salam
-قلت: فهب أن قناعته الذاتية أوحت إليه أن لا حرج عليه في أن يزني بحليلة جاره و أن يملأ جوفه خمرا و أن يسلب أموال الناس بدون حق، أفيحل الله له ذلك كله بفضل (قناعته الذاتية)؟!
ฉันกล่าวว่า : ดังนั้น ท่านจงใคร่ครวญเถิดว่า ความพอใจส่วนตัวของเขานั้น อาจชี้นำไปเขาทราบว่า ไม่เป็นบาปบนเขาที่จะทำการซินาภรรยาเพื่อนบ้านของเขา และไม่บาปที่เขาจะทำให้สุราเต็มท้องของเขา และไม่เป็นบาปที่เขาจะทำการปล้นทรัพย์สินของผู้คนโดยมิชอบ ฉะนั้น อัลเลาะฮ์ได้ทรงอนุมัติให้แก่เขากับสิ่งดังกล่าวทั้งหมดด้วยความประเสริฐของความพึงพอใจส่วนตนกระนั้นหรือ?
- و سكت الرجل قليلا ثم قال: على كل، هذه الصورة التي تسألني عنها صورة وهمية لا تتحق.
ชายคนนั้นหยุดนิ่งครู่หนึ่ง แล้วกล่าวว่า ทุก ๆ รูปแบบที่ท่านได้ถามฉันนี้ เป็นรูปแบบที่คลุมเครือมิได้เกิดขึ้นจริง
-قلت: هي ليست وهمية، بل ما أكثر ما يتحقق مثلها و أغرب منها. شاب لا علم له بالإسلام و كتابه و سنته، و سمع عرضا أو قرأ صدفة هذه الآية، فعلم منها ما يعلم كل عربي ينظر إلى ظاهر اللفظ، أن لا حرج في أن يتجه المصلي إلى أي جهة شاء، رغم ما يراه من اتجاه الناس إلى الكعبة دون سواها..أمر طبيعي التصور و الوقوع، ما دام في المسلمين من يجهل كل شيء عن الإسلام. و على كل فقد حكمت على هذه الصورة (وهمية كانت أو حقيقة) بحكم غير وهمي، و اعتبرت القناعة الذاتية هي المحكمة على كل حال، و هذا يناقض تقسيمك للناس إلى ثلاث فئات مقلدين و متبعين و مجتهدين.
ฉันกล่าวว่า : มันมิใช่ความรูปแบบที่คลุมเครือ แต่ส่วนมากแล้วเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง และเป็นการที่แปลกอย่างยิ่ง ก็คือ ชายหนุ่มคนหนึ่งที่ไม่มีความรู้ใด ๆ เกี่ยวกับอิสลาม กิตาบุลลอฮ์ และซุนนะฮ์ และเขาก็ได้ยินการนำเสนอ หรือได้เจอโดยบังเอิญ แล้วเขาก็รู้จากอายะฮ์นั้นเหมือนกับคนอาหรับทั่วไปรู้กันถึงความหมายผิวเผิน(จากอายะฮ์ดังกล่าวนั้น)ว่า ไม่เป็นบาปในการที่ผู้ละหมาดทำการหันไปยังทิศใดก็ได้ตามที่เขาต้องการ ทั้งที่เขาได้เห็นผู้คนทำการหันไปยังกะบะฮ์ก็ตามที ซึ่ง(ดังกล่าว)เป็นสิ่งธรรมชาติที่สามารถจินตนาการได้และเกิดขึ้นได้ตราบใดที่ในบรรดามุสลิมีนนั้นยังมีผุ้ที่ไม่รู้หลักการใด ๆ ของอิสลาม
ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ท่านได้ทำการฮุกุ่มรูปแบบนี้ (ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบที่คลุมเครือหรือเกิดขึ้นจริงก็ตาม)ด้วยฮุกุ่มที่ไม่คลุมเครือ (คือชายคนนี้ได้ฮุกุ่มว่าละหมาดหันไปทางใดก็ได้ดังที่นำเสนอไปแล้วข้างต้น) และท่านพิจารณาว่าความพอใจส่วนตัวนั้น คือ ตัวตัดสิน ในทุก ๆ สภาพการณ์ และการตัดสินของท่านนี้ มันไปค้านกับการที่ท่านได้แบ่งมนุษย์ออกเป็น 3 จำพวก คือ พวกที่ตักลีดอุลามาอ์โดยมิรู้หลักฐาน , พวกที่ตามอุลามาอ์โดยรู้หลักฐานและวิจัยได้ , ผู้ที่วิเคราะห์วินิจฉัยหลักฐานได้(มุจญ์ตะฮิด)