ระหว่างการอ่านอัลกุรอานจากมุศหับกับอ่านแบบท่องจำ อย่างไหนประเสริฐกว่ากัน

??
นักวิชาการมีความเห็นออกเป็น 3 แนวทางด้วยกัน....
ทัศนะแรก คือ แท้จริงการอ่านจากมุศหับนั้นประเสริฐกว่า เพราะได้มีการมองไปยังมุศหับและการมองไปยัง มุศหับนั้นเป็นอิบาดะฮฺ เนื่องจากถือว่าได้อยู่ร่วมกับอัลกุรอานและได้มองไปยังมัน นี่คือ ทัศนะของท่าน กอฎี หุซัยน์ และท่านอิมาม ฆอซาลี กล่าวว่า เหตุที่การอ่านในมุศหับประเสริฐกว่าเพราะ ได้มีการเพิ่มขึ้นมากจากการอ่าน คือ การมองไปยังมัน การได้พิจารณาเนื้อหา สำนวนในมุศหับ และการได้สัมผัสมัน ดังนั้นนี่คือเหตุผลที่ทำ
ให้การอ่านจากมุศหับนั้นมความประเสริฐกว่าและได้รับผลบุญมากขึ้นเนื่องจากสิ่งอื่นที่มาเกี่ยวข้อง และบางคนจะกล่าวว่า ได้มีการอ่านกุรอานจบมาแล้ว 7 ครั้ง เป็นต้น และส่วนมากจากบรรดาเศาะหาบะฮฺ พวกเขาทั้งหลายเป็นผู้ที่อ่านกุรอานจากมุศหับ ทั้งๆ ที่พวกเขาได้ท่องจำมันแล้ว และพวกเขารู้สึกรังเกียจหากว่าเขาได้ใช้ชีวิตไปในวันใดวันหนึ่ง โดยที่เขาทั้งหลายไม่ได้มองไปที่อัลกุรอานเลย
ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อะหฺมัด บิน หัมบัล กล่าวว่า บิดาของฉันนั้นเป็นผู้ที่อ่านอัลกุรอาน ทุกๆ วัน 7 รอบ จากอัลกุรอาน โดยที่ท่านไม่เคยทิ้งจากการมองไปในอัลกุรอานเลย...
และนักปราชญ์บางท่านกล่าวว่า ถือว่าเป็นการสมควรอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอัลกุรอาน ในการที่เขาจะอ่านมันทุกๆวัน วันละหลายๆ อายะฮฺ ที่ง่ายๆ และไม่ควรทิ้งจากการอ่านมัน..
ทัศนะที่สอง แท้จิงการอ่านโดยการท่องจำนั้นประเสริฐกว่า นี่ คือ ทัศนะของท่าน อบูมุหัมมัด บิน อับดิสสลาม และท่านได้กล่าวไว้ในหนังสือ أمالي ของท่านว่า "มีบางคนอ้างว่า การอ่านอัลกุรอานจากมุศหับนั้นมีความประเสริฐกว่าการอ่านโดยการท่องจำ อันเนื่องมาจาก ได้อยู่ร่วมกับอัลกุรอานด้วยกับการกระทำของ 2 อวัยวะ คือ จากการอ่านด้วยลิ้น และ การมองด้วยตา ซึ่งทำให้ได้ผลบุย อันเนื่องมาจากความพยายามของเขา ดังนั้น นี่คือ ความเห็นที่เป็นโมฆะ เพราะแท้จิงจุดหมายในการอ่านอัลกุรอานนั้น คือ เพื่อจะได้พิจารณาใคร่ครวญเนื้อหาของอัลกุรอาน ... ดังที่ อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
ليدبروا ئا يته
ความว่า เพื่อให้พวกเขาได้พิจารณาโองการต่างๆของอัลกุรอาน ( ซูเราะฮฺ ศ็อด อายะฮฺที่ 29 )
ส่วนการมองไปยังอัลกุรอานนั้นเป็นพฤติกรรมที่ปฎิบัติกันตามธรรมดาอยู่แล้ว ....
ทัศนะที่สาม คือทัศนะของท่านอิมามนะวะวีย์ จากหนังสือ อัล-อัซการ ท่านกล่าวว่า แท้จิงหากว่าผู้ที่อ่านโดยการท่องจำนั้น ทำให้เขาสามารถพิจารณาใคร่ครวญอายะฮฺต่างๆ ได้ มากกว่าการอ่านจากมุศหับ ดังนั้น ถือว่าการอ่านโดยการท่องจำนั้นประเสริฐกว่า แต่หากว่าไม่ว่าเขาจะอ่านจากมุศหับ หรือ โดยการท่องจำ ก็มีค่าเท่ากัน ดังนั้น การอ่านจากมุศหับ ถือว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐกว่า และท่านกล่าวว่า นี่คือ แนวทางของสะลัฟ...
ดู หนังสือ อัล-หะดีษ ฟี อุลูมิลกุรอาน วัล หะดีษ โดย เชค หะซัน อัยยูบ หน้า 67