ผู้เขียน หัวข้อ: การรับประทาน  (อ่าน 2988 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นักศึกษา

  • บุคคลทั่วไป
การรับประทาน
« เมื่อ: มี.ค. 19, 2008, 12:45 PM »
0

อัสสลามูอาลัยกุม..

  เนื่องด้วยผมเป็นนักศึกษามุสลิมที่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ในต่างจังหวัดที่ผู้คนส่วนใหญ่มิใช่มุสลิม
จึงเกิดอุปสรรคหลายอย่าง แต่จะขอถามในเรื่องการรับประทานอาหาร คือ ร้านค้ามุสลิมที่จังหวัดแห่งนี้มีเพียงร้านเดียว
ซึ่งอยู่ใกลจากหอพัก ดังนั้นถ้าเราจะรับประทานอาหาร(ที่มิใช่จากเนื้อสัตว )อย่างเช่นพวกขนมหวานจากร้านค้าของชาวไทยพุทธได้หรือไม่ครับ

วัสสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: การรับประทาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มี.ค. 23, 2008, 08:04 AM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

คำถามดังกล่าว  ความข้องใจอยู่ที่ภาชนะของผู้ทำขนมหวาน  เพราะเขาเป็นกาเฟรซึ่งตีความไปได้ว่าเขาอาจจะเคยใช้ปรุงสิ่งที่เป็นนะยิส  จึงไม่สามารถนำภาชนะของพวกเขามาใช้งานได้  เช่นนำภาชนะมาปรุงอาหารหรือนำมาใส่น้ำเพื่อทำการอาบน้ำละหมาด  เป็นต้น  แต่ทว่าทัศนะที่มีน้ำหนักนั้น อนุญาตครับแต่มักโระฮ์ใช้

ท่านอิมามอัลบาญูรีย์   ได้กล่าวว่า  "อนุญาตให้ใช้ภาชนะของพวกกุฟฟารได้  แต่ทว่ามักโระฮ์นำภาชนะของพวกเขามาใช้เพราะว่าพวกเขาไม่ระวังจากนะยิส  และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้เคยอาบน้ำละหมาดในภาชนะที่ใส่เสบียงของพวกมุชริกีน  (ดังกล่าว)  เพื่ออธิบายของการอนุญาต  แต่ทว่า  ถ้าหากพวกเขานับถือศาสนาที่สามารถใช้นะยิส  เช่น  กลุ่มหนึ่งของพวกมะญูซี  ซึ่งพวกเขาได้ทำการล้างด้วยน้ำปัสสาวะวัวเพื่อเป็นการกราบไหวับูชาในพระเจ้า  ดังนั้น  กรณีการใช้ภาชนะของพวกเขานี้  จึงมีอยู่ 2 ทัศนะคำกล่าว  ซึ่งเป็นผลมาจากการค้านกันเกี่ยวกับหลักเดิมและหลักส่วนมาก  แต่ทัศนะที่มีน้ำหนักนั้น  คืออนุญาตให้ใช้ภาชนะของพวกเขาได้  โดยปฏิบัติตามหลักเดิม  แต่ทว่ามักโระฮ์ใช้"  หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ 1/42

ดังนั้น  เมื่อขนมเป็นสิ่งที่มุบาห์แม้คนกาเฟรจะทำขึ้นมา  ก็อนุญาตรับประทานได้ครับ  แต่มักโระฮ์ใช้เท่านั้นเอง  เพราะว่าหลักเดิม  ตามหลักนิติศาสตร์อิสลามได้ระบุไว้ว่า

اَلأَصْلُ فِي الْأَشْيَاءِ الْإِبَاحَةُ

"หลักเดิมในสรรพสิ่งต่าง ๆ นั้น คือมุบาห์(อนุญาตจนกระทั่งมีหลักฐานมาระบุว่าฮะรอม)"

ส่วนอีกทัศนะหนึ่งกล่าวว่า  ส่วนมากกุฟฟารจะใช้กับสิ่งที่เป็นนะยิสด้วย  จึงถือว่าฮะรอม  ด้วยการถือหลักส่วนมาก  ตามหลักนิติศาสตร์อิสลามที่ว่า

إِذَا إِجْتَمَعَ الْحَلاَلُ وَالْحَرَامُ غُلِّبَ الْحَرَامُ

"เมื่อสิ่งที่ฮะล้าลและฮะรอมมารวมกัน  ก็ให้หนักไปทางฮะรอม"

แต่ทว่าทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่า  คือ  อนุญาตครับ  แต่มักโระฮ์ใช้  หมายถึง ไม่บังควร  เพื่อเราจะได้ออกจากการคิลาฟของทัศนะดังกล่าวนี้  เพราะมีหลักนิติศาสตร์อิสลามที่ว่า

اَلْخُرُوْجُ مِنَ الْخَلاَفِ مُسْتَحَبٌّ

"ออกจากการคิลาฟนั้น มุสติฮับ(เป็นสิ่งที่ชอบให้กระทำ)"

والله سبحانه وتعالي أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged