จากปัญหาเกี่ยวกับการละหมาดในวันศุกร์ตามทัศนะของพวกคุณเป็นแบบไหน? นี่คือคำถามที่สมควรได้รับคำตอบจากหลายๆทัศนะ......
ตามทัศนะของชาฟีอีย์...ผู้ใดที่แปลอายะนี้ว่าแล้วเข้าใจว่ามันคือ ละหมาดวันศุกร์ ก็ขอให้พิจารณาใหม่น่ะครับ
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا نُودِيَ لِلصَّلَاةِ مِنْ يَوْمِ الْجُمُعَةِ
"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อได้มีเสียงร้องเรียก (อะซาน)
เพื่อทำละหมาดในวันศุกร์.." เพราะว่า ตามหลักนาฮู คำว่า مِنْ ในอายะฮฺนี้ แปลว่า ใน(วันศุกร์) และการละหมาดในวันนี้(วันศุกร์) ย่อมมีกฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขของมัน มันก็คือ รุกุนของการละหมาด
ถามว่า ....ใครบ้างที่ให้ความสำคัญตรงจุดนี้
คำว่า جمع คือรากฐานศัพท์เดิมของมันจากคำว่า الْجُمُعَةِ ซึ่งมันแปลว่า รวม ถ้าแปลตามตัวแล้วมันคือ ละหมาดในวันรวม แต่ดูไม่สวยตามหลักของภาษาไทยน่ะครับ วันรวมไม่เคยได้ยิน น่าจะเปลี่ยนเป็น วันญุมอะฮฺ มากกว่าน่ะครับ เพราะจะไม่ทำให้คำนี้ถูกแปลเป็นอย่างอื่นที่มากกว่านี้ พี่น้องลอกนึกภาพดูหาก คำว่า ละหมาดวันศุกร์ถ้าไม่ใช่ภาษาไทยล่ะ เค้าจะเรียกละหมาดนี้ว่าอะไร อินเดีย ปากี อียิปต์ท่านคิดว่าเค้าแปลเหมือนกันมั้ยครับ การตะอฺวีลแต่ละภาษามีบทบาทอย่างมากที่ทำให้มุสลิมแต่ละประเทศเข้าใจตัวบทที่แตกต่างกัน นี่คือคำอธิบายที่ผมจะทำให้ท่านเข้าใจว่า คำว่ารวมนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร และอีกอย่าง ในตัฟซีร อิบนุกาซีรได้กล่าวถึง วันศุกร์ว่า มันคือวันที่อัลลอฮฺ ได้รวมฟากฟ้าและผืนแผ่นดิน....แสดงให้เห็นว่ามันแปลว่า วันรวม แล้วการรวมละหมาดล่ะ รวมกี่คน ตรงนี้มันเป็นปัญหาคีลาฟ ในหลายทัศนะ (แต่ผมยึดทัศนะของชาฟีอียฺ)
สำหรับผู้ที่ยึดตามทัศนะของอีหม่ามชาฟีอียฺแล้ว อย่าคิดว่าใครก็ตามได้ บางคนบอกว่ามี 2 คนก็ใช้ได้ บ้างว่า 12 คนก็มีในทัศนะของชาฟีอียฺ แต่ทัศนะที่ว่า 12 คนนี้ถือว่าเป็นคำพูดเดิม قول قديم ของท่านอีหม่ามชาฟีอียฺ และที่ว่า 40 คนนั้นคือคำพูดหลังจากที่ท่านได้รับความถูกต้องมากกว่า...ตามการรายงานทางฮาดิษ ระบุว่า เหตุการณ์ที่ทำให้ซอฮาบะฮฺเหลือแค่ 12 คนนั้นลองนึกภาพดูว่า เหลือ 12 คนแสดงว่า ตอนเริ่มอ่านคุตบะฮฺคงไม่ใช่ 12 คนอย่างแน่นอนแต่ทำไม่เหตุการณ์นั้นนบีจึงไม่ตำหนิ ซอฮาบะฮฺ เป้นไปได้ว่าในตอนนั้นยังไม่มีเงื่อนไขที่แน่นอน ซอฮาบะฮฺที่ไม่ทราบจึงออกไป ในกองคาราวานนั้น ที่ผมบอกว่า 40 นั้นเป็นทัศนะของชาฟีอียฺ หากมีท่านใดที่มีทัศนะอื่นที่มีทัศนะดีกว่าก็แย้งผมได้น่ะ สำหรับหลักฐานผมต้องขอโทษอีกครั้งที่ผมไม่เก่งในเรื่องคอมพิวเตอร์...และข้อความนี้คือปัญหาของประชาชาติ อย่าลืมว่าความแตกต่างทางทัศนะเป็นความเมตตาของอัลลอฮฺ วัลลอฮุอะอฺลัม