ท่านอัตติรมีซีย์ ได้รายงานว่า
، عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ ، قَالَ : كَانَ رَسُولُ اللهِ صلى الله عليه وسلم يَعُودُ الْمَرِيضَ ، وَيَشْهَدُ الْجَنَائِزَ ، وَيَرْكَبُ الْحِمَارَ ، وَيُجِيبُ دَعْوَةَ الْعَبْدِ ، وَكَانَ يَوْمَ بَنِي قُرَيْظَةَ عَلَى حِمَارٍ مَخْطُومٍ بَحَبْلٍ مِنْ لِيفٍ ، وَعَلَيْهِ إِكَافٌ مِنْ لِيفٍ
รายงานจากท่านอะนัส บุตร มาลิก เขากล่าวว่า "ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำการเยี่ยมผู้ป่วย ไปร่วมญะนาซะฮ์ ขี่ลา ตอบรับคำเชิญของผู้เป็นทาส ในวัน(สงคราม)บนีกุร็อยเซฺาะฮ์นั้น ท่านได้อยู่บนลาที่ถูกจูงด้วยเชือกที่ทำมาจากเส้นใยจากทางอินทผาลัม และบนลานั้นก็มีอาน(ที่อยู่บนหลังมัน)ที่ทำมาจากเส้นใยของทางอินทผาลัม" อัชชะมาอิัล อัลมุฮัมมะดียะฮ์ (317)
ส่วนหนึ่งจากจรรยามารยาทและความนอบน้อมถ่อมตนของท่านนั้น นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั้น คือ :
1. ท่านเยี่ยมเยือนผู้ป่วย ไม่ว่าผู้ป่วยนั้นจะเป็นอิสระชน เป็นทาส ผู้ที่มีตำแหน่งในสังคม หรือผู้ที่อยู่ในระดับล่าง ดังนั้น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำการเยี่ยมเด็กหนุ่มชาวยาฮูดผู้เคยรับใช้ท่านนบี ศ็อลลัลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และท่านยังเคยเยี่ยมน้าชายของเด็กหนุ่มชาวยาฮูดีคนนั้น แม้ว่าเขาจะเป็นมุชริกีนก็ตาม ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะถามไถ่ถึงสถานะภาพของผู้่ป่วย บางครั้งท่านได้เอามือวางบนส่วนอวัยวะวที่ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บ แล้วทำการขอดุอาให้หาย การเยี่ยมผู้ป่วยนั้นเป็นส่วนหนึ่งจากความนอบน้อมถ่อมตน เนื่องจากความนอบน้อมถ่อมตนคือการที่มนุษย์คนหนึ่งได้ออกจากเกียรติฐานะที่ตนเองเป็นอยู่ แล้วทำให้อยู่ในระดับที่เหมือนกับบุคคลอื่น ๆ
2. ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะไปร่วมญะนาซะฮ์ เพื่อทำการละหมาดญะนะซะฮ์ ทำการฝัง ซึ่งเป็นฟัรดูกิฟายะฮ์ เมื่อท่านได้ทำการร่วมส่งญะนาซะฮ์นั้น ท่านจะมีอาการโศกเศร้า พูดน้อย และสำนึกในตนเองเสมอ
3. ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ชอบขี่ลา ทั้งที่ท่านมีความสามารถที่จะขี่อูฐ ขี่ม้า ซึ่งดังกล่าวนั้นเพราะมาจากความนอบน้อมถ่อมตนของท่าน อันเนื่องจากบุคคลส่วนมากจะขี่ลา ท่านจึงทำการขี่ลาด้วย เพื่อเป็นการแสดงความถึงเท่าเทียมกับคนยากจน แสดงออกซึ่งความรักอาทร และทำให้จิตใจของพวกเขามีความคุ้นเคยเป็นกันเอง
4. ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะตอบรับเชิญของทาส ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามที่เขาได้เีรียนเชิญ ไมว่าสถานที่ไกลหรือใกล้ ดังกล่าว เช่น ตอบรับเชิญการเลี้ยงอาหาร (ทำบุญ

) และอื่น ๆ บางทัศนะกล่าว่า คำว่า "ทาส" ตรงนี้นั้น หมายถึง ทาสที่ถูกปล่อยให้เป็นอิสระแล้ว เนื่องจากทาสแท้ ๆ นั้น จะไม่สามารถใช้จ่ายสิ่งใดได้นอกจากได้รับการอนุญาตจากผู้เป็นนาย
วัลลอฮุอะลัม
อ้างอิงจากหนังสือ : อัชชะมาอิล อัลมุฮัมมะดียะฮ์ วัลคิซ๊อล อัลมุสฏ่อฟะวียะฮ์ 2/132 - 133