ทิ้งงานเพื่อไปละหมาดดุฮฺริรวมกัน
ถาม อะไรคือความเห็นของศาสนาสำหรับคนงานที่จะทิ้งงานของพวกเขา เพื่อไปละหมาดดุฮฺริรวมกัน..?
ตอบ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การละหมาดรวมกันนั้นประเสริฐกว่าการละหมาดคนเดียว
และการละหมาดในตอนต้นเวลานั้นประเสริฐกว่าการละหมาดในเวลาอื่นๆ เป็นซุนนะห์ (ได้ ผลบุญแก่ผู้กระทำ ไม่มีโทษสำหรับผู้ที่ละทิ้ง) สำหรับมุสลิมที่จะต้องรีบละหมาดในตอนต้นเวลาและจะต้องละหมาดรวมกัน ทั้งนี้ก็ต่อเมื่อเขาไม่ได้ยุ่งกับงานที่สำคัญ หากเขาทิ้งงานดังกล่าว มันจะต้องเกิดความเสียหายอย่างแน่นอน หรือเกิดความบกพร่องอย่างใหญ่หลวง
ที่กล่าวมานี้หมายถึงงานของเขาเอง ส่วนงานที่เขาทำให้ผู้อื่นนั้น ไม่เป็นที่อนุญาตให้เขาละทิ้งงาน เพื่อความประเสริฐดังกล่าวที่ไม่มีการลงโทษสำหรับการทิ้ง นอกจากเจ้าของงานให้อนุญาตเขา เพราะการทำงานก็เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนมาซึ่งเป็นข้อตกลงที่จำเป็น(วายิบ)(หมายถึงผู้ที่กระทำจะได้ผลบุญส่วนผู้ที่ละทิ้งจะได้รับการลงโทษ) จะต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์ ส่วนการละหมาดรวมกันในตอนต้นเวลานั้นเป็นเพียงซุนนะห์ ดังนั้นสิ่งที่เป็นวายิบจึงต้องมาก่อนสิ่งที่เป็นซุนนะห์
และเมื่อเจ้าของงานให้เวลาพักเพื่อทำการละหมาดก็ถึงจะไปละหมาดได้ โดยจะต้องไม่ทำให้ช่วงเวลาพักนั้นสูญเปล่า ด้วยการนำเอาไปใช้เป็นหนทางของการเลี่ยงงาน เอาไปจัดการเรื่องผลประโยชน์ หรือเอาไปทำสิ่งอื่นที่มิใช่การละหมาด
ท่านศาสดา(ศ็อลฯ)ขณะที่เทวทูตคือยิบรีลได้กำหนดเวลาต่างๆ ของการละหมาดให้กับท่าน และยิบรีลได้ทำการละหมาดร่วมกับท่านศาสดา(ศ็อลฯ)ในตอนต้นเวลา ต่อมาก็ละหมาดครั้งที่สองตอนท้ายเวลา และได้กล่าวว่า
﴿ الوقت ما بين الوقتين ﴾
ความว่า “เวลาของการละหมาดนั้น อยู่ในระหว่างสองช่วงเวลานี้”
และดังกล่าวนี้เองเป็นเรื่องที่สะดวกง่ายดาย เมื่อบุคคลนั้นมีอิสระในการทำงานมิได้ทำให้กับผู้อื่น เป็นซุนนะห์ที่จะต้องรีบละหมาดรวมกันในตอนต้นเวลา แต่หากว่าเขาทำงานให้กับผู้อื่นก็ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตของเจ้าของงาน
ข้าพเจ้าแน่ใจเหลือเกินว่า บรรดาเจ้าของงานที่นับถือศาสนาอิสลามย่อมจะไม่ห้ามลูกจ้างที่ประสงค์จะทำการละหมาดแน่นอน และผู้ที่มีศาสนาเขาจะรักษาการงาน จะมีความประณีตและเขาย่อมที่จะไม่ละเลยในเรื่องของการละหมาดอย่างแน่นอน นอกจากเขาจะเป็นดังที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า
ไม่สมควรที่จะทำให้สูญเปล่าในการใช้ช่วงเวลาพักการทำงานคือการเชื่อฟังต่อพระองค์อัลเลาะห์(ซุบฮาฯ)ตราบใดที่มีความดีต่อการงาน
บรรดานายจ้างจงช่วยเหลือคนงาน เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งหมดนี้ก็ต่อเมื่อเวลาละหมาดยังเหลืออีกมาก หากว่าเวลาเหลือน้อยและกลัวว่าละหมาดจะผ่านไป เป็นวายิบจะต้องทิ้งงานเพื่อให้เวลากับการละหมาด และไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าเจ้าของงานจะอนุญาตหรือไม่ ? เพราะไม่ต้องเชื่อฟังมนุษย์ด้วยกันในสิ่งที่เป็นการกระทำผิดต่อพระผู้เป็นเจ้า และสมมุติว่าเจ้าของงานออกกฎอย่างเข้มงวดไม่ให้ผู้ใดทิ้งงานเพื่อไปละหมาด ซึ่งหากผู้ใดทิ้งงานเขาจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง เป็นที่อนุมัติสำหรับเขาจะรวมสองละหมาดฟัรดูเข้าด้วยกัน และมาละหมาดหลังจากเลิกงาน เช่นการละหมาดดุฮฺริร่วมกับละหมาดอัสรี่ หรือรวมละหมาดมักริบ กับอีซาอฺ ดังความเห็นของท่านอีหม่ามอะห์หมัด บุตรของฮัมบัล
โดยเชค อะฏียะห์ ซ็อคร์
ทิ้งงานเพื่อไปละหมาดดุฮฺริรวมกัน