salam
ขออนุญาติถามว่า...
الأمور : اسم مجرور وعلامة جره الكسرة الظاهرة، والجار والمجرور متعلقان بالفعل يرفع
المتخلف فيها : المختلف : نعت
คือว่า คำว่า الأمور เป็น منعوت ใช่ปะ แล้วคำว่า المختلف เป็น نعت
แล้ว ทำไม الأمور เป็น มุอันนัษ แต่นะอฺต ของมัน المختلف ถึงเป็นมุซักกัร หล่ะ

ก่อนอื่น ผมต้องชี้แจงก่อนว่า นะอัตหรือซีฟัตนั้น มี 2 ประเภท
1. นะอัตฮะกีกีย์ نعت حقيقي คือนะอัตหรือซีฟัต ที่ตามกันทั้งตัวหน้าและตัวหลัง หากตัวหน้า(มันอูตหรือเมาซูฟ) มุอันนัษ ตัวหลัง (นะอัต) ก็ต้องเป็นมุอันนัษ ด้วย
2. นะอัตซะบะบีย์ نعت سببي คือนะอัตหรือซีฟัต เป็นคำนาม(อีเซม) ที่มีความเกี่ยวข้องหรือเกี่ยวโยง ยังไปยัง มันอูต (ตัวหน้าที่เป็นมันอูตหรือเมาซูฟ) ซึ่งมันสามารถที่จะเป็นนะอัตได้ ด้วยการเกี่ยวพันธ์กันนี้เอง
ดูความเข้าใจจากสิ่งที่ท่านได้ตามมาครับ
อย่าลืมคำว่า فيها ครับ คำว่า المختلف จะขาด فيها ไปไม่ได้เลยและแยกกันไม่ได้ เนื่องจาก فيها เป็น นาอิบฟาอีล نائب عن الفاعل เพราะคำว่า المختلف ก็ปฏิบัติงานเหมือน فعل (คำกริยา) ดังนั้น ฟิอีลกับนาอิบฟาอีล จึงเป็นคำพูดหลักที่ต้องการซึ่งกันและกัน كلام العمدة ที่จะขาดหรือแยกกันไม่ได้ ดังนั้น เราสามารถพูดได้เลยว่า فيها ที่เป็นนาอิบฟาอีลนั้น เป็นมะอันนัษ อย่างเป็นต้องสงสัย ซึ่งมันย่อมเกี่ยวพันธ์กันจนทำให้ คำว่า اَلْمُخْتَلَفِ فيها นั้น อยู่ในฐานะ มุอันนัษ ไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น
ในอีกแง่มุมหนึ่งนั้น หากเราถามว่า ทำไม المختلف นั้นรูปแบบเขียนถึงไม่เป็น มุอันนัษ แต่จริง ๆ แล้ว หากเรากลับไปหารากเดิมของมัน ปรากฏว่ามันเป็นมุอันนัษนะครับ เนื่องจากรากเดิมของ คำว่า اَلْمُخْتَلَفِ فيها นั้น รากเดิมแล้วคือ التي أٌخْتُلِفَ فِيْهاَ นั่นเองครับ ดังนั้น อิเซมเมาซูล التي นี้ล่ะครับ ที่เป็น "นะอัตหรือซีฟัต" ตัวจริงให้คำว่า الأمور ครับ
ผิดพลาดประการใด ชี้แนะด้วยครับ

วัลลอฮุอะลัม