ประโยชน์ที่ได้รับจากการเดินทางหาฮาดิษ
การเดินทางของนักรายงานฮาดิษเพื่อสทืบหาฮาดิษได้ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ที่สำคัญนานัปการต่อวิชาการฮาดิษ เช่น :
1.)ทำให้ฮาดิษแพร่หลายและทำให้สายรายงาน ( อิสนาด ) ของฮาดิษมีจำนวนเพิ่มากขึ้น การเพิ่มจำนวนของสายรายงานนับเป็นประโยชน์ของการพิจารณาฮาดิษในหลายด้าน :
ก.การพิจารณาความเป็น มุตะวาติร ( ฮาดิษที่มีผู้รายงานจำนวนมาก รายงานสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่สติปัญญามิอาจยอมรับได้ว่า ผู้รายงานเหล่านันสมคบกันรายงานเท็จ ) และอาห้าด ( ฮาดิษที่ไม่ถึงระดับมุตะวาติร (ดูตัยซีรมุศฏอละหุ้ลฮาดิษ : ดร.มะห์มูด อัฏเฏาะห์ฮาน หน้า 19-22 ))
ข.การพิจารณาสายรายงานต่างๆ เพื่อสนับสนุนสู่การเป็นฮาดิษ ซอเฮี๊ยะลิฆอยรีฮี ( คือฮาดิษ หะซันที่มีสายรายงานอื่น (มีฐานะเดียวกัน หรือ เหนือกว่า) มาสนับสนุน (อ้างแล้ว หน้า 51 )) หรือ หะซันลิฆอยรีฮี ( คือ หะดิษฎออีฟ (ที่มิได้มีสาเหตุมาจากผู้รายงานเป็นผู้ฟาซิก: ทำบาปใหญ่ หรือสะสมบาปเล็กเป็นนิจ หรือ เป็นผู้โกหก) เมื่อมีสายรายงานอื่น (ที่ฐานะเดียวกัน หรือ เหนือกว่า ) มาสนับสนุน ( อ้างแล้ว หน้า 52 ))
ค.การพิจารณาสายฮาดิษที่แตกต่างกันในแต่ละสายรายงาน เพื่อกำหนดส่วนที่เพิ่มเติม หรือส่วนที่แตกต่าง หรือขัดแย้งกันในแง่ของการนำมาใช้เป็นหลักฐาน
ง.การพิจาณาสำนวนของฮาดิษ และลักษณะการนำสืบของสายรายงานที่แตกต่างกัน เพื่อกำหนดว่าสำนวนใดหรือสายรายงานใดมีอิลละห์ ( อิลละห์ หรือ ไวรัสฮาดิษ คือ ข้อบกพร่องที่ซ่อนเร้นในตัวบท หรือสายรายงานของฮาดิษ มีผลต่อสถานภาพของฮาดิษโดยตรง และนักฮาดิษทั่วไปมิอาจทราบ ยกเว้นปราชญ์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น (อ้างแล้ว หน้า 99-100))
วัลลอฮูอะลัม
ค่อยมาต่อให้ ใหม่ นะเจ้า ค่ะ
