ผู้เขียน หัวข้อ: อธิบายไวยากรณ์อาหรับ(นะฮู)ในเชิงตะเซาวุฟ  (อ่าน 5408 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ AUZULODEEN

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 625
  • เพศ: ชาย
  • ทุกๆชีวิตต้องได้ลิ้มรสแห่งความตาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
0
 salam
ตะเซาวุฟทำให้(หัวใจ)อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ
แท้จริงเราเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และเราจะต้องกลับคืนไปสู่พระองค์

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
0
بسم الله الرحمن الرحيم

وَأَقْسَامُهُ ثَلَاثَةٌ : اسم وَفِعْلٌ وَحَرْفٌ جَاءَ لِمَعْنًى

"และประเภทต่าง ๆ ของคำพูดนั้น  (แบ่งออกเป็น) 3 ประเภท คำนาม , คำกริยา , และอักษรที่นำมาให้กับความหมายหนึ่ง"

ประเภทของคำพูดที่บ่าวคนหนึ่งจะไปสู่อัลเลาะฮ์ตาอาลานั้น  มีอยู่ 3 ประเภท

1. الإسم คำนาม ตามหลักตะเซาวุฟ  หมายถึง  การกล่าวพระนามที่ชี้ถึงความเอกกะ  นั่นคือ  คำว่า "อัลเลาะฮ์"
อัลเลาะฮ์  ตาอาลา  ทรงตรัสความว่า

وَاذْكُرِ اسْمَ رَبِّكَ وَتَبَتَّلْ إِلَيْهِ تَبْتِيلاً

"และเจ้าจงกล่าวระลึกถึงพระนามแห่งองค์อภิบาลของเจ้า  และเจ้าจงผูกขาดต่อ (การทำอิบาดะฮ์ใน) พระองค์อย่างแท้จริงเถิด" อัลมุซัมมิล 8

หมายถึง  การตัดขาดสิ่งอื่น ๆ ทั้งหมด  เพื่อมุ่งไปสู่อัลเลาะฮ์  ทั้งยามกลางคืนและกลางวัน

ดังนั้น  พระนามที่ชี้ถึงความเอกกะ  คือ  เป็นกษัตริย์แห่งนามชื่อทั้งหลาย  นั่น คือพระนาม ที่ว่า "อัลเลาะฮ์"  ที่ยิ่งใหญ่  ฉะนั้น  ผู้ที่ต้องการเดินทางมุ่งไปสู่อัลเลาะฮ์ตาอาลา  ก็ยังคงชอบกล่าวรำลึกถึงพระนามดังกล่าวด้วยลิ้นของเขา  และไม่เบื่อหน่ายที่จะกล่าวรำลึกมัน  จนกระทั่งมันผสมผสานเป็นเลือดและเนื้อเดียวกันของเขา

2.  الفعل การกระทำ(กริยา)ตามหลักตะเซาวุฟ  หมายถึง  การที่จิตใจได้ต่อสู้(มุญาฮะดะฮ์) ในการฝ่าฟันจิตใจใฝ่ต่ำ  และการฝ่าฟันที่ยากลำบากต่อจิตใจนั้นคือ  การชอบเป็นผู้นำ  หลงเกียรติยศ  จนทำให้เขาประสบความต่ำต้อย  ดังนั้น  จงพำนักอยู่ในแผ่นดินที่ไร้ชื่อเสียง  ท่านจงฝังการเป็นอยู่ในแผ่นดินที่ไร้ชื่อเสียง  ดังนั้น  สิ่งหนึ่งที่งอกเงยโดยไม่ได้กลบฝังมัน  แน่นอนว่าผลผลิตที่ได้รับย่อมไม่สมบูรณ์

3.   الحرف อัลฮัรฟุ (ฮุรู๊ฟ)  ตามหลักตะเซาวุฟ   คือ  ปณิธาน , ความตั้งใจอันดี  และแสวงหาหนทางไปสู่อัลเลาะฮ์ตาอาลา   ท่านอบูลหะซัน อัชชาซิลีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า   หากจำเป็นต้องมีอัลอัรฟุ (ความปณิธานและความตั้งใจอันดี)  ดังนั้น อัลฮัรฟุ (ความปณิธานและความตั้งใจอันดี)ที่มีระหว่างท่านกับอัลเลาะฮ์นั้นย่อมประเสริฐยิ่งกว่า อัลฮัรฟุ (ความปณิธานและความตั้งใจอันดี)ที่มีระหว่างตัวท่านกับมัคโลค

และจุดมุ่งหมายของคำว่า  อัลฮัรฟุ (ฮุรุ๊ฟ) นั้น  หมายถึง  ความปรารถนาที่จะให้ถึงไปสู่อัลเลาะฮ์ตาอาลา  ตามระดับขั้นต่าง ๆ  ดังนั้น  อัลฮัรฟุแห่งรัศมี  คือ  ความปรารถนาอย่างแรงกล้าเพื่อให้ถึงไปสู่อัลเลาะฮ์และความพึงพอพระทัยของพระองค์  และอัลฮัรฟุแห่งความมือมน  คือความปรารถนาอย่างแรงกล้าเพื่อให้ไปถึงกิเลสของอารมณ์ใฝ่ต่ำ  เช่น  ชอบในการเป็นผู้นำ  ชอบถูกให้เกียรติ  หลงเกียรติยศ  หลงดุนยา  และอื่น ๆ จากเป้าหมายต่าง ๆ เพื่อดุนยา

สรุปก็คือ  ผู้มีตะเซาวุฟนั้น  ต้องหวนกลับไปหา 3 ประเภทนี้   คือ  เชื่อศรัทธาและกล่าวรำลึกพระนามของอัลเลาะฮ์ (อีหม่าน)  ,  มีการต่อสู้ในเชิงการปฏิบัติ (อิสลาม) , และมีปณิธานและเจตนาอันดีงามเพื่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา (เอี๊ยะหฺซาน)

วัลลอฮุอะลัม

อันนี้เอามาจาก خلاصة شرح ابن عجيبة หรือปล่าวครับบังคุ้นๆเหมือนเคยอ่าน ^^

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
0
โหเข้ามาอ่านช้าจัง
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

 

GoogleTagged