ผู้เขียน หัวข้อ: ให้พี่น้องช่วยกันเอี๊ยะอฺรอบตัวบทต่าง ๆ เหล่านี้หน่อยครับ  (อ่าน 5266 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ julee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
أُتُّفِقَ :  ฟิอิลมาฎี  บินา มุจญ์ฮูล ( مبني للمجهول ) หรือ บินา มุฟอูล ( مبني للمفعول )  ส่วนคำว่า  عليه  เอี๊ยะอฺร๊อบอยู่ในตำแหน่ง นาอิบ ฟาอีล نائب عن الفاعل  (เป็นที่ทราบกันดีว่า ญารและมัจญ์รูร جارٌّ ومجرور  นั้น  เป็นนาอิบฟาอีลได้)

จากนั้น  ฎอมีร  ضمير  ในคำว่า  عليه นั้น  ก็เป็น อาอิด عائد  กลับไปยัง  الذي  ที่เป็นอิเซมเมาซูล  นั่นแหละครับ 

ฉันท์ใดฉันท์นั้นครับ  คำว่า  اَلْمُخْتَلَفِ فيها  นั้น  รากเดิมแล้วคือ  التي أٌخْتُلِفَ فِيْهاَ  นั่นเองครับ  หากน้องถามว่า  ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น  คำตอบก็คือ أل  ที่เข้าไปยัง  อีเซมฟาอีล إسم الفاعل  และอีเซมมุฟอูล  إسم المفعول  นั้น  คือ  อะลีฟลามที่เป็น อีเซมเมาซูล إسم الموصول นั่นเองครับ   ;D

นี่แหละครับ  หากมีคนถามว่า  المفعول به  นั้น  คำดอมีรที่อยู่ในคำว่า به นั้น  กลับไปหาที่ตัวใหน  ก็ตอบง่ายๆ เลยว่า  ก็กลับไปหา อะลีฟลาม ที่เป็นอีเซมเมาโซลที่อยู่ข้างหน้าคำว่า مفعول  นั่นเอง 

                                          วัสลามุอะลัยกุ้ม
الفخر كل الفخر أني اشعري

ออฟไลน์ ItQan

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
 salam

ขออนุญาติถามว่า...

الأمور : اسم مجرور وعلامة جره الكسرة الظاهرة، والجار والمجرور متعلقان بالفعل يرفع

المتخلف فيها : المختلف : نعت

คือว่า คำว่า الأمور  เป็น منعوت  ใช่ปะ  แล้วคำว่า المختلف  เป็น نعت

แล้ว ทำไม الأمور  เป็น มุอันนัษ  แต่นะอฺต ของมัน المختلف  ถึงเป็นมุซักกัร หล่ะ  natural:  wink:
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
salam

ขออนุญาติถามว่า...

الأمور : اسم مجرور وعلامة جره الكسرة الظاهرة، والجار والمجرور متعلقان بالفعل يرفع

المتخلف فيها : المختلف : نعت

คือว่า คำว่า الأمور  เป็น منعوت  ใช่ปะ  แล้วคำว่า المختلف  เป็น نعت

แล้ว ทำไม الأمور  เป็น มุอันนัษ  แต่นะอฺต ของมัน المختلف  ถึงเป็นมุซักกัร หล่ะ  natural:  wink:

ก่อนอื่น  ผมต้องชี้แจงก่อนว่า  นะอัตหรือซีฟัตนั้น มี 2 ประเภท

1. นะอัตฮะกีกีย์  نعت حقيقي  คือนะอัตหรือซีฟัต  ที่ตามกันทั้งตัวหน้าและตัวหลัง  หากตัวหน้า(มันอูตหรือเมาซูฟ) มุอันนัษ  ตัวหลัง (นะอัต) ก็ต้องเป็นมุอันนัษ  ด้วย

2. นะอัตซะบะบีย์  نعت سببي  คือนะอัตหรือซีฟัต เป็นคำนาม(อีเซม) ที่มีความเกี่ยวข้องหรือเกี่ยวโยง ยังไปยัง มันอูต (ตัวหน้าที่เป็นมันอูตหรือเมาซูฟ) ซึ่งมันสามารถที่จะเป็นนะอัตได้  ด้วยการเกี่ยวพันธ์กันนี้เอง 

ดูความเข้าใจจากสิ่งที่ท่านได้ตามมาครับ

อย่าลืมคำว่า  فيها  ครับ  คำว่า المختلف  จะขาด فيها  ไปไม่ได้เลยและแยกกันไม่ได้  เนื่องจาก  فيها  เป็น  นาอิบฟาอีล نائب عن الفاعل    เพราะคำว่า المختلف  ก็ปฏิบัติงานเหมือน فعل  (คำกริยา)  ดังนั้น  ฟิอีลกับนาอิบฟาอีล จึงเป็นคำพูดหลักที่ต้องการซึ่งกันและกัน كلام العمدة  ที่จะขาดหรือแยกกันไม่ได้  ดังนั้น  เราสามารถพูดได้เลยว่า  فيها  ที่เป็นนาอิบฟาอีลนั้น  เป็นมะอันนัษ อย่างเป็นต้องสงสัย  ซึ่งมันย่อมเกี่ยวพันธ์กันจนทำให้ คำว่า  اَلْمُخْتَلَفِ فيها  นั้น อยู่ในฐานะ มุอันนัษ ไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น

ในอีกแง่มุมหนึ่งนั้น  หากเราถามว่า  ทำไม  المختلف   นั้นรูปแบบเขียนถึงไม่เป็น มุอันนัษ  แต่จริง ๆ แล้ว  หากเรากลับไปหารากเดิมของมัน  ปรากฏว่ามันเป็นมุอันนัษนะครับ  เนื่องจากรากเดิมของ  คำว่า  اَلْمُخْتَلَفِ فيها  นั้น  รากเดิมแล้วคือ  التي أٌخْتُلِفَ فِيْهاَ  นั่นเองครับ  ดังนั้น  อิเซมเมาซูล التي  นี้ล่ะครับ  ที่เป็น "นะอัตหรือซีฟัต" ตัวจริงให้คำว่า   الأمور   ครับ

ผิดพลาดประการใด  ชี้แนะด้วยครับ  ;D

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 21, 2008, 10:59 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ asman

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 2
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam

ได้ความรู้เเยะเลยคับ myGreat:

ออฟไลน์ ItQan

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
 salam

 mycool: mycool:  myGreat: myGreat:

อันนี้แหละที่ตอนเราเรียนซานาวีย์ แต่งอินชาอฺผิดประจำ ก็เลยเอามาถามในนี้ เผื่อน้องๆ จะได้ตั้งข้อสังเกตไปด้วยไปด้วย  ;D ;D
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ julee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
salam

 mycool: mycool:  myGreat: myGreat:

อันนี้แหละที่ตอนเราเรียนซานาวีย์ แต่งอินชาอฺผิดประจำ ก็เลยเอามาถามในนี้ เผื่อน้องๆ จะได้ตั้งข้อสังเกตไปด้วยไปด้วย  ;D ;D

ใช่ครับ  ผมเห็นด้วยเป็นอย่างมาก  การตั้งคำถามนั้น  หากมีความรู้น้อย  ก็จะตั้งคำถามที่สำคัญ ๆ ไม่ค่อยได้  และการตั้งคำถาม  ทำให้น้อง ๆ มีเกล็ดความรู้เพิ่มเติมอีกเยอะเลย   ผมก็ได้ความรู้เพิ่มไปด้วย

                                      วัสลามุอะลัยกุ้ม
الفخر كل الفخر أني اشعري

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ขอเสริมมั่ง
เวลาจะแปลเป็นนายู ถ้าตรงซีฟัตหรือนาอัต ต้องใส่คำว่า "ยัง" ด้านหน้าซีฟัตนั้นๆ
แค่นี้แหละ น่าจะถูกนะ
والله أعلم
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
ว่าจะเอี๊ยะร็อบมั้งอะนะ......แต่ว่า แห่ๆๆๆๆ ไม่ค่อยเป็น.....

ไม่รู้เมื่อไร เราจะเก่งแบบ  บังๆ เค้ามั้ง เนอะ.....

ออฟไลน์ ItQan

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
 salam

มีอีกนิดนึงคือว่า ตกลงคำว่า المُخْتَلَفِ فِيْهَا  นั้นอ่านเป็น กัสเราะฮฺ ถูกมั้ย

แสดงว่า คำที่เป็น نعت سببي  จะตามตัวที่เป็น منعوت ของมันแค่ตำแหน่งเอียะอฺรอบ (การอ่านเป็น ฟัตฮะฮฺ ฏอมมะฮฺ หรือ กัสเราะฮฺ)  แล้วก็การเป็น นะกิเราะฮฺ หรือ มะอฺริฟะฮฺ เท่านั้นใช่ปะ

ส่วนคำที่เป็น نعت حقيقي  จะตามตัวที่เป็น منعوت  ของมันทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น
1 ตำแหน่งเอียะอฺรอบ (การอ่านเป็น ฟัตฮะฮฺ ฏอมมะฮฺ หรือ กัสเราะฮฺ)
2 การเป็นนะกิเราะฮฺ หรือ มะอฺริฟะฮฺ (คำที่ไม่เจาะจง หรือ เจาะจง)
3 การเป็นมุฟร็อด มุษันนา ญัมอฺ (เป็นเอกพจน์ ทวิพจน์ หรือ พหุพจน์)
4 การเป็นมุอันนัษ หรือ มุซักกัร (เป็นเพษหญิง หรือ เพศชาย)

รู้สึกว่าประมาณนี้มั้ยอะ  หากผิดพลาดประการใด โปรดชี้แนะแก้ไขด้วย

วัสสลาม
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
salam

มีอีกนิดนึงคือว่า ตกลงคำว่า المُخْتَلَفِ فِيْهَا  นั้นอ่านเป็น กัสเราะฮฺ ถูกมั้ย

แสดงว่า คำที่เป็น نعت سببي  จะตามตัวที่เป็น منعوت ของมันแค่ตำแหน่งเอียะอฺรอบ (การอ่านเป็น ฟัตฮะฮฺ ฏอมมะฮฺ หรือ กัสเราะฮฺ)  แล้วก็การเป็น นะกิเราะฮฺ หรือ มะอฺริฟะฮฺ เท่านั้นใช่ปะ

ส่วนคำที่เป็น نعت حقيقي  จะตามตัวที่เป็น منعوت  ของมันทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น
1 ตำแหน่งเอียะอฺรอบ (การอ่านเป็น ฟัตฮะฮฺ ฏอมมะฮฺ หรือ กัสเราะฮฺ)
2 การเป็นนะกิเราะฮฺ หรือ มะอฺริฟะฮฺ (คำที่ไม่เจาะจง หรือ เจาะจง)
3 การเป็นมุฟร็อด มุษันนา ญัมอฺ (เป็นเอกพจน์ ทวิพจน์ หรือ พหุพจน์)
4 การเป็นมุอันนัษ หรือ มุซักกัร (เป็นเพษหญิง หรือ เพศชาย)

รู้สึกว่าประมาณนี้มั้ยอะ  หากผิดพลาดประการใด โปรดชี้แนะแก้ไขด้วย

วัสสลาม

ใช่แล้วครับ  ;D  ขอเสริมแยกแยะจัดระเบียบอีกนิด

ประเภท نعت سببي  จะมี  5  สภาพการณ์   ให้ตามเพียงแค่ 2  ใน 5

1. การอ่านเป็น (1)ฟัตฮะฮฺ (2)ฏอมมะฮฺ หรือ (3)กัสเราะฮฺ

2. การเป็น (4)นะกิเราะฮฺ หรือ (5)มะอฺริฟะฮฺ

ส่วนประเภท نعت حقيقي  จะมีอยู่ 10 สภาพการณ์  ก็ให้ตามเพียงแค่  4 ใน  10

1. ตำแหน่งเอียะอฺรอบ การอ่านเป็น (1)ฟัตฮะฮฺ (2)ฏอมมะฮฺ หรือ (3)กัสเราะฮฺ

2. การเป็น (4)นะกิเราะฮฺ หรือ (5)มะอฺริฟะฮฺ (คำที่ไม่เจาะจง หรือ เจาะจง)

3. การเป็น (6)มุฟร็อด (7)มุษันนา (8)ญัมอฺ (เป็นเอกพจน์ ทวิพจน์ หรือ พหุพจน์)

4. การเป็น (9)มุอันนัษ หรือ (10)มุซักกัร (เป็นเพษหญิง หรือ เพศชาย)
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged