ผู้เขียน หัวข้อ: ขึ้นบ้านใหม่  (อ่าน 10760 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
ขึ้นบ้านใหม่
« เมื่อ: มี.ค. 04, 2007, 08:42 PM »
0

อัสลามูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮีวาบารอกาตุฮ์
 การทำบุญขึ้นบ้านใหม่   โดยการร่วมกันอ่านยาซีน,ตะลีล เอาบารอกัต มันบิดอะอ์ไหม ยังไง ขอความกรุณาช่วยกันให้รายละเอียดด้วยครับ ตามมัซฮับอีมามชาฟีอีนะครับ

วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มี.ค. 04, 2007, 09:30 PM »
0
ขอความกรุณาช่วยกันให้รายละเอียดด้วยครับ ตามมัซฮับอีมามชาฟีอีนะครับ

وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

บางคนที่อ้างตนเองตามซุนนะฮ์  มักจะเข้าใจว่า  การตามมัซฮับ อิมามอัชชาฟิอีย์ หมายถึง  การตามสิ่งที่อิมามชาฟิอีย์ได้ฮุกุ่มเอาไว้แล้วเท่านั้น  หากไม่ทำตามที่อิมามชาฟิอีย์ฮุกุ่มบอกเอาไว้  ย่อมไม่ใช่เป็นผู้ตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์   ซึ่งคำกล่าวอย่างนี้  ถือว่าเป็นคำพูดที่ไม่เข้าใจหลักนิติศาสตร์อิสลาม , ไม่เข้าใจการตามมัซฮับ , ไม่เข้าใจหลักวินิจฉัยของบรรดาสะลัฟที่มีมัซฮับเป็นของตนเอง

คำว่า "มัซฮับ"  คือ

"มัซฮับตามหลักภาษา หมายถึง ที่ไป หรือ ทางไป ตามหลักวิชาการ หมายถึง ข้อเท็จจริงที่เกียวกับธรรมเนียมในเชิงปฏิบัติของปวงปราชญ์ที่ถูกนำมาใช้กับฮุกุ่มต่างๆ ที่อิมามในขั้นระดับมุจญฮิดได้วินิจฉัยออกมา หรือหมายถึงฮุกุ่มต่างๆ ที่ได้วินิจฉัยออกมาตรงตามกฎเกณฑ์และหลักการของอิมามที่อยู่ในขั้นระดับมุจญฮิด โดยบรรดาสานุศิษย์ที่อยู่ในระดับมุจญฮิดที่ปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของอิมามในการวิเคราะห์วินิจฉัยฮุกุ่มออกมา"

สรุปในประเด็นนี้คือ   "การที่เราเอาหลักการต่าง ๆ القواعد  ในเชิงการวินิจฉัยของบรรดาอิมามชาฟิอีย์  มาทำการวินิจฉัยตัวบทของศาสนา  นั่นย่อมหมายถึงว่า  เป็นมัซฮับของอิมามชาฟิอีย์ หรือ เป็นฮุกุ่มที่มาจากกฏเกนฑ์และหลักการวินิจฉัยที่อิมามชาฟิอีย์ได้วางแนวทางเอาไว้  เช่น

1. อัลกุรอาน

2. อัซซุนนะฮ์

3. อิจญฺมาอ์

4. การกิยาส

ท่านอิบนุก๊อยยิม ได้กล่าวคำพูดของอิมามชาฟิอีย์ไว้ว่า

قال يونس بن عبد الأعلى قال لي محمد بن إدريس الشافعي رضي الله عنه الأصل قرآن وسنة فإن لم يكن فقياس عليهما

"ยูนุส บิน อับดุลอะลา กล่าวว่า มุฮัมมัด บิน อิดรีส อัชชาฟิอีย์ (ร.ฏ.) กล่าวว่า "หลักฐานเดิม คือ อัลกุรอานและซุนนะฮ์ ดังนั้น หากไม่มี ก็ให้ทำการกิยาสกับทั้งสอง" ดู หนังสือ อิจญฺมาอ์ อัลญุยูช อิสลามียะฮ์ ของท่านอิบนุก๊อยยิม หน้า 98 ตีพิมพ์ อัลมักตะบะฮ์ อัตเตาฟีกียะฮ์ บรรทัดที่ 6

อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

"ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005

อิมามอัช-ชาฟิอีย์ (ร.ฏ.) กล่าวว่า

สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาใหม่นั้น มี 2 ประเภท

(1) สิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ ที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ คำพูดที่ถูกรายงานมา และอิจญฺมาอ์ สิ่งนี้ย่อมเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง
(2) สิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่จากคุณงามความดี ที่ไม่ขัดกับอันหนึ่งอันใด(ที่กล่าวมาแล้ว)นี้ และนี้ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่โดยไม่ถูกตำหนิ
ท่านอุมัรได้กล่าว เกี่ยวกับ(การรวม)ละหมาดตะรอวิหฺ ว่า
نعمت البدعة هذه
"เป็นบิดอะฮ์ที่ดี คือ(ตะรอวิหฺ) อันนี้"
หมายความว่า"การ(รวมตัว)ละหมาดตะรอวิหฺ(20 ร่อกะอัต)ในคืนร่อมาฏอนนี้ คือสิ่งที่ทำขึ้นมาใหม่โดยที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเมื่อมีการกระทำขึ้นมาแล้ว ก็ไม่เป็นการขัดต่อสิ่งที่กล่าวมา " และสายรายงานนี้ ซอเฮี๊ยะห์ ดู หนังสือ มะนากิบ อัช-ชาฟิอีย์ เล่ม1 หน้า 468 - 469

ท่านอบู นุอัยม์ ได้นำเสนอรายงานอีกสายรายงานหนึ่ง ไว้ในหนังสือ หิลยะตุลเอาลิยาอ์ เล่ม 9 หน้า 113 ว่า "ท่านอิมามอัช-อัชชาฟิอีย์ กล่าวว่า บิดอะฮ์นั้น มี 2 ประเภท คือบิดอะฮ์ที่ถูกสรรเสริญ และบิดอะฮ์ที่ถูกตำหนิ ดังนั้น สิ่งที่สอดคล้องกับซุนนะฮ์ ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกสรรเสริญ และสิ่งที่ขัดกับซุนนะฮ์ ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกตำหนิ และอิมามชาฟิอีย์ ได้อ้างหลักฐานด้วยคำกล่าวของท่านอุมัร(ร.ฏ.) เกี่ยวกับ ละหมาดตะรอวิหฺในเดือนรอมฏอนที่ว่า
نعمت البدعة هذه
"เป็นบิดอะฮ์ที่ดี คือ(ตะรอวิหฺ) อันนี้"

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มี.ค. 04, 2007, 09:40 PM »
0
การทำบุญขึ้นบ้านใหม่   โดยการร่วมกันอ่านยาซีน,ตะลีล เอาบารอกัต มันบิดอะอ์ไหม ยังไง ขอความกรุณาช่วยกันให้รายละเอียดด้วยครับ ตามมัซฮับอีมามชาฟีอีนะครับ

ก่อนอื่น เราต้องทราบก่อนว่า  "การทำบุญขึ้นบ้านใหม่" คืออะไร , หมายถึงอะไร? และทำกันอย่างไร?  ทำเพื่ออะไร?

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่  คือ  "การเชิญพี่น้องมุสลิมมาร่วมรับประทานอาหาร  โดยมีการซิกิร ขอดุอาอ์ ให้แก่เจ้าภาพและพี่น้องมุสลิมที่มีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไปแล้ว  เพื่อชุกูรเนี๊ยะมัตกตัญญูรู้คุณต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา  ที่พระองค์ทรงให้เราสร้างบ้านเสร็จ  มีที่อยู่อาศัย" 

ดังนั้น  ผู้ใดที่ทำบุญขึ้นบ้านใหม่  โดยเชื่อว่ารูปแบบดังกล่าว นบีเคยเจาะจงกระทำไว้ย่อมไม่ได้  และหากกระทำเพื่อเลือนแบบศาสนาอื่นย่อมไม่ได้
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มี.ค. 04, 2007, 09:49 PM »
0
ดังนั้น  หากเราจะฮุกุ่มประเด็นใดประเด็นหนึ่งตามหลักนิติศาสตร์อิสลามนั้น  เราต้องคำนึงก่อนว่า  "การกระทำนั้น  คืออะไร?  มีองค์ประกอบอะไรบ้าง? ขัดกับหลักการของศาสนาหรือเปล่า?

ไม่ใช่พอได้ยินว่า "ทำบุญขึ้นบ้านใหม่"  แล้วฮุกุ่มเลยว่า "เลียนแบบศาสนาอื่น"  แบบนี้คนตักลีดเขามาอีกทีมักจะพูดกัน  เพราะไม่ว่าจะพูดว่า "ทำบุญขึ้นบ้านใหม่" หรือว่า "ทำบุญเพื่อชุกูรต่ออัลเลาะฮ์" นั้น  จะเรียกอย่างไรก็ได้ครับ  เพราะการเรียกชื่อ  ย่อมไม่ใช่ประเด็นสำคัญ  ซึ่งนักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามกล่าวว่า

لا مشاحة فى الإصطلاحات

"ไม่มีการขัดข้องกันในเรื่องเรียกศัพท์เชิงวิชาการ"

หากเราคิดว่าการกระทำสิ่งดังกล่าวนั้น  เป็นการเลือนแบบศาสนาอื่น   เราจึงไม่ทราบว่า ศาสนาอื่น  เขา ทำซิกิร  อ่านอัลกุรอาน  ขอดุอาอ์ ต่ออัลเลาะฮ์ด้วยกระนั้นหรือ?

   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มี.ค. 04, 2007, 10:08 PM »
0
อ้างถึง
ดังนั้น  ผู้ใดที่ทำบุญขึ้นบ้านใหม่  โดยเชื่อว่ารูปแบบดังกล่าว นบีเคยเจาะจงกระทำไว้ย่อมไม่ได้  และหากกระทำเพื่อเลียนแบบศาสนาอื่นย่อมไม่ได้
อ้างถึง
หากเราคิดว่าการกระทำสิ่งดังกล่าวนั้น  เป็นการเลียนแบบศาสนาอื่น   เราจึงไม่ทราบว่า ศาสนาอื่น  เขา ทำซิกิร  อ่านอัลกุรอาน  ขอดุอาอ์ ต่ออัลเลาะฮ์ด้วยกระนั้นหรือ?
ครับ ตรงนี้ครับน่าตระหนัก รอความรู้ต่อครับ  :)

ออฟไลน์ Mustafa

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *****
  • กระทู้: 55
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +5
    • ดูรายละเอียด
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มี.ค. 05, 2007, 03:00 AM »
0
السلام عليكم

พระดำรัสแห่งอัลลอฮฺที่ว่า

وإذ يرفع إبراهيم القواعد من البيت وإسماعيل ربنا تقبل منا إنك أنت السميع العليم * ربنا واجعلنا مسلمين لك ومن ذريتنا أمة مسلمة لك... الآية

ความว่า ครั้งเมื่ออิบรอฮีมได้ยกฐานบัยติลลาฮฺพร้อมกับท่านนะบีอิสมาอีล (ทั้งสองได้กล่าววิงวอนว่า) โอ้ผู้ทรงอภิบาลแห่งเรา ขอพระองค์ทรงโปรดรับ (การสร้างครั้งนี้) จากเราด้วยเถิด แท้จริงพระองค์นั้นทรงได้ยินอีกทั้งทรงรอบรู้ยิ่ง * โอ้ผู้ทรงอภิบาลแห่งเรา โปรดให้เราทั้งสองเป็นผู้สวามิภักดิ์ต่อพระองค์และโปรดให้มีขึ้นจากลูกหลานของเราซึ่งประชาชาติที่สาวมิภักดิ์ต่อพระองค์ด้วยเถิด...อัลบากอเราะห์ 127-128


ดังนั้นก็ย่อมเป็นการดีที่เราจะทำการดุอาอฺต่อพระองค์อัลลอฮฺในขณะที่เราจะทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้การงานของเราสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และเป็นศิริมงคล(บารอกัต)

และเมื่อการงานของเรานั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี สิ่งที่เราสมควรทำเป็นอย่างยิ่งก็คือ การชุโกรต่ออัลลอฮฺ และขอดุอาอฺต่อพระองค์ให้การงานของเรานั้นเกิดผลสืบเนื่องไปในภายภาคหน้าและถึงลูกหลาน

เช่นเดียวกัน หากว่าเราต้องการที่จะสร้างบ้าน มันก็ย่อมเป็นการดีที่เราจะขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺให้พระองค์ทรงมอบความสิริมงคลแก่ผู้ที่อยู่อาศัยและลูกๆหลานๆ

และการเชิญผู้คนมาขอดุอาอฺให้ มันก็เป็นเรื่องดี เพราะอาจเป็นไปได้ว่าดุอาอฺของหนึ่งในจำนวนคนมากนั้น อาจจะถูกรับ สิ่งที่เราตอบแทนในฐานะที่เชิญพวกเขามาขอดุอาอฺให้ ก็อาจจะเป็นการเลี้ยงอาหารสักเมื้อหนึ่ง

والله أعلم

والسلام عليكم

ออฟไลน์ Sunnah so

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 56
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เม.ย. 13, 2007, 04:51 PM »
0
น่าจะทำบุญลงบ้านเก่าก่อนนะครับ (แค่ขำๆนะครับ) แต่มีประเด็นอยู่ว่า โคนเสาเอกเห็นมุสลิมบางคนเขาจะโยนเศษทองคำลงไปด้วย เขาว่าจะได้ร่ำรวย มีเงินทองติดบ้าน อันนี้มาไงครับ
จงเข้มข้นกับความฝัน และเข้มแข็งกับผลลัพท์ (แอบเอามาจากรถเมล์)

ออฟไลน์ *_,*

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 18
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เม.ย. 13, 2007, 06:19 PM »
0
น่าจะทำบุญลงบ้านเก่าก่อนนะครับ (แค่ขำๆนะครับ) แต่มีประเด็นอยู่ว่า โคนเสาเอกเห็นมุสลิมบางคนเขาจะโยนเศษทองคำลงไปด้วย เขาว่าจะได้ร่ำรวย มีเงินทองติดบ้าน อันนี้มาไงครับ

lสงสารบ้านเก่า...ที่ต้องถูกทิ้ง
ลงบ้านเก่า ขึ้นบ้านใหม่...

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เม.ย. 13, 2007, 06:27 PM »
0
น่าจะทำบุญลงบ้านเก่าก่อนนะครับ (แค่ขำๆนะครับ) แต่มีประเด็นอยู่ว่า โคนเสาเอกเห็นมุสลิมบางคนเขาจะโยนเศษทองคำลงไปด้วย เขาว่าจะได้ร่ำรวย มีเงินทองติดบ้าน อันนี้มาไงครับ

ไม่เคยเห็นเหมือนกัน  เสียดายเศษทองคำจังครับ  เอาโยนไปทำไม  แค่ขอดุอาอ์ต่ออัลเลาะฮ์อย่างเดียวก็พอ  ;D 

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เม.ย. 14, 2007, 12:16 PM »
0
น่าจะทำบุญลงบ้านเก่าก่อนนะครับ (แค่ขำๆนะครับ) แต่มีประเด็นอยู่ว่า โคนเสาเอกเห็นมุสลิมบางคนเขาจะโยนเศษทองคำลงไปด้วย เขาว่าจะได้ร่ำรวย มีเงินทองติดบ้าน อันนี้มาไงครับ


อ๊าว ไม่ไปถามเจ้าตัวที่ทำล่ะคะ
ถามที่นี่คิดว่า เค้าก้อไม่ทราบเหมือนกันค่ะ

(ขำ ๆ เหมือนกันค่ะ) ;D
ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

ออฟไลน์ pareet

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 241
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เม.ย. 25, 2007, 05:06 PM »
0
ใช่ครับ เราอยู่เมืองไทย บ้างครั้งคำพูดและภาษา ทำให้อะไรมันผิดเพี้ยน หากยึดติดกับการพูด ไม่ยึดติดกับความตั้งใจ
(เหนียต) ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ พูดจนติดปากตามประสาชาวบ้าน แต่ใจจริงจะชูโกร ต่อ อ.ล. ในสิ่งที่ได้มา และ เพื่อความบารอกัต ( สิริมงคล)

m_azharee

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เม.ย. 29, 2007, 08:18 AM »
0
อัสลามุอาลัยกุม..
          ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เหมือนเป็นคำที่ฝั่งพุทธเขาใช้กัน
กินอาหารเสร็จ ก็ขอดุอาอ์จากอัลลอฮ ให้เจ้าของบ้าน แค่นี้ก็จบแล้วครับ
ไม่ต้องนั่งล้อมวงอ่านญาซีน ตะลีล เพื่อเอาบารอกัต เพราะถ้าทำไม่ถูกซุนนะห์นบี ความบารอกัต ก็จะไม่เกิดขึ้นหรอก

ส่วนประเด็น โคนเสาเอกเห็นมุสลิมบางคนเขาจะโยนเศษทองคำลงไปด้วย เขาว่าจะได้ร่ำรวย มีเงินทองติดบ้าน
อันนี้มันเข้าข่าย ชิริกอย่างชัดเจน  อย่าทำเป็นเรื่องเล่นๆนะครับ ความร่ำรวย ยากจน มาจากอัลลอฮ อัลลอฮเท่านั้นที่ประสงค์จะให้ใครร่ำรวยหรือยากจน ไม่ใช่อยู่กับเสาเอกของบ้าน ต้องขอดุอาอ์ให้เรามั่นคงในศาสนาของพระองค์ให้มากๆนะครับ  เพราะถ้าเราจากโลกนี้ไปในสภาพชิริกติดตัว อย่าหวังเลยว่าจะได้เข้าสวรรค์ของอัลลอฮ


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เม.ย. 29, 2007, 08:36 AM »
0
ส่วนประเด็น โคนเสาเอกเห็นมุสลิมบางคนเขาจะโยนเศษทองคำลงไปด้วย เขาว่าจะได้ร่ำรวย มีเงินทองติดบ้าน
อันนี้มันเข้าข่าย ชิริกอย่างชัดเจน  อย่าทำเป็นเรื่องเล่นๆนะครับ ความร่ำรวย ยากจน มาจากอัลลอฮ อัลลอฮเท่านั้นที่ประสงค์จะให้ใครร่ำรวยหรือยากจน ไม่ใช่อยู่กับเสาเอกของบ้าน ต้องขอดุอาอ์ให้เรามั่นคงในศาสนาของพระองค์ให้มากๆนะครับ  เพราะถ้าเราจากโลกนี้ไปในสภาพชิริกติดตัว อย่าหวังเลยว่าจะได้เข้าสวรรค์ของอัลลอฮ

โยนเงินโยนทองลงไป บาปครับ เพราะสุรุ่ยสุร่าย   คุณ m_azharee จากโลกนี้ไปหวัง สวรรค์ หรือครับ แบบนี้ชิริกนะครับ  เพราะอัลกุรอานบอกว่าให้หวังต่ออัลลอฮ์เพียงองค์เดียวเท่านั้น  สวรรค์ไม่ใช่พระเจ้านะครับ  ตายไปชิริกติดตัวอย่างนี้  ระวังไม่ได้อะไรน่ะ  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

m_azharee

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เม.ย. 29, 2007, 08:42 AM »
0
อัสลามุอาลัยกุม...
           คุณเจ้าของกระทู้ครับ  ผมขอเสนอแนะคุณสักนิดนึง
ถ้าเรามีปัญหาอะไร เราควรจะถามก่อนว่า อัลลอฮว่าอย่างไร รซูลว่าอย่างไร
ต้องไปดูก่อนว่า ในอัลกุรอาน เขามีมั๊ยเรื่องทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ถ้าไม่มีก็ไปดูว่ารซูลว่าอย่างไร มีฮะดีษระบุเกี่ยวกับเรื่องทำบุญขึ้นบ้านใหม่มั๊ย
ถ้าไม่มีก็ดูว่าบรรดาอูลามา ว่าอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

ขึ้นต้นมา คุณก็เจาะจงเลยว่าอีหม่ามชาฟีอีว่าอย่างไร  โดยที่คุณไม่ได้สนใจเลยว่า อัลกุรอานว่าอย่างไร ฮะดีษนบีว่าอย่างไร
ต้องปรับความเข้าใจใหม่นะครับ เพราะอิสลามเป็นของอัลลอฮ ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง
อีหม่ามชาฟีอีไม่ใช่เจ้าของศาสนานะครับ และก็ไม่ใช่นบีด้วย  
ท่านก็เป็นมนุษย์ปกติคนหนึ่งเหมือนกัน ย่อมเกิดข้อผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา
ท่านก็บอกเองว่า ถ้าแนวทางไหนตรงกับซุนนะห์นบี นั่นคือมัสฮับฉัน แต่ถ้าปรากฏว่าคำพูดของฉันส่วนไหนไปขัดกับฮะดีษนบี ก็จงยึดฮะดีษนบี





ออฟไลน์ isma-il

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 232
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ขึ้นบ้านใหม่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เม.ย. 29, 2007, 08:44 AM »
0
อาจารย์อัชอารีย์ต้องช่วยอธิบายหน่อยแล้วครับ ว่าชีริกยังไง ชีริกประเภทไหน (เพราะเคยได้ยินอะไรๆประมาณนี้เยอะเหมือนกันนะครับ)  ;) ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 29, 2007, 08:46 AM โดย isma-il »

 

GoogleTagged