อัสสลามุ อลัยกุม
ผมอ่านหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปของอัลกุรฺอาน (อุลูมุลกุรฺอาน) ซึ่งได้บอกว่า ในยุคของเศาะหาบะฮฺ ตัฟซีรฺที่ได้รับความน่าเชื่อมากที่สุด คือ ตัฟซีรของ อิบนุ อับบาส ในปัจจุบัน ก็ยังมีการอ้างอิงถึงตัฟซีรฺเล่มนี้กันเกือบทุกเล่ม ซึ่งรายละเอียดในหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ผมมีอยู่ค่อนข้างน้อย ดังนั้น จึงรบกวนพี่น้องช่วยนำเสนออีกทีแล้วกัน พลางผมเองจะพยายามหาข้อมูลด้วย หากเจอก็จะรีบมานำเสนอครับ อินชาอัลลอฮฺ
วัสสลามุ อลัยกุม
ตำราตัฟซีรที่อ้างการตัฟซีรไปยังท่าน อิบนุอับบาส นั้น มีมากมายเหลือเกิน นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีการรวบรวมการตัฟซีรของท่านอิบนุ อับบาส เป็นเล่มเดียวจบ ซึ่งมีขายในโลกอาหรับมากมายรวมทั้งที่อียิปต์ ซึ่งการตัฟซีรของท่านอิบนุ อับบาส นั้น ตกทอดมายังลูกศิษย์ของท่านมากมายโดยเฉพาะ อะฮฺลุลมักกะฮฺ ซึ่งมีการรายงานที่แตกต่างกันออกไป....
ท่านอิมาม อัซซุยูฏีย์ กล่าวไว้ ในหนังสือ อัล-อิตกอน ว่า การตัฟซีรของท่าน อิบนุ อับบาส ที่ถูกถ่ายทอดมานั้น มีการรายงานมาหลายแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้น แนวทางที่ดีที่สุดที่ถูกถ่ายทอดมา คือ แนวทางของท่านอะลีย์ บิน อะบี ฏอลหะฮฺ อัลฮาชิมีย์ ..
ท่านอิบนุ หะญัร กล่าวว่า และนี่คือ บทคัดลอก ( النسخة ) ที่เป็นของท่าน อะบี ซอลิหฺ ซึ่งเป็นนักบันทึกของท่าน อัลลัยษ์ ซึ่งถูกรายงานมาจาก ท่านมุอาวียะฮฺ บิน อะบีย์ ซอลิหฺ จากท่านอะลีย์ บิน อะบีฏอลหะฮฺ จากท่านอิบนุ อับบาส และแท้จริงท่านอิมามบุคอรีย์ ได้ยึดแนวทางนี้ในหนังสือเศาะเหี้ยะของท่าน และมีอีกมากมายในเรื่องนี้ที่ท่านบุคอรีย์นำมาอ้างอิงในหนังสือเศาะเหี้ยะของท่าน ที่เกี่ยวกับท่าน อิบนุ อับบาส
มีปราชญ์บางกลุ่มกล่าวว่า ท่านอิบนุ อะบีฏอลหะฮฺ นั้น ไม่ได้รับการตัฟซีรมาจากท่าน อิบนุอับบาส โดยตรง แต่ท่านเอามาจากท่าน มุญาฮิด หรือ ท่าน ซะอีด บิน ญุบัยร์...
หลังจากนั้น ท่าน อิบนุ หะญัร ก็ตอบว่า หลังจากที่เราได้รู้ถึงคนที่ท่าน อิบนุ อะบีฏอลหะฮฺ รับมานั้น พวกเขา ล้วนเป็นคนที่ น่าเชื่อถืออย่างยิ่ง ( ثقة ) ดังนั้น สิ่งนี้ก็มิได้เป็นสิ่งที่เสียหายอะไรเลย.
ดู หนังสือ อัล-หะดีษ ฟี อุลูมิลกุรอาน วัล หะดีษ โดย ท่านเชค หะซัน อัยยูบ หน้า 140