาไง เค้าพวกเดียวกันหรอ
จงเข้มข้นกับความฝัน และเข้มแข็งกับผลลัพท์ (แอบเอามาจากรถเมล์)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
คุณ Sunnah so ครับ  ปัจจุบัน  บรรดาอาจารย์ วะฮาบีย์ บางกลุ่ม  พวกเขาทำการศึกษาทางอินเตอร์เนทและถอดแบบแนวทางวะฮาบีย์ที่เลยเถิด  มีปฏิกิริยาต่อต้านทุกแนวทางที่ไม่เหมือนกับตน  ซึ่งเหมือนกับว่าไม่แตกต่างอะไรกับชีอะฮ์โดยคำนึงถึงทัศนะคติที่มีต่อผู้อื่น

ซึ่งแตกต่างกับทัศนะหรืออุดมการณ์ของคุณโดยสิ้นเชิงครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Sunnah so

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 56
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ชาวซุนนะห์ท่านใดที่บอกว่า ไม่มีมัสฮับ ผมเถียงหัวชนเบาะครับ(ไม่ชนฝาครับกลัวหัวแตก)เพราะการรับแนวทางหรือการเรียนรู้จากอุลามาอ.ไม่เรียกว่ามัสฮับจะเรียกว่าอะไรครับ
จงเข้มข้นกับความฝัน และเข้มแข็งกับผลลัพท์ (แอบเอามาจากรถเมล์)

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
ชาวซุนนะห์ท่านใดที่บอกว่า ไม่มีมัสฮับ ผมเถียงหัวชนเบาะครับ(ไม่ชนฝาครับกลัวหัวแตก)เพราะการรับแนวทางหรือการเรียนรู้จากอุลามาอ.ไม่เรียกว่ามัสฮับจะเรียกว่าอะไรครับ


คุณ Sunnah so มีมุกเหมือนกัน  "หัวชนเบาะ"  แต่ผมขอถามคุณหน่อย  กับการตั้งชื่อแนวทางหรือมัซฮับของตนว่า  "สะละฟีย์"  ถูกต้องตามหลักการหรือเปล่าครับ  ทำไมเรียก "สะละฟีย์" เขาชอบ แต่เรียก "วะฮาบีย์"  ไม่ค่อยชอบกัน  หรือว่ามันอยูที่ความเทห์หรือว่าไม่เทห์กันครับ  ;D

ออฟไลน์ Sunnah so

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 56
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมคิดว่าก็เหมือนนักการเมืองนั่นแหละครับ ชื่อพรรคแต่ละชื่อ รักชาติ กันทั้งนั้น แต่จริงๆก็กินบ้านกินเมืองกันทั้งนั้นแหละ เปรียบเทียบแบบนี้พอจะเห็นภาพมั้ยครับ
จงเข้มข้นกับความฝัน และเข้มแข็งกับผลลัพท์ (แอบเอามาจากรถเมล์)

ออฟไลน์ *_,*

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 18
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมคิดว่าก็เหมือนนักการเมืองนั่นแหละครับ ชื่อพรรคแต่ละชื่อ รักชาติ กันทั้งนั้น แต่จริงๆก็กินบ้านกินเมืองกันทั้งนั้นแหละ เปรียบเทียบแบบนี้พอจะเห็นภาพมั้ยครับ


เก่งจริงพี่.....อืม เห็นภาพเลย....

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ผมคิดว่าก็เหมือนนักการเมืองนั่นแหละครับ ชื่อพรรคแต่ละชื่อ รักชาติ กันทั้งนั้น แต่จริงๆก็กินบ้านกินเมืองกันทั้งนั้นแหละ เปรียบเทียบแบบนี้พอจะเห็นภาพมั้ยครับ
[/color]

เห็นทะลุ ทะลวงเลย
 :D :D
ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

ออฟไลน์ ahmedisa

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
คุณซุนนะห์โซ ก็ว่าไปโน่น(เรื่องพรรคการเมือง)
ความจริงเขาไม่ได้บัญญัติอะไรทั้งนั้น แต่หลักการทั้งหมดต่างหากที่เป็นแบบสลาฟแท้จริงไม่มีอะไรเจือปนทั้งสิ้น นี่แหละคือความโดดเด่นของกลุ่มสลาฟที่ตามแนวทางของชัยค์มูฮำมัดอิบนวะฮาบ

ส่วนการปฏิบัติแล้วก็การดะวะห์ของพี่น้องกลุ่มนี้มันอีกเรื่องครับ ตรงนั้นก็มีแบบโอเวอร์ไปซึ่งพบอยู่ทุกกลุ่มอยู่แล้ว ;)
munsheed filislam
www.myspace.com/ababeelrec โหลดฟรี

http://ahmedisa.multiply.com ท่วงทำนองของนักต่อสู้

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
นี่แหละคือความโดดเด่นของกลุ่มสลาฟที่ตามแนวทางของชัยค์มูฮำมัดอิบนวะฮาบ
ชัดเจนและเข้าใจง่ายขึ้นครับ
คงไม่ต้องสงสัยอะไรอีกแล้ว
หรือทุกคนว่าไง

ออฟไลน์ Hakeem

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัลหัมดูลิ้ลลาห์...
อ้างถึง
นี่แหละคือความโดดเด่นของกลุ่มสลาฟที่ตามแนวทางของชัยค์มูฮำมัดอิบนวะฮาบ
ชัดเจนและเข้าใจง่ายขึ้นครับ
คงไม่ต้องสงสัยอะไรอีกแล้ว
หรือทุกคนว่าไง

...
..นั้นไง..ออกมาแล้ว........ที่นี้น้องซุฟรียาน คงจะตาแจ้งยิ่งกว่ารถจิ๊บนะครับ..ว่าคุณอะมัดอีซาเขาเป็นวะฮาบีย์แต่แอบอ้างชาฟีอี.......

ในที่สุด ก็คายตัวเป็นๆ  ออกมาจนได้.อิๆๆๆๆๆๆๆๆ..........ไอ้กระผมอยากจะหัวเราะให้ลูกคอกระเด็นนะครับ น้องซุฟีรยาน...

 

GoogleTagged