ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดอย่างไร กับ บทบามของอ.มุรีด ทีมะเสน.ภาค 2  (อ่าน 27836 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
เพราะฉะนั้น ในฐานะที่ มุรีด เป็นผู้ตอบปัญหาศาสนาของวะฮาบีย์ ทำไมเขาไม่พูดกับ คุณ "คนไม่เข้าใจ" ไปบ้างว่า "หากคำพูดของผมไม่ตรงกับซุนนะฮ์ ก็ให้เอาไปปฏิบัติ และสำหรับคำพูดของผมที่ไม่ตรงกับซุนนะฮ์ ก็ให้โยนทิ้งไป" แต่คำนี้ มุรีด ทิมะเสน ไม่ยอมยกมาพูด เพราะคนถามอาจจะสงสัยไปว่า "อ๋อ..สิ่งที่ อ.มุรีด พูดมานั้น อาจจะผิดก็ได้..."?? วัลลอฮุอะลัม
_________________
..ผมยกคำพูดของ น้องอัลอัชฮารัย์ ข้างบนมาให้พี่น้องได้เห็นอีกที..

ว่า ผู้รู้อย่างมุรีดนั้น ไม่สมควรที่จะทำตัวเป็นผู้ที่อ้างว่ารู้..เพราะ มุรีดไม่ใช่นัก

อิตติญาดและ มุตะญิดเลย  ที่จะมาออกฮูกมเอง..และเป็นแค่ นักพูดที่หวังประโยชน์ในธุรกิจตัวเองให้เดินหน้าเท่านั้น ในความเป็นจริงมุรีดยังขาดความเข้าใจเรื่องศาสนามากนัก...

ซึ่งการอ้างว่า ตนเองยึดตามกีตาบุลลออ์และซุนนะนบีนั้น ใครก็อ้างได้แม้กระทั่ง ยะฮูดีและนัศรอหรือต่างศาสนิก  เพราะล้วนแต่ยึดตามกีบุลลออ์และซุนนะบี(หรือผู้นำในแต่ละยุค)ของเขาเหมือนกัน

ดังนั้นสิ่งที่มุรีด ไม่พอใจ อจ.อะซิสที่ขัดขวาง ท่านไม่ให้ทำการบรรยายในที่จัดไว้นั้น..ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง..

ซึ่งเป็นที่รู้ดี ว่า ทัศนะวะฮาบีย์นั้นเมื่อเข้าไปที่ตรงไหนของแผ่นดินอัลลออ์แล้ว ตรงนั้นแทบจะหลีกไม่พ้นคำว่าฟิตนะ

แต่ละถ้าเราไม่ลืมอดีต..ในประวัติศาสตร์บอกไว้..

ท่าน แรก คือ..อิบนิ  ตัยมียะ นั้น เดิมครอบครัวของท่าน สังกัดตามมัสหับฮัมบาลี ในที่สุดต้องแตกแยกกับครัว ที่เคยอยู่กันมานานในทัศนะเดียวกัน ด้วยเหตุผลว่าท่าน นั้น แหวกแนวเรื่องอะกีดะ ในเรื่องคุณลักษณะของพระผู้เป็นเจ้า จนทำให้ญาติพี่น้องต้องละทิ้งท่านทั้งๆที่คนเหล่านั้นพยายามห้ามปรามทุกวิถีทางแล้ว  แต่ท่านก็เสียชีวิตในห้องขัง โดยการตัดสินของ มุฟตีมัสหับฮัมบาลี ในความผิดพลาดเรื่องอะกีดะ ทั้งๆที่ตอนแรก ท่านและครอบครับก็อยู่ในแนวทางนี้มาก่อน

ซึ่ง เจ้าของทัศนะคือท่านอีม่ามฮัมบาลี ไม่เคยมีปัญหาผิดพลาดใดๆเลย ในเรื่องอากีดะ..ดังกล่าว..

ท่านที่สอง คือ ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบ..ท่านดำเนินรอยตามท่าน..อิบนิ  ตัยมียะ แทบทุกอย่าง และรวมทั้งบรรดาสานุศิษย์เช่น อิบนุกอยยิม ท่านอัลบานีย์..อัลอุซัยมีย์ฯลฯ..ครอบครัวของท่าน นั้นต้องพลัดพลาดจากครอบครัวเช่นกัน.ด้วยเหตุผลที่ท่าน เป็นคนที่ชอบตัดสินมุษย์หรือฮูกมคนเพีบยงภายนอก  ในมักกะฮ์เองท่านอยู่ ได้นั้น เพราะได้รับการสนับสุนุนจากอิทธิพลของกษัตริย์ซาอูด..ในขณะเดียวกัน ความฟิตนะในมักะเริ่มทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อท่านอ้างว่า..ในดินแดนศักดิ์สิทธิอย่างเมืองมักกะนั้นมีแต่ชีริก และผู้คนทำแต่บิดอะ และลุ่มหลง งมงายและทำแต่ชีริก..

มันวันนี้ สังคมทุกที่ที่มีทัศนะวะฮาบีย์ไม่ว่า เมื่องใดๆหรืออเมื่องไทยของเรา

ฟิตนะย่อมมีมาอย่างไม่ขาดสาย..ตราบใดที่ทัศนะวะฮาบีย์โดยผุ้รู้วะฮาบีย์อย่าง มุรีดนั้น ยังไม่เข้าไมใจในหลักการศาสนาอิสลามแต่  ยังดันทุรังในการเผยแพร่ ศาสนาของอัลลอฮ์ตะอาลา  โดยอ้างว่า... เดินตามกีตาบุลลอฮ์และซุนนะบี..เป็นเครืองมือในการทำมาหากิน..ของพวกเขา ฉนั้น..จงตอบคำถามกับองค์อัลลอฮ์อัสวัญญัลละให้ดีเถิดว่า

ท่านนั้นก็คือคนหนึ่งที่มักอ้าง กีตาบุลลอฮ์หรือคำพูดของอัลลออ์ในการหากินประกอบสัมมาชีพและชอบฮุกมด่าว่าพี่น้องมุสลิมมัสหับอื่น..ทั้งที่ตนเองไม่ยอมรับอุลามะในทัศนะของผู้อื่น..

ดังนั้น นี้แหละฟิตนะ ที่พระองค์พูดไว้อย่างไม่ผิด..

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
การปราศัยของ ของอาจารย์บางท่าน อาจจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งในการโฆษณาหนังสือของตนเองก็เป็นได้นะครับ   "ท่านพี่น้องทั้งหลายครับ  หากท่านพี่น้องต้องการจะทำความเข้าใจเพิ่มเติมในสิ่งที่ผมได้พูดไป ก็ไปซื้อหนังสือที่ผมเขียนขึ้นได้นะครับ เพราะว่ามีพนักงานข้างเวทีกำลังทำการจำหน่ายอยู่"  :shock:
สานุศิษย์

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
อ้างจาก: "ลายเคง"
การปราศัยของ ของอาจารย์บางท่าน อาจจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งในการโฆษณาหนังสือของตนเองก็เป็นได้นะครับ   "ท่านพี่น้องทั้งหลายครับ  หากท่านพี่น้องต้องการจะทำความเข้าใจเพิ่มเติมในสิ่งที่ผมได้พูดไป ก็ไปซื้อหนังสือที่ผมเขียนขึ้นได้นะครับ เพราะว่ามีพนักงานข้างเวทีกำลังทำการจำหน่ายอยู่"  :shock:




--ฮ้าๆๆๆจริงครับ..อันนี้เพื่อนบังประสพมาแล้วครับน้องลายเคง  
มีคณะวะฮ่าบีย์มาจำหน่าย หนังสือเกือบทุกครั้ง
ถ้ามีการจัดงานและขึ้นเวทีปราศัยของ ทีมงานนี้

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับคำถาม  .ในกระททู้ที่ถามว่า คิดอย่างไ กับบทบาท มุรีดนั้น

ผมขอตอบว่า  มุรีดต้องตรวจสอบตัวเองและทบทวนบทบาทตัวเองให้มากพร้อมตั้งคำถามโดยการโจทย์ไว้เพื่อจะตอบคำถามกับอัลลออ์(ซบ)ในวันจากโลกไป....เพราะแน่นอน ..ใครก็ตามที่ธรรมเทศนาหรือปราศัรัยแต่ละครั้ง เขานั้นจะต้องโดนสอบสวนการกระทำนั้นอย่างหลีกหนีไม่ได้...

ฉนั้นมุรีดนั้น น่าจะมีความสำนึกในความเป็นมุสลิมว่าตนนั้นสมควรแล้วหรือที่จะก้าวมายืนในระดับผู้รู้หรือ อุลามะโดยการฟัตวา คำสอนของศาสนาอย่างผิดๆถูกๆ..และสมควรหรือไม่ที่ เอาทัศนะที่ตัวเองยึดถือคือ วะฮาบีย์นั้นไป
ฮูกมต่อทัศนะอื่น ทำบิดอะ..และหลงทาง..และชิริกบ้าง..


ผู้รู้ที่แท้จริงนั้น ..เขาไม่กล้าที่จะฮุกมพี่น้องมุสลิมที่มีมัสหับและมีทัศนะแตกดต่างกันว่า เป็นมุนาฟิก หรือบิดเบือน ไม่ใช่พี่น้องอะลุสซุนนะ

ด้วยเหตุผลเรื่อง..ปัญหาคีลาฟียะที่มีต่างทัศนะกันแล้วปฏิบัติไม่เหมือนกันมาตัดสินว่า..เขานั้นไม่ตามกีตาบุลลออ์และซุนนะนบี...

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
ผมยกคำตอบจากส่วนหนึ่งที่มุรีดตอบทางออนไลน์กับท่านผู้ถามท่านหนึ่ง


มีท่านผู้ฟังถ่านหนึ่งถามว้า..อีหม่ามของอาจารย์มุรีด คือใครค่ะ คิดว่าคงไม่ใช่อีหม่ามชาฟีอี ถูกต้องมั้ยค่ะ
by: คนไม่เข้าใจ - - 6/11/2006
ข้าล่างคือคำตอบของมุรีดครับ

อัสสลามุอะลัยกุมครับ

คำตอบ
-สำหรับผมแล้ว ผมไม่มีอิมามนะครับ เพราะท่านรสูลุลลอฮฺระบุว่าไว้ว่าให้ตามอัลกุรฺอานและหะดีษ บางหะดีษระบุเพิ่มอีกว่าให้ตามบรรดาเศาะหาบะฮฺ ส่วนบรรดานักวิชาการไม่ว่าจะเป็นอิมามอบูหะนีฟะฮฺ, อิมามชาฟิอีย์, อิมามมาลิก, อิมามอะหฺมัด หรืออิมามท่านอื่นๆ ก็ระบุตรงกันหมดว่าให้ตามอัลกุรฺอาน และสุนนะฮฺของท่านนบี พวกเขายังระบุอีกว่า หากคำฟัตวาของพวกเขาสอดคล้องกับสุนนะฮฺนบีให้ยึดสุนนะฮฺนบี แต่ถ้าหากคำฟัตวาไม่ตรงกับสุนนะฮฺนบี ก็ให้โยนคำฟัตวาของพวกเขาทิ้งไป ฉะนั้นอิมามทุกคนสอนให้ตามนบี และสอนไม่ให้ใครตามอิมาม เมื่ออิมามพูดไม่ตรงกับนบี ซึ่งผมเองก็ตามคำพูดของอิมามเหล่านั้นเช่นกัน สิ่งไหนที่นักวิชาการ หรืออิมามพูดตรงกับนบี ผมก็รับมาปฏิบัติ ส่วนสิ่งไหนที่นักวิชาการ หรืออิมามพูดไม่ตรงกับนบี ผมก็ละทิ้งสิ่งนั้นไป, หวังว่าคุณคนไม่เข้าใจคงเข้าใจดีแล้วนะครับ. والسلام
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 9/11/06 22:08


...ผมค่อยกลับมาวิจารณ์สิ่งที่มุรีดตอบอีกทีครับ..

ออฟไลน์ surapong

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 2
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมไม่เคยเห็นว่าบุคคลผู้นี้จะเป็นนักวิชาการแต่อย่างใด จะเป็นได้ก็เพียงผู้ที่รู้ภาษาอาหรับบ้าง **** เพราะตลอดชีวิตของบุคคลคนนี้ สร้างแต่ความแตกแยกในสังคม โดยอ้างหลักการศาสนาด้วยกับปัญญาของตัวเองนำเสนอ ซึ่งหลายท่านก็ได้วิจารณ์แล้วว่า  นายคนนี้มีสิทธิ์อะไรที่จะใช้ความคิดของตนเิองวินิจฉัยหลักการของศาสนา ซี่งในหลักการแล้วมันผิดมาตั้งแต่ต้น  ผมมีความคิดอยู่และจะต้องทำให้ได้นั่นก็คือ  ทำอย่างไรให้***คนพวกนี้หมดไปจากสถานีวิทยุทุกแห่ง จะด้วยการตั้ง กบว.อิสลาม ควบคุมนักจัดรายการที่สร้างความแตกแยกในสังคม เป็นปฎิปักษ์ต่อองค์กรสูงสุดของอิสลาม ผมห่วงเหลือเกินว่า หากสังคมเราปล่อยปละเลย เอาคนไม่ดีมีเจตนาอื่นแิอบแฝง ไม่ร่วมกันกำจัดออกไปจากสังคม มันก็จะกลายเป็นมะเร็งร้าย ลามเรื่อยไปไม่หยุด  สมัยร่อซู้ลนั้น สังคมมุสลิมได้เป็นสังคมตัวอย่างแห่งความดีงาม มีความรัก ความเอื้ออาทรต่อกัน   แต่นายคนนี้กลับอร่อยปาก พูดให้คนเขาทะเลาะกัน มันทำไปได้อย่างไร  คนเราต้องมีความคิดแตกต่างกันไปบังคับกันไม่ได้หรอก แต่ต้องไม่สร้างความแตกแยกกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 09, 2006, 12:28 PM โดย al-azhary »

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
อัสลามมมูอาลัยก้มฯ คุณสุรพงษ์

ยินดีมากในการแสดงความคิดเห็นจากคุณมากครับ..และคุณคนหนึ่งครับที่มใความคิดเช่นเดียวกับเราหลายๆคนที่นี้.

ออฟไลน์ al-um

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 154
  • الأم
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สลามครับบังๆ พี่ๆ

อ้างถึง
การปราศัยของ ของอาจารย์บางท่าน อาจจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งในการโฆษณาหนังสือของตนเองก็เป็นได้นะครับ   "ท่านพี่น้องทั้งหลายครับ  หากท่านพี่น้องต้องการจะทำความเข้าใจเพิ่มเติมในสิ่งที่ผมได้พูดไป ก็ไปซื้อหนังสือที่ผมเขียนขึ้นได้นะครับ เพราะว่ามีพนักงานข้างเวทีกำลังทำการจำหน่ายอยู่


  ??? ถูกต้องนะคร้าบ   มีอีกนะครับ คือแบบว่าไม่เอาเมาลิดไม่สนับสนุนงานโน้นงานนี้แต่สนับสนุนงานเขียนของตัวเองให้มีจำหน่ายในงานนั้นๆ

แปลกมั้ย  ??? ???
 
*للزكريا    الأنصاري*
      อุลามะในทัศนะวะฮาบีย์บางคนได้ทิ้งขวางความรู้ความคิดเห็นหรือผลงานของอุลามะฮ์ผู้นำมัซฮับทั้ง 4   แบบไม่ใยดี แต่กลับมาชื่นชอบทัศนะใหม่ที่มาทีหลัง ว่า ถูกต้องที่สุด..จนมันได้กลายเป็น...บิดอะดอลาละที่ลุ่มหลง.แบบตะอัศศุบ..ในทัศนะตนเองแบบสุดโต่ง แบบไม่น่าให้อภัย  และคิดว่า  ทัศนะใหม่ของตนเท่านั้นที่ถูกต้อง ....นะอูซุบิ้ลลา

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
แต่ที่ผมเห็น  เขาก็ตอบเสมอนะครับว่า

" ในทรรศนะของผม ! "  เท่านั้นเอง อาจจะมีอ้างอิงบ้างเล็กน้อย

เมื่อเวลาข้อที่ต้องทำการวินิจฮัยแล้ว ก็จะจบท้ายด้วย

" วัลลอฮฺอะลัมบิซเซาวาบ "  เสมอ

ไม่เห็นเขียนว่า "มุรีดอะลัม"  เลยนะครับ

ก็เข้าใจได้ว่า เขาเองก็ไม่ได้รู้แน่จริงนี่หว่า

แล้วคนตามจะไปตามตักลีดได้ไง  ก็ต้องสมควรไปดูว่าอาจารย์เขาว่าตรงตามซุนนะไหม

หรือ อาจารย์ เขารู้ฮะดีส น้อยเลยให้ได้แค่นั้น

เรื่องนี้เขาก็บอกว่า ที่มีหลายมัซฮับ ก็เพราะอาจจะเป็นเพราะอิหม่ามท่านอื่น ไม่พบฮะดีสบางตัว

ลองเข้าไปหาดูครับมีน่ะ

วัสลาม...

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
มุรีด อ้างตนเป็นมุจญฮิด  แต่ผมไม่ทราบว่า มุจญฮิดแบบใหนตามทัศนะของแก  หากเป็นมุจญฮิดตามทัศนะของปวงปราชญ์อิสลามล่ะก็  พวกเราคงไม่ถึงขั้น  แต่หากเป็นมุจญฮิดตามทัศนะของมุรีดล่ะก็  พวกเราเป็นมุจญฮิดได้สบาย   

มุรีด เป็นมุจญฮิด  จนกระทั้งฮุกุ่มขี้จิ้งจกไม่เป็นนะญิส  และจิ้งจกกินได้  นี่แหละครับมุจญฮิด ;D

ออฟไลน์ al-um

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 154
  • الأم
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
มูรีด หรอ เปนนะครับ  เรียกคล้ายๆมุจญตฮิด แหละครับแต่ แผลงๆหน่อย  เปน มุดตะฮิ     มั้ง
*للزكريا    الأنصاري*
      อุลามะในทัศนะวะฮาบีย์บางคนได้ทิ้งขวางความรู้ความคิดเห็นหรือผลงานของอุลามะฮ์ผู้นำมัซฮับทั้ง 4   แบบไม่ใยดี แต่กลับมาชื่นชอบทัศนะใหม่ที่มาทีหลัง ว่า ถูกต้องที่สุด..จนมันได้กลายเป็น...บิดอะดอลาละที่ลุ่มหลง.แบบตะอัศศุบ..ในทัศนะตนเองแบบสุดโต่ง แบบไม่น่าให้อภัย  และคิดว่า  ทัศนะใหม่ของตนเท่านั้นที่ถูกต้อง ....นะอูซุบิ้ลลา

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
หรือครับน้องอัลอุม ;D

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ครับ..บังนุรุ้ลอิสลาม..คุณGoddut

อ.มุรีดนั้น..ไม่ถึงระดับเป็นแค่ มุจญฮิต  หรอกครับ  แค่ระดับ จบชารีอัตจากประเทศอินเดียเท่านั้น..รู้แค่หลักการหรือที่มาของฮาดิษเล็กๆน้อยๆไม่ได้เป็นนักมุฮาดีษินอะไร

ความผิดพลาดที่ตามมาอย่างมากมายเช่นการอ้างว่า .ฮาดิสในการอ่านละหมาดซุบฮิที่มัสหับาชาฟีอีนำมานั้นเป็นดออีฟนั้น
ทุกวันนี้ก็หน้าแตกหมอไม่รับเย็บนะครับ เพราะโดนบังๆน้องๆนักศึกษาจากสถาบัน อัล-ฮัรซัร...จากประเทศอิยิปต์สวนกลับถอยไม่เป็นขบวน..แล้วยังมีเรื่องการบยกมือหลังละหมาดฟรัดูอีก ฯลฯที่ไม่มีใครเห็นด้วยแม้กระทั่งหนังสือที่ออกจำหน่ายก็วางตั้งแผง ยังขายไม่ค่อยออกเลยครับบัง

แล้วจะเป็นนักมุจญฮิดได้ยังไงหรือ คนที่ตามผู้ณรู้ประเภทก็คงมีไม่กีคน..บังไออาเอฟและก็คุณซันชายด์2คนนี้แหละครับที่ตามแบบพวกตาบอดชอบตามก้น..
..


ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บังๆครับ แล้วในที่นี้มีใครเป็น  มุจญฮิต  บ้างหรือ ครับ แล้วอ.มุรีดเข้าเขียนตำราเองโดยไม่อ้างอิงจากใครเลยหรือครับ และคนที่วิจารณ์เขา เคยอ่านหนังสือเขามั้ยครับ และรู้มั้ยว่าเขาอ้างอิงจากไหนบ้างครับ

ออฟไลน์ DING

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 24
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Salam
ผมน้องใหม่ครับ ผมเป็นนักศึกษาอยู่และชอบอ่านบทความเกือบทุกเว็บไซต์ไม่ชอบยึดพรรคยึดพวก ถ้าถามผมในเรื่องของอาจารย์มุรีด

ผมก็จะตอบว่า บทบาทท่านมีสิ่งที่ถูกและที่ผิด ก็เหมือนกับบุคคลท่านอื่น

 ผมอยากถามบังๆครับ ทำไมจุฬาราชมนตรี ดร.อับดุลเลาะห์ หนุ่มสุข, อาจารย์ วินัย สะมะอุน และอาจารย์ ท่าน อื่นๆ ถึงกล่าวติชม โดยเขียน คำนิยมให้กับ หนังสือ ขบวนการ วะฮาบัย์ นิยามและความหมาย ผู้เรียบเรียง ซุฟอัม อุษมาน และ อุษมาน อิดริส บังๆเคยอ่านไหมครับ

ถ้าผมคิดว่า จุฬาราชมนตรี ดร.อับดุลเลาะห์ หนุ่มสุข, อาจารย์ วินัย สะมะอุน เป็นวะฮาบีย์ เหมือนกัน อย่างนี้ถูกไหมครับ

แล้วผมก็ไม่เข้าใจว่า วะฮาบีย์ ผิดอย่างไร

 

GoogleTagged