คุณคนอยากรู้ครับ เข้าใจอะไรผิดไปรึป่าวครับ
ตอบ..แสดงว่า คุณเองก็ยอมรับแล้วใช่ไหมว่า มุรีดเองนั้นผิดพลาดในเรื่องนี้..ก็ถือว่าคุณนั้น มีสปริตความเป็นลูกพอชายตัวจริงพอ
ผมไม่ได้เป็นมุตตะฮิต หรือ มุฟตีอะรหรอกนะครับ ที่จะไปชี้ว่าใครผิดใครไม่ผิด แต่ถึงแม้ผมจะไม่ได้เรียนในสถาบันศาสนาอย่างพวกคุณ แต่อัลลอฮฺก็ยังให้ผมได้มีโอกาสได้เรียนในสถาบันชั้นนำของเมืองไทย (อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ) อัลฮัมดุลิลละฮฺ ที่อัลลอฮฺให้สติปัญญามาพอจะคิดและมองได้บ้างว่าอะไรเป็นอะไร ที่ผมกล่าวว่า
อ.มุรีดเขาผิดพลาดมากจนไม่น่าให้อภัยเลยรึครับ ทำไมคนในเว็บบี้ถึง กล่าวถึงท่านถึงขนาดนั้น
ผมหมายความว่าถ้าหากอ.มุรีดจะมีความผิดพลาดบ้างก็เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้วที่จะมีผิดพลาดได้ไม่ใช่หรือ บรรดาอิหม่ามผู้ทรงเกียรติทั้งสี่ ท่าน ก็ไม่มีใครยืนยันว่าตนเองไม่มีผิดพลาด เพราะท่านอิหม่ามทั้งสี่ ท่านรู้ดีว่า ตัวท่านเองไม่ใช่บรรดานบีและรซูลที่อัลลอฮฺทรงปกป้องจากความผิด ใช่มั้ยครับ
เพราะฉะนั้น จำเป็นมั้ยครับ ที่เราต้องยึดในทุกสิ่งที่อิหม่ามพูด ในเมื่ออิหม่ามก็ไม่ใช่นบีเป็นเพียงคนธรรมดาที่อัลลอฮฺให้เขาได้มีความรู้และความประเสริฐในยุคสมัยและความรู้ที่ท่านมี แต่อัลลอฮฺและท่านนบีก็ไม่ได้รับรองว่าท่านอิหม่ามเหล่านั้นจะไม่ผิดพลาด สิ่งที่อิหม่ามพูดมาถูกต้องหมด ถ้าใครเชื่อว่าสิ่งที่อิหม่ามพูดมาถูกต้องหมด ถึงแม้ว่าคนอื่นจะเห็นต่างก็ไม่สนใจ ต้องเชื่อของอิหม่าม ขอโทษเถอะครับ มีท่านอิหม่ามท่านใดสอนแบบนี้บ้างครับ นอกจากพวกชีอะฮฺ เรากำลังทำเหมือนชีอะฮฺหรือป่าว ยกย่องอิหม่ามจนเลยเถิด
ขนาดท่านอุมัร ยังตอบรับในคำคัดค้านของชาวบ้านธรรมดาๆเลย ว่าคำตัดสินของท่านผิดและของหญิงคนนั้นถูก เมื่อต้องจำนนต่อหลักฐานที่ถูกต้องกว่าของนาง แล้วเราละปฏิบัติอย่างไรต่อความต่างของคนอื่นพิจารณาหลักฐานที่เขานำเสนอหรือดึงดันเชื่อแต่ของตนเองต่อไป ทำไมเราไม่พิจารณากันเป็นวิชาการละ ที่ท่านว่าของเราผิดนั้น เราขอคัดค้านยังไงก็ว่าไป และที่ว่าหลักฐานของท่านถูกนั้นเราขอคัดค้านเพราะมันไม่ถูกอย่างไรก็ว่าไป ไม่ใช่ยังไงก็วะฮฺฮาบีลูกเดียว
และเท่าที่ผมฟังและอ่านหนังสือของอ.มุรีด ผมไม่พบว่าจะตรงไหนของหนังสือ ที่อ.มุรีดจะตำหนิหรือประนามในความผิดพลาดของอิหม่ามทั้งหลาย เท่าที่เห็นก็เพียงบอกว่าหลักฐานนั้นๆๆเป็นอย่างไรเท่านั้น มิได้ตำหนิบรรดาอิหม่ามผู้ทรงเกียรติเหล่านั้น อย่างที่คุณอ้าง หรือว่าคุณมีหลักฐานว่าเขาทำเช่นนั้น ขอยกหลักฐานด้วยครับ
และที่พวกคุณตำหนิหรือประนามเขานั้น คุณทำด้วยกับอะไรครับ คุณ เป็นผู้ทรงความรู้ที่จะตัดสินใครตามความคิดของคุณ หรือว่ายังไงครับ หลักฐานที่เขายกมา มีอุละมาอฺท่านใดตำหนิหลักฐานเหล่านั้นบ้างครับ ไม่มีอุละมาอฺยอมรับเลยรึครับ หรือคุณเห็นว่าอุละมาอฺเหล่านั้นไม่ใช่ผู้มีความรู้อย่างคุณ
และด้วยความเคารพในอ.บรรจง บินกาซัน ผมก็ชื่นชมในผลงานของท่าน แต่ท่านอย่าลืมนะครับ ว่าอ.บรรจง ท่านไม่ได้เรียนศาสนามาท่านก็เป็นคนที่ชอบศึกษาและเผยแผ่เท่านั้น
และที่คุณว่าผมเล่นพรรคพวกนั้น ขอโทษนะครับ ผมไม่เคยประนามใครอย่างคุณ ผมจะมองด้วยเหตุผลของแต่ละฝ่าย ตามที่อัลลอฮฺให้สติปัญญาผมจนจบระดับป.ตรีในมหาวิทยาลัยชั้นนำในกทม. ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้เรียนศาสนาโดยตรงอย่างพวกคุณก็ตาม ผมก็พอจะมองออกว่าอะไรเป็นอะไร ผมจะพิจารณาทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่ยึดติดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่างที่คุณเข้าใจ
และคุณก็น่าจะหันกลับมามองตนเองบ้างนะครับ ว่ายึดในพวกพ้องบ้างรึป่าว เพราะพฤติกรรม มันส่อไปในทางนั้นนะครับ
และการที่คุณอ้างว่า
ท่านอิบนุตัยมียะ ครอบครัวของท่านสังกัดมัสหับฮัมบาลี แต่ตัวท่านอื่นพลาดเรื่องอะกีดะ จนกระทั่งมุฟตีชาวฮัมบาลีสั่งลงโทษท่านจนเสียชีวิตในห้องขัง
มุฟตี มะอฺซูมหรือครับ การตัดสินทุกอย่างของมุฟตีถูกต้องหมดหรือครับ ถ้าเช่นนั้น ท่านลองกลับไปดูฟัตวาแปลกๆในบางเรื่องของมุฟตีอียิปต์ หรือมุฟตีของอัซฮัรบางคนดูซิครับ ว่าท่านจะเชื่อหรือไม่ ผมว่าท่านต้องหามาตรฐานในการตัดสินคนว่าเป็นอย่างไรเสียใหม่แล้วละครับ เพื่อความปลอดภัยของท่านเอง
เพราะท่านนบีสอนไม่ใช่หรือครับว่า ใครที่กล่าวหาคนอื่นโดยที่เขาไม่ได้เป็นเช่นนั้น สิ่งที่กล่าวหาก็จะกลับไปยังผู้ที่กล่าวหา ต้องระวังนะครับ (ขออัลลอฮฺให้พวกเราห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้)