ผู้เขียน หัวข้อ: การรู้แบบบ่าดีฮีย์กับฎ่อรูรี่ย์แตกต่างกันอย่างไร?  (อ่าน 1545 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

seed

  • บุคคลทั่วไป

 salamในวิชาเตาฮีดนั้นมีอยู่ 2คำที่ไกล้เคียงกันคือ บ่าดีฮีย์-ฎ่อรูรีย์ อะไรคือความแตกต่าง  และเหมือนกันอย่างไรครับ?

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: บ่าดีฮีย์กับฎ่อรูรี่ย์แตกต่งกัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 04, 2008, 12:01 PM »
0

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

การรู้แบ่งออกเป็น اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) และ اَلضَّرُوْرِيُّ ฏ่อรูรีย์

1. การรู้แบบ اَلضَّرُوْرِيُّ (ฏ่อรูรีย์) จะถูกนำมาใช้ใน 4 รูปแบบ

(1) การรู้ที่อยู่พร้อมกับความจำเป็นหรือพร้อมกับมีโทษที่จะเกิดขึ้น  เช่น  การรู้ที่ถูกบังคับให้ต้องรู้มันด้วยการข่มขู่หรือด้วยการทุบตี เป็นต้น

(2) การรู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถ(กุดเราะฮ์)ที่เกิดขึ้นมาใหม่  คือเป็นการรู้ที่เกิดขึ้นแก่จิตใจอย่างฉับพลันโดยมิต้องใช้ความพยายามแต่ประการใด  เช่นการรู้ที่เกิดขึ้นด้วยการเห็นโดยมิได้ตั้งใจ  กล่าวคือเขาได้เปิดสองตาแล้วมีชายคนหนึ่งเดินทางผ่านมา  แล้วเขาก็เห็นชายคนนั้น  เขาจึงรู้ว่าชายคนนั้นคือมนุษย์คนหนึ่ง  นี้คือการรู้ที่ไม่ต้องใช้ความสามารถใด ๆ

(3) การรู้ที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยหลักฐาน

(4) การรู้ที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยการพิจารณา

2. ส่วนความหมายของการรู้แบบ اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) นั้นถูกนำมาใช้ 2 รูปแบบ

(1) การรู้โดยมิได้อาศัยปัญญาและประสาทสัมผัสหรือการที่รู้โดยไม่ต้องอาศัยการทดลอง  เป็นต้น

ดังนั้น  การรู้แบบ اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) ในข้อที่หนึ่งนี้ มีความหมายที่เฉพาะกว่าการรู้แบบ اَلضَّرُوْرِيُّ (ฏ่อรูรีย์) ในข้อที่ (3) และข้อที่ (4) ที่ผ่านมา เพราะการรู้โดยมิอาศัยปัญญาก็ย่อมไม่ต้องการอาศัยหลักฐานอยู่แล้ว  และการรู้โดยมิต้องอาศัยการทดลองก็ไม่จำเป็นต้องอาศัยการพิจารณาแต่ประการใด  กล่าวคือการรู้แบบ اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) มีความหมายที่ล้ำลึกกว่านั่นเอง

ส่วนการรู้แบบ اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) จะแตกต่างกับการรู้แบบ اَلضَّرُوْرِيُّ (ฏ่อรูรีย์) ในข้อที่ (1) แต่การรู้แบบ اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) จะมีความหมายใกล้เคียงกับการรู้แบบ اَلضَّرُوْرِيُّ (ฏ่อรูรีย์) ในข้อที่ (2)

(2) การรับรู้ที่ไม่ต้องขึ้นอยู่หรืออาศัยการพิจารณาและอ้างหลักฐาน หากแม้ว่าจะอาศัยการให้ปัญญาหรือการทดลองก็ตาม

ดังนั้น การรู้แบบ اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) ในข้อที่สองนี้  จึงมีความหมายเดียวกันครับ การรู้แบบ اَلضَّرُوْرِيُّ (ฏ่อรูรีย์) ในข้อที่ (3) และข้อที่ (4) และมีความแตกต่างกันในข้อที่ (1) และข้อที่ (2)

สรุปก็คือ  ความหมายการรู้แบบ اَلْبَدِيْهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) ย่อมล้ำลึกกว่าการรู้แบบ اَلضَّرُوْرِيُّ (ฏ่อรูรีย์) นั่นเองครับ

อ้างอิงจากหนังสือ : ฮาชียะฮ์อัชชัรกอวีย์ อะลัลฮุดฮุดีย์ ของท่านชัยคุลอิสลาม อับดุลลอฮ์ อัชชัรกอวีย์ หน้า 93 - 94

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 05, 2008, 12:19 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: บ่าดีฮีย์กับฎ่อรูรี่ย์แตกต่งกัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พ.ย. 04, 2008, 01:12 PM »
0
 salam

(1) การรู้ที่อยู่พร้อมกับความจำเป็นหรือพร้อมกับมีโทษที่จะเกิดขึ้น  เช่น  การรู้ที่ถูกบังคับให้ต้องรู้มันด้วยการข่มขู่หรือด้วยการทุบตี เป็นต้น

การรู้แบบฏ่อรูรีย์ในข้อที่ 1 นี้  ไม่อนุญาตให้นำมาใช้กับอัลเลาะฮ์ตะอาลา  เพราะเป็นการรู้ที่เกิดขึ้นจากการไม่รู้มาก่อน และยังเป็นการรู้ที่บังคับให้รู้  ซึ่งการรู้ในความหมายเช่นนี้ห้ามนำมาใช้กับอัลเลาะฮ์ตะอาลา

(2) การรู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถ(กุดเราะฮ์)ที่เกิดขึ้นมาใหม่  คือเป็นการรู้ที่เกิดขึ้นแก่จิตใจอย่างฉับพลันโดยมิต้องใช้ความพยายามแต่ประการใด  เช่นการรู้ที่เกิดขึ้นด้วยการเห็นโดยมิได้ตั้งใจ  กล่าวคือเขาได้เปิดสองตาแล้วมีชายคนหนึ่งเดินทางผ่านมา  แล้วเขาก็เห็นชายคนนั้น  เขาจึงรู้ว่าชายคนนั้นคือมนุษย์คนหนึ่ง  นี้คือการรู้ที่ไม่ต้องใช้ความสามารถใด ๆ

(3) การรู้ที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยหลักฐาน

(4) การรู้ที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยการพิจารณา

การรู้แบบฎ่อรูรีย์ในความหมายข้อที่ 2 - 3 นี้ไม่ถูกห้ามที่จะนำมาใช้กับอัลเลาะฮ์ตะอาลา  กล่าวคือ ข้อที่ 2 นั้นอัลเลาะฮ์ไม่ต้องรู้แบบมีความสามารถตั้งแต่เดิม(ก่อดีม)หรือความสามารถที่เพิ่งเกิดขึ้นมาเกี่ยวข้อง  และพระองค์ทรงรู้โดยไม่ต้องอาศัยหลักฐานและไม่ต้องการพิจารณาแต่อย่างใด  คือรู้ด้วยซีฟัตอัลมุ(คุณลักษณะทรงรู้)ของพระองค์เองโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่ถ้าหากเราบอกเฉย ๆ ว่า อัลเลาะฮ์ทรงรู้แบบฏ่อรูรีย์ โดยไม่มีข้อแม้และไม่แยกแยะเลยระหว่างรูปแบบการรู้ทั้ง 4 ข้อ ถือว่าไม่อนุญาตให้พูดแบบนั้น  เพราะอาจจะเข้าไปได้ว่าอัลเลาะฮ์ทรงรู้ครอบคลุมไปถึงรูปแบบข้อที่ 1 ด้วย  เพราะข้อที่ 1 มันเป็นการรู้ที่มีความไม่รู้มาอยู่ก่อน ซึ่งเป็นไปไม่ได้สำหรับอัลเลาะฮ์ตะอาลา


(2. ส่วนความหมายของการรู้แบบ اَلْبَدِهِيُّ (บ่ะดีฮียะฮ์) นั้นถูกนำมาใช้ 2 รูปแบบ

(1) การรู้โดยมิได้อาศัยปัญญาและประสาทสัมผัสหรือการที่รู้โดยไม่ต้องอาศัยการทดลอง  เป็นต้น

การรู้แบบบะดีฮีย์ในรูปแบบนี้  สามารถนำมาใช้กับอัลลอฮ์  เพราะพระองค์ทรงรู้โดยไม่ต้องใช้ปัญญา  ประสาทสัมผส หรือการทดลองใด ๆ

(2) การรับรู้ที่ไม่ต้องขึ้นอยู่หรืออาศัยการพิจารณาและอ้างหลักฐาน หากแม้ว่าจะอาศัยการให้ปัญญาหรือการทดลองก็ตาม

การรู้เช่นนี้ ก็สามารถนำมาใช้กับพระองค์ได้  เนื่องจากพระองค์ทรงรู้โดยไม่ต้องพิจารณาและมีหลักฐาน  แต่สำหรับอัลเลาะฮ์แล้วจะรู้โดยไม่ต้องใช้ปัญญาและทดลอง 

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 04, 2008, 01:18 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً