بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
เนื้อสัตว์ที่ตายเองนั้น ขายไม่ได้ แต่ให้เปล่าแก่คนกาเฟรได้ ดังรายละเอียดต่อไปนี้ :
ในหนังสืออิอานะฮ์ได้ระบุความว่า
وطهره أو إمكان طهره بغسل ، فلا يصح بيع نجس كخمر وجلد ميتة وإن أمكن طهرهما بتخلل أو دباغ ولا متنجس لا يمكن طهره ، ولو دهنا تنجس ، بل يصح هبته
"เงื่อนไขของสินค้า)มันต้องสะอาดหรือสามารถทำความสะอาดด้วยการล้างได้ ดังนั้นการขายสิ่งที่เป็นนะยิสจึงใช้ไม่ได้ เช่น เหล้าและขายหนังซากสัตว์ หากแม้นว่าจะสามารถทำความสะอาดทั้งสองด้วยทำให้กลายเป็นน้ำส้มหรือฟอกหนังก็ตาม (ก็ยังขายไม่ได้) และใช้ไม่ได้เช่นกันกับการขายสิ่งที่เจือปนนะยิสที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ หากแม้นว่าจะเป็นน้ำมันที่เจือปนนะยิสก็ตาม (ก็ขายไม่ได้) แต่ทว่าการมอบให้เปล่ากับมัน(คือสิ่งที่เป็นนะยิสหรือสิ่งที่เจือปนเปื้อนนะยิส) ถือว่าใช้ได้" หนังสืออิอานะฮ์ 3/15 ตีพิมพ์ดารุลฟิกร์
ท่านชัยค์ อัซซัยิดอัลบักรีย์ ได้กล่าวอธิบายว่า
وفي البجيرمي ما نصه : فرع : لو تصدق ، أو وهب ، أو أوصي بالنجس كالدهن ، والكلب صح ، علي معني نقل اليد
"และในหนังสืออัลบุญัยรีมียะฮ์ มีตัวบทระบุว่า หากเขาได้ทำการบริจาคเป็นทาน หรือมอบให้เปล่า หรือสั่งเสีย ด้วยสิ่งที่เป็นนะยิส เช่น น้ำมัน (ที่เปื้อนหรือเป็นนะยิส) หรือสุนัข ถือว่าใช้ได้ (แต่) ให้อยู่บนความหมายของการเลื่อนสิทธิ์การเป็นเจ้าของ" หนังสืออิอานะฮ์ 3/15 ตีพิมพ์ดารุลฟิกร์
จากสิ่งที่ได้กล่าวมา สามารถนำเสนอหลักการของมาได้ดังนี้ คือ นะยิสหรือสิ่งที่เปื้อนเจอปนนะยิสนั้น ไม่อนุญาตให้นำมาขาย แต่หากทำการมอบให้เปล่า ก็อนุญาตทำได้ แต่ให้อยู่ในความหมายของการเลื่อนสิทธิ์การเป็นเจ้าของของเราให้คนอื่น กล่าวคือ สิ่งที่เป็นนะยิสหรือเปื้อนนะยิสนั้น เราได้สิทธิ์ครอบครองอยู่ ซึ่งสิทธิ์นั้นเราสามารถโอนย้ายไปให้ผู้ตายก็ได้ เช่นเรากล่าวว่า ฉันขอถ่ายมอบกรรมสิทธิ์ของฉันนี้ให้แก่ท่าน
เนื้อสัตว์ที่ตายเองที่อยู่ในประเด็นคำถามนั้น ถือว่าขายไม่ได้เพราะซากสัตว์เป็นนะยิส แต่มอบให้เปล่ากับคนกาเฟรได้ตามหลักการที่ผมได้นำเสนอไปแล้วข้างต้นครับ
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ