ผู้เขียน หัวข้อ: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...  (อ่าน 6266 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-jaohary

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 78
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือ อัล-หาวีย์ ของท่านอิมาม ซุยูตีย์...ในเรื่องการทำเมาลิด......ได้เจอคำกล่าวของท่าน อิมาม ชัมซุดดีน บิน

นาซิรุดดีน อัด-ดิมัชกีย์ กล่าวว่า  อะบีละฮับ ที่อัลลอฮฺ ตำหนิในอัลกุรอาน จะถูกลงโทษเบาลงในวันจันทร์ เนื่องจากเป็นวันเกิดของท่านนบี....

ดู หนังสือ อัล-หาวีย์ ของ อิมาม ซุยูตีย์ เล่ม 1 หน้า 188

ถามว่าเรื่องนี้นำมาเป็นหลักฐานได้รึเปล่า.......ศอเหี้ยะแค่ไหนคับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 14, 2008, 11:49 PM โดย al-jaohary »
@ al-jaohary  หมายถึง อัญมณีอันมีค่า ..... และ....อัญมณีที่มีค่าที่สุดในใจของข้าพเจ้า  คือ  อัล-อิสลาม @

ออฟไลน์ Deeneeyah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 800
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.alisuasaming.com/
Re: เมาลิดนบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มี.ค. 15, 2008, 12:00 AM »
0
 salam

เป็นฮะดีษที่บันทึกโดยท่านอิหม่ามบุคคอรี  (น่าจะเป็นฮะดีษซอเฮี๊ยะห์ ไม่แน่ใจ)

้เนื้อความฮะดีษเท่าที่จำได
้้เหตุที่อบีลฮับ ถูกลดโทษให้เบาบางในวันจันทร์  ก็เพราะอบีละฮับปล่อยทาสที่ชื่อสุไวบะฮ์ให้เป็นอิสระ เนื่องจากดีใจที่หลาน (คือนบี ซ๊อลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เกิด 
(สุไวบะฮ์เป็นผู้มาบอกข่าวการเกิดของนบีให้อบีลฮับรู้)


كُلَّمَاأَدَّبَنِى الدّه    رُأََرَانِى نَقْصَ عَقْلِى    وإذاماازْدَدْتُ عِلْمًا   زَادَنِى عِلْمًابِجَهْلِى
 
ทุกครั้งคราที่กาลเวลาได้สอนสั่งฉัน  ฉันก็เห็นว่าตัวฉันปัญญาพร่อง  และเมื่อใดที่ฉันได้เพิ่มพูนความรู้  มันก็เพิ่มความรู้ว่าฉันโง่เขลา



ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มี.ค. 15, 2008, 07:31 PM »
0
ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือ อัล-หาวีย์ ของท่านอิมาม ซุยูตีย์...ในเรื่องการทำเมาลิด......ได้เจอคำกล่าวของท่าน อิมาม ชัมซุดดีน บิน
นาซิรุดดีน อัด-ดิมัชกีย์ กล่าวว่า  อะบีละฮับ ที่อัลลอฮฺ ตำหนิในอัลกุรอาน จะถูกลงโทษเบาลงในวันจันทร์ เนื่องจากเป็นวันเกิดของท่านนบี....
ดู หนังสือ อัล-หาวีย์ ของ อิมาม ซุยูตีย์ เล่ม 1 หน้า 188

ถามว่าเรื่องนี้นำมาเป็นหลักฐานได้รึเปล่า.......ศอเหี้ยะแค่ไหนคับ...

อบูละฮับได้ปลดปล่อยนางสุวัยบะฮ์ อัลอัสละมีย์ให้เป็นอิสระจากการเป็นทาส  เพราะมีความปีติยินดี และดีใจ ในการเกิด(เมาลิด)ของท่านนบี(ซ.ล.)   

ท่านอิบนุกะษีรกล่าวว่า "สตรีคนแรกที่ให้นมแก่ท่านนบี(ซ.ล.)คือ  นางสุวัยบะฮ์ ทาสของอบูละฮับ  โดยที่อบูละฮับได้ทำการปล่อยนางให้เป็นอิสระ  เพราะเขาได้รับข่าวดีจากการเกิดของท่านนบี(ซ.ล.)  ด้วยเหตุดังกล่าวคือ  ในขณะที่ท่านอับบาสพี่น้องของอบูละฮับ(ร.ฏ.)ได้ฝันเห็นเขา  หลังจากที่ได้เห็นเขาถึงความขาดทุนอย่างย่อยยับ  แล้วท่านอับบาสถามอบูละฮับว่า ท่านได้ประสบอะไรบ้าง?  อบูละฮับตอบว่า  "หลัง(ตาย)จากพวกท่านไป ฉันไม่พบความดีใดเลยนอกจากฉันได้รับน้ำดื่มในนี้(หัวแม่มือและนิ้วถัดจากนั้น)ด้วยเหตุการปล่อยสุวัยบะฮ์"  ดู อัลบิดายะฮ์ วะ อันนิฮายะฮ์  เล่ม 1  หน้า 224 

ท่านอิมามอัลบุคอรีย์ได้รายงานเอาไว้ในบทเรื่องนิกาหฺ  หะดิษที่ 5101  ว่า

قال ‏ ‏عروة ‏ ‏وثويبة ‏ ‏مولاة ‏ ‏لأبي لهب ‏ ‏كان ‏ ‏أبو لهب ‏ ‏أعتقها فأرضعت النبي ‏ ‏صلى الله عليه وسلم ‏ ‏فلما مات ‏ ‏أبو لهب ‏ ‏أريه ‏ ‏بعض أهله ‏ ‏بشر ‏ ‏حيبة ‏ ‏قال له ماذا لقيت قال ‏ ‏أبو لهب ‏ ‏لم ألق بعدكم غير أني سقيت في هذه بعتاقتي ‏ ‏ثويبة

"ท่านอุรวะฮ์ กล่าวว่า  นางสุวัยบะฮ์เป็นทาสหญิงของอบูละฮับ  ซึ่งอบูละฮับได้ทำการปลดปล่อยนางให้เป็นอิสระ  แล้วนางก็เป็นแม่นมให้กับท่านนบี(ซ.ล.) ในขณะที่อบูละฮับเสียชีวิต  ส่วนหนึ่งจากครอบครัวของเขาได้ฝันเห็นเขา ในสถาพที่เลวร้าย  แล้วผู้ที่ฝันถามอบูละฮับว่า  ท่านได้ประสบอะไรบ้าง อบูละฮับกล่าวว่า  ฉันไม่เคยประสบกับ(ความสุขสบาย)อะไรเลยหลัง(ตาย)จากพวกท่านไป  นอกจากฉันได้ดื่มน้ำจากสองนิ้วนี้(คือหัวแม่มือและนิ้วถัดจากนั้น) ด้วยสาเหตุการปลดปล่อยสุวัยบะฮ์ให้เป็นอิสระ"(ในขณะที่ได้รับข่าวดีกับการเกิดของท่านนบี(ซ.ล.)"  ดู  ฟัตหุลบารีย์  เล่ม 9 หน้า 140

บางรายงานกล่าวว่า 

 "ท่านอับบาสได้ฝันเห็นพี่น้องของเขา คืออบูละฮับ หลังจากที่เขาได้เสียชีวิตไปแล้ว  ท่านอับบาสกล่าวแก่อบูละฮับว่า  ท่านเป็นอย่างไรบ้าง?  อบูละฮับกล่าวว่า  ฉันอยู่ในไฟนรก นอกจาก  จะถูกผ่อนปรนแก่ฉัน กับทุกๆ คืนวันจันทร์  และฉันก็ดื่มน้ำจากสองนิ้วนี้(คือหัวแม่มือและนิ้วถัดจากนั้น) ด้วยสาเหตุการปลดปล่อยสุวัยบะฮ์ให้เป็นอิสระในขณะที่ได้รับข่าวดีกับการเกิดของท่านนบี(ซ.ล.)"  หะดิษนี้  ท่านอิบนุกะษีรได้กล่าวไว้หนังสือ ซีเราะฮ์อันนะบีย์ เล่ม 1 หน้า 124  , ท่านอับดุลร๊อซซาก ได้กล่าวรายงานไว้ในหนังสือ อัลมุซันนัฟของท่าน  เล่ม  หน้า 478 , ท่านอัลหาฟิซฺ อัลบะฆอวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ ชัรหฺอัซซุนนะฮ์ เล่ม 9 หน้า 76

ท่านอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์  ได้กล่าวอธิบายไว้ใน หนังสือ  ฟัตหุลบารีย์  บทเรื่องนิกาหฺ  ว่า " ท่านอัลบัยฮะกีย์กล่าวว่า  หะดิษที่รายงานว่าบรรดาความดีของคนกาเฟรไร้ความหมายและเป็นโมฆะนั้น  หมายถึง  พวกเขาจะไม่สามารถรอดพ้นจากไฟนรกและจะไม่สามารถเข้าสวรรค์ได้  และอนุญาติให้กาเฟรถูกผ่อนปรนจากการลงโทษที่เขาสมควรได้รับต่อสิ่งที่เขากระทำเอาไว้จากความดี....ฉัน(คือท่านอิบนุหะญัร)ขอกล่าวว่า อันนี้(คือการคัดค้านของอุลามาอ์ที่ความดีของกาเฟรไม่เป็นผลประโยชน์)  ถือว่าเป็นการคัดค้านคำตีความของท่านอัลบัยฮะกีย์  เพราะทั้งหมดสิ่งที่กล่าวมานั้น เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นบาปขั้นกุฟุร  ดังนั้น สำหรับบาปที่ไม่กุฟุร  ก็จะมีสิ่งใดมาห้ามในการผ่อนปรนได้อย่างไรเล่า? 

 ท่านอัลกุรฏุบีย์กล่าวว่า  การผ่อนปรนการลงโทษนี้ เฉพาะให้กับหะดิษนี้และด้วยกับผู้ที่ตัวบทได้ระบุเอาไว้  , ท่านอิบนุ อัลมุนัยยิร กล่าวไว้ใน อัลหาชียะฮ์ ว่า ณ ที่นี้ มีอยู่ประเด็นด้วยกัน

1. เป็นไปไม่ได้  คือการพิจารณาว่า  การตออัต(ทำความดี)ของกาเฟรพร้อมการกุฟุรของเขา  เนื่องจากเงื่อนไขของการตออัตนั้น คือ จะตกเป็นการตออัตด้วยกับการมีเจตนาที่ใช้ได้(เซาะหฺ)  ซึ่งประเด็นนี้ไม่มีที่กาเฟร

2. ให้ผลบุญกับคนกาเฟรในบางอะมัล เพราะเป็นความโปรดปรานจากอัลเลาะฮ์(ซ.บ.)  ซึ่งอันนี้สติปัญญาย่อมไม่คัดค้าน  ดังนั้น  เมื่อดังกล่าวได้รับการยอมรับ  แน่นอนว่า  การปลดปล่อยนางสุวัยบะฮ์ของอบูละฮับนั้น ไม่ใช่เป็นการสร้างความใกล้ชิด(ต่ออัลเลาะฮ์)  แต่อนุญาติโดยการที่อัลเลาะฮ์ทรงประทานความโปรดปรานกับสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ อย่างเช่นความโปรดปรานที่พระองค์ทรงประทานแก่ท่านอบูฏอลิบ และสิ่งที่ติดตามมาในเรื่องดังกล่าวนั้น คือการขึ้นอยู่บนหลักฐานในการปฏิเสธหรือยืนยัน"

ฉัน(คือท่านอิบนุหะญัร)ขอกล่าวว่า  "เป็นการเสริมในสิ่งดังกล่าวนี้ คือ  ความโปรดปรานดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น  เพื่อให้เกียตริแก่กาเฟรที่ทำความดีต่อท่านนบี(ซ.ล.)และสิ่งที่เหมือนๆกับเรื่องดังกล่าว"   ดู  หนังสือ  ฟัตหุลบารีย์  เล่ม  9 หน้า 145 - 146   และ ดู  หนังสือ  อัสซีเราะฮ์ อันนะบะวียะฮ์ ของท่านอิบนุกะษีร เล่ม 1 หน้า 224

ท่านอัลหาฟิซฺ อับดุรเราะหฺมาน บิน ดะบิอฺ อัชชัยบานีย์  กล่าววิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า " ฉันขอกล่าวว่า  การผ่อนปรนลดหย่อนโทษกับอบูละฮับนั้น  เพราะเขาได้ทำการให้เกียรติ(การเกิด)ของท่านนบี(ซ.ล.)เหมือนกับการถูกลดหย่อนการลงโทษกับอบูฏอลิบ  โดยที่(การลดหย่อนโทษกับอบูละฮับนั้น)ไม่ใช่เพราะ(อะมัลด้วย)การปล่อยทาส(คือนางสุวัยบะฮ์)  (แต่เพราะให้เกียตริแก่นบี) เพราะอัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า "สิ่งที่พวกเขา(กาเฟร)ได้อะมัลในดุนยานั้นจะมลายสิ้น และเป็นโมฆะกับสิ่งที่เขาเคยปฏิบัติมา"  ดู  หนังสือ  หะดาอิก อัลอันวาร ฟี อัซซีเราะฮ์  เล่ม 1 หน้า 134

ท่านอิมาม อัลอัชค๊อร  ได้รายงานไว้ในหนังสือ  บะฮ์ญะตุลมาฮาฟิล และท่านอามิร ผู้อถาธิบายได้กล่าวว่า  ถูกกล่าวว่า  นี้เป็นการเฉพาะแก่อบูละฮับ เพราะเขาเคยให้เกียตริแก่ท่านนบี(ซ.ล.) (ในวันเกิด) เหมือนกับการผ่อนปรนของท่านอบูฏอลิบด้วยสาเหตุของท่านนบี(ซ.ล.) , และถูกกล่าวว่า  ไม่มีสิ่งใดมาห้ามจากการผ่อนปรนลดหย่อนการลงโทษจากทุกคนกาเฟรที่เป็นปฏิบัติความดี"  ดู  ชัรหฺ  อัลบะฮ์ญะฮ์  เล่ม 1 หน้า 41

ดังนั้น  เมื่ออบูละฮับผู้ที่อัลกรุอานได้ทำการตำหนิเขา  ยังถูกผ่อนโทษให้  เนื่องจากมีความดีใจในการเกิด(เมาลิด)ของท่านนบี(ซ.ล.)  ฉะนั้น  ผู้ที่แสดงความปิติยินดี หรือดีใจ ด้วยกับวันเกิดของท่านนบี(ซ.ล.)โดยที่เขาเป็นมุอฺมินและเสียชีวิตในสภาพดังกล่าวนี้  ต้องได้รับผลการตอบแทนมากกว่านั้น

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มี.ค. 16, 2008, 12:04 AM »
0
ขอบ คุณ อาจารย์ที่ให้ความกระจ่างคับ.......เรื่องดีๆ ..... ขอบอัลลอฮฺตอบแทน อาจารย์ นะคับ.....
แต่  คุณ มุอฺมิน...ใช้แผนใหม่นะคับ  คราวนี้กะจะให้เราระแวงกันเอง ... ผมว่าเหนื่อยเปล่าคับ...
อาจารย์ผม  ผมรู้จักท่านอาจารย์ al-azhary ดี.............
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มี.ค. 16, 2008, 06:35 AM »
0
ที่ทราบมา เรื่องความฝันไม่สามารถนำมาใช้เป็นกฎเกณท์ในด้านบัญญัติศาสนาไม่ใช่หรอครับ นอกจากความฝันของบรรดาอันบิยาอ์เท่านั้น อยากได้คำอธิบายตรงจุดนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มี.ค. 16, 2008, 07:47 AM »
0
ที่ทราบมา เรื่องความฝันไม่สามารถนำมาใช้เป็นกฎเกณท์ในด้านบัญญัติศาสนาไม่ใช่หรอครับ นอกจากความฝันของบรรดาอันบิยาอ์เท่านั้น อยากได้คำอธิบายตรงจุดนี้

เราไม่เคยนำเอาความฝันมาเ้ป็นกฏเกณฑ์ในเรื่องบัญญัติของศาสนา  ความฝันไม่สามารถมากำหนดฮะล้าลหรือฮะรอมได้เลย  แต่เราเอาความฝันดังกล่าวมาเป็นอุทาหรณ์  ยืนยันในเรื่องคุณความดีเกี่ยวการแสดงความดีใจในการเกิดของท่านนบี   และตอกย้ำจริยธรรมจิตใต้สำนึกที่ว่า"กาเฟรที่ยินดีกับการเกิดของท่านนบียังไม่ได้การผ่อนปรนจากการลงโทษ  แล้วเรามุมินผู้อยู่ในสองกะลีเมาะฮ์จะไม่ได้รับความโปรดปราณยิ่งกว่าหรือ?"   

ดังนั้น  การยกเรื่องความฝันมาประกอบไม่ใช่นำมาบ่งชี้ถึงฮุกุ่ม  แต่นำมาประกอบในเรื่องจรรยาบรรจิตใต้สำนึกเท่านั้นครับ

โปรดฟังเพิ่มเติม : คำปราศัยของท่านมุฮัดดิษ อัซซัยยิด มุฮัมมัด อะลาวี อัลหะสะนีย์

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มี.ค. 16, 2008, 12:45 PM »
0
 salam

ตอนที่ท่านอัลอับบาสเล่าเรื่องความฝันดังกล่าวนั้น  นบีอยู่ด้วยหรอเปล่า  หากนบีอยู่ด้วยก็แสดงว่านบีให้การยอมรับในความฝันดังกล่าว  ใช่ป่ะคร๊าบ
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มี.ค. 16, 2008, 02:09 PM »
0
ที่ทราบมา เรื่องความฝันไม่สามารถนำมาใช้เป็นกฎเกณท์ในด้านบัญญัติศาสนาไม่ใช่หรอครับ นอกจากความฝันของบรรดาอันบิยาอ์เท่านั้น อยากได้คำอธิบายตรงจุดนี้


แหม คุณ GeT  ลองภูมิ อาจารย์เรา อะดิ.....
ความจิงท่านเองก็มีความรู้เรื่องศาสนาดี  อ่านอาหรับได้...
ยังถามอีก.....แต่ก็โอเค...ตามสบายคับ.........
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มี.ค. 16, 2008, 02:21 PM »
0
แหม คุณ GeT  ลองภูมิ อาจารย์เรา อะดิ.....
ความจิงท่านเองก็มีความรู้เรื่องศาสนาดี  อ่านอาหรับได้...
ยังถามอีก.....แต่ก็โอเค...ตามสบายคับ.........

จริงๆ แล้วประเด็นนี้  ทางฝ่ายคัดค้านเมาลิดเขาเอามาเป็นประเด็นด้วยอะน่ะ  ท่าน GeT ก็เลยถามเืพื่อให้เราทำการอธิบายให้กระจ่างโดยไม่ต้องมีพี่น้องมีความค้างคาใจกันอีก  ใช่ป่ะ  oh:
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ al-jaohary

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 78
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มี.ค. 16, 2008, 08:27 PM »
0
แล้วนี้ ไม่รู้ คุณ GeT  ท่านเข้าใจ หรือ เก้ท หรือยังก็ไม่รู้..( อย่าโกรธนะ.. ไม่ดี )
@ al-jaohary  หมายถึง อัญมณีอันมีค่า ..... และ....อัญมณีที่มีค่าที่สุดในใจของข้าพเจ้า  คือ  อัล-อิสลาม @

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มี.ค. 17, 2008, 02:55 PM »
0
อัลลอฮุมมะ ศอลลิ วะสัลลิม วะบาริก อะลามุฮุมหมัด วะอะลาอะฮฺลิฮฺ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ abubak

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มี.ค. 17, 2008, 04:10 PM »
0
 salam

บังๆครับช่วยเฉลยให้ผมทีครับเรื่องเมาลิด


คือผมฟังอ.อะลี  เสือสมิง บรรยายในไฟล์เสียงที่นี่ เช่น อ.ท่านนี้บอกว่า... การทำเมาลิด นั้น ก็เหมือนกับ  การจัดงานทั่วๆไปที่เป็นประเพณี   ไม่ใช่เรื่องของศาสนา ซึ่งสามารถกระทำได้ทำได้ ไม่ผิดแต่อย่างใดในเรื่องศาสาน   แต่ให้ถือเสียว่า  เป็นเรื่องประเพณีที่ทำมาในอดีต    เพราะถ้าเอาไปยุ่งกับศาสนาแล้วถือว่า เป็นบิดอะแน่นอน    และท่านบอกว่างานเมาลิดนั้นไม่เป็นทั้งบิดอะฮาสานะและซัรยีอะแต่ประการใด

แต่ในบทความของบังอัลอัชฮารีเขียนว่า เป็นบิดอะฮาสานะนะครับ  ตอนแรกๆผมก็เชื่อเหมือนบังอัลอัชฮารีและครับแต่พอฟังอ.ท่านนี้พูดเลยงงครับ

และท่านยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่ท่านอุมัรรวมละหมาดเตารอเวียะ 20รกอ.และท่านบอกว่านี้คือบิดอะที่ดี 

แต่อ.คนดังกล่าวบอกว่า ท่านอุมัร(รด)กระทำนั้นไม่ได้เป็นบิดอะฮาซานะ และถิอว่าไม่ ใช่เป็นสิ่งริเริมแต่อย่างใด เพราะท่านนบีเคยกระทำตอนมาชีวิต


 ผมเลยงง  นะครับบังอัลอัชฮารีช่วยเฉลยข้อข้องใจให้ผมทีนะครับ  เอาที่ชัดเจนเลยครับ

เพราะทีแรกที่เข้ามาศึกษานั้นเข้าใจไปแบบที่บังว่าแล้วแต่พอมาฟังไฟล์เท่านั้น ผมเลยงง  หรือว่าผมไม่เข้าใจเอง


ช่วยทีครับ

ญาซากัลลอฮ......ครับบัง





ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มี.ค. 17, 2008, 09:56 PM »
0
แต่ในบทความของบังอัลอัชฮารีเขียนว่า เป็นบิดอะฮาสานะนะครับ  ตอนแรกๆผมก็เชื่อเหมือนบังอัลอัชฮารีและครับแต่พอฟังอ.ท่านนี้พูดเลยงงครับ

และท่านยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่ท่านอุมัรรวมละหมาดเตารอเวียะ 20รกอ.และท่านบอกว่านี้คือบิดอะที่ดี 

แต่อ.คนดังกล่าวบอกว่า ท่านอุมัร(รด)กระทำนั้นไม่ได้เป็นบิดอะฮาซานะ และถิอว่าไม่ ใช่เป็นสิ่งริเริมแต่อย่างใด เพราะท่านนบีเคยกระทำตอนมาชีวิต

และประเด็นที่ท่านอุมัร ได้กล่าวว่า "(ตะรอวิห์) นี้ คือบิดอะฮ์ที่ดี"  มิใ่ช่หมายถึงตัวของละหมาดตะรอวิห์  เพราะประเด็นคำว่า "ตะรอวิห์นี้" นั้น  ยังรวมไปถึงวิธีการละหมาดตะรอวิห์ที่เิกิดขึ้นไปสมัยของท่านอุมัรด้วย  เช่น  มีการละหมาดตอรอวิห์ 20 รอกะอัต , แบ่งแยกในการเป็นอิมามเป็นเอกเทศน์  โดยให้ตะมีมอัดดารีย์ เป็นอิมามนำละหมาดตะรอวิห์ผู้หญิง  ส่วนอุบัยนำละหมาดตะรอวิห์บรรดาผู้ชาย  ผมอยากถามหน่อยเถอะว่า ท่านนบี เคยทำหรือเปล่า?  ซึ่งคำตอบที่แน่นอนก็คือ "นบีไม่เคยทำ"  เนื่องจากท่านอุมัรเป็นผู้ริเริ่มทำมันขึ้นมา  และอยากถามว่า  การละหมาด 20 รอกะอัต และแบ่งแยกจัดส่วนกันเป็นอิมามนั้น  ขัดแย้งกับอัลกุรอาน , ซุนนะฮ์ , อิจญ์มาอฺ  หรือไม่?  ตอบ  ไม่ขัด  เพราะท่านนบีไม่ได้บอกเจาะจงกำหนดไว้ตายตัวว่า ละหมาดตะรอวิห์มีกี่รอกะอัต  เนื่องจากเป็นการละหมาดสุนัต  ทำมากก็ได้มาก  มักกะฮฺฺทำ 20  ส่วนมะดีนะฮ์ทำ 36 ก็ไม่มีนักปราชญ์คนใดในอดีตตั้งแต่พันปีมาแล้ว ที่ทำการฮุกุ่มว่าบิดอะฮ์ลุ่มหลงเลย  และการแบ่งจัดส่วนการเป็นอิมามละหมาดตะรอวิห์ชายและหญิงนั้น  ก็ไม่ได้ขัดกับอัลกุรอานและฮะดิษสักบท
   
นั่นแหละที่ท่านอุมัรกล่าวว่า

نعمت البدعة هذه

"นี้  เป็นบิดอะฮ์ที่ดี"

สรุป : ที่ ท่าน อ. อะลี  บอกว่า  สิ่งที่ท่านอุมัรได้กระทำนั้น  คือท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยกระทำตอนมีชีวิตอยู่  เป้าหมายของท่านนั้น ก็คือ ตัวของละหมาดตะรอวิห์    หมายถึงละหมาดตะรอวิห์นี้  ท่านอุมัรมิเริ่มริเริ่มหรือกำหนดขึ้นมาเอง   ส่วนรูปแบบของละหมาดตะรอวิห์ที่ผมได้กล่าวไปแ้ล้วข้างตน  ถือว่าเป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ 

ดังนั้น ตัวของละหมาดตะรอวิห์  มียืนยันจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ส่วนรูปแบบตะรอวิห์นั้นท่านอุมัรริิเิริ่มจัดระบบครับ  ซึ่งเป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์

والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มี.ค. 17, 2008, 10:33 PM »
0
 ;Dนี่ถ้าหากไม่มีคนถามคำถามนี้ขึ้นมาผมคนหนึ่งที่สับสนเพราะ ผมนั้นเคยอ่านหนังสือของผู้ทรงความรู้คนหนึ่งที่แต่งหนังสือตอบโต้ฝ่ายวาฮาบีย์ ท่านผู้นั้นคือ อาจารย์ก้าหรีม  วันแอเลาะ และท่านนั้น นับว่าเป็นคนหนึ่งที่มีความหนักแน่นในทัศนะของอีม่ามชาฟีอี(รฏ) ตำราของท่านที่พูดเรื่องเมาลิด  นั้นตรงกับของบัง al-azhary และผมก็มั่นใจเช่นนั้น และก็รู้ว่าท่านก็จบมาจากอัลอัรฮัร และอจ.อาลี   นั้นผมไม่ทราบว่าท่านจบมาจากไหน แต่รู้ว่าท่านสังกัดมัสหับเดียวกับเรา   


แต่ในการบรรยายนั้นผมฟังแล้ว ว่าทานไม่ค้านเลยเรื่องการทำเมาลิดแม้กระทั้งอ่านบรัชซัญญี  และท่านไม่ชอบให้ใครฮุกมผู้ที่กระทำเมาลิดว่าตกนรก

แต่ในเรื่องการดูเดือนออกบวชหรือเข้าบวชนั้น  ถือว่า แจ่มมากครับ myGreat:

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เมาลิด(การเกิดของ)นบี กับ อะบีละฮับ...
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มี.ค. 17, 2008, 10:40 PM »
0
;Dนี่ถ้าหากไม่มีคนถามคำถามนี้ขึ้นมาผมคนหนึ่งที่สับสนเพราะ ผมนั้นเคยอ่านหนังสือของผู้ทรงความรู้คนหนึ่งที่แต่งหนังสือตอบโต้ฝ่ายวาฮาบีย์ ท่านผู้นั้นคือ อาจารย์ก้าหรีม  วันแอเลาะ และท่านนั้น นับว่าเป็นคนหนึ่งที่มีความหนักแน่นในทัศนะของอีม่ามชาฟีอี(รฏ) ตำราของท่านที่พูดเรื่องเมาลิด  นั้นตรงกับของบัง al-azhary และผมก็มั่นใจเช่นนั้น และก็รู้ว่าท่านก็จบมาจากอัลอัรฮัร และอจ.อาลี   นั้นผมไม่ทราบว่าท่านจบมาจากไหน แต่รู้ว่าท่านสังกัดมัสหับเดียวกับเรา   

ท่าน อ. อะลี  เสือสมิง  จบจาก อัล-อัซฮัร เช่นเดียวครับ และเป็นคนที่มีความรู้  ผมขอยืนยัน  แต่ประเด็นเรื่องตะรอวิห์ข้างต้นนั้น  ผมคิดว่า  มองคนละมุมเท่านั้นเองครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged