ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเงิน สสส.  (อ่าน 5505 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ปัญหาเงิน สสส.
« เมื่อ: ก.ค. 22, 2008, 04:10 AM »
0

สะลามุนอะลัยกุ้ม

ผมได้ไปอ่านหนังเว็บสำนักวะฮาบีทั้งหลาย  เขาพูดถึงเรื่องเงิน สสส. กัน  ซึ่งมีวะฮาบีทางภาคใต้ คือ มอ. ปัตตานี  และวะฮาบีทางภาคกลาง คือ ฝ่าย ริดอ สะมะดี และพลพรรคของพวกเขา  ต่างสาดโคลนใส่อีกฝ่ายอย่างไม่ลดละ  แต่ผมเห็นเว็บนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องเงิน สสส. กันเลยน่ะ  แต่เห็นคำตอบอยู่คำตอบหนึ่งของเว็บนี้  ซึ่งมันอยู่ในประเด็นด้วย  คือคำตอบนี้น่ะครับ  เหตุใดท่านอุมัรถึงเก็บภาษีเหล้าและสุกร


بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

คืออย่างนี้นะครับ  ทรัพย์สินในมุมองของอิสลามนั้น  แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. ทรัพย์ที่มีคุณค่าตีเป็นราคาได้

2.  ทรัพย์ที่ไม่มีคุณค่าตีเป็นราคาไม่ได้  เช่น  เหล้า และ สุรา เป็นต้น

ดังนั้น  ทรัพย์สินที่ไม่มีคุณค่าตีเป็นราคาไม่ได้นั้น  ไม่อนุญาตให้มุสลิมนำมาใช้ประโยชน์และไม่อนุญาตให้นำมาเลี้ยงดูและเก็บรักษาไว้  เช่น  เหล้า และ สุรา  เป็นต้น  ฉะนั้น  จึงไม่อนุญาตให้มุสลิมนำทั้งสองมาใช้เป็นผลประโยชน์  และการครอบครองทั้งสองของมุสลิม  จึงเป็นการครอบครองที่ไม่มีเกียรติอันใด  และผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทั้งสองที่มีอยู่ครอบครองของมุสลิมนั้น  เขาก็ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย  ซึ่งทรัพย์สินประเภทนี้  เป็นทรัพย์สินที่ไม่สามารถตีราคาได้  เนื่องจากหลักศาสนาไม่ยอมรับว่ามันมีราคาและคุณค่า  นี้คือหลักการที่เฉพาะสำหรับมุสลิมีน

สำหรับผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมีนนั้น  หากมีทรัพย์สินที่ไม่สามารถตีราคาได้ตามทัศนะของเรา  แต่พวกเขานำมาทำการค้าขายและนำมาใช้ประโยชน์ตามหลักศาสนาของพวกเขา  แน่นอนว่าเราถูกใช้ให้ทำการเกียรติ(อย่าไปทำลาย) เนื่องจากเราถูกใช้ให้เกียรติ(ในแง่ของสังคม)กับทุก ๆ สิ่งที่พวกเขาได้นับถือ  เนื่องจากว่าเราได้ถูกใช้ให้ปล่อยพวกเขาและสิ่งที่พวกเขาได้นับถือ  ดังนั้น  เหล้าและสุกรตามทัศนะของกาเฟรซิมมีย์นั้น  เป็นทรัพย์ที่ตีราคาได้  ซึ่งพวกเขาไม่พบว่ามันเป็นความเสื่อมเสียในแง่ของศาสนาในการที่จะนำมาใช้ประโยชน์  เพราะฉะนั้นเราจึงต้องให้เกียรติทรัพย์ของพวกเขาในแง่ของสังคม 

ดังนั้น  หากมุสลิมคนหนึ่ง  ไปทำลายเหล้าและสุกรของคนกาเฟรซีมมีย์  เขาจะต้องชดใช้สิ่งที่เขาได้ทำให้เสียหาย  หากทั้งสองได้ทำการฟ้องร้อง  ก็ต้องถูกตัดสินให้ชดใช้  เนื่องจากการซื้อขายเหล้าและสุกรตามทัศนะของกาเฟรนั้น  เป็นการค้าขายที่ถูกต้อง  ได้รับการให้เกียรติตามทัศนะของพวกเขานั่นเอง

ได้รายงานว่า  เมื่อบรรดาเจ้าหน้าที่ของท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้มารวมตัวประชุมที่ท่าน  ท่านอุมัรจึงกล่าวว่า

يا هؤلاء إنه قد تلغني أنكم تأخذون في الجزية الخمر والخنزير ، فقال بلال : أجل إنهم يفعلون ذلك فقال : فلا تفعلو ، ولكن ولوا أربابها بيعها ، ثمّ خذوا الثمن منهم

"โอ้พวกท่านเหล่านี้เอ๋ย  ได้ทราบมาถึงฉันว่า  พวกท่านได้นำสุราและสุกรมาอยู่ในภาษีด้วย  ท่านบิล้าลตอบว่า  ใช่แล้วครับ  พวกเขาได้กระทำดังกล่าว  ท่านอุมัรกล่าวว่า  พวกท่านอย่างทำเช่นนั้น  แต่ทว่าให้พวกท่านจงให้เจ้าของเหล้าและสุกร (ที่เป็นกาเฟรซิมมีย์ผู้อยู่ภายใต้สนธิสัญญาการปกครองอิสลาม)ทำการขายมัน   แล้วพวกท่านก็จงเอาราคา(ของสุราและสุกร)มาจากพวกเขา(เพื่อเป็นเงินภาษี)"  จากหนังสือ อัลค่อรอจญ์ ของท่านอบียูซุฟ หน้า 151  และหนังฟัตฮุลก่อดีร 5/6  (ซึ่งถ่ายทอดจากหนังสือ المِلكية ونظريّة العقد في الشريعة الإسلامية หน้า 50 ของท่านอิมามอบูซะฮ์เราะฮ์  ตีพิมพ์ดารุลฟิกริลอะรอบีย์)

ร่องรอยคำกล่าวของท่านอุมัรนี้  ชี้ถึง 2 ประการ

1.  ไม่อนุญาตให้มุสลิมนำเหล้าและสุกรเข้าอยู่ในอยู่ครอบครองของเขา

2.   อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมทำการตกลงค้าขายกันได้  เพราะสิทธิ์การครอบครองของเขานั้น  ถูกให้เกียรติ ตามทัศนะของพวกเขา

สิ่งที่ผมได้กล่าวมานี้  คือฟิกห์มัซฮับฮะนาฟีย์  ซึ่งเป็นทัศนะที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในบ้านเรา  ที่ไม่ได้ปกครองโดยมุสลิม

ส่วนมัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์นั้น  เมื่อมุสลิมได้ทำลายหรือทำความเสียหายให้กับเหล้าและสุกรของคนกาเฟรได้  โดยไม่ต้องชดใช้  ดังนั้น หากหลักการนี้นำมาใช้ในเมืองไทยบ้านเรา  ก็คงวุ่นวายแน่นอนครับ  เพราะเราอาจจะถูกฟ้อง  ถูกดำเนินคดีจำคุกเพราะเชื่อว่าทำลายทรัพย์คนกาเฟรได้ 

ส่วนกรณีเงินภาษีนั้น  ก็คือเงินภาษี  ซึ่งถูกเก็บเข้าคลังหลวง  ท่านอุมัรได้เก็บภาษีจากเหล้าและสุกรจากาเฟรโดยให้ตีราคาเป็นเงิน  แล้วเรียกว่า "เงินภาษี" ไม่ได้เรียกว่าภาษีเหล้าหรือภาษีสุกร  ส่วนบ้านเราจะเป็นภาษีเหล้าหรือสุกรนั้น  เรามาจำกัดเรียกกันเอง   ดังนั้น  หากเราจะบอกว่าเงินภาษีมาจากสิ่งฮะรอมไม่สามารถรับได้นั้น  เราก็จำเป็นต้องตรวจสอบให้หมดซิครับ  เพราะภาษีที่รัฐเรียกเก็บนั้น  บางครั้งมาจากบริษัทที่ผลิตสิ่งที่ไม่ฮะล้าลไม่ถูกต้องตามหลักของอิสลามก็มีมากมาย  ซึ่งเราไม่สามารถไปตรวจสอบที่มาของเงินภาษีรัฐบาลได้ทั้งหมดหรอกครับ  แต่เราก็เรียกว่าเงินชุบฮาต(คลุมเครือ)ห้ามนำมาใช้เกี่ยวกับกิจการของศาสนา  เช่น  นำมาสร้างมัสยิด  โรงเรียนสอนศาสนานั้น  ย่อมไม่ได้นะครับ  แต่ถ้าหากนำมาสร้างท่อปะปา  ทำถนน  สร้างศาลาริมทาง  ก็อนุญาตนำเงินภาษีมาใช้เกี่ยวกับเรื่องสาธารณูประโยชน์ทางด้านสังคมเฉกเช่นนี้ได้

แต่ถ้าหากว่า  เป็นเงินที่มาจากบริษัทเหล้าโดยตรง  หรือบริษัทที่เกี่ยวกับสุกรโดยตรง  ได้มาบริจาคเงินให้  เรามุสลิมรับไม่ได้แน่นอนครับ  เพราะนั่นเป็นสิ่งฮะรอมที่ชัดเจนโดยไม่มีความคลุมเครือแต่ประการใด 
   
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.ค. 22, 2008, 04:18 AM »
0
...ไปอ่านเว็บมุรีด  มีวะฮาบีภาคกลางกับวะฮาบี มอ. ที่บอกว่าตนเองคือนักวิชาการพยายามไก่เกลี่ยเพื่อให้มีการยุติลงด้วยดี  ผมไปอ่านดปรากฏว่า  มีการพูดถึงวิชาการท่านหนึ่งที่ยกหลักฐานของท่านอุมัรด้วย  ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นใครน่ะครับ  แต่เวลามาอ่านในเว็บนี้  ก็มีหลักฐานจากท่านอุมัรเกี่ยวกับการเก็บภาษีสุราและสุกรด้ว  จึงดูว่าหลักฐานดังกล่าวมันสาว่า  จะเป็นหลักฐานที่เว็บนี้ได้ยกขึ้นมาด้วย  แต่ที่สำคัญก็คือ  วะฮาบี มอ ปัตตานี  บอกว่า  มีนักวิชาการที่ยกหลักฐานของท่านอุมัรนั้น ยกไม่ตรงประเด็น  ซึ่งเป็นการยกหลักฐานที่แย่กว่าเสียอีก 

....ตกลงว่าสิ่งที่เว็บนี้ได้ให้คำตอบข้างต้นนี้ มันเกี่ยวกับประเด็นเงิน สสส. ใหมครับเนี่ย  แล้วถ้านำไปประกอบหลักฐานในการอนุมัติเงิน สสส. จะได้หรือเปล่า?  และจะตรงประเด็นหรือเปล่า?  ส่วนวะฮาบีเขาตีกันเองก็ปล่อยพวกเขาไป  ส่วนเราลองมาออกความเห็นกันว่า  หลักฐานจากท่านอุมัรมันตรงประเด็นในเรื่อง เงิน สสส. หรือเปล่า?

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ก.ค. 22, 2008, 05:43 AM »
0
ว่าแต่เงิน สสส.มันคืออะไรหรือครับ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ก.ค. 22, 2008, 06:52 AM »
0
salam

ขอบอกตรง ๆ ว่า  มีพี่น้องมาตั้งคำถามไว้ที่ บอร์ดถาม - ตอบ ปัญหา  ศาสนา  ในหัวข้อเรื่อง  "ภาษีสุรา/สุกร"  โดยขณะนั้น  ผมก็ไม่ได้ติดตามข่าวและไม่รู้เรื่อง เงิน สสส  และไม่รู้ด้วยว่า  มีการขัดแย้งกันเกิดขึ้น  ผมตอบตามที่ผู้ถามได้ถามมา  ดังนั้น  หากผมรู้ว่า  คำถามของผู้ถาม  คือประเด็นที่กำลังวิพากษ์ในสังคมบ้านเรา  ผมไม่ตอบคำถามนี้หรอกครับ  เพราะเรื่องเช่นนี้  ทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง  อย่างเช่น  ทางสำนักจุฬาฯ คือผู้ที่ชี้ขาด  ผมมิบังอาจมาชี้ขาดในเรื่องสำคัญระดับประเทศเช่นนี้ 

แต่เมื่อผู้ถาม  ได้ถามมา  ผมก็เรียนเรื่องนี้อยู่จากหนังสือ  ونظريّة العقد في الشريعة الإسلامية  "ทฤษฎีการตกลงการประกอบธุรกิจตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม"  ของท่าน  อิมาม  อบู  ซะฮ์รอฮ์  แต่ภายหลังจากนั้น  เมื่อว่าง ๆ ผมก็ไปดูเว็บอื่น  ปรากฏว่า  มีการถกประเด็นกันในเรื่อง  เงิน สสส  แล้วมีบางคนก็เอาประเด็นหลักฐานจาก  การเก็บภาษีของท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ไปประกอบการเสวนาด้วย  แล้วผมก็ไม่รู้ว่า  หลักฐานของท่านอุมัรดังกล่าว  หมายถึง หลักฐานที่เว็บนี้ได้อ้างอิงไปหรือเปล่า  เพราะคำตอบของผม  ไม่มีเจตนาจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน สสส  แต่อย่างใด 

แต่หลังจากนั้น  ผมก็ไปได้อ่านในบางเว็บ  เขาบอกว่า  ทางสำนักจุฬาฯ  ก็ใช้หลักฐานของท่าน อุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ในการอนุมัตในเรื่องเงิน สสส ด้วย  ผมก็ไม่ทราบว่าหลักฐานนั้นคือหลักฐานเหมือนกับที่ผมได้ยกอ้างอิงไปหรือเปล่า?  ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่ทราบรายละเอียด  และที่เว็บโน้นมีการพูดพาดพิงถึงหลักฐานของท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ว่าไม่ตรงประเด็น  ผมเองก็ไม่รู้ว่า  มันหมายถึงหลักฐานในระบุไว้ในเว็บนี้หรือเปล่า?  เพระพวกเขาได้นำมากล่าวแบบอ้อม ๆ ไม่ได้เอ่ยชื่อเว็บแบบตรง ๆ ไม่ได้เอ่ยชื่อผู้ยกหลักฐานของท่านอุมัรแบบตรง ๆ ผมก็ไม่สนใจอะไร  จึงไม่นำมาเป็นประเด็นในเว็บแห่งนี้   ก็เท่านั้นเองครับ

วัสลาม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ก.ค. 22, 2008, 07:27 AM »
0
...ไปอ่านเว็บมุรีด  มีวะฮาบีภาคกลางกับวะฮาบี มอ. ที่บอกว่าตนเองคือนักวิชาการพยายามไก่เกลี่ยเพื่อให้มีการยุติลงด้วยดี  ผมไปอ่านดปรากฏว่า  มีการพูดถึงวิชาการท่านหนึ่งที่ยกหลักฐานของท่านอุมัรด้วย  ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นใครน่ะครับ  แต่เวลามาอ่านในเว็บนี้  ก็มีหลักฐานจากท่านอุมัรเกี่ยวกับการเก็บภาษีสุราและสุกรด้ว  จึงดูว่าหลักฐานดังกล่าวมันสาว่า  จะเป็นหลักฐานที่เว็บนี้ได้ยกขึ้นมาด้วย  แต่ที่สำคัญก็คือ  วะฮาบี มอ ปัตตานี  บอกว่า  มีนักวิชาการที่ยกหลักฐานของท่านอุมัรนั้น ยกไม่ตรงประเด็น  ซึ่งเป็นการยกหลักฐานที่แย่กว่าเสียอีก 

....ตกลงว่าสิ่งที่เว็บนี้ได้ให้คำตอบข้างต้นนี้ มันเกี่ยวกับประเด็นเงิน สสส. ใหมครับเนี่ย  แล้วถ้านำไปประกอบหลักฐานในการอนุมัติเงิน สสส. จะได้หรือเปล่า?  และจะตรงประเด็นหรือเปล่า?  ส่วนวะฮาบีเขาตีกันเองก็ปล่อยพวกเขาไป  ส่วนเราลองมาออกความเห็นกันว่า  หลักฐานจากท่านอุมัรมันตรงประเด็นในเรื่อง เงิน สสส. หรือเปล่า?

หลักฐานของท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  จะตรงประเด็นในเรื่องเงิน สสส หรือไม่นั้น  ผมก็ไม่สามารถฟันธงได้  และไม่ทราบจุดประสงค์ของผู้ที่บอกว่าไม่ตรงประเด็นนั้น  มันอย่างไร 

ได้รายงานว่า  เมื่อบรรดาเจ้าหน้าที่ของท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้มารวมตัวประชุมที่ท่าน  ท่านอุมัรจึงกล่าวว่า

يا هؤلاء إنه قد تلغني أنكم تأخذون في الجزية الخمر والخنزير ، فقال بلال : أجل إنهم يفعلون ذلك فقال : فلا تفعلو ، ولكن ولوا أربابها بيعها ، ثمّ خذوا الثمن منهم

"โอ้พวกท่านเหล่านี้เอ๋ย  ได้ทราบมาถึงฉันว่า  พวกท่านได้นำสุราและสุกรมาอยู่ในภาษีด้วย  ท่านบิล้าลตอบว่า  ใช่แล้วครับ  พวกเขาได้กระทำดังกล่าว  ท่านอุมัรกล่าวว่า  พวกท่านอย่างทำเช่นนั้น  แต่ทว่าให้พวกท่านจงให้เจ้าของเหล้าและสุกร (ที่เป็นกาเฟรซิมมีย์ผู้อยู่ภายใต้สนธิสัญญาการปกครองอิสลาม)ทำการขายมัน   แล้วพวกท่านก็จงเอาราคา(ของสุราและสุกร)มาจากพวกเขา(เพื่อเป็นเงินภาษี)"  จากหนังสือ อัลค่อรอจญ์ ของท่านอบียูซุฟ หน้า 151  และหนังฟัตฮุลก่อดีร 5/6 

ร่องรอยคำกล่าวของท่านอุมัรนี้  ชี้ถึง 2 ประการ

1.  ไม่อนุญาตให้มุสลิมนำเหล้าและสุกรเข้าอยู่ในอยู่ครอบครองของเขา

2.   อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมทำการตกลงค้าขายกันได้  เพราะสิทธิ์การครอบครองของเขานั้น  ถูกให้เกียรติ ตามทัศนะของพวกเขา

(ซึ่งถ่ายทอดจากหนังสือ المِلكية ونظريّة العقد في الشريعة الإسلامية หน้า 50 ของท่านอิมามอบูซะฮ์เราะฮ์  ตีพิมพ์ดารุลฟิกริลอะรอบีย์)

จากหลักฐานจากท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ดังกล่าว  ชี้ให้เห็นว่า  ทรัพย์สินเกี่ยวกับสุราและสุกรนั้น  หากถูกเก็บมาเป็นภาษีหรือทำให้กลายเป็นเงินภาษี  ถือว่าเป็นสิ่งที่อนุมัติได้  และท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ไม่ได้เก็บเงินภาษีสุราและสุกรดังกล่าว  นอกจากนำเงินภาษีดังกล่าว  มาทำนุบำรุงบ้านเมือง  ไม่ใช่เอาไปทิ้งให้ปล่าวประโยชน์  ดังนั้น  การตกลงเรื่องภาษีระหว่างรัฐอิสลามกับกาเฟรในการเก็บภาษีเหล้าและสุราของพวกเขาโดยตีเป็นราคาเงิน  ถือว่าให้กระทำได้  ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ต้องห้าม

แต่ถ้าหากกาเฟรกันเอง  เขาได้ตกลงและมีกฏหมายให้เก็บภาษีสุราและสุกร  ล่ะ  เป็นที่ถูกต้องตามหลักการของพวกเขาหรือเปล่า?  หรือว่า  หากมุสลิมไปเก็บภาษีสุราและสุกรไม่ถูกต้อง  แต่กาเฟรทำกันเองเป็นสิ่งที่ถูกต้อง   นั่นก็หมายความว่า  ท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้กระทำสิ่งที่ผิดต่อหลักศาสนา  วัลอิยาซุบิลลาฮ์  ซึ่งมิใช่อย่างนั้นแน่นอน   ดังนั้น  เมื่อกาเฟรได้กำหนดให้รายได้การค้าสุราและสุกรบางส่วน  ทำการเก็บและนำมาเป็นเงินภาษีเข้ากองคลังหลวงเพื่อมาให้ทำนุบำรุงกิจการในประเทศ  ก็เท่ากับว่า  เขาได้เอาเงินภาษีมาพัฒนาประเทศ  ไม่ใช่เงินสุราและสุกร มาพัฒนาประเทศ  เพราะเงินดังกล่าวมันกลายเป็นเงิน "ภาษี" เรียบร้อยแล้ว 

ดังนั้น  การที่ท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้นำเงินที่ตีราคาจากสุราและสุกรมาทำให้เป็นเงินภาษี   ก็นำมาเพื่อใช้ทำนุบำรุงบ้านเมือง  ในนามของเงิน "ภาษี"  ไม่ใช่ "เงินที่ได้จากสุราและสุกร"  เพราะฉะนั้น  เงินจากสุราหรือสุกร กับ เงินภาษีที่เก็บมาจากการตีราคาจากสุราและสุกร  ย่อมแตกต่างกัน  เนื่องจากเงินกรณีแรก  เขาเรียกว่าเงินที่มาจากสุราและสุกรโดยตรง  ส่วนเงินกรณีที่สอง  เขาเรียกว่า "เงินภาษี" 

ดังนั้น  ผมจึงตอบทิ้งท้ายไว้ว่า "แต่ถ้าหากว่า  เป็นเงินที่มาจากบริษัทเหล้าโดยตรง  หรือบริษัทที่เกี่ยวกับสุกรโดยตรง  ได้มาบริจาคเงินให้  เรามุสลิมรับไม่ได้แน่นอนครับ  เพราะนั่นเป็นสิ่งฮะรอมที่ชัดเจนโดยไม่มีความคลุมเครือแต่ประการใด"  แต่กรณีของเงิน สสส นั้น  กลายเป็นเงิน "ภาษี" เรียบร้อยแล้วนั่นเอง

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Mustafa

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *****
  • กระทู้: 55
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +5
    • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ก.ค. 22, 2008, 09:04 AM »
0
 salam

جزاك الله خيرا ครับ  mycool:

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ก.ค. 22, 2008, 10:36 AM »
0
ผมก้อเป็นคนนึงที่จบมาจาก ม.อ. ปัตตานี แต่ว่าตะอัซซุบมัซฮับของท่านอีหม่ามซาฟีอีย์ loveit:
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ก.ค. 24, 2008, 01:32 AM »
0
 boulay:

ชัดเจนครับ  แต่แปลกว่าวะฮาบีสองฝ่ายที่ตีกัน  ยกหลักฐานแบบเชิงอ้อมในการเข้าใจตัวบททั้งในแง่ที่ได้และไม่ได้  แต่เวลาทางนี้เขายกหลักฐานของท่านอุมัรตรงๆ  วะฮาบี มอ. ดันไปบอกว่า  หลักฐานท่านอุมัรไม่ตรงประเด็น  ในส่วนตัวฉันเองก็เข้าใจว่า หลักฐานท่านอุมัรเป็นหลักฐานที่ตรงประเด็นที่ใกล้เคียงที่สุดและจับจุดประเด็นได้ใกล้เคียงที่สุดแล้ว...

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ก.ค. 24, 2008, 02:21 AM »
0
ถึงจะตรงประเด็น แต่ถ้าเขารู้ว่ามาจากเว็บนี้ยังไงก็พยายามหาข้ออ้างว่าผิดประเด็นอยู่ดี 5555
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ salahudin

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ก.ค. 31, 2008, 05:18 PM »
0
ชมรมไหนถ้าต้องการเงิน เเล้วไปขอจาก สสส. ก็ไปขอมาทำคุณประโยชน์กับศาสนาเถิด ถ้าเถียงกันในที่ประชุมก็เอาหลักฐานที่มีอยู่นี่เเหละ
 myGreat:

ออฟไลน์ IamCrying

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 376
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ส.ค. 01, 2008, 12:18 PM »
0
ชมรมไหนถ้าต้องการเงิน เเล้วไปขอจาก สสส. ก็ไปขอมาทำคุณประโยชน์กับศาสนาเถิด ถ้าเถียงกันในที่ประชุมก็เอาหลักฐานที่มีอยู่นี่เเหละ
 myGreat:



เราน่าเอาไปใช้มั่งนะ ILHAM รับรอง ชมรม น้องต้องเจอปัญหานี้ อย่างที่ คุณsolahuudin ว่าเลย อิอิ
Closer than veins : Invite to the Way of thy Lord with wisdom... Qur.16:125

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ส.ค. 01, 2008, 03:50 PM »
0
ผมยังไม่รู้เลยว่าไอเงินสสส. มันคืออะไร ได้มายังไง ไม่รู้จัก
รู้แต่ว่าที่แน่ๆ เงินกู้กยศ. เราน่าจะเอามาเสวนาดูนะครับ มันได้หรือเปล่า
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-talib

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ส.ค. 10, 2008, 12:09 PM »
0
อัสลามมุอะลัยกุมอาจารย์อัชฮารีย์และทุกท่าน

แวะมาอ่านแล้วอยากคุยด้วยเหตุผลที่หลักฐานชองอุมัรไม่ตรงประเด็นอาจจะเป็นไปได้ว่า

1.ท่านอุมัรนำเงินหรือภาษีที่ได้จากสุราและสุกรของอะฮฺลุลซิมมะฮฺไปรวมในบัยตุลมาล แต่เงินสสส.แยกโดยจัดเป็นอีกหนึ่งกองหรือแยกโดยเอกเทศ

2.ในกรณีบริบทของการปกครองโดยไม่ใช่รูปแบบรัฐอิสลามทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ท่านเชค อิบนุก็อยยิม อัลเญารซียะฮฺและบทความของนักวิชาการภาคใต้ได้ให้ทัศนะชัดเจนที่สุดและครอบคลุมทุกประเด็นแล้วในด้านมุอามาลาตไม่เฉพาะเรื่องภาษี(((...การซื้อขายสุรา หรือการซื้อขายสุกร หากสังคมหรือกฎหมายของผู้ที่มิใช่มุสลิมเห็นว่า สุรา และสุกรเป็นทรัพย์ที่เป็นสินค้า หรือเป็นสิ่งที่สังคมหรือกฎหมายของพวกเขายอมรับว่าเป็นสิ่งหะลาล หรือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และการทำธุรกรรมซื้อขายระหว่างพวกเขาเป็นเรื่องปกติธรรมดา กฎหมายอิสลามก็ให้การยอมรับถึงการทรงสิทธิ์ของผู้ครอบครองในสุราและสุกร และเมื่อมีการซื้อขายผู้ขายก็ทรงสิทธิ์ในราคา ผู้ซื้อก็ทรงสิทธิ์ในสินค้า ถึงแม้ว่าการค้าขายนั้นจะไปเกิดขึ้นในรัฐของอิสลามก็ตาม และถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับมุสลิมที่จะฆ่าสุกรของพวกเขา

ท่านเช ค อิบนุก็อยยิม อัลเญารซียะฮฺ ได้อ้างคำกล่าวของ ยะอฺกูบ อิบนุบัคตานว่า ท่านได้ถามท่านอิหม่ามอะหฺมัด อิบนุหัมบัล ถึงสุกรและสุราของผู้ที่มิใช่มุสลิมที่อยู่ในอาณาจักรของอิสลาม ท่านอิหม่ามอะหฺมัด อิบนุหัมบัลตอบว่า “ เจ้าอย่าฆ่าสุกรของพวกเขา เพราะพวกเขาทรงสิทธิ์ในพันธะสัญญา และจงอย่าริบเอาสุราและสุกรจากพวกเขา เพราะพวกเขาทรงสิทธิ์ที่จะทำการซื้อขายระหว่างพวกเขา ”
ว่ามุอามาลาต (อิบนุก็อยยิม : อะหฺกามุล อะฮฺลุลซิมมะฮฺ : 1995 : เล่ม1:)...การใช้ประโยชน์ของมุสลิมจากภาษีสุรา ภาษีสุกรที่เก็บโดยรัฐบาลไทย ในมุมมองของกฎหมายอิสลาม เขียนโดย ดร.มะรอนิง สาแลมิง  ...)))...

การหยิบยกทัศนะอุมัรผมเองก็เห็นว่าไม่ตรงประเด็นนิดหน่อยแต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับอีกฝ่ายที่บอกว่าอุมัรไม่เคยเก็บภาษีซึ่งจริงๆแล้วเคยเก็บซึ่งอาจจะอ่านไม่หมดหรืออย่างไรตรงนี้ก็ไม่ทราบได้...แต่ผมก็เคารพทัศนะที่หยิบยกทัศนะอุมัรซึ่งก็ไม่ผิดแต่คนละแง่มุมคับ...

เชิญท่านอาจารย์อัชฮารีย์ชี้แนะหน่อยคับในแง่มุมนี้เป็นอย่างไรบ้าง...วัสลาม



ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ส.ค. 10, 2008, 12:23 PM »
0
อัสลามมุอะลัยกุมอาจารย์อัชฮารีย์และทุกท่าน

แวะมาอ่านแล้วอยากคุยด้วยเหตุผลที่หลักฐานชองอุมัรไม่ตรงประเด็นอาจจะเป็นไปได้ว่า

1.ท่านอุมัรนำเงินหรือภาษีที่ได้จากสุราและสุกรของอะฮฺลุลซิมมะฮฺไปรวมในบัยตุลมาล แต่เงินสสส.แยกโดยจัดเป็นอีกหนึ่งกองหรือแยกโดยเอกเทศ

คำกล่าวนี้  มีหลักฐานระบุไว้ใช่ไหมครับว่า  ท่านอุมัรได้แยกเงินภาษีของอะฮ์ลุซซิมมะฮ์ให้แยกออกจากบัยตุลมาล  และหากแยกออกจากบัยตุลมาล  ท่านอุมัรเอาเงินภาษีดังกล่าวไปทำอะไรหรือ?

แต่เงินภาษีดังกล่าวนั้น  ผมก็บอกไปแล้วว่า  นำมาใช้เกี่ยวกับสาธารณะประโยชน์ทั่วไป  ไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา  ที่เป็นเช่นนั้น  เพราะผมเคยอ่านหนังสือเจอซึ่งพบว่า ท่านอุมัรจะไม่นำเงินใด ๆ มาบูรณะมัสยิดนอกจากต้องเป็นเงินสะอาดจริงและไตร่สวนที่มาของเงิน

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 10, 2008, 12:30 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ปัญหาเงิน สสส.
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ส.ค. 10, 2008, 12:28 PM »
0
2.ในกรณีบริบทของการปกครองโดยไม่ใช่รูปแบบรัฐอิสลามทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ท่านเชค อิบนุก็อยยิม อัลเญารซียะฮฺและบทความของนักวิชาการภาคใต้ได้ให้ทัศนะชัดเจนที่สุดและครอบคลุมทุกประเด็นแล้วในด้านมุอามาลาตไม่เฉพาะเรื่องภาษี(((...การซื้อขายสุรา หรือการซื้อขายสุกร หากสังคมหรือกฎหมายของผู้ที่มิใช่มุสลิมเห็นว่า สุรา และสุกรเป็นทรัพย์ที่เป็นสินค้า หรือเป็นสิ่งที่สังคมหรือกฎหมายของพวกเขายอมรับว่าเป็นสิ่งหะลาล หรือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และการทำธุรกรรมซื้อขายระหว่างพวกเขาเป็นเรื่องปกติธรรมดา กฎหมายอิสลามก็ให้การยอมรับถึงการทรงสิทธิ์ของผู้ครอบครองในสุราและสุกร และเมื่อมีการซื้อขายผู้ขายก็ทรงสิทธิ์ในราคา ผู้ซื้อก็ทรงสิทธิ์ในสินค้า ถึงแม้ว่าการค้าขายนั้นจะไปเกิดขึ้นในรัฐของอิสลามก็ตาม และถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับมุสลิมที่จะฆ่าสุกรของพวกเขา

ท่านเช ค อิบนุก็อยยิม อัลเญารซียะฮฺ ได้อ้างคำกล่าวของ ยะอฺกูบ อิบนุบัคตานว่า ท่านได้ถามท่านอิหม่ามอะหฺมัด อิบนุหัมบัล ถึงสุกรและสุราของผู้ที่มิใช่มุสลิมที่อยู่ในอาณาจักรของอิสลาม ท่านอิหม่ามอะหฺมัด อิบนุหัมบัลตอบว่า “ เจ้าอย่าฆ่าสุกรของพวกเขา เพราะพวกเขาทรงสิทธิ์ในพันธะสัญญา และจงอย่าริบเอาสุราและสุกรจากพวกเขา เพราะพวกเขาทรงสิทธิ์ที่จะทำการซื้อขายระหว่างพวกเขา ”
ว่ามุอามาลาต (อิบนุก็อยยิม : อะหฺกามุล อะฮฺลุลซิมมะฮฺ : 1995 : เล่ม1:)...การใช้ประโยชน์ของมุสลิมจากภาษีสุรา ภาษีสุกรที่เก็บโดยรัฐบาลไทย ในมุมมองของกฎหมายอิสลาม เขียนโดย ดร.มะรอนิง สาแลมิง  ...)))...

วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์

ส่วนประโยคเหล่านี้  ก็ตรงกับสิ่งที่ผมได้นำเสนอไปจากหนังสือ จากหนังสือ อัลค่อรอจญ์ ของท่านอบียูซุฟ หน้า 151  และหนังฟัตฮุลก่อดีร 5/6  (ซึ่งถ่ายทอดจากหนังสือ المِلكية ونظريّة العقد في الشريعة الإسلامية หน้า 50 ของท่านอิมามอบูซะฮ์เราะฮ์  ตีพิมพ์ดารุลฟิกริลอะรอบีย์)
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged