salam
เพิ่มเติมเพื่อความชัดเจนครับ
คือการเหนียตญุมมะฮ์สำหรับผู้ที่ไม่ทันรอกะอัตที่ 2 นั้น เพื่อให้สอดคล้องกับอิมาม ดังนั้น วายิบต้องเหนียตละหมาดญุมุอะฮ์เพื่อให้สอดคล้อง(มุวาฟะเกาะฮ์)ตามการละหมาดของอิมาม แต่การได้ละหมาดญุมุอะฮ์นั้นยังไม่สิ้นหวังนอกจากอิมามจะให้สลามแล้ว และการที่ยังไม่สิ้นหวังนั้นเพราะว่า บางทีอิมามนึกได้ว่าทิ้งรุกุ่นหนึ่งในละหมาด แล้วขึ้นไปละหมาดใหม่อีกหนึ่งรอกะอัต เพราะฉะนั้น มะมูมที่มาไม่ทันอิมามก็มีหวังที่จะทำการละหมาดญุมุอะฮ์ 1 รอกะอัตพร้อมกับอิมาม เขาจึงได้ละหมาดวันศุกร์โดยปริยาย
ดังนั้น หากเขาได้เข้ามาละหมาดโดยไม่ทันระกะอัตที่สอง ก็จำเป็นที่เขาต้องเหนียตละหมาดญุมุอะฮ์พร้อมกับผู้คนทั้งหลายที่ทำญุมุอะฮ์อยู่ ตามทัศนะที่ الأصح (อะเซาะห์) ส่วนทัศนะที่ الصحيح (มีน้ำหนักน้อยกว่านั้น) คืออนุญาตให้เหนียตละหมาดซุฮ์ริไปเลย ซึ่งเป็นการฟัตวาของท่านอิมามอัลบุกินีย์ ซึ่งประเด็นนี้อยู่ในกรณีที่รู้ว่าอิมามละหมาดรอกะอัตที่สองไปแล้ว
แต่หากมะมูมเข้ามา แล้วเห็นอิมามยืนอยู่ โดยไม่ทราบว่าอิมามยืนอ่านซูเราะฮ์หรือว่ายืนเอี๊ยะอฺติดาลกันแน่ ก็จำเป็นที่มะมูมต้องเหนียตละหมาดญุมุอะฮ์โดยไม่มีการขัดแย้งกัน

วัลลอฮุอะลัม