ผู้เขียน หัวข้อ: การกล่าวว่ามัยยิดนั้น "ดี"  (อ่าน 3138 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

007

  • บุคคลทั่วไป
การกล่าวว่ามัยยิดนั้น "ดี"
« เมื่อ: เม.ย. 23, 2008, 06:22 AM »
0

จากอะนัส ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  เขาได้กล่าวว่า  "พวกเขาได้นำญะนาซะฮ์หนึ่งผ่านมา  แล้วพวกเขาก็ทำการกล่าวสรรเสริญความดีงามต่อญะนาซะฮ์นั้น  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จึงกล่าวว่า  ญะนาซะฮ์ได้รับแน่นอน  หลังจากนั้น  พวกเขาก็นำญะนาซะฮ์หนึ่งผ่านมาอีก  แล้วพวกเขาก็กล่าวกันถึงความชั่วของญะนาซะฮ์นั้น  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จึงกล่าวว่า  ญะนาซะฮ์ได้รับแน่นอน  ดังนั้น  ท่านอุมัร อิบนุ ค็อฏฏ็อบ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้กล่าวถามว่า  อะไรหรือคือสิ่งที่ญะนาซะฮ์ได้รับอย่างแน่นอน  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ตอบว่า  คนนี้  พวกท่านได้ทำการสรรเสริญเขาบนความดีงาม  เขาก็จะได้รับสวรรค์  และคนนี้  พวกท่านได้กล่าวถึงความไม่ดีที่มีต่อเขา  แน่นอนเขาย่อมได้ไฟนรก  (เพราะ)พวกท่านนั้นเป็นสักขีพยายานของอัลเลาะฮ์บนผืนแผ่นดิน"  รายงานโดยบุคอรีย์ (1278) และมุสลิม (1578) ถ้อยคำฮะ ดิษเป็นของบุคอรีย์


จากฮาดิษข้างต้นนี้ เกี่ยวข้องกับการ ถามของอิหม่ามหลังจากละหมาดญานาซะห์หรือเปล่าครับ  ที่ถามว่า มัยยิดนี้ดีหรือไม่แล้วให้มะมูมตอบว่าดี  แล้วถ้าหากว่ามัยยิดนั้นเป็นคนไม่ดี สมควรหรือเปล่าครับที่เราต้องตอบว่าดี  อาจารย์ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 30, 2008, 04:37 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ละหมาดญานาซะห์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เม.ย. 30, 2008, 04:27 AM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  กล่าวว่า  "ความหมายของฮะดิษนี้  มี 2 ทัศนะของอุลามาอ์

ทัศนะที่หนึ่ง :  การสรรเสริญด้วยความดีงามนี้  สำหรับบรรดาผู้มีคุณธรรมได้ทำการสรรเสริญแก่เขา  เพราะการสรรเสริญของพวกเขานั้นได้สอดคล้องกับบรรดาพฤติกรรมของเขา  ดังนั้นเขาจึงเป็นส่วนหนึ่งจากชาวสวรรค์  ดังนั้น  หากเขามิใช่เฉกเช่นดังกล่าว  แน่นอนว่าเขาย่อมมิได้อยู่ในจุดมุ่งหมายของฮะดิษ

ทัศนะที่สอง :  ซึ่งเป็นทัศนะที่ถูกต้องและได้รับการเลือกเฟ้น  คือฮะดิษอยู่บนความหมายที่ครอบคลุมและกว้าง ๆ  กล่าวคือมุสลิมทุกคนที่เสียชีวิตนั้น  อัลเลาะฮ์ตะอาลา  ทรงดลใจให้บรรดาผู้คนและส่วนมากของพวกเขาทำการสรรเสริญต่อผู้ตาย  ซึ่งสิ่งดังกล่าวเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งจากชาวสวรรค์  ไม่ว่าการกระทำของเขาจะสอดคล้องกับสิ่งดังกล่าวหรือไม่ก็ตาม  และหากแม้นว่าการกระทำของเขาไม่ได้อยู่ตามนัยยะดังกล่าว  เขาก็ไม่จำเป็นต้องถูกกำหนดโทษเสมอไป  แต่ทว่าเขาจะอยู่ภายใต้อำนาจความประสงค์ของอัลเลาะฮ์  ดังนั้น  หากพระองค์ดลใจให้บรรดาผู้คนทำการสรรเสริญเขา  แน่นอนว่า  เราจะเอาสิ่งดังกล่าวมาเป็นเครื่องยืนยันว่า  อัลเลาะฮ์  ซุบฮานะฮูวะตะอาลา  ได้ทรงประสงค์ที่จะอภัยโทษให้แก่เขาแล้ว  และด้วยเหตุนี้แหละ  จะปรากฏผลประโยชน์ของการสรรเสริญ"  ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม 4/23

ดังนั้น  ฮะดิษข้างต้นนั้นอยู่ในความหมาย(อุมูม)ครอบคลุม  เป็นฮะดิษเกี่ยวกับการชมเชยยกย่องผู้ตาย  ไม่ว่าจะมีอิมามถามหรือว่าไม่มีอิมามถามก็ตามหากเราพูดสิ่งที่ดีงามยกย่องให้เกียรติมัยยิด  ถือว่าอยู่ในความหมายของฮะดิษนี้ทั้งสิ้น 

ส่วนมัยยิดที่เรารู้ว่าไม่ดีนั้น  อนุญาตให้ตอบได้ว่าดีเพื่อเป็นการคิดในแง่ดีต่อมัยยิด  แต่หากมัยยิดไม่ดีและเราก็ไม่อยากจะกล่าวยกย่องต่อมัยยิด  ก็สมควรเงียบไม่ต้องกล่าวว่ามัยยิดเป็นคนไม่ดีนะครับ 

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged