ผู้เขียน หัวข้อ: ความเข้าใจซูเราะฮ์อิสรออ์ อายะฮ์ 79 ระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์กับวะฮาบีย์  (อ่าน 2286 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป

อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงตรัสว่า

وَمِنَ اللَّيْلِ فَتَهَجَّدْ بِهِ نَافِلَةً لَّكَ عَسَى أَن يَبْعَثَكَ رَبُّكَ مَقَاماً مُّحْمُوداً

ซูเราะฮ์ อัลอิสรออ์  อายะฮ์ที่ 79

อายะฮ์นี้  มีการอธิบายที่แตกต่างระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์กับวะฮาบีย์ครับ

คำว่า مَقَاماً مُّحْمُوداً "ตำแหน่งอันมีเกียตริ" นั้น อะฮ์ลิสซุนนะฮ์กล่าวว่า  มันคือตำแหน่งชะฟาอะฮ์ของท่านนบีที่อัลเลาะฮ์ทรงประทานให้  แต่วะฮาบีย์เชื่อว่า มันคือการที่อัลเลาะฮ์ทรงให้ท่านนบี(ซ.ล.)นั่งบนบัลลังก์พร้อมกับพระองค์ในวันกิยามะฮ์  ซึ่งข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างไรพี่น้องช่วยอธิบายกันหน่อยครับ 


นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
อะไรคือ  مَقَاماً مُّحْمُوداً "ตำแหน่งอันมีเกียตริ" ?

ผู้รู้วะฮาบีย์  คือ ชัยค์ มุฮัมมัด อิบรอฮีม อาลิชัยค์ (ลูกหลานของมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ) ตอบว่า

قيل: الشفاعة العظمى، وقيل: إنه إجلاسه معه على العرش كما هو المشهور من قول أهل السنة.

والظاهر أن لا منافاة بين القولين، فيمكن الجمع بينهما بأن كلاهما من ذلك. والإقعاد على العرش أبلغ

"บ้างก็กล่าวว่า  มันคือชะฟาอะฮ์ครั้งใหญ่  และบ้างก็กล่าวว่ามันคือ การที่ท่านนบี(ซ.ล.)ได้ทำการนั่งพร้อมกับอัลเลาะฮ์บนบัลลังก์ ดังที่เป็นทรรศนะที่เลื่องลือจากคำกล่าวของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์(วะฮาบีย์)  และที่ชัดเจนแล้วคือ  ไม่มีการปฏิเสธกันและกันระหว่างสองทัศนะนี้  ดังนั้น  จึงสามารถนำมารวมระหว่างทั้งสอง  กล่าวคือ  ทุกๆจากทั้งสองนั้นมาจากสิ่งดังกล่าว(คือเป็นตำแหน่งอันมีเกียรติ) โดยที่  การที่ท่านนบีได้นั่งบนบัลลังก์(พร้อมกับอัลเลาะฮ์)นั้น ย่อมล้ำลึกกว่า"   จาก  ฟะตาวาและร่อซาอิล ของ ชัยค์(วะฮาบีย์) มุฮัมมัด บิน อิบรอฮีม บิน อับดุลละฏีฟ อาลิชัยค์  เล่ม 2 ฟัตวาที่ 451

นั่นคืออะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ครับท่านพี่น้อง คือนบี(ซ.ล.)จะได้นั่งพร้อมกับอัลเลาะฮ์บนบัลลังก์  ลองนึกกันดูครับว่าเป็นอย่างไร?  มันเป็นอะกีดะฮ์ตามหลักซุนนะฮ์นบีอันแท้จริงหรือว่าอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ของวะฮาบีย์กันแน่  :o

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ที่  การที่ท่านนบีได้นั่งบนบัลลังก์(พร้อมกับอัลเลาะฮ์)นั้น ย่อมล้ำลึกกว่า"   จาก  ฟะตาวาและร่อซาอิล ของ ชัยค์(วะฮาบีย์) มุฮัมมัด บิน อิบรอฮีม บิน อับดุลละฏีฟ อาลิชัยค์  เล่ม 2 ฟัตวาที่ 451

นั่นคืออะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ครับท่านพี่น้อง คือนบี(ซ.ล.)จะได้นั่งพร้อมกับอัลเลาะฮ์บนบัลลังก์  ลองนึกกันดูครับว่าเป็นอย่างไร?  มันเป็นอะกีดะฮ์ตามหลักซุนนะฮ์นบีอันแท้จริงหรือว่าอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ของวะฮาบีย์กันแน่  :o

ผมยังแปลกใจว่า  ทำไมเรื่องชะฟาอะฮ์  ซึ่งมีหะดิษที่ซอฮิห์รับรองไว้  ถึงไม่ล้ำลึก  แต่สิ่งที่ไม่มีหะดิษยืนยืนยันที่ท่านนบีนั่งพร้อมกับอัลเลาะฮ์  จึงล้ำลึกตามทัศนะของวะฮาบีย์   แปลกครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ isma-il

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 232
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ที่  การที่ท่านนบีได้นั่งบนบัลลังก์(พร้อมกับอัลเลาะฮ์)นั้น ย่อมล้ำลึกกว่า"   จาก  ฟะตาวาและร่อซาอิล ของ ชัยค์(วะฮาบีย์) มุฮัมมัด บิน อิบรอฮีม บิน อับดุลละฏีฟ อาลิชัยค์  เล่ม 2 ฟัตวาที่ 451

นั่นคืออะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ครับท่านพี่น้อง คือนบี(ซ.ล.)จะได้นั่งพร้อมกับอัลเลาะฮ์บนบัลลังก์  ลองนึกกันดูครับว่าเป็นอย่างไร?  มันเป็นอะกีดะฮ์ตามหลักซุนนะฮ์นบีอันแท้จริงหรือว่าอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ของวะฮาบีย์กันแน่  :o

ผมยังแปลกใจว่า  ทำไมเรื่องชะฟาอะฮ์  ซึ่งมีหะดิษที่ซอฮิห์รับรองไว้  ถึงไม่ล้ำลึก  แต่สิ่งที่ไม่มีหะดิษยืนยืนยันที่ท่านนบีนั่งพร้อมกับอัลเลาะฮ์  จึงล้ำลึกตามทัศนะของวะฮาบีย์   แปลกครับ

ขอถามเสริมนะครับ
ไม่ทราบว่า นอกจากมีชะฟาอะฮ์ ของท่านนบี ซ๊อลลอฮฮูอลัยวซัลลัม ยังมีชะฟาอะฮ์ อื่นๆ อีกใหมครับ

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังแปลกใจว่า  ทำไมเรื่องชะฟาอะฮ์  ซึ่งมีหะดิษที่ซอฮิห์รับรองไว้  ถึงไม่ล้ำลึก  แต่สิ่งที่ไม่มีหะดิษยืนยืนยันที่ท่านนบีนั่งพร้อมกับอัลเลาะฮ์  จึงล้ำลึกตามทัศนะของวะฮาบีย์   แปลกครับ

ขอถามเสริมนะครับ
ไม่ทราบว่า นอกจากมีชะฟาอะฮ์ ของท่านนบี ซ๊อลลอฮฮูอลัยวซัลลัม ยังมีชะฟาอะฮ์ อื่นๆ อีกใหมครับ
[/quote]

พอดีไปอ่านเจอและสังเกตุสิ่งที่ อัลอัซฮะรีย์ได้นำเสนอเอาไว้ในกระทู้ตะเซาวุฟ  ซึ่งมีข้อสังเกตุอันน่าสนใจ ที่เกี่ยวกับคำถามของคุณ isma-il  ครับ

ท่านอัลลามะฮ์  ชัยค์ ดร. มุฮัมมัด สะอีด ร่อมะฏอน อัลบูฏีย์ กล่าวว่า

"มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์  ผู้ซึ่งให้ฉันเกิดมาจากสองบิดามารดาที่เป็นมุสลิมเป็นผู้ศรัทธา  ทั้งสองได้สอนฉันเกี่ยวกับคำภีร์และบทบัญญัติของพระองค์  และมวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์  ผู้ซึ่งให้เกียรติฉันด้วยกับมีบิดาผู้ดำเนินชีวิตในโลกดุนยาเพื่อน้อมให้เกียรติต่อพระองค์  โดยฉันหวังว่าอัลเลาะฮ์จะทรงนำฉันและบรรดาบุตรของฉันเข้าไปอยู่ในความเมตตาของพระองค์  ด้วยการชะฟาอัตของผู้เป็นบิดา หลังจากการชะฟาอัตของท่านนบี (ซ.ล.)  ด้วยข่าวดีจากคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "เราได้ให้ผู้สืบทอดตระกูลของพวกเขาได้ติดต่อกับพวกเขา (เข้าไปในสวรรค์)" อัฏฏูร 22 ... หนังสือ นี้คือบิดาของฉัน  หน้า 195 - 196

ออฟไลน์ as-satuly

  • พลังแห่งการศรัทธา
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 997
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
อยากให้ช่วยอธิบายถึงข้อมูลดังกล่าวข้างต้น ที่ว่า "ความเข้าใจซูเราะฮ์อิสรออ์ อายะฮ์ 79 ระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์กับวะฮาบีย์" เพิ่มเติมน่ะครับ  เพื่อเป็นความรู้และความเข้าใจอันเที่ยงตรงและชัดแจ้งกันต่อไป...วัลลอฮุอะอฺลัม

 

GoogleTagged