ผู้เขียน หัวข้อ: ตัดผม,เล็บขณะมีประจำเดือนต้องเก็บไปยกหะดัษหรือไม่?กันคิ้ว,กำจัดขนหน้าบาปหรือไม?  (อ่าน 9437 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มีมี่

  • บุคคลทั่วไป

ต่อจากเมื่อกี้ 2)มีประจำเดือนตัดเล็บ,ผม ได้ไหมแล้วผมที่ร่วงต้องเก็บไปยกอาดัสด้วยไหม
                3)กันคิ้วบาปรึเปล่า
                4)แว้กซ์ขนหน้า(กำจัดขนบนใบหน้า)ผิดรึเปล่า
               ช่วยตอบด้วยค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 01, 2007, 08:31 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ต่อจากเมื่อกี้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิ.ย. 06, 2009, 10:08 PM »
0

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

1. ก่อนอื่น  เราต้องเข้าใจก่อนว่า  ผู้ที่มีญุนุบหรือมีประจำเดือนนั้น  อนุญาตให้ตัดผมหรือขจัดขนก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ได้  แต่ที่ดียิ่งแล้วนั้น  ไม่บังควรเท่านั้นเอง  มิใช่ฮะรอมแต่อย่างใด

ท่านซาดาน  ได้รายงานจากท่านอะลี  บิน อะบีฎอลิบ  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ความว่า

‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏قَالَ ‏ ‏مَنْ تَرَكَ مَوْضِعَ شَعْرَةٍ مِنْ جَنَابَةٍ لَمْ يَغْسِلْهَا فُعِلَ بِهَا كَذَا وَكَذَا مِنْ النَّارِ ‏قَالَ ‏‏عَلِيٌّ ‏ ‏فَمِنْ ثَمَّ عَادَيْتُ رَأْسِي ثَلَاثًا وَكَانَ يَجُزُّ شَعْرَهُ  ‏

"แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  ผู้ใดที่ทิ้งสถานที่หนึ่งของเส้นผมที่ยังมีญุนุบอยู่โดยเขายังไม่ได้ล้างมัน  ก็จะถูกลงโทษด้วยเหตุของเส้นผม(ที่ไม่เปียกน้ำ)อย่างนั้นอย่างนี้ ,  ท่านอะลีได้กล่าวว่า จาก  ณ  ที่นั่น  (จากที่ได้ยินคำพูดของท่านนบีที่จะถูกลงโทษดังกล่าว) ฉันจึงเคยทำการตัด(ผมบน)ศีรษะเป็นประจำถึงสามครั้ง(เพราะเกรงว่าน้ำจะเปียกไม่ทั่วศีรษะ) และท่านอะลีก็ทำการตัดเส้นผมของท่านบ่อยครั้ง" รายงานโดยอะบูดาวูด (217)  แต่ฮะดีษนี้ฎออีฟ   

ฮะดีษนี้บ่งชี้ว่า  จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษให้ทั่วร่างกาย  ซึ่งบางครั้งท่านอะลียังทำการตัดเส้นผมก่อนที่จะอาบน้ำ  เพราะเกรงว่าน้ำจะเปียกไม่ทั่วถึงนั่นเอง  และยังบ่งชี้ว่าอนุญาตให้ตัดผมก่อนที่จะยกฮะดัษใหญ่ได้

กระนั้นก็ตาม  ท่านชัยค์ ซัยนุดดีน อัลฟะนานีย์  ได้กล่าวว่า

وَيَنْبَغِيْ أَنْ لاَ يُزِيْلُوْا قَبْلَ الْغُسْلِ شَعْراً أَوْ ظُفْراً وَكَذاَ دَماً ، لِأَنَّ ذَلِكَ يَرِدُ فِي الآخِرَةِ جُنُباً

"และก่อนอาบ น้ำ(ยกฮะดัษนั้น)สมควรอย่าขจัดขน , ตัดเล็บ , ขจัดเลือด(ที่ออกมา)ก็เช่นกัน  เพราะสิ่งดังกล่าว(จากเส้นผมหรือขน , เล็บ , เลือด , มาในวันอาคิเราะฮ์ในสภาพที่มีญุนุบ"  ชัรห์กุรร่อติลอัยน์  ตีพิมพ์พร้อมหนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/131-132

ท่านชัยค์  อัซซัยิด  อัลบักรีย์  ได้กล่าวอธิบายว่า

قَالَ فِي الإِحْيَاءِ : لاََ يَنْبَغِيْ أَنْ يُقَلِّمَ أَوْ يُحَلِّقَ أَوْ يَسْتَحِدَّ أَوْ يُخْرِجَ دَماً أَوْ يَبِيْنَ مِنْ نَفْسِهِ جُزْءاً وَهُوَ حُنُبٌ ، إِذْ يَرِدُ إِلَيْهِ سَائِرُ أَجْزَائِهِ فِي الآخِرَةِ فَيَعُوْدُ جُنُباً وَيُقَالُ : إِنَّ كُلَّ شَعْرَةٍ تُطَالِبُ بِجَنَابَتِهَا

"ท่านอิมามอัลฆ่อซาลีย์ได้กล่าวในหนังสืออัลเอี๊ยะห์ยาอฺว่า  ไม่บังควรให้เขา(ผู้มีฮะดีษใหญ่)ทำการตัดเล็ด , โกนศีรษะ , โกนขนเพชร , หรือทำให้เลือดออกมา , หรือทำให้ส่วนใด ๆ (อันอยู่ที่ร่างกาย) แยกออกมาจากตัวเขาในสภาพที่มีญุนุบ  เนื่องจากส่วนอวัยวะอื่น ๆ ของเขาก็จะหวนกลับมายังเขาในวันอาคิเราะฮ์  โดยหวนกลับมาในสภาพที่มีญุนุบ  และถูกกล่าวกันว่า  เส้นผมทุก ๆ เส้นนั้นจะทำการร้องเรียนด้วยเหตุที่มันยังคงมีญุนุบอยู่"  หนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/131

สรุปจากตัวบที่ได้นำเสนอมานั้นคือ :  จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ให้ทั่วถึงทุกส่วนของร่างกาย  ,  ไม่มีฮะดีษใดระบุห้ามให้ขจัดขนหรือตัดผมก่อนอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ , แต่ไม่บังควรกระทำเพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่อยู่ในขณะมีญุนุบนั้นได้รับการอาบน้ำ(ด้วยการทำให้เปียกในขณะยกฮะดัษ)ให้สะอาดเสียก่อนนั่นเอง 

2. และ 3. การถอนขนคิ้วและการแว้กซ์ขนหน้า(กำจัดขนบนใบหน้า) เป็นการกระทำที่หะรอม

เพราะท่านอิบนุมัสอูด  รายงานว่า  ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

‏لَعَنَ اللَّهُ ‏ ‏الْوَاشِمَاتِ ‏ ‏وَالْمُسْتَوْشِمَاتِ ‏ ‏وَالنَّامِصَاتِ ‏ ‏وَالْمُتَنَمِّصَاتِ ‏ ‏وَالْمُتَفَلِّجَاتِ ‏ ‏لِلْحُسْنِ الْمُغَيِّرَاتِ خَلْقَ اللَّهِ

"อัลเลาะฮ์ทรงสาปแช่ง ผู้หญิงที่ทำการสัก และใช้ให้ทำการสัก  ผู้หญิงที่ขจัดขนบนใบหน้าและผู้หญิงที่ขอให้ขจัดขนบนใบหน้า  ผู้หญิงที่ถ่างช่วงระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม  ซึ่งพวกนางเป็นผู้ที่ทำการเปลี่ยนแปงการสร้างของอัลเลาะฮ์..."  รายงานโดย อัลบุคอรีย์และมุสลิม

การขจัดขนบนใบหน้า  ย่อมครอบคลุมถึง ขนคิ้วด้วยเช่นกัน  ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่หะรอม  นอกจาก ผู้หญิงที่มีเคราและหนวดงอกขึ้นมา  ดังนั้นจึงไม่หะรอมที่จะขจัดมันออกไป  ยิ่งกว่านั้นยังถือว่าสุนัตให้ขจัด(เคราและหนวดของสตรี)ตามทัศนะของเรา(มัซฮับชาฟิอีย์)...และแท้จริงการห้ามนั้นคือการขจัดขนคิ้วและบริเวนใบหน้า"  ดู ชัรหฺซอฮิหฺมุสลิม 7/61 หะดิษที่ 2125

ส่วนกรณีการกันคิ้วนั้น  หากว่าขนคิ้วยาวผิดปกติก็อนุญาตให้ทำการกันขนคิ้วได้  แต่สำหรับกันขนคิ้วปกตินั้น  มีนักปราชญ์ขัดแย้งกันว่า  การกันขนคิ้วอยู่ในความหมายขจัดขนคิ้วหรือไม่  ซึ่งที่ดีแล้วไม่ควรกระทำ

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged