คือว่า ทุกๆ ครั้ง ก่อนที่ผมจะนอน ผมมักจะอ่านอายะฮฺ อัล- กุรซีย์ เสมอ ผมเลยอยากรู้ว่า "อัล-กุรซีย์" ที่ถูกกล่าวถึงในอัลกุรอาน เนี๊ยะหมายถึงอะไรหรือครับ ??
หมายถึง "เก้าอี้" หรือเปล่าครับ .......... หมายถึงว่า อัลลอฮฺ ทรงสร้างอะรัชขึ้นมา โดยที่มีบรรดามะลาอิกะฮฺได้แบกมันอยู่ และมีเก้าอี้ด้วย แบบนี้หรือเปล่าครับ ช่วยชี้แจงทีครับ กลัวว่าจะเข้าใจผิดนะครับ !!!!
้้เป็นที่รู้กันในบรรดาผู้ทรงความรู้ ว่า แท้จริงแล้ว มีการรายงานในส่วนของการอธิบายอายะฮฺที่ว่า " وسع كرسيه السموات والأرض" นี้นั้น มีอยู่ 2 ริวายะฮฺด้วยกัน ซึ่งถูกรายงานมาจากท่านอิบนุ อับบาส คือ........
ริวายะฮฺแรกนั้น เป็นริวายะฮฺที่ถูกต้อง และบ่งชี้ถึงความบริสุทธิ์ของอัลลอฮฺ ตะอาลา จากการทำให้มีพระองค์รูปร่าง และลักษณะที่คล้ายคลึงกับมัคลูก คือ การให้ความหมายของ "อัล-กุรซีย์" ว่าหมายถึง "ความรอบรู้" ดังนั้นจึงสามารถอธิบายอายะฮฺ ที่ว่า " وسع كرسيه السموات والأرض" นี้นั้น หมายถึง " พระองค์นั้นทรงรอบรู้ในทุกสิ่ง ที่อยู่ในชั้นฟ้าและหน้าแผ่นดิน"
ท่านอิบนุ ญะรีร อัฏ-เฏาะบะรีย์ ได้กล่าวในตำราตัฟซีรของท่าน เล่มที่ 3 หน้าที่ 9 ว่า ..........
حدثنا أبو كريب وسلم بن جنادة قالا حدثنا ابن ادريس عن مطرف عن جعفر بن ابي مغيرة عن سعيد بن جبير عن ابن عباس قال : كرسيه علمه
"เราได้รายงานมาจากท่าน อะบูกุรัยบฺ และท่าน สัลลิม บิน ญุนาดะฮฺ ซึ่งท่านทั้งสองกล่าวว่า เราได้รายงานมาจากท่าน อิบนุ อิดรีสจากท่าน มุฏอรริฟ จากท่าน ญะอฺฟัร บิน อะบีมุฆีเราะฮฺ จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ จากท่าน อิบนุ อับบาส กล่าวว่า "กุรซีย์ของพระองค์" คือ "ความรอบรู้ของพระองค์"
และถูกบันทึกในตำราภาษาอาหรับ อาทิเช่น กอมูสอัล-มุหีฏ ( القاموس المحيط ) ว่า
والكرسي بالضم وبالكسر : السرير والعلم
"และ คำว่า อัล-กุรซีย์ ที่ถูกอ่านด้วย สระฎอมมะฮฺ และด้วยสระกัสเราะฮฺ นั้น หมายถึง เก้าอี้และความรู้"
ท่านอิมาม บุคอรีย์ ได้กล่าวรายงานในตำราเศาะเหี๊ยะของท่า่น จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ ว่า
أن كرسيه علمه
"แท้จริง กุรซีย์ของพระองค์ คือ ความรอบรู้ของพระองค์"
ดู ตำรา ฟัตหุลบารีย์ โดย ท่าน อิบนิ หะญัร อัล-อัสเกาะลานีย์ เล่มที่ 8 หน้าที่ 199 ก่อนจะถึงหะดิษที่ 4535
ริวายะฮฺที่สองนั้น เป็นริวายะฮฺที่บ่งชี้ถึงการทำให้พระองค์นั้นทรงมีรูปร่างและทำให้พระองค์ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับมัคลูก คือ การให้ความหมายของ "อัล-กุรซีย์" ว่าหมายถึง "موضع القدمين " (ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์) ซึ่งการให้ความหมายในริวายะฮิที่สองนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้ บาฏิล
นี่เป็นริวายะฮฺที่ท่าน อัฏ-เฏาะบะรอนีย์ ได้รายงานไว้ในตำราทีี่ชื่อว่า " المعجم الكبير " เล่มที่ 12 หน้าที่ 39 จากแนวทางของท่าน ซุฟยาน อัษ-เษารีย์...
عن عمار الدهني عن سعيد بن جبير عن ابن عباس : وسع كرسيه السموات والأرض.. قال : موضع القدمين
"จากท่าน อัมมาร อัล-ดุฮฺนีย์ จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ จากท่าน อิบนุอับบาส (ในขณะที่ทำการอธิบายอายะฮฺที่ว่า) وسع كرسيه السموات والأرض ท่านอิบนุ อับบาส ได้กล่าวว่า كرسيه คือ ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์"
ซึ่งริวายะฮฺนี้นั้นเป็นริวายะฮฺที่มุงกะเราะฮฺ เนื่องจากท่าน عمار الدهني ท่านนี้ไม่เคยรายงานสิ่งใดมาจากท่าน سعيد بن جبير เลยแม้แต่น้อย ดังเช่นที่ถูกกล่าวไว้แล้วในตำรา تهذيب الكامل เล่มที่ 21 หน้าที่ 210 ..และท่านอิมามอะหมัดกล่าวว่า ท่าน عمار الدهني คนนี้ไม่เคยได้ยินสิ่งใดมาจากท่าน سعيد بن جبير เลยแม้แต่น้อย .............. วัสสลาม