ผู้เขียน หัวข้อ: ศัพท์เชิงวิชาการของฟิกห์มัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์  (อ่าน 6518 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

 salam

الإمام (อัลอิมาม) ตามทัศนะของอุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์  หมายถึง ท่านอิมามอัลฮะร่อมัยน์ อบีลมะอาลีย์ อัลญุวัยนีย์  ซึ่งเป็นอาจารย์ของอิมามอัลฆอซาลีย์

القاضي (อัลกอฎี)  หมายถึง  ท่านอัลกอฎี ฮุซัยน์  ร่อฮิมะฮุลลอฮ์

القَاضِيَانِ  (อัลกอฎิยาน) กอฎีสองท่าน  คือ  ท่านอัรรูยานีย์และท่านอัลมาวัรดีย์

الشَّيْخَانِ  (อัชชัยคอน)  ชัยค์สองท่าน  คือ  ท่านอิมามอัรรอฟิอีย์และอิมามอันนะวาวีย์

الشُّيُوْخُ  (อัชชุยูค)  บรรดาชัยค์หลายคน  คือ  ท่านอิมามอัรรอฟิอีย์ , ท่านอิมามอันนะวาวีย์ , และท่านอิมามอัศศุบกีย์ (ตะกียุดดีน)

العِرَاقِيٌّوْنَ (อัลอิรอกียูน) บรรดาอุลามาอ์ชาวอีรัก  คือกลุ่มหนึ่งจากอุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งเป็นกลุ่มที่เลื่องลือในการถ่ายทอดมัซฮับของอิมามชาฟิอีย์  พวกเขาถูกเรียกว่า อัลอิรอกียูน  เพราะพวกเขาอาศัยอยู่ที่แบกแดกและบริเวณนั้น  ส่วนหนึ่งจากพวกเขาเหล่านั้น  คือ  ท่านอบุลอับบาส บิน สุรัยจญ์ , ท่านอบูอิสฮาก อัลมัรวะซีย์ , ท่านอบูอะลี บิน อบีฮุร็อยเราะฮ์

الخَرَاسَانِيُّوْنَ  (อัลค่อรอซานียูน) คืออุลามาอ์กลุ่มใหญ่ชาวค่อรอซาน  มีแกนนำโดย  ท่านอัลก็อฟฟาน อัลมัรวะซีย์  เสียชีวิต ปี ฮ.ศ. 417

العِرَاقِيَّانِ  (อัลอิรอกียาน) อุลามาอ์อีรักสองท่าน  คือ  ท่านอบูหะนีฟะฮ์  และท่านอิบนุอบีลัยลา

ใครมีศัพท์คำอื่นอีก  นำเสนอได้เลยครับ   ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ช่วยขยายความของคำว่า ฟัรดู กับคำว่า วาญิบ ในทัศนะของอีมามต่างๆหน่อยครับ เปรียบเทียบให้ด้วย คือว่าเรียนแล้วแต่ลืมน่ะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

ญะซากัลลอฮุค็อยร็อน ครับ สำหรับความรู้ที่เป็นประโยชน์..

งั้นขอแจมด้วยนิดๆหน่อยๆละกันนะครับ ผิดถูกยังงัย ท่านอัซฮะรีย์ และท่านอื่นๆช่วยแก้ไขด้วยนะครับ..


الأقوال (อัลอักวาล) : ทัศนะและการอิจติฮาดต่างๆของอิหม่ามชาฟิอีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ ในประเด็นปัญหาหนึ่งๆ

القَول القديم (อัลเกาลุล เกาะดีม) : คือ ทุกทัศนะ งานเขียน หรือฟัตวาของอิหม่ามชาฟิอีย์ก่อนที่ท่านจะย้ายไปพำนักที่อียิปต์ บางทีก็เรียก المذهب القديم (อัลมัซฮะบุล เกาะดีม) ซึ่งสานุึศิษย์ที่รายงานทัศนะเหล่านั้น หลักๆ ก็มี อัซซะอฺฟะรอนีย์, อัลกะรอบีสีย์ และ อบู เษาร์ เราะหิมะฮุมุลลอฮฺ

القول الجديد (อัลเกาลุล ญะดีด) : คือ ทัศนะ งานเขียน และฟัตวาของอิหม่ามชาฟิอีย์ หลังจากที่ท่านย้ายไปพำนักที่อียิปต์แล้ว บางทีก็เรียก المذهب الجديد (อัลมัซฮะบุล ญะดีด) ซึ่งสานุศิษย์ที่โดดเด่นในช่วงนี้ ก็มีท่าน อัลบุวัยฏีย์, อัลมุซะนีย์ และท่าน อัรฺเราะบีอฺ อัลมุรอดี เราะหิมะฮุมุลลอฮฺ

الأظهر (อัลอัซฮัร) : คือ ทัศนะที่ راجح (มีน้ำหนักมากกว่า) จากสองทัศนะ หรือ หลายๆทัศนะ ของอิหม่ามชาฟิอีย์ ในประเด็นปัญหาหนึ่งๆ ใช้ในกรณีที่สองทัศนะนั้นมีน้ำหนักพอๆกัน แต่หนึ่งในสองนั้นดูมีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งทัศนะนั้นก็จะเรียกว่า الأظهر

المشهور (อัลมัชฮูร) : คล้ายกับ الأظهر เพียงแต่ المشهور นั้น จะใช้ในกรณีที่ หนึ่งในสองทัศนะนั้นมีน้ำหนักมากกว่าค่อนข้างชัดเจน ซึ่งทัศนะนั้นก็จะได้ชื่อว่า المشهور นั่นเอง


แค่นี้ก่อนละกันเด้อพี่น้อง ไว้ค่อยมามั่วใหม่ อินชาอัลลอฮฺ อิอิ

ป.ล. ที่กล่าวมานั้น คือหลักโดยทั่วไป ทั้งนี้ ยังมีข้อยกเว้น หรือการใช้่ในความหมายเฉพาะของอุละมาอ์บางท่าน หรือๆๆๆ ฯลฯ ที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยไปอีก ไว้ค่อยๆเสริมละกันเนาะ..


ผิดถูกประการใด แก้ให้ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
ผมก็พอจะรู้มาบ้างอะคับแต่ว่าน้อยนิดเอง.....แล้วที่ท่าน อิมามนะวะวีย์ ท่านกล่าวไว้ ในหนังสือ มินฮ้าญุฏฏอลิบีน อะคับ..
ที่ว่า  หากท่านอิมามชาฟิอีย์ กล่าวแบบนี้ก็หมายถึงแบบนี้  หรือหากในมัซหับเรียกแบบนี้  ก็หมายถึงแบบนี้ เป็นต้น...
มันมีอะไรมั้งแล้วอะคับ....ช่วยบอกกันมั้งสิ...อยากรู้ ด่วนๆ คับ...

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ซาฟีอีกับซาฟีอียัฮมันต่างกัน
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
 salam

มีประโยชน์ู้มากเลย .. จะติดตามเรื่อยๆ

جزاكم الله خير الجزاء
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ช่วยตอบอันนั้นของผมหน่อยสิครับ สงสัยมานาน
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
แล้วคำว่า  الأصح  กับ  الصحيح  ละคับ บังๆ มันต่างกับ  المشهور    แล้วก็    الأظهر   ตรงไหนอะคับ...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ซาฟีอีกับซาฟีอียัฮมันต่างกัน

الأصحاب :  อัลอัศฮาบ (บรรดาสานุศิษย์หรือมิตรสหาย)  ในหนังสือฟิกห์มัซฮับชาฟิอีย์จะหมายถึง  บรรดาผู้ตามอิมามคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ  เช่น  อุลามาอ์ผู้ตามอิมามอัชชาฟิอีย์  ดังนั้น  คำว่า  อัศฮาบ (สานุศิษย์หรือมิตรสหาย)ตรงนี้  ก็คือ  การร่วมกันในการการตามอิมามมุจญ์ฮิด(เช่นอิมามอัชชาฟิอีย์) อันเกี่ยวกับฮุกุ่มต่าง ๆ ที่ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ได้วินิจฉัยไว้  ดังน้น  คำว่า  สานุศิษย์หรือมิตรสหาย  จึงถูกนำมาใช้ในเชิงเปรียบเปรยทางอ้อม (มะญาซฺ) สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น  ก็เพราะว่า  พวกเขามีความเห็นพร้องสอดคล้องกันในการตามทัศนะคำกล่าวของอิมามอัชชาฟิอีย์  และพวกเขาก็มีการยึดทัศนะคำกล่าวเหล่านั้นติดต่อกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่าแต่ตั้งอุลามาอ์ผู้เป็นสานุศิษย์ของอิมามชาฟิอีย์จนถึงอุลามาอ์รุ่นต่อ ๆ มา  จนกระทั่งพวกเขาเหล่านั้นเหมือนเป็นสานุศิษย์อิมามอัชชาฟิอีย์จริง ๆ

ดังนั้น  อุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์ (อัชชาฟิอียะฮ์) รุ่นก่อน  ก็คือ ผู้ที่อยู่ในช่วงก่อน 400 ปี  เช่นท่านอัลมุซะนีย์  เป็นต้น   และส่วนบรรดาอุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์ยุคหลัง  คืออยู่ในช่วงหลัง 400 ปีถัดไปนั้น  เช่น  คำกล่าวของอิมามอัรรอฟิอีย์ และท่านอิมามอันนะวาวีย์  เป็นต้น  ดังนั้น เราจะพบคำกล่าวของอิมามอันนะวาวีย์บ่อยที่ว่า  قال أصحابنا  (กอล่าอัศฮาบุนา) "บรรดามิตรสหายของเราได้กล่าวว่า"  หมายถึง  บรรดาอุลามาอ์มัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า  นั่นเองครับ

หากมีคำถามว่า  เหตุใดถึงเรียก  อัชชาฟิอียะฮ์  คำตอบก็คือ พวกเขาคืออุลามาอ์ที่ตามและยอมรับคำวินิจฉัยทัศนะคำกล่าวของอิมามอัชชาฟิอีย์  และตามหลักพื้นฐานนิติศาสตร์(หลักอุศูลฟิกห์)และหลักของฟิกห์ (ก่อวาเอ็ดฟิกห์)ของอิมามอัชชาฟิอีย์มาเป็นบรรทัดฐานในการวินิจฉัยฮุกุ่มที่เกิดขึ้นภายจากอิมามอัชชาฟิอีย์เสียชีวิตแล้ว  พวกเขาเหล่านั้นย่อมถูกเรียกว่า อัชชาฟิอียะฮ์ (อุลามาอ์มัซฮับอัชชาฟิอีย์)

ดังนั้น  หากประเด็นต่าง ๆ ของฟิกห์ที่ถูกวินิจฉัยขึ้นมาหลังจากอิมามอัชชาฟิอีย์เสียชีวิตแล้ว  และบรรดาอุลามาอ์ก็ทำการวินิจฉัยโดยยึด  หลักพื้นฐานนิติศาสตร์(หลักอุศูลฟิกห์)และหลักของฟิกห์ (ก่อวาเอ็ดฟิกห์)ของอิมามอัชชาฟิอีย์มาเป็นบรรทัดฐานในการวินิจฉัยฮุกุ่มนั้น  ถือว่าเป็นมัซฮับอิมามชาฟิอีย์หรือไม่?  ตอบ  ถือว่าเป็นมัซฮับชาฟิอีย์  ตามหลักการของฟิกห์มัซฮับชาฟิอีย์ครับ 

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
แล้วคำว่า  الأصح  กับ  الصحيح  ละคับ บังๆ มันต่างกับ  المشهور    แล้วก็    الأظهر   ตรงไหนอะคับ...


الأظهر กับ المشهور นั้นใช้สำหรับการกล่าวถึงทัศนะที่เป็นของอิหม่ามชาฟิอีย์โดยตรง

ส่วน الأصح (อัลอะเศาะหฺ) กับ الصحيح (อัศเศาะฮีหฺ) นั้น ใช้สำหรับทัศนะของสานุศิษย์ (อัลอัศหาบ) และอุละมาอ์ระดับแนวหน้าในมัซฮับ

ก่อนที่จะทราบความหมายของสองคำนี้ ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่า الوجوه (อัลวุญูฮฺ) หรือ الأوجه (อัลเอาญุฮฺ) เสียก่อน.. ซึ่ง الوجوه นั้น ก็คือ ทัศนะต่างๆที่ได้จากการอิจติฮาดของ อัลอัศหาบ (สานุศิษย์ และอุละมาอ์แถวหน้าของมัซฮับ) นั่นเอง ซึ่งท่านเหล่านั้น ในความเป็นจริงแล้วอยู่ในระดับขั้นที่สามารถทำการอิจติฮาดได้ แต่ท่านเหล่านั้นก็ทำการอิจติฮาดโดยอยู่ในกรอบของแนวทาง และกฎเกณฑ์ที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ได้วางไว้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการอิจติฮาดในประเด็นปัญหาที่อิหม่ามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำการระบุไว้..


เมื่อเข้าใจคำว่า الوجوه และ الأصحاب แล้ว เราก็จะสามารถเข้าใจคำว่า الأصح กับ الصحيح ได้ อินชาอัลลอฮฺ

ซึ่ง الأصح นั้น ก็คือ ทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่า (รอญิหฺ) จากสองทัศนะ หรือ หลายๆทัศนะที่เป็นของ อัลอัศหาบ ในประเด็นปัญหาหนึ่งๆ ซึ่งทัศนะเหล่านั้นเราเรียกว่า الوجوه ใช้ในกรณีที่ทัศนะเหล่านั้นมีน้ำหนักและความแข็งแรงพอๆกัน แต่หนึ่งในนั้นดูมีน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อย และทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่านั่นแหละ ที่เราเรียกว่า الأصح

ส่วน الصحيح นั้น ก็คล้าย الأصح เพียงแต่ الصحيح จะใช้ในกรณีที่ หนึ่งในสองทัศนะนั้นมีน้ำหนักมากกว่าค่อนข้างชัดเจนมาก จะกล่าวว่าอีกทัศนึงสู้ำไม่ได้เลยก็ได้ ซึ่งทัศนะนั้นเรียกว่า الصحيح นั่นเอง


ซึ่งถ้าพิจารณาดูแล้ว จะเห็นว่า الأصح ในส่วนที่เป็นทัศนะของอัศหาบ ก็เปรียบได้กับ الأظهر ในส่วนที่เป็นทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีย์
เช่นเดียวกับ الصحيح ในส่วนที่เป็นทัศนะของอัศหาบ ก็เปรียบได้กับ المشهور ในส่วนที่เป็นทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีย์ นั่นเอง


อันนี้ กล่าวถึงโดยรวมๆ ทั้งนี้ ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับการใช้คำเหล่านี้อีก เช่น การใช้ึคำเหล่านี้ของอิหม่ามเฆาะซาลีย์ เป็นต้น ซึ่งอาจจะได้กล่าวถึงต่อไป อินชาอัลลอฮ..


ผิดถูกประการใด พี่น้องแก้ไขด้วยครับ

วัลลอฮุอะลัม


ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
โอ้ คุณ QorTuBah  เนี๊ยะ ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ นะเนี๊ยะ ...
ขอบคุณมากคับที่อธิบายจนกระจ่าง...สมแล้วที่ผมไว้วางใจ..ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
myGreat: myGreat: party: party: mycool: mycool:

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
แล้วคำว่า  الأصح  กับ  الصحيح  ละคับ บังๆ มันต่างกับ  المشهور    แล้วก็    الأظهر   ตรงไหนอะคับ...

พอดีพิมพ์แล้วโพสต์  ปรากฏว่า ท่านกุรตุบะฮ์ตอบไปเสียแล้ว  งั้นผมก็โพสต์ต่อเลยล่ะครับ  เพื่ออธิบายเพิ่งเติม  ดังนี้

ก่อนอื่นเราต้องรู้ศัพท์อื่นก่อน  ถึงจะเข้าใจศัพท์เชิงวิชาการดังกล่าวได้กระจ่างยิ่งขึ้น  ดังนั้น  หากในหนังสือฟิกห์มัซฮับชาฟิอีย์  มีคำว่า

قَوْلٌ (อ่านแบบเอกพจน์)  หรือ  أَقْوَالٌ  (อ่านแบบพหูพจน์)  ย่อมหมายถึง  ทัศนะคำกล่าวที่อิงไปยังคำพูดของอิมามชาฟิอีย์

وَجْهٌ (อ่านแบบเอกพจน์)  หรือ  أَوْجُهٌ  (อ่านแบบพหูพจน์)  ย่อมหมายถึง  ทัศนะคำกล่าวที่อิงไปยังคำพูดของบรรดาอุลามาอ์(อัศฮาบ- สานุศิษย์)ของอิมามชาฟิอีย์ ซึ่งเป็นคำกล่าวที่พวกเขาได้ทำการวิเคราะห์มาจากคำกล่าวของอิมามชาฟิอีย์อีกทีหนึ่ง

ประเด็นที่ 1. หากบรรดาทัศนะคำกล่าวใดที่พาดพิงยังไปยังคำพูดของอิมามอัชชาฟิอีย์  โดยนักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์วินิจฉัยแล้วว่ามันมีน้ำหนักมากกว่า  เขาเรียกว่า الأظهر  แต่ถ้าหากว่ามีน้ำหนักน้อยกว่า  เขาเรียกว่า  المشهور   ตามรายละเอียดที่ท่าน QorTuBah ได้นำเสนอไปแล้ว  และหากว่ามีทัศนะคำกล่าวของอิมามชาฟิอีย์เพิ่มขึ้นมาอีกนอกเหนือจากคำว่า الأظهر  และ المشهور  นั้น  อุลามาอ์อัชชาฟิอีย์จะใช้คำว่า

وَ فَيْ قَوْلٍ كَذَا
ย่อมหมายถึง  ทัศนะคำกล่าวฏออีฟ(อ่อน)ทีพาดพิงไปยังอิมามอัชชาฟิอีย์  และเป็นคำศัพท์ที่ตรงกันข้ามกับ  الأظهر  และ المشهور  อีกทอดหนึ่ง

ประเด็นที่ 2.  หากบรรดาทัศนะคำกล่าวใดที่พาดพิงยังไปยังคำพูดของบรรดาอุลามาอ์(อัศฮาบ- สานุศิษย์)ของอิมามชาฟิอีย์ ซึ่งเป็นคำกล่าวที่พวกเขาได้ทำการวิเคราะห์มาจากคำกล่าวของอิมามชาฟิอีย์อีกทีหนึ่ง์  โดยนักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์วินิจฉัยแล้วว่ามันมีน้ำหนักมากกว่า  เขาเรียกว่า الأصح  แต่ถ้าหากว่ามีน้ำหนักน้อยกว่า  เขาเรียกว่า  الصحيح  ครับ  และหากว่ามีทัศนะคำกล่าวของบรรดาอุลามาอ์(อัศฮาบ- สานุศิษย์)ของอิมามชาฟิอีย์เพิ่มขึ้นมาอีกนอกเหนือจากคำว่า الأصح    และ الصحيح   นั้น  อุลามาอ์อัชชาฟิอีย์จะใช้คำว่า

وَ قِيْلَ ْكَذَا   ย่อมหมายถึง  ทัศนะคำกล่าวฏออีฟ(อ่อน)ทีพาดพิงไปยังอัศฮาบ(สานุศิษย์ของอิมามชาฟิอีย์)  และเป็นคำศัพท์ที่ตรงกันข้ามกับ  الأصح  และ الصحيح  อีกทอดหนึ่ง

สรุป : สิ่งที่เรายึดถือในฟิกห์มัซฮับชาฟิอีย์นั้น  คือ  ทัศนะคำกล่าวที่  الأظهر  และ الأصح  มาเป็นอันดับแรกครับ

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
เอ้า.....พออาจารย์เข้ามาอธิบาย  ยิ่งชัดเข้าไปอีก  เอาเข้าไปเอ้า....
มีใครที่ชัดกว่านี้อีกไหมครับ.....ฉุดยอดจริงๆ.... mycool: myGreat:

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

หากจะเรียงลำดับให้ง่าย ๆ ขึ้นในกรณีคำพูดที่พาดพิงไปยังอิมามอัชชาฟิอีย์และอัศฮาบนั้น  สามารถเรียบเรียงได้ดังนี้ครับ

ทัศนะคำพูดที่พาดพิงไปยังอิมามชาฟิอีย์  โดยเรียงลำดับของความมีน้ำหนักลดหลั่นลงไป  มีดั้งนี้

الأظهر

المشهور

 وَ فَيْ قَوْلٍ كَذَا

ทัศนะคำพูดที่พาดพิงไปยังอัศฮาบ(สานุศิษย์)อิมามชาฟิอีย์  โดยเรียงลำดับของความมีน้ำหนักลดหลั่นลงไป  มีดั้งนี้

 الأصح

 الصحيح

 وَ قِيْلَ ْكَذَا

สรุป : สิ่งที่เรายึดถือในฟิกห์มัซฮับชาฟิอีย์นั้น  คือ  ทัศนะคำกล่าวที่  الأظهر  และ الأصح  มาเป็นอันดับแรกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 01, 2008, 10:57 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
อื้อ.....สั้นๆ เข้าใจง่ายดีเนอะ....เหอะ เหอะ....เอาไปเลย 5 ดาว....แป่ว แว่ว แว่ว......

 

GoogleTagged