بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
ก่อนอื่นคุณ asrem ควรทราบก่อนว่า อัลกุรอาน หมายถึงกะลามมุลเลาะฮ์(คำดำรัสของอัลเลาะอ์ ตะอาลา) ส่วนคำว่า มุศฮับ ( مصحف ) คือปกเล่มของอัลกุรอาน ดังนั้น เราสมควรกล่าวว่า "มุศฮับขายได้หรือไม่? แต่ไม่สมควรกล่าวว่าอัลกุรอานขายได้หรือไม่?"
ผมไม่พบว่ามีหะดิษของท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ระบุโดยตรงเกี่ยวกับการซื้อขายมัศฮับ ประเด็นฮุกุ่มการขายมัศฮับนั้น มีทัศนะขัดแย้งกันระหว่างนักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลาม
ท่านอัลหาฟิซฺ อิมาม อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า
يكره لغير حاجة بيع المصحف دون شرائه
"ถือว่าเป็นมักโระฮ์ กับการขายมัศฮับ ไม่ใช่การซื้อมัน(มุศฮับ) โดยไม่มีความจำเป็น" ดู หนังสือ ตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 4 หน้า 231
ดังนั้น การขายมัศฮับโดยไม่มีความจำเป็น เพียงแค่มักโระฮ์ หมายถึงไม่สมควรขาย แต่หากจะขายก็อนุญาต( جائز )ให้ขายได้ แต่การขายมุศฮับโดยมีความจำเป็น เช่นต้องการขายให้กับผู้ที่ต้องการนำไปอ่านและศึกษาเล่าเรียน เป็นต้น ย่อมไม่มักโระฮ์ให้ขายแต่ประการใด และการซื้ออัลกุรอานย่อมไม่มักโระฮ์แต่ประการใดเช่นกัน
ส่วนกรณีเอาอัลกุรอานมาทำริงโทน เช่นมาทำเป็นเสียงโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น สามารถกระทำได้ครับ และซีดีที่บันทึกเสียงอัลกุรอานไว้ ก็ไม่ได้อยู่ในฮุกุ่มของมุศฮับ คือ สามารถกระทบ , ทูน , ถือ , โดยไม่มีน้ำละหมาดได้
والله أعلى وأعلم