แล้วสรุปว่าที่ผมเรียนมานั้นมันยังไงหรือ คงไม่ผิดนะ
""""เอางี้ครับบังตามที่ผมเข้าใจนะครับ
ที่บังเรียนมานั้นไม่ผิดในสิ่งที่เรียนรู้มาแต่ถ้ามีอะกีดะอย่างนั้นถือว่าไม่ถูกตามแนวทางในมัสหับทั้ง4 โดยเฉพาะมัสหับใหญ่ในประเทศไทย(อัชชาฟีอี)
เพราะบังอัลอัชฮารีบอกแล้วว่า
อุลามะในมัสหับชาฟีอีและหานาฟีนั้นต่างก็แบ่งเตาฮีดเช่นกันคือ
เตาฮีดหลักใหญ่ ของอัลอะชาอิเราะฮ์ มี 3 อย่างนี้ล่ะครับ
1.
อิลาฮียาต หมายถึง ต้องเรียนรู้และศรัทธาเกี่ยวกับพระเจ้า คือ อัลเลาะฮ์ ตะอาลา กล่าวคือเรียนรู้ถึงบรรดาคุณลักษณะต่าง ๆ ที่สมบูรณ์ยิ่งของพระองค์
2. นุบูวาต หมายถึง ต้องเรียนรู้ถึงการรู้จักบรรดานบี รู้ถึงคุณลักษณะที่สมบูรณ์ของบรรดานบี เนื่องจากเชื่อในอัลเลาะฮ์แล้ว ต้องเชื่อในนบีด้วย แยกออกจากกันไม่ได้ ไม่งั้น สองกะลีเมาะฮ์ชะฮาดะฮ์จะไม่สมบูรณ์ จะกลายเป็น ด้วน
3.
สัมอียาต หมายถึง หลักอะกีดะฮ์ที่ได้ยินและถูกถ่ายทอดมาโดยตัวบท ซึ่งสติปัญญาของเราจะไม่เกี่ยวข้องไม่ได้ เช่น เรื่องนรก สวรรค์ การวันสิ้นโลก ความเชื่อในเรื่อง บัลลังค์ ที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมา ปากกาที่พระองค์ทรงสร้างในการใช้บันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ
ดังนั้น เราต้องเชื่อใน 3 ประเภทนี้ จะขาดอันใดไม่ได้ครับ
นี่คือ แนวทางของมัสหับชาฟีอี(รฮ)นะครับบัง
แต่ที่บังเรียนมานั้นป็นอะกีดะที่ทางตำราของวาฮาบี(อาหรับซาอุฯ)เขาแบ่งใหม่กันอีกทีตามที่นักวิชาการใหม่ๆเขาเผยแพร่ตำราและเเปลมาให้บังเรียนนะครับ
สรุปครับ
ที่บังเรียนนั้นไม่ผิดแต่ถ้าเชื่อตามที่เรียนบังผิด(กรณี ที่บังตามมัสหับชาฟีอี)
ผมพูดถูกไหมว๋า......
