ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการยืนให้เกียรติอีกครั้งครับ  (อ่าน 1985 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kakashi

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 190
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกน้อยๆ ของข้าน้อยเอง

รายงานจาก อะนัส  เขากล่าวว่า  "ไม่เคยมีบุคคลหนึ่งที่จะเป็นที่รักไปยังพวกเขามากไปว่าท่านร่อซูลลุลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม - อะนัส กล่าวว่า -  เมื่อพวกเขาเห็นท่าน  พวกเขาก็จะไม่ยืน  เนื่องจากรู้ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมรักเกียจสิ่งดังกล่าว" อัชชะมาอิล (320)

จากฮาดิษข้างต้น แสดงว่านบีรังเกียจการยืนให้เกียรติแก่ท่าน แล้วทำไมมันถึงกลายเป็นสิ่งมุบาห์ละครับ แม้แต่ซอฮาบะฮ์ก็ไม่ยอมทำ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ถามเรื่องการยืนให้เกียรติอีกครั้งครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มี.ค. 29, 2008, 07:01 PM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

มันเป็นสิทธิของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ที่จะไม่ต้องการให้บุคคลอื่นยืนให้เกียรติอันเนื่องจากความนอบน้อมถ่อมตนของท่าน

แต่ทว่าการยืนให้เกียรติผู้อื่นถือว่าไม่ใช่เป็นสิ่งที่ฮะรอม  เพราะยังมีฮะดิษอื่นอีกที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ใช้ให้ชาวอันซอรได้ใช้ให้ยืนให้แก่ สะอัด บุตร มุอาซฺ  และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ยืนให้แก่ฟาติมะฮ์บุตรีของท่าน

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งท่านมุสลิมได้รายงานว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏ لِلْأَنْصَارِ ‏ ‏ قُومُوا إِلَى سَيِّدِكُمْ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวแก่ชาวอันซอรว่า  พวกท่านจึงยืนให้แก่หัวหน้าพวกเขาท่าน" (3314)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  กล่าวว่า

قُلْت : الْقِيَام لِلْقَادِمِ مِنْ أَهْل الْفَضْل مُسْتَحَبّ , وَقَدْ جَاءَ فِيهِ أَحَادِيث , وَلَمْ يَصِحّ فِي النَّهْي عَنْهُ شَيْء صَرِيح , وَقَدْ جَمَعْت كُلّ ذَلِكَ مَعَ كَلَام الْعُلَمَاء عَلَيْهِ فِي جُزْء وَأَجَبْت فِيهِ عَمَّا تَوَهَّمَ النَّهْي عَنْهُ . وَاَللَّه أَعْلَم

"ฉัน (คืออิมามนะวาวีย์) ขอกล่าวว่า  การยืนให้แก่ผู้มีคุณธรรมที่ได้มาหานั้น  เป็นสิ่งที่มุสตะฮับ (ชอบให้กระทำ) ซึ่งแท้จริงแล้วมีบรรดาฮะดิษที่ระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้  โดยที่ไม่มีฮะดิษซอฮิห์ใด ๆ ที่ชัดเจนเลยที่ห้ามจากการยืน  และแท้จริงฉันได้รวบรวมทุก ๆ ฮะดิษดังกล่าวพร้อมกับคำกล่าวของอุลามาอ์  พร้อมกับทำการตอบสิ่งที่คลุมเคลือในการห้ามการยืน"  ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม

ท่านอิมามคอฏีบ อัชชัรบีนีย์  ได้กล่าวว่า  "สุนัตให้ทำการยืนให้แก่ผู้มีคุณธรรม  อันเนื่องจากมีความรู้  เป็นคนดี  มีเกียรติ  และอื่น ๆ  โดยยืนเพื่อให้เกียรติ  ไม่ใช่เพื่อโอ้อวดและยะโส  ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัรเราเฎาะฮ์ว่า  ได้มีบรรดาฮะดิษที่ซอฮิห์ยืนยันเกี่ยวกับเรื่องการยืนให้เกียรติ"  หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 4/232
 
ท่านบุคอรีย์  ได้รายงานจาก  ท่านหญิงอาอิชะฮ์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา  ซึ่งท่านนางได้กล่าวว่า

ما رأيت أحدا من الناس كان أشبه بالنبي صلى الله عليه و سلم كلاما ولا حديثا ولا جلسة من فاطمة قالت وكان النبي صلى الله عليه و سلم إذا رآها قد أقبلت رحب بها ثم قام إليها فقبلها ثم أخذ بيدها فجاء بها حتى يجلسها في مكانه وكانت إذا أتاها النبي صلى الله عليه و سلم رحبت به ثم قامت إليه فقبلته

"ฉันไม่เคยเห็นคนใดที่จะมีความคล้ายคลึงกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ในทางคำพูด  การสนทนา  การนั่ง  ยิ่งไปกว่าท่านหญิงฟาติมะฮ์ - ท่านหญิงอาอิชะฮ์กล่าวว่า - เมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้เห็นท่านหญิงฟาติมะฮ์  ท่านก็จะหันให้การต้อนรับนางและลุกขึ้นยืนให้แก่นาง  แล้วท่านก็จูบนาง  และจูงมือนาง  แล้วท่านก็จูงมือนางมาจนกระทั่งเชิญให้นางนั่งในสถานที่ของท่าน  และเมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ไปหานาง  นางก็จะให้การต้อนรับและยืนให้แก่ท่าน  และจูบท่านนบี ศ็อลลัลลออฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" กิตาบ อัลอะดับ อัลมุฟร็อด (947) ฮะดิษซอฮิห์

ดังนั้น  ใครบอกว่าการยืนให้เกียรติเป็นสิ่งที่ฮะรอม  เขาย่อมปฏิเสธอีกฮะดิษอื่นอย่างไม่ต้องสงสัย  เพราะฮะดิษนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จะไม่ค้านกันเอง  และบางครั้งบางสิ่งบางอย่างนบีไม่ชอบที่จะให้กระทำกับท่าน แต่ท่านชอบให้กระทำกับคนอื่น  เพราะมันเป็นสิทธิพิเศษสำหรับท่านนะครับ  เช่น  การถือศีลอดติดต่อกัน 2 วัน หรือ 3 วัน  เป็นศิษย์พิเศษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งท่านไม่ชอบให้คนอื่นกระทำเหมือนกับท่าน  และการเช่นที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ใช้ให้คนอื่นเดินนำหน้าท่านนั้น  ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามมุสลิมเดินนำหน้า  ดังนั้น  การที่ท่านนบีนอบน้อมถ่อมตนไม่ต้องการให้ผู้อื่นยืนให้เกียรติ  ก็มิได้ห้ามให้พี่น้องมุสลิมยืนให้เกียรติต่อผู้อาวุโสที่มีคุณธรรม  ทำไมถึงไม่ห้ามล่ะ  นั่นก็เพราะว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ใช้ให้ชาวอันซอรยืนให้แก่สะอัด บุตร อาซฺ  เพราะหากการยืนให้เกียรติิเป็นสิ่งที่ฮะรอมต้องห้าม แน่นอนว่า นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ต้องไม่ใช้ชาวอันซอรเยี่ยงนั้น คือท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จะไม่ใช้ิสิ่งที่ฮะรอมครับ

والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged