al-azhary
อ้างจาก: MPW.SO ที่ วันนี้ เวลา 17:41
ดูคำอธิบายเกี่ยวกับการมองเห็นอัลลอฮฺ และการแปลงรูปลักษณ์ในวันอาคีเราะฮฺตามทัศนะของอุละมาอฺอะชาอิเราะฮฺ อาทิ อัลค้อตฏอบีย์ อิมามอันนะวะ ในชัรหฺเศาะหีหฺมุสลิมตรงหะดีษที่อ้างมาข้างต้น เช่นเดียวกับทัศนะของอิบนุหะญัรใน ฟัตหุลบารีย์ ว่าเขาเข้าใจอย่างที่เราเข้าใจด้วยหรือเปล่า ไม่ใช่นำเอาความคิดทื่อๆของเด็กที่ยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมอย่างพวกเรามาเป็นเกณท์ตัดสิน ولا حول ولا قوة إلا بالله
-------------
แล้วอิมามท่านใหนบ้างล่ะครับ ที่บอกว่า "รูปลักษณ์ของอัลเลาะฮ์มีการเปลี่ยนแปลง" และคุณเองก็เข้าใจว่า อัลเลาะฮ์มีคุณลักษณะหรือรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลง หะดิษระบุไว้ตามที่คุณเข้าใจอย่างนั้นหรือ? ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ท่านอิมามอิบนุหะญัร เชื่อว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงกระนั้นหรือ? แต่ผมเชื่อว่า อะกีดะอ์วะฮาบีย์ต่างหากที่เชื่อว่า รูปลักษณะหรือคุณลักษะของอัลเลาะฮ์มีการแปลงรูปลักษณะของพระองค์
ตามที่ผมได้เคยบอกหลายครั้งต่อหลายครั้งแล้วว่า อัล-อะชาอิเราะฮ์มีอยู่ 2 แนวทาง ดังนั้น การอธิบายหะดิษดังกล่าวตามทัศนะของอัลอะชาอิเราะฮ์นั้นมีดังนี้
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวอธิบายว่า
اعلم أن لأهل العلم في أحاديث الصفات وآيات الصفات قولين
"ท่านจงรู้เถิดว่า แท้จริงให้กับนักปราชญ์ เกี่ยวกับบรรดาหะดิษซิฟาตและบรรดาอายาตซีฟาตนั้น มี 2 ทัศนะ" คือ
أحدهما : وهو مذهب معظم السلف أو كلهم أنه لا يتكلم في معناها , بل يقولون : يجب علينا أن نؤمن بها ونعتقد لها معنى يليق بجلال الله تعالى وعظمته مع اعتقادنا الجازم أن الله تعالى ليس كمثله شيء وأنه منزه عن التجسم والانتقال والتحيز في جهة وعن سائر صفات المخلوق , وهذا القول هو مذهب جماعة من المتكلمين , واختاره جماعة من محققيهم وهو أسلم
ทัศนะที่หนึ่ง คือมัซฮับส่วนมากของสะลัฟหรือทั้งหมด กล่าวคือ จะไม่มีการพูดกันในความหมายของมัน แต่พวกเขากล่าวว่า จำเป็นบนเราต้องศรัทธาเชื่อด้วยกับมัน(บรรดาอายะฮ์และหะดิษซีฟาต) และเราเชื่อมันกับความหมายที่เหมาะสมกับความเกรียงไกรและความยิ่งใหญ่ของอัลเลาะฮ์ ตะอาลา พร้อมกับให้เราเชื่อมั่นว่า แท้จริงอัลเลาะฮ์ ตะอาลา "ไม่มีผู้ใดที่มาคล้ายเหมือนกับพระองค์" และพระองค์ทรงปราศจากการเป็นร่างกาย(ตัวตน) ปราศจากการเคลื่อนไหว ปรากจากการอยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง และปราศจากการเหมือนบรรดาคุณลักษณะอื่น ๆ ของบรรดามัคโลค และนี้คือทัศนะคำกล่าวของมัซฮับกลุ่มหนึ่งจากอุลามาอ์กะลาม และกลุ่มหนึ่งจากอุลามาอ์กะลามที่ทรงความรู้อันแน่นแฟ้นได้เลือกเฟ้น และมันคือทัศนะที่ปลอดภัยกว่า"
والقول الثاني : وهو مذهب معظم المتكلمين أنها تتأول على ما يليق بها على حسب مواقعها , وإنما يسوغ تأويلها لمن كان من أهله بأن يكون عارفا بلسان العرب وقواعد الأصول والفروع , ذا رياضة في العلم
ทัศนะที่สอง คือมัซฮับส่วนมากของอุลามาอ์มากะลาม กล่าวคือ บรรดาอายะอ์และหะดิษจะถูกตีความ(ตะวีล)บนคุณลักษณะที่เหมาะสมตามแต่สถานที่ของมัน และแท้จริง อนุญาตให้ทำการตีความมันได้ สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติเท่านั้น โดยเขาต้องมีความรู้ภาษาอาหรับและกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ของหลักพื้นฐานและข้อปลีกย่อย อีกทั้งต้องมีความชำนาญปราดเปรื่องในวิชาความรู้"
ท่านอิมามอันนะวาวี กล่าวอธิบายว่า
وأما قوله صلى الله عليه وسلم : ( فيأتيهم الله في صورته التي يعرفون ) فالمراد بالصورة هنا الصفة , ومعناه : فيتجلى الله سبحانه وتعالى لهم على الصفة التي يعلمونها ويعرفونه بها , وإنما عرفوه بصفته وإن لم تكن تقدمت لهم رؤية له سبحانه وتعالى لأنهم يرونه لا يشبه شيئا من مخلوقاته , وقد علموا أنه لا يشبه شيئا من مخلوقاته , فيعلمون أنه ربهم فيقولون : أنت ربنا , وإنما عبر بالصورة عن الصفة لمشابهتها إياها ولمجانسة الكلام فإنه تقدم ذكر الصورة
"สำหรับคำกล่าวของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม (ดังนั้นอัลเลาะฮ์ทรงมาที่พวกเขาในรูปลักษณ์ของพระองค์ที่พวกเขารู้จัก) จุดมุ่งหมาย คำว่ารูปลักษณ์ หมายถึง ซีฟัต(คุณลักษณะ) ซึ่งหมายความว่า อัลเลาะฮ์ ซุบหานะฮูตะอาลา ทรงตะญัลลี (สำแดง) ให้กับพวกเขา(เห็น)ตามคุณลักษณะที่พวกเขารู้ได้และรู้จักได้ และพวกเขาก็เคยรู้จักพระองค์ด้วยคุณลักษณะ(ซีฟัต)ของพระองค์แล้ว ถึงหากแม้นว่าพวกเขาจะไม่เคยเห็นพระองค์มาก่อน เนื่องจากพวกเขาจะได้เห็นพระองค์โดยไม่คล้ายคลึงกับสิ่งใดจากบรรดามัคโลคเลย โดยที่แท้จริงพวกเขาก็รู้แล้วว่า พระองค์ไม่ทรงคล้ายคลึงกับสิ่งใดจากบรรดามัคโลคของพระองค์ ดังนั้น พวกเขาจึงรู้ว่า แท้จริงพระองค์คือผู้อภิบาลของพวกเขา แล้วพวกเขาก็กล่าวว่า พระองค์ท่านคือพระผู้อภิบาลแห่งเรา" ดู หนังสือ ชัรหฺซอฮิหฺมุสลิม ของอิมามอันนะวาวีย์ เล่ม 2 หน้า 29
แล้วใหนครับ คุณ MPW.SO ที่นักปราชญ์อิสลามเข้าใจว่า อัลเลาะฮ์ทรงเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะ รูปลักษณ์ของพระองค์ ! ดังนั้น อัลอะชาอิเราะฮ์มีจุดยืนตามที่อิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวอธิบายไว้ข้างต้นครับ
วัลลอฮุอะลัม