بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
อนุญาตให้สลามแก่บุคคลกลุ่มหนึ่งที่มีกาเฟรและมุสลิมร่วมอยู่ด้วย แต่ผู้ให้สลามต้องเจตนาตั้งใจให้สลามแก่มุสลิม
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลอัซการของท่านว่า "เมื่อบุคคลหนึ่งได้เดินผ่านกลุ่มหนึ่งที่มีมุสลิมหลายคนหรือมีมุสลิมคนเดียวและมีบรรดาคนกาเฟรอยู่ด้วย ดังนั้น ซุนนะฮ์ทำการให้สลามแก่พวกเขาและให้เขาทำการเหนียตตั้งใจเจตนา(ให้สลาม)แก่บรรดามุสลิมหลายหรือมุสลิมหนึ่งคน(ที่อยู่ร่วมกับบรรดาคนกาเฟร) เราได้รายงานไว้ในซอฮิห์บุคอรีและมุสลิม จากอุซามะฮ์ บิน เซด ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา ความว่า
أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَرَّ بِمَجْلِسٍ وَفِيهِ أَخْلَاطٌ مِنْ الْمُسْلِمِينَ وَالْمُشْرِكِيْنَ عَبَدَةِ الأَوْثَانِ وَالْيَهُودِ فَسَلَّمَ عَلَيْهِمْ النَّبِيُّ صَلّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
"แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เดินผ่านสถานที่ชุมนุมหนึ่ง ซึ่งในนั้นปะปนไปด้วยบรรดามุสลิมีน พวกมุชริกีนผู้กราบไว้รูปเจว็ด และพวกยะฮูดี ดังนั้น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงทำการให้สลามแก่พวกเขา"
ท่านอิบนุอะลานกล่าวว่า ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้กล่าวว่า "ในฮะดิษนี้อนุญาตทำการเริ่มให้สลามต่อชนกลุ่มหนึ่งที่มีทั้งมุสลิมีนและกุฟฟาร โดยที่เขาต้องเจตนาตั้งใจให้สลามแกุ่มุสลิมีน ซึ่งดังนี้ ถือว่าเป็นมติแห่งปวงปราชญ์" ดู หนังสือ อัลฟุตุฮาต อัรร๊อบบานียะฮ์ ของท่านอิบนุอะลาน 5/346
والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم