แล้วคำว่า الأصح กับ الصحيح ละคับ บังๆ มันต่างกับ المشهور แล้วก็ الأظهر ตรงไหนอะคับ...
الأظهر กับ المشهور นั้นใช้สำหรับการกล่าวถึง
ทัศนะที่เป็นของอิหม่ามชาฟิอีย์โดยตรงส่วน الأصح (อัลอะเศาะหฺ) กับ الصحيح (อัศเศาะฮีหฺ) นั้น ใช้สำหรับ
ทัศนะของสานุศิษย์ (อัลอัศหาบ) และอุละมาอ์ระดับแนวหน้าในมัซฮับก่อนที่จะทราบความหมายของสองคำนี้ ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่า الوجوه (อัลวุญูฮฺ) หรือ الأوجه (อัลเอาญุฮฺ) เสียก่อน.. ซึ่ง الوجوه นั้น ก็คือ ทัศนะต่างๆที่ได้จากการอิจติฮาดของ อัลอัศหาบ (สานุศิษย์ และอุละมาอ์แถวหน้าของมัซฮับ) นั่นเอง ซึ่งท่านเหล่านั้น ในความเป็นจริงแล้วอยู่ในระดับขั้นที่สามารถทำการอิจติฮาดได้ แต่ท่านเหล่านั้นก็ทำการอิจติฮาดโดยอยู่ในกรอบของแนวทาง และกฎเกณฑ์ที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ได้วางไว้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการอิจติฮาดในประเด็นปัญหาที่อิหม่ามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำการระบุไว้..
เมื่อเข้าใจคำว่า الوجوه และ الأصحاب แล้ว เราก็จะสามารถเข้าใจคำว่า الأصح กับ الصحيح ได้ อินชาอัลลอฮฺ
ซึ่ง الأصح นั้น ก็คือ ทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่า (รอญิหฺ) จากสองทัศนะ หรือ หลายๆทัศนะที่เป็นของ อัลอัศหาบ ในประเด็นปัญหาหนึ่งๆ ซึ่งทัศนะเหล่านั้นเราเรียกว่า الوجوه
ใช้ในกรณีที่ทัศนะเหล่านั้นมีน้ำหนักและความแข็งแรงพอๆกัน แต่หนึ่งในนั้นดูมีน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อย และทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่านั่นแหละ ที่เราเรียกว่า الأصح
ส่วน الصحيح นั้น ก็คล้าย الأصح เพียงแต่ الصحيح
จะใช้ในกรณีที่ หนึ่งในสองทัศนะนั้นมีน้ำหนักมากกว่าค่อนข้างชัดเจนมาก จะกล่าวว่าอีกทัศนึงสู้ำไม่ได้เลยก็ได้ ซึ่งทัศนะนั้นเรียกว่า الصحيح นั่นเอง
ซึ่งถ้าพิจารณาดูแล้ว จะเห็นว่า الأصح ในส่วนที่เป็นทัศนะของอัศหาบ ก็เปรียบได้กับ الأظهر ในส่วนที่เป็นทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีย์
เช่นเดียวกับ الصحيح ในส่วนที่เป็นทัศนะของอัศหาบ ก็เปรียบได้กับ المشهور ในส่วนที่เป็นทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีย์ นั่นเอง
อันนี้ กล่าวถึงโดยรวมๆ ทั้งนี้ ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับการใช้คำเหล่านี้อีก เช่น การใช้ึคำเหล่านี้ของอิหม่ามเฆาะซาลีย์ เป็นต้น ซึ่งอาจจะได้กล่าวถึงต่อไป อินชาอัลลอฮ..
ผิดถูกประการใด พี่น้องแก้ไขด้วยครับ
วัลลอฮุอะลัม