ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดอย่างไร กับ บทบามของอ.มุรีด ทีมะเสน.ภาค 2  (อ่าน 27769 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ตอบคุณsilahulhaq..

มุรีดนั้น เราไม่ได้ใส่ร้ายเขานะครับ แต่ตรงกันข้ามเราแค่ตักเตือนและตำหนิในสิ่งที่เขานำเสนอมาเท่านนั้น
เช่นหลักฐานจากหนังสือที่เขาเขียนมา พร้อมวิจารณ์ฮาดิสที่ท่านอีหม่ามชาฟีอี(รฮ)เกี่ยวกับเรื่องการยกมืออ่านกุหนูตในละหมาดซุบฮิของท่านนบี(ซล) ที่ท่านกระทำแบบนี้จนลาโลกไปนั้น รายงานโดยท่านอนัส(รด)นั้น      มุรีดวิจารณ์ในสิ่งที่ท่านอีหม่ามชาฟีอี(รฮ)นำมาว่าเป็น สายรายงานที่ดออีฟ   โดยที่ที่มุรีดนั้น อ้างหลักฐานจากอุลามะฝ่ายเดียวคือ ท่านอัลมะซุมีย์  ซึ่งการวิจารร์แบบนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อมัสหับและผู้ที่อยู่ในแนวทางของท่านอีหม่ามชาฟีอีครับ..

หวังว่า คุณคงเข้าใจนะครับ..ส่วนใครถึงระดับนักมุตญิดนั้น ผมไม่ทราบ  แต่การกระทำที่ชักจูงให้คนไม่รุ้คล้อยตามนั้นถือว่าเป้นสิ่งน่าตำหนิครับ
ตอบคุณและ


ส่วนคำตอบคุณDING นั้นพรุ่งนี้ผมจะมาเฉลยให้ครับอิงชาอัลลออ์ครับ


ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ.มุรีดเขาผิดพลาดมากจนไม่น่าให้อภัยเลยรึครับ ทำไมคนในเว็บบี้ถึง กล่าวถึงท่านถึงขนาดนั้น ท่านสอนให้คนทำบิดอะฮฺหรือสิ่งที่บิดเบือนออกจากหลักการหรือครับ สิ่งที่ท่านสอนทำให้คนออกห่างจากอัลลอฮฺ จากซุนนะฮฺหรือครับ ช่วยตอบทีครับ เพราะผมเห็นเขาก็สอนให้กลับไปหาอัลลอฮฺและรซูลและสอนให้ออกห่างสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตามหลักฐานที่เขามีและมีอุละมาอฺตรวจสอบและรับรองรายงานเหล่านั้นว่าใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง เขาก็ไม่ได้อ้างอิงจากความคิดเห็นของตนเองนะครับ ที่เห็นก็มีอ้างอิงทั้งสิ้น การทำแบบนี้สมควรถูกประณามหรือครับ

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อืม ถ้า อิหม่าม ชาฟิอีย์ อยู่สมัยนี้ ถ้ามีคนมาบอกอิหม่ามชาฟิอี ว่าที่ท่านทำไม่ถูกเพราะ(ตามเหตุผล)   อิหม่ามชาฟิอีจะทำอย่างไรหรือครับ อิหม่ามชาฟิอี จะด่าเขามั้ย เขาประณามเขามั้ย หรือจะรับฟังและพิจารณาอีกครั้ง ในสิ่งที่เขานำเสนอมา ท่าคิดว่านอิหม่ามชาฟิอีน่าจะทำอย่างไรต่อเหตุการณ์เหล่านี้ จะ ดึงดันต่อไปว่า ฉันทำมาจนถึงป่านนี้จะมาบอกได้ไงว่าผิด หรือ คิดทบทวนดูใหม่ครับ น่าคิดนะครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การที่มุรีดยึดแนวทางของอุลามาอ์ที่เขาพอใจ  แล้วมากล่าวหาโจมตีแนวทางอื่น  ย่อมไม่ดีแน่   ความผิดพลาดเป็นวิสัยของมนุษย์  แต่ผิดพลาดแล้วจะดันทุรังโจมตีกล่าวหาคนอื่น  แบบนี้คงไม่มีดีแน่ครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ไมคนเว็บนี้ไม่ค่อยตอบให้ตรงประเด็นนะ มักเบี่ยงประเด็นและเอาประเด็นเดิมๆมาพูดอยู่เรื่อยเลยเฮ้อ ออ นึกขึ้นได้ว่าพวกเขาเป็นเพียงนักศึกษาเท่านั้น อืม งั้นก็ไม่ว่ากัน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เรานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  นั้นยังคงเป็นนักศึกษาวิชาความรู้ตั้งแต่อยู่ในเปลจนถึงหลุมฝังศพครับ  ดังนั้น คุณ silahulhaq  เข้ามาปกป้องความถูกต้องนั้นได้ แต่อย่ามาปกป้องความผิดพลาดของคน
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
เข้ามาปกป้องความถูกต้องนั้นได้ แต่อย่ามาปกป้องความผิดพลาดของคน


ชอบประโยคนี้ ค่ะ
ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
อัสลามมูอาลัยกุ้มคุณsilahulhaq

..ท่านสอนให้คนทำบิดอะฮฺหรือสิ่งที่บิดเบือนออกจากหลักการหรือครับ สิ่งที่ท่านสอนทำให้คนออกห่างจากอัลลอฮฺ จากซุนนะฮฺหรือครับ ช่วยตอบทีครับ เพราะผมเห็นเขาก็สอนให้กลับไปหาอัลลอฮฺและรซูลและสอนให้ออกห่างสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตามหลักฐานที่เขามีและมีอุละมาอฺตรวจสอบและรับรองรายงานเหล่านั้นว่าใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง เขาก็ไม่ได้อ้างอิงจากความคิดเห็นของตนเองนะครับ ที่เห็นก็มีอ้างอิงทั้งสิ้น การทำแบบนี้สมควรถูกประณามหรือครับ[/color]
ที่คุณบ่นรำพึงน้อยใจต่อพวกเราว่า.. อ.มุรีดเขาผิดพลาดมากจนไม่น่าให้อภัยเลยรึครับ ทำไมคนในเว็บบี้ถึง กล่าวถึงท่านถึงขนาดนั้น
********************************************************************************************************
ตอบ..แสดงว่า คุณเองก็ยอมรับแล้วใช่ไหมว่า มุรีดเองนั้นผิดพลาดในเรื่องนี้..ก็ถือว่าคุณนั้น มีสปริตความเป็นลูกพอชายตัวจริงพอ  แต่ก็นั้นและครับว่า ผมก็ไม่ทราบว่า มุรีดจะยอมรับผิดที่ ตนเองได้เผยแพร่หลักการของศาสนาของอิสลามแบบผิดพลาดมาตลอดหรือปล่าวเหมือนดั่งที่คุณยอมรับ..คนเราเมื่อเป็นคนของสาธารณชนแล้ว..การนำข้อมุลข่าวสารใดมานำเสนอนั้นต้องมีการตรวจสอบและกลั่นกรองเป็นอย่างดีก่อนเพราะเมื่อมันถูกเผยแพร่ไปแล้วก็ยากที่จะเรียกคืนกลับในความผิดพลาดกับสิ่งนั้น...ในความเป็นจริงผู้ที่นักพูดหรือนักเขียนที่ดีนั้นจำต้องค้นคว้าขอมูลและหลักฐานอ้างอิงมาแสดงพร้อมชี้แนะให้ผู้บริโภคเข้าใจในสิ่งที่ตนนำมา  ไม่ใช้ชี้นำและตัดสินว่าสิ่งนั้นผิด สิ่งนี้ถูก   เหมือนที่นายมุรีดได้กระทำมาแล้ว.
.
ในกรณี การเขียนหนังสือและข้อโต้แย้งเรื่องการละหมาดซุบฮินั้นเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ล้มเหลวของผลงานหนึ่งมุรีดที่แสดงถึงความผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัยและไม่น่าเก็บอยู่ในความทรงจำ...เพราะการตะอัสศุบในสิ่งที่ตนนำเสนอข้างเดียว..

ว่างๆคุณsilahulhaq ทำใจให้สงบไม่ถือพรรคเล่นพวกและลองเข้าไปอ่านการนำเสนอของท่านเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่มุรีดวิจารณ์ดูแล้วนำมาเปรียบกับสิ่งที่คุณอัลฟารุคนักศึกษาอัล-อัซอัรจากเวปอะลิสซุนนะดูครับว่า สิ่งที่มุรีดนำเสนอนั้นเป็นกลางหรือไม่

ผมเคยฟังการบรรยายของอจ.อิสมาแอล  วิสุทธิปราณี ท่านเคยตอบคำถามเกี่ยวกับการอ่านกูหนุตละหมาดซุบฮิหลายๆครั้งและประทับใจมาก เท่าที่รู้ที่ผ่านมาท่านสังกัดมัสหับชาฟีอี(รฮ)และท่านวางตัวเป็นกลางในประเด็นคีลาฟได้ดีมากคนหนึ่ง

 มีครั้งหนึ่งจากสตรีผู้หนึ่ง ถามท่านว่า..นานมาแล้ว.เวลาละหมาดซุบฮิเขานั้นไม่ได้ยกมือ เพราะเขาได้เจอ อจ.ท่านหนึ่งในทัศนะใหม่บอกการยกมืออ่านกูหนุตนั้นเป็นบิดอะ..หล่อนถามต่อว่าที่ไม่ได้ยกมือผ่านมานั้นเป็นบาปไหม   และจะทำอย่างไร เพราะตนเองมารู้ว่าการยกมืออ่านดุอาในละหมาดซุบฮินั้นเป็นซุนนะเหมือนกัน
อจ.อิสมาแอล ..ตอบ เป็น2ประเด็น พร้อมอธิบายยืดยาวเพือที่จะให้หล่อนได้เข้าใจ และแยกให้รู้ว่า ประเด็นที่ไม่ยกเลย(แบบที่มุรีดไปพูดบรรยายหรือเขียนลงหนังสือนั้น)..[color=red]ไม่มี...และเป็นหลักฐานที่ดออีฟซึ่งอุลามะสมัยหลังเขาให้ความเห็นเท่านั้น
  แต่ที่ยกบ้างไม่ยกบ้างนั้นเพราะทัศนะหนึ่งเข้าใจว่า..สิ่งที่ท่านนบี(ซ,)อ่านคือกูหนุตนั้นหมายถึง...ดุอาละนัตที่สาปแช่งการเฟรมุชรีกีนที่ลอบฆ่าซอฮาบะของท่านนบี(ซล)ตายหมดประมาณ70คน ดังนั้นกลุ่มที่บอกว่ายกก็ได้ไม่ยกก็ได้นั้นเขาอ้างหลักฐานนี้..ครับคุณsilahulhaq

ส่วนในมัสหับของอีหม่ามชาฟีอี(รฮ)นั้นท่านได้หลักฐานที่ท่าน อนัส(รด)บอกว่า... ท่านนบี(ซล)จะยกมืออ่านกุหนุตจนลาโลกไปและจัดเป็นเป็นฮะดิสซอเหี้ยะ..

บรรดานักวิชาการในมัสหับของท่านบอกว่า ..การยกมืออ่านดุอา ในละหมาดซุบฮิของท่านนบี(ซล)นั้น ยังคงมีอยู่และบรรดาซอฮาบะก็กระทำกัน ....ส่วนที่ดุอาละนัดหรือดุอาสาปแช่งพวกการเฟรนั้น..ท่านนบี(ซล)และบรรดาซอฮาบะได้เลิกอ่านมันหลังจากมีโองการลงมาให้ท่านนบี(ซล)หยุดสาบแช่งกาเฟรพวกนั้น   ท่านก็ไม่ได้นำดุอานั้นมาอ่าน(หมายถึงดุอาละนัต)แต่การบกมืออ่านดุอาในละหมาดซุบท่านยังคงกระทำจนท่านจากไป..

แต่หาเช่นนั้นไม่ครับคุณsilahulhaq มุรีด นำเสนอหลักฐานที่บอกว่าท่านนบีไม่ยกมือเลยเพียงฝ่ายเดียวโดยนำสิ่งที่ท่านอัลบานีย์อุลามะที่ตักลีดตามมัหับวะฮาบีย์มาอ้าง..เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่ตนเสนอ


คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
คุณsilahulhaq

คงเข้าใจว่าผมและเพื่อนรวมทั้งนักศึกษาเวปอะลิสซุนนะไม่มีอคติใดๆกับมุรีด แม้จะรู้จักกัน.ก็ตาม  แต่ที่ผมตำหนิคือ  มุรีดเป็นนักบรรยายที่มีตจุดยืนในตัวเองสูง..ทั้งยังแข้งกร้าวในการยึดมั่นในอุดมการ์ตัวเองและถือว่าสิ่งที่ตนนำเสนอมานั้นถูกต้องหมดทุกอย่าง..คุณsilahulhaq ว่างๆลองไปอ่านหนังสือเล่มใดก็ไกด้โดยเฉพาะ คำนำหัวเรื่องดูซิครับ และจากการฟังการบรรยายบางครั้งก็มีการท้าทายบนเวทีของท่านในการที่ท่านอ้างว่ามีหลักฐานเด็ดและถุกต้อง..

ฉนั้นการให้เกียรติ...ต่อผุ้รุ้ในอดีตนั้น... จำต้องมีคุณะรรมและจรรยบรรต่อนักบรรยายและนักเขียนที่มีใจเป็นกลาง
และนักเขียนคนหนึ่งที่ผมชื่นชอบมากคือ  ท่านบรรจงบิน  กาซันนักเขียนชื่อดัง ของสังคมมุสลิมเรา

คุณsilahulhaq ที่ผมกล่วมานี้คือตัวอย่างหนึ่งของมุรีดบุคคลที่คุณชื่นชอบและปกป้องหรือหลงไหลเขา กับผลงานที่เขาได้สร้างความแตกแยกในสังคนเกือบทุกย่อมหญ้า..ทุกครั้งที่ท่านปรากฏตัวขึ้น ..เปรียบเสมือน..บุรุษหนึ่งที่มาพร้อมกับลิ่มในมือ(ความรู้ในทัศนะเดียว)เพื่อมาตอกรอยร้าวให้กว้างขึ้นและแยกพี่น้องมุสลิมให้เผชิญหน้ากัน..ในความเป็นจริงแล้วปัญหาคีลาฟนั้นมีมาตั้งแต่อดีดแล้ว  จะเห็นว่า อุลามะอย่าง4 อีหม่ามนั้นคือ ตัวอย่างที่ดีของการแก้ปัญหาคีลาฟที่ถูกสืบทอดมาตั้งแต่ยุคซอฮาบะ ยุคตาบีอีน ...ในการสร้างทางเลทือกให้กับอุมัตประชาติขิองท่านนนบี(ซล)ไม่ให้เกิดขัดแย้งกันในสิ่งที่มีมาในอดีต

แต่ทำไมละปัจจุบันนี้ ปัญหานี้ มันยังไม่จบ ทั้งๆที่มันน่าจะจบตั้งแต่การมีมัสหับเมื่อ ฮิจเราะที่80-90กว่า แล้วเสียด้วยซ้ำ..ถ้าไม่ใช่เพราะคนรุ่นหลังทัศนะใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นประมาณฮิจเราะที่700ปีกว่าๆ ไม่ยอมรับผลงานการมุตะญิด อิตญาต และอิตมาอะของอุลามะเหล่านั้น 

จนเลยเถิด ถึงขนาดตั้งทัศนะใหม่และด้วยการปรับความคิดที่ให้กินกับสติปัญญาที่ตนเองที่อัลลอฮ์(ซบ)ฝากให้ใช้ชั่วครูชั่วคราว..มาตัดสินหลักการบางสิ่งบางอย่างของอัลเลาะของนบีอัลและอุลามะที่ประเสริฐของอัลลออ์...แบบไม่ให้เกียรติกับสิ่งพระองค์เคยบอกในอัลฮาดิสที่ท่านอิบนุมาญะได้รายงานจากท่านอุสมาน(รด) ที่ว่า ..ในวันปรโลกนั้นมีบุคคล3ประเถภทนี้ช่วยท่านได้..1บรรดาท่านนบี 2ผู้ตายชะฮิด 3บรรดาอุลามะหรือผู้รู้..

แต่สำหรับผู้รู้ยุคหลังนั้นคุณsilahulhaq มั่นใจหรือครับว่าเขานำสิ่งที่เสนอต่อคุณนั้นถูกต้อง100เปอร์เซ็นต์..ตัวอย่างง่าย ๆ

ท่านอิบนุตัยมียะ ครอบครัวของท่านสังกัดมัสหับฮัมบาลี แต่ตัวท่านอื่นพลาดเรื่องอะกีดะ จนกระทั่งมุฟตีชาวฮัมบาลีสั่งลงโทษท่านจนเสียชีวิตในห้องขัง

ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบ ครอบครับของท่านก็เช่นกัน พ่อแม่และญาติพี่น้อง ต้องตัดพี่ตัดน้อง  ด้วยความเข้าใจผิดในเรื่องชิริกเปลือกนอก เรื่องบิดอะและคุรีฟัต เพียงด้านชารีอัต  และไม่เข้าใจในคำว่าลาอิลาฮาอิ้ลลัลลออ์กับพี่น้องมุสลิมแถวมักะ  มาดีนะจนต้องฆ่ากันเอง  และบรรดามุสลิมต้องมาสังวเวยชีวิตด้วยความที่ไม่เข้าใจในคำๆๆนี้ของท่าน .
และปัจจุบันก็ไม่แตกต่างอะไร..กับบรรดาชาววะฮาบียะเช่น มุรีด ที่ชอบฮุกมพี่น้องมุสลิมว่า ตกศาสนาและทำชีริกและเป็นชาวอะล้ลบิดอะบ้าง...


ท่าน อัลบานีย์ ที่มุรีดอ้างอิงในการวิจาณ์ ฮาดิสในบททีว่าด้วย การยกมือในละหมาดซุบฮิ นั้น..ยังผิดพลาดเลย..

ท่านอัลมะซุมีย์ที่คัดค้านกานมีมัสหับ ก็ยังพลาดในเรื่องนี้ที่ไปวิจารณ์ อุลามะในยุคก่อนเป็นการกระทำเยี่ยงฟิรออูน

คุณsilahulhaq คงจะเปิดใจกับสิ่งที่ผมนำเสนอบ้างนะครับ กลับไปคิดและพิเคราะให้ดีๆครับอย่างมีทัศนคติที่เป็นลบ

วัสลาม..




ออฟไลน์ DING

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 24
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Slam ถึงคนอยากรู้ ผชักสงสัยคุณแล้วแหละว่า ตัวคุณเองวางตัวไม่เป็นกลาง ผมขอใช้ พื้นที่ว่างตรงนี้นะครับ

คุณโพสต์ว่า  สิ่งที่ท่านอัลบานีย์อุลามะที่ตักลีดตามมัหับวะฮาบีย์มาอ้าง..

 ด้วยความบริสุทธิ์ใจนะครับผมอยากรู้หลักฐานว่าท่านอัลบานีย์ตักลีดวะฮาบีย์ ถ้าคุใส่ร้ายเขาขอให้คุณอภัยโทษด้วยครับ
เราต้องการความถูกต้อง ตามหลักวิชาการ
ผมดูแล้วไม่ค่อยท่าเท่าไหร่นะครับ

  ระวัง มุสลิมมี นรก มีสวรรค์ อย่าใช้อารมณ์ใช้ในการตัดสิน

ผมขอลงท้ายด้วยคำพูดของคุณนะครับ

การนำข้อมุลข่าวสารใดมานำเสนอนั้นต้องมีการตรวจสอบและกลั่นกรองเป็นอย่างดีก่อนเพราะเมื่อมันถูกเผยแพร่ไปแล้วก็ยากที่จะเรียกคืนกลับในความผิดพลาดกับสิ่งนั้น...ในความเป็นจริงผู้ที่นักพูดหรือนักเขียนที่ดีนั้นจำต้องค้นคว้าขอมูลและหลักฐานอ้างอิงมาแสดงพร้อมชี้แนะให้ผู้บริโภคเข้าใจในสิ่งที่ตนนำมา

 มาเถิดเราสร้างนวตกรรมการเรียนรู้ที่หัวใจอิ่มเอิมกับการยำเกรงต่ออัลลอฮฺ

วัลลอฮุอะลัม

ถ้าผมผิดพลาดก็ติงได้ ผมไม่ชอบที่เอาสิ่งที่ผิดพาไปจนตาย นะครับ

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
คุณคนอยากรู้ครับ เข้าใจอะไรผิดไปรึป่าวครับ
อ้างถึง
ตอบ..แสดงว่า คุณเองก็ยอมรับแล้วใช่ไหมว่า มุรีดเองนั้นผิดพลาดในเรื่องนี้..ก็ถือว่าคุณนั้น มีสปริตความเป็นลูกพอชายตัวจริงพอ
ผมไม่ได้เป็นมุตตะฮิต หรือ มุฟตีอะรหรอกนะครับ ที่จะไปชี้ว่าใครผิดใครไม่ผิด แต่ถึงแม้ผมจะไม่ได้เรียนในสถาบันศาสนาอย่างพวกคุณ แต่อัลลอฮฺก็ยังให้ผมได้มีโอกาสได้เรียนในสถาบันชั้นนำของเมืองไทย (อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ) อัลฮัมดุลิลละฮฺ ที่อัลลอฮฺให้สติปัญญามาพอจะคิดและมองได้บ้างว่าอะไรเป็นอะไร ที่ผมกล่าวว่า
อ้างถึง
อ.มุรีดเขาผิดพลาดมากจนไม่น่าให้อภัยเลยรึครับ ทำไมคนในเว็บบี้ถึง กล่าวถึงท่านถึงขนาดนั้น
ผมหมายความว่าถ้าหากอ.มุรีดจะมีความผิดพลาดบ้างก็เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้วที่จะมีผิดพลาดได้ไม่ใช่หรือ บรรดาอิหม่ามผู้ทรงเกียรติทั้งสี่ ท่าน ก็ไม่มีใครยืนยันว่าตนเองไม่มีผิดพลาด เพราะท่านอิหม่ามทั้งสี่ ท่านรู้ดีว่า ตัวท่านเองไม่ใช่บรรดานบีและรซูลที่อัลลอฮฺทรงปกป้องจากความผิด ใช่มั้ยครับ

เพราะฉะนั้น จำเป็นมั้ยครับ ที่เราต้องยึดในทุกสิ่งที่อิหม่ามพูด ในเมื่ออิหม่ามก็ไม่ใช่นบีเป็นเพียงคนธรรมดาที่อัลลอฮฺให้เขาได้มีความรู้และความประเสริฐในยุคสมัยและความรู้ที่ท่านมี แต่อัลลอฮฺและท่านนบีก็ไม่ได้รับรองว่าท่านอิหม่ามเหล่านั้นจะไม่ผิดพลาด สิ่งที่อิหม่ามพูดมาถูกต้องหมด ถ้าใครเชื่อว่าสิ่งที่อิหม่ามพูดมาถูกต้องหมด ถึงแม้ว่าคนอื่นจะเห็นต่างก็ไม่สนใจ ต้องเชื่อของอิหม่าม ขอโทษเถอะครับ มีท่านอิหม่ามท่านใดสอนแบบนี้บ้างครับ นอกจากพวกชีอะฮฺ เรากำลังทำเหมือนชีอะฮฺหรือป่าว ยกย่องอิหม่ามจนเลยเถิด

ขนาดท่านอุมัร ยังตอบรับในคำคัดค้านของชาวบ้านธรรมดาๆเลย ว่าคำตัดสินของท่านผิดและของหญิงคนนั้นถูก เมื่อต้องจำนนต่อหลักฐานที่ถูกต้องกว่าของนาง แล้วเราละปฏิบัติอย่างไรต่อความต่างของคนอื่นพิจารณาหลักฐานที่เขานำเสนอหรือดึงดันเชื่อแต่ของตนเองต่อไป ทำไมเราไม่พิจารณากันเป็นวิชาการละ ที่ท่านว่าของเราผิดนั้น เราขอคัดค้านยังไงก็ว่าไป และที่ว่าหลักฐานของท่านถูกนั้นเราขอคัดค้านเพราะมันไม่ถูกอย่างไรก็ว่าไป ไม่ใช่ยังไงก็วะฮฺฮาบีลูกเดียว

และเท่าที่ผมฟังและอ่านหนังสือของอ.มุรีด ผมไม่พบว่าจะตรงไหนของหนังสือ ที่อ.มุรีดจะตำหนิหรือประนามในความผิดพลาดของอิหม่ามทั้งหลาย เท่าที่เห็นก็เพียงบอกว่าหลักฐานนั้นๆๆเป็นอย่างไรเท่านั้น มิได้ตำหนิบรรดาอิหม่ามผู้ทรงเกียรติเหล่านั้น อย่างที่คุณอ้าง หรือว่าคุณมีหลักฐานว่าเขาทำเช่นนั้น ขอยกหลักฐานด้วยครับ

และที่พวกคุณตำหนิหรือประนามเขานั้น คุณทำด้วยกับอะไรครับ คุณ เป็นผู้ทรงความรู้ที่จะตัดสินใครตามความคิดของคุณ หรือว่ายังไงครับ หลักฐานที่เขายกมา มีอุละมาอฺท่านใดตำหนิหลักฐานเหล่านั้นบ้างครับ ไม่มีอุละมาอฺยอมรับเลยรึครับ หรือคุณเห็นว่าอุละมาอฺเหล่านั้นไม่ใช่ผู้มีความรู้อย่างคุณ

และด้วยความเคารพในอ.บรรจง บินกาซัน ผมก็ชื่นชมในผลงานของท่าน แต่ท่านอย่าลืมนะครับ ว่าอ.บรรจง ท่านไม่ได้เรียนศาสนามาท่านก็เป็นคนที่ชอบศึกษาและเผยแผ่เท่านั้น 

และที่คุณว่าผมเล่นพรรคพวกนั้น ขอโทษนะครับ ผมไม่เคยประนามใครอย่างคุณ ผมจะมองด้วยเหตุผลของแต่ละฝ่าย ตามที่อัลลอฮฺให้สติปัญญาผมจนจบระดับป.ตรีในมหาวิทยาลัยชั้นนำในกทม. ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้เรียนศาสนาโดยตรงอย่างพวกคุณก็ตาม ผมก็พอจะมองออกว่าอะไรเป็นอะไร ผมจะพิจารณาทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่ยึดติดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่างที่คุณเข้าใจ

และคุณก็น่าจะหันกลับมามองตนเองบ้างนะครับ ว่ายึดในพวกพ้องบ้างรึป่าว เพราะพฤติกรรม มันส่อไปในทางนั้นนะครับ

และการที่คุณอ้างว่า
อ้างถึง
ท่านอิบนุตัยมียะ ครอบครัวของท่านสังกัดมัสหับฮัมบาลี แต่ตัวท่านอื่นพลาดเรื่องอะกีดะ จนกระทั่งมุฟตีชาวฮัมบาลีสั่งลงโทษท่านจนเสียชีวิตในห้องขัง
มุฟตี มะอฺซูมหรือครับ การตัดสินทุกอย่างของมุฟตีถูกต้องหมดหรือครับ ถ้าเช่นนั้น ท่านลองกลับไปดูฟัตวาแปลกๆในบางเรื่องของมุฟตีอียิปต์ หรือมุฟตีของอัซฮัรบางคนดูซิครับ ว่าท่านจะเชื่อหรือไม่ ผมว่าท่านต้องหามาตรฐานในการตัดสินคนว่าเป็นอย่างไรเสียใหม่แล้วละครับ เพื่อความปลอดภัยของท่านเอง
เพราะท่านนบีสอนไม่ใช่หรือครับว่า ใครที่กล่าวหาคนอื่นโดยที่เขาไม่ได้เป็นเช่นนั้น สิ่งที่กล่าวหาก็จะกลับไปยังผู้ที่กล่าวหา ต้องระวังนะครับ (ขออัลลอฮฺให้พวกเราห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้)


ออฟไลน์ intifad

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 148
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
    • www.sunnahstudents.com
มาแนวเดิมนะครับ ก็เข้าทางว่าอุละมะฮ์ไม่ใช่นบี ไม่ได้มะซูม เชื่อนบีคนเดียว นบีเป็นพวก 
ทำไมไม่พูดว่า สิ่งที่เขาพูด นั้นอาจารย์เป็นแบบนั้นจริงหรือป่าว หรือว่าห้ามคนที่นี้วิจารณ์ท่าน
แต่ให้ท่านวิจารณ์คนอื่นได้ ตามสบายปาก ครับ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 20, 2006, 03:52 PM โดย Admin ชั่วคราว »

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
พรุ่งนี้อิงชาอัลลออ์จะมาตอบแต่ยังไงคุณลายเคง คุณนุร้ลอิสลามน้องอัลอัชฮารีย์น้องอัล-อุมน้องซุฟรียานช่วยตอบพลางๆก่อนแก้ได้เดี๋ยวเสีย..คุณดิงคุณชิลาฮุ้ลฮัก เสียอารมณ์อีก555

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
และเท่าที่ผมฟังและอ่านหนังสือของอ.มุรีด ผมไม่พบว่าจะตรงไหนของหนังสือ ที่อ.มุรีดจะตำหนิหรือประนามในความผิดพลาดของอิหม่ามทั้งหลาย เท่าที่เห็นก็เพียงบอกว่าหลักฐานนั้นๆๆเป็นอย่างไรเท่านั้น มิได้ตำหนิบรรดาอิหม่ามผู้ทรงเกียรติเหล่านั้น อย่างที่คุณอ้าง หรือว่าคุณมีหลักฐานว่าเขาทำเช่นนั้น ขอยกหลักฐานด้วยครับ


ทำไมคุณถึงพิจารณาเพียงแค่ตำราที่ มุรีด เขียน  ทำไมคุณไม่ลองพิจารณาในการปราศัยบนเวทีของเขาและคณะ  ซึ่งใช้ถ้อยคำที่กล่าวหาและกร้าวร้าวปราศจากคุณธรรมของสะละฟุศศอและฮ์
นอกเหนือจากการที่ มุรีด ปราศัยโจมตีพี่น้องดะอฺวะฮ์ตับลีฆแล้ว  ยังโจมตีกล่าวหาพี่น้องซูฟีย์ว่า  "บางคนถึงกับไม่ต้องละหมาด"  ผมไม่จึงทราบว่า มุรีด ไปสืบข้อมูลมาจากใหน  หรือว่าศึกษาเองโดยขาดความเข้าใจและใส่ความอคติเข้าไป  แล้วทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด  ซึ่งพฤติกรรมอย่างนี้  ผู้รู้เขาไม่ทำกัน

ขนาดท่านอุมัร ยังตอบรับในคำคัดค้านของชาวบ้านธรรมดาๆเลย ว่าคำตัดสินของท่านผิดและของหญิงคนนั้นถูก เมื่อต้องจำนนต่อหลักฐานที่ถูกต้องกว่าของนาง แล้วเราละปฏิบัติอย่างไรต่อความต่างของคนอื่นพิจารณาหลักฐานที่เขานำเสนอหรือดึงดันเชื่อแต่ของตนเองต่อไป ทำไมเราไม่พิจารณากันเป็นวิชาการละ ที่ท่านว่าของเราผิดนั้น เราขอคัดค้านยังไงก็ว่าไป และที่ว่าหลักฐานของท่านถูกนั้นเราขอคัดค้านเพราะมันไม่ถูกอย่างไรก็ว่าไป ไม่ใช่ยังไงก็วะฮฺฮาบีลูกเดียว


อย่าลืมเอาคำพูดนี้ ไปสอนและตักเตือนมุรีด ด้วยนะครับ  จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
คุณ لأزهرى  น่าจะชี้แจงในทุกประเด็นนะครับ เอาให้มันเคลียร์ๆๆไปเลย ไม่ใช่อยากจะหยิบตรงไหนมากระแนะแหนก็เอาเพียงประเด็นนั้นมา

อ้างถึง
ทำไมคุณถึงพิจารณาเพียงแค่ตำราที่ มุรีด เขียน  ทำไมคุณไม่ลองพิจารณาในการปราศัยบนเวทีของเขาและคณะ  ซึ่งใช้ถ้อยคำที่กล่าวหาและกร้าวร้าวปราศจากคุณธรรมของสะละฟุศศอและฮ์

ถ้าคุณมีหลักฐานก็นำเสนอมาซิครับ ผมจะได้รู้

อ้างถึง
ทำไมคุณถึงพิจารณาเพียงแค่ตำราที่ มุรีด เขียน  ทำไมคุณไม่ลองพิจารณาในการปราศัยบนเวทีของเขาและคณะ  ซึ่งใช้ถ้อยคำที่กล่าวหาและกร้าวร้าวปราศจากคุณธรรมของสะละฟุศศอและฮ์

แล้วตัวคุณเป็นเช่นนั้นด้วยหรือไม่ครับ??

อ้างถึง
ยังโจมตีกล่าวหาพี่น้องซูฟีย์ว่า  "บางคนถึงกับไม่ต้องละหมาด"  ผมไม่จึงทราบว่า มุรีด ไปสืบข้อมูลมาจากใหน  หรือว่าศึกษาเองโดยขาดความเข้าใจและใส่ความอคติเข้าไป  แล้วทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด  ซึ่งพฤติกรรมอย่างนี้  ผู้รู้เขาไม่ทำกัน

คุณเป็นคนที่รอบรู้ทุกเรื่องหรือครับ หรือว่าเรื่องที่คุณไม่รู้ก็หมายความว่าไม่มี ทุกเรื่องที่มีคุณต้องรู้หมดหรือครับ???

อ้างถึง
หรือว่าศึกษาเองโดยขาดความเข้าใจและใส่ความอคติเข้าไป   แล้วทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด  ซึ่งพฤติกรรมอย่างนี้  ผู้รู้เขาไม่ทำกัน

ที่คุณว่าเขานั้น คุณเอามาจากไหนครับ มาจากอคติของคุณหรือไม่ หรือมีผู้รู้ท่านใด กล่าวตำหนิเขาหรือครับ และที่คุณกล่าวหาใครต่อใครนั้นคุณเจอมากับตัวเองหรือว่าฟังเขามาอีกที และบรรดาอุละมาอฺทั้งหลายที่คุณตำหนิเขานั้น  คุณศึกษามาอีกทีนึงว่าเขาเป็นอย่างนั้นหรือว่าคุณเจอเขาจริงๆ และเขากับคุณใครมีความรู้ความใจมากกว่ากันครับ น่าจะหันกลับมาพิจารณาตนเองทุกๆครั้งทั้งก่อนและหลังที่จะตำหนิหรือประนามใครนะครับ เพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

อ้างถึง
ขนาดท่านอุมัร ยังตอบรับในคำคัดค้านของชาวบ้านธรรมดาๆเลย ว่าคำตัดสินของท่านผิดและของหญิงคนนั้นถูก เมื่อต้องจำนนต่อหลักฐานที่ถูกต้องกว่าของนาง แล้วเราละปฏิบัติอย่างไรต่อความต่างของคนอื่นพิจารณาหลักฐานที่เขานำเสนอหรือดึงดันเชื่อแต่ของตนเองต่อไป ทำไมเราไม่พิจารณากันเป็นวิชาการละ ที่ท่านว่าของเราผิดนั้น เราขอคัดค้านยังไงก็ว่าไป และที่ว่าหลักฐานของท่านถูกนั้นเราขอคัดค้านเพราะมันไม่ถูกอย่างไรก็ว่าไป ไม่ใช่ยังไงก็วะฮฺฮาบีลูกเดียว



อย่าลืมเอาคำพูดนี้ ไปสอนและตักเตือนมุรีด ด้วยนะครับ  จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

ทำไมต้องเตือนแต่อ.มุรีดคนเดียวละครับ หรือคนอื่นและคุณไม่มีโอกาสผิดพลาดเลยหรือครับ ผมคิดว่า คงต้องเตือนๆทุกๆคนมากกว่าทั้งอ.มุรีด คุณหรือผม หรืออุละมาอฺทุกท่าน เพราะไม่มีใคร ได้รับการรับรองว่าจะไม่ผิดพลาดนอกจากบรรดานบีและรซูล เพราะฉะนั้น เราน่าจะทบทวนใหม่นะครับ

 

GoogleTagged