ผู้เขียน หัวข้อ: การละหมาดญุมุอะฮ์ของ นศ.มหาลัย "เศาะหฺ" ไหม?  (อ่าน 16501 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสสลามุ อลัยกุม

              ไม่ทราบว่า ...
                        (1.) มีทัศนะที่ว่า เงื่อนไขของคนพื้นที่ ก็คือ ต้องอยู่ ณ ที่นั้นๆ นานเป็นระยะเวลาหนึ่ง หรือนานพอสมควร อาจจะประมาณครึ่งปีขึ้นไป หรือน้อยกว่านั้นนิดหนึ่ง (2-3 เดือน) ซึ่งแม้ในภายหลังจะต้องกลับบ้านเกิดอย่างแน่นอนเมื่อเสร็จภาระกิจก็ตาม กล่าวคือ มิได้ตั้งใจจะอยู่ที่นั่นอย่างถาวร) ดั่งเช่นนักศึกษามหาลัยที่พักอยู่ตามหอพักมหาลัย หรือใกล้เคียง เพราะสาเหตุประการหนึ่งที่ทางมหาลัยผมจัดให้มีการทำญุมุอะฮ์ ก็ด้วยการอ้างเหตุผลข้างต้น และผู้คนส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะนักศึกษา) จะเข้าใจไปตามนั้น ซึ่งบางคนก็ถือมัฑฮับชาฟิอีย์ แต่ละหมาดไปเพราะคิดว่าตัวเองคงเป็นคนพื้นที่แล้ว เพราะอยู่นานแล้ว (ส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ) ประเด็นที่อยากทราบก็คือ อุละมาอ์มีความเห็นอย่างไรบ้างต่อนิยามข้างต้น

ผมมีความเห็นว่า  อีกทัศนะหนึ่งที่คุณ อัลฟาตอนีได้นำเสนอบอกมานั้น  หากอาจารย์ที่คุณเรียนอยู่บอกว่ามีอีกทัศนะหนึ่งนั้น  ผมคิดว่าไม่สมควรที่จะมาถามพี่น้องในเว็บนี้ว่ามีทัศนะใหนบ้าง  เพราะต้องเปิดหาในตำรากัน  เอาอย่างนี้ไหม  ให้คุณอัลฟาตอนีไปถามอาจารย์ที่บอกมาว่า  ทัศนะดังกล่าวเป็นของใคร  ใครเป็นผู้ที่กล่าว  อยู่ในตำราเล่มใด  พี่น้องทางนี้จะได้ตรวจสอบได้จากตำราที่อาจารย์ที่คุณสอนได้อ้างมา

....มิใช่ว่า  เมื่อมีคนมาบอกว่าทัศนะโน้นทัศนะนี้  แล้วคุณจะเชื่อเลย  แต่คุณต้องถามเขาก่อนว่าจากตำราเล่มใดน่ะคร๊าบ 

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

นักศึกษาที่ ม.วลัยลักษณ์ และอื่น ๆ  ซึ่งได้ตั้งญุมอะฮ์ขึ้นมาเองนั้น  นักปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์สะละฟุศศอลิห์มัซฮับทั้ง 4 ตัดสินว่า  ละหมาดญุมอะฮ์ใช้ไม่ได้  (ไม่เซาะห์)  ส่วนนักศึกษา ม.วลัยลักษณ์  ที่ทำละหมาดญะมาอะฮ์ซุฮ์ริ  นักปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์สะละฟุศศอลิห์มัซฮับทั้ง 4  ตัดสินว่า  ละหมาดของเขาใช้ได้ (เซาะห์)

ส่วนข้ออ้างที่ว่ายืดหยุ่นนั้น  นักปราชญ์สะละฟุศศอลิห์ได้วางหลักการที่ยืดหยุ่นและรัดกุมแล้ว  ดังนั้น  การละหมาดเป็นเรื่องฟัรดูวายิบเป็นรุกุ่นใหญ่เป็นองค์ประกอบหลักของอัลอิสลาม  เราไม่ควรทำเบาความกับสิ่งที่สำคัญเช่นนี้   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  หากอ้างความยืดหยุ่นในเรื่องละหมาดญุมอะฮ์ที่ขาดเงื่อนไขบางประการเกี่ยวกับการมีคุณสมบัติเป็นคนในพื้นที่  แน่นอนว่า  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ก็ต้องยืดหยุ่นให้ผู้คนรอบ ๆ นครมะดีนะฮ์และบรรดาเผ่าที่อยู่ในทะเลทรายทำละหมาดญุมอะฮ์กันแล้วครับ  แต่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่ได้ยืดหยุ่นให้  ดังนั้นอย่าล้ำหน้าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในเรื่องฟัรดูเช่นนี้ 

วัลลอฮุอะลัม

....เมื่ออุลามาสะลัฟมัซฮับทั้ง 4 ตัดสินการละหมาดญุมอัตของนักศึกษาใน มอ. และในวิทยาลัยอื่นๆ  ว่าใช้ไม่ได้  และท่านนบีก็ไม่เคยใช้ให้คนรอบๆ มะดีนะฮ์และเผ่าต่างๆ ที่อาศัยอยู่ตามทะเลทรายไม่ต้องละหมาดญุมอะฮ์  เพราะการที่พวกเขาตั้งญุมอะฮ์กันขึ้นเองถือว่าใช้ไม่ได้  ดังกล่าวนี้คนในยุคสะลัฟจึงไม่มีกรณีที่คนมุกีมตั้งญุมอะฮ์ขึ้นเพราะนบีไม่ใช้ให้ทำ  ดังนั้นเมื่อนบีไม่ใช้ให้ทำ  เราจะกล่าวได้ไหมว่า  การตั้งญุมอะฮ์ของคนที่ไม่ได้เป็นคนพื้นที่นั้น  เป็นการกระทำบิดอะฮ์   ขัดกับหลักการที่ท่านนบีและซอฮาบะฮ์และสะลัฟได้ดำเนินอยู่

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
โดย: ad-dalawy ข้อความเมื่อ: ส.ค. 28, 08, 07:08 pm
อ้างถึง
....มิใช่ว่า  เมื่อมีคนมาบอกว่าทัศนะโน้นทัศนะนี้  แล้วคุณจะเชื่อเลย  แต่คุณต้องถามเขาก่อนว่าจากตำราเล่มใดน่ะคร๊าบ

              ตำราที่ว่านั้น เคยถาม อ.แล้วว่าเอามาจากไหน อ.แกตอบว่า ญุมุอะฮ์ของผู้เดินทาง หรือผู้ที่ไม่ใช่คนพื้นที่นั้น ถือว่า ศ็อหฺ โดยอ้างหลักฐานจากกิตาบมัจฺญ์มูอฺ เล่ม 4 ของอิมามนวาวีย์ บัง ad-dalawy ลองย้อนกลับไปดูคำตอบก่อนหน้านี้ได้ครับ

             ส่วนตัวผมนั้น ผมญุมุอะฮ์ที่บ้านเสมอ ตั้งเข้าปี 1 ใหม่ๆ แล้ว เพราะบ้านอยู่ใกล้ ผมก็เลยต้องกลับละหมาดที่บ้าน ซึ่งมีบางเทอม ผมยอมเข้าสายครึ่ง ชม เพราะติดญุมุอะฮ์อยู่ อ.ที่สอนก็เข้าใจ เลยไม่มีละหมาดอะไร ถึง อ.ไม่อนุญาต ผมก็คิดว่าสามารถอธิบายให้แกเข้าใจได้ แต่คำถามข้างต้นล่าสุดที่ถามนั้น ผมถามไป เพื่อต้องการความมั่นใจ ต้องการหลักฐาน ซึ่ง ณ ตอนนี้ ไม่มีข้อมูลด้านนี้เลย ที่มีอยู่ก็ซ้ำๆ กัน และน้อยมาก ประกอบกับเพื่อนหลายคน รวมทั้งรุ่นน้องมาถามเกี่ยวกับประเด็นที่ผมถามไป ซึ่งบางข้อผมก็ตอบให้ โดยอิงจากที่บังๆ ได้นำเสนอมาแล้ว แต่บางประเด็นที่ผมตอบไปนั้น โดยเฉพาะข้อ 3 จากคำถามล่าสุดที่ผมถาม ซึ่งผมต้องการความมั่นใจอีกชั้นหนึ่ง  แล้วก็ประเด็นข้อ 2 ด้วย เพราะ อ.มอ.บางคน ผมได้ข่าวว่า อยู่บ้านพัก อ.จนมีลูก ที่นั่น จนลูกอกิลบาลิฆ ผมก็เลยเอาประเด็นมาถาม เพื่อเป็นความรู้ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้บ้าง - วัสสลามุ อลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
              ตำราที่ว่านั้น เคยถาม อ.แล้วว่าเอามาจากไหน อ.แกตอบว่า ญุมุอะฮ์ของผู้เดินทาง หรือผู้ที่ไม่ใช่คนพื้นที่นั้น ถือว่า ศ็อหฺ โดยอ้างหลักฐานจากกิตาบมัจฺญ์มูอฺ เล่ม 4 ของอิมามนวาวีย์

มันคนละประเด็นกันเลยนะครับ  เพราะใคร ๆ ก็รู้ดีว่า  คนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่  ผู้เดินทาง  สตรีมุสลิมะฮ์  นั้น  หากละหมาดญุมอะฮ์ร่วมกับคนพื้นที่  ก็ถือว่าเซาะห์   แต่ทว่าคนนอกพื้นที่  ผู้เดินทางและสตรีมุสลิมะฮ์นั้น  พวกเขาไม่สามารถตั้งญุมอะฮ์ขึ้นเองได้ 

ดังนั้น  เงื่อนไขของการเซาะห์ตั้งญุมอะฮ์  และเงื่อนไขของการเซาะห์ละหมาดญุมอะฮ์  มันต่างกัน  เนื่องจากเงื่อนไขในการเซาะห์ตั้งญุมอะฮ์คือต้องเป็นคนในพื้นที่  ส่วนการละหมาดญุมอะฮ์เซาะห์นั้นไม่ต้องมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นคนในพื้นที่  เพราะฉะนั้นบุคคลทุก ๆ ประเภทที่ละหมาดญุมอะฮ์เซาะห์  ก็ไม่ใช่ว่าจะตั้งญุมอะฮ์ขึ้นได้นะครับ

วัลลอฮุอะลัม



أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อ.มอ.บางคน ผมได้ข่าวว่า อยู่บ้านพัก อ.จนมีลูก ที่นั่น จนลูกอกิลบาลิฆ ผมก็เลยเอาประเด็นมาถาม เพื่อเป็นความรู้ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้บ้าง - วัสสลามุ อลัยกุม

สมมุติว่ามีอาจารย์ มอ. ที่มาจากพื้นที่อื่น  แล้วมาพักอยู่ 4 วันขึ้นไป  หรืออยู่นานโดยมิได้ตั้งใจปักหลักสร้างฐานอยู่ในพื้นที่นั้นโดยไม่ตั้งใจว่าจะกลับไปบ้านเกิดที่เป็นพื้นที่เดิมของตน  ก็ถือเป็นคนมุกีม (แค่คนไปอาศัยอยู่ที่พื้นที่)  ก็วายิบจำเป็นต้องละหมาดญุมาอะฮ์ในพื้นที่ที่มีการละหมาดญุมาอะฮ์ที่เขาได้อาศัยอยู่  (แต่คนมุกีมนี้ไม่สามารถตั้งญุมอะฮ์ขึ้นมาเองได้  นอกจากคนในพื้นที่มุสเตาฏีลเท่านั้น)  ดังนั้น  ถ้าหากสมมุติว่าอาจารย์คนดังกล่าวอยู่นาน  ปักหลักสร้างฐานอาศัยอยู่ที่นั่นโดยไม่ตั้งใจว่าจะกลับไปพื้นที่เดิมอีกแล้ว  ก็ถือว่าเป็นคน มุสเตาฏีน (คนในพื้นที่)

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
มาอัฟด้วยครับ คำถามผมไม่ชัดเจนเอง ประเด็นที่ผมอยากรู้คือ "ลูกๆ ของ อ. (หรือโดยรวม หมายถึง คนที่ไม่ใช่พื้นที่นั้นๆ แต่ไปอยู่ ณ ที่หนึ่งจนมีลูกๆ แต่ไม่ได้นียะฮ์ว่าจะอยู่ถาวร และต่อมา ลูกๆ อากิลบาลิฆ) ประเด็นคือ อยากทราบว่า ลูกๆ ของพวกเขาเหล่านั้น ถือว่าเป็น "มุสเตาฏีน" หรือไม่?" ช่วยชี้แจงตรงนี้ด้วยครับ เพราะผมเกรงว่า ที่ อ.บอกว่า ศ็อห์ญุมุอะฮ์ ท่านอาจจะอ้างประเด็นนี้ได้ ในอนาคตหากเมื่อมีการถามถึง - วัลลอฮุ อะอฺลัม
              ฝากพิจารณา และตอบให้ชัดเจนไปเลยครับ ว่าคำตอบที่ผมตอบไป จากคำถามข้อ 3 ล่าสุด ที่ผมนำเสนอไปนั้น ถูกผิดอย่างไร อยากทราบมากๆ มาอัฟบังด้วยที่บางประเด็นถามซ้ำๆ ซากๆ เพราะสิ่งที่บังตอบ มันทำให้เกิดคำถามอีกอะครับ คงไม่ว่ากันนะครับ เกรงใจจัง - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ vrallbrothers

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 498
  • ALLAH MAHA BESAR...
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
 salam

...อยากทราบมากๆ มาอัฟบังด้วยที่บางประเด็นถามซ้ำๆ ซากๆ เพราะสิ่งที่บังตอบ มันทำให้เกิดคำถามอีกอะครับ คงไม่ว่ากันนะครับ เกรงใจจัง - วัสสลาม

ดีครับ คำถามแปลกดี...ผมวว่าบังๆ เขาคงไม่ว่าอะไรอยู่แล้วครับ (ช่วยตอบ ๆ)  ;D...
ดีเหมือนกันครับ ผมและคนอื่น ๆ จะได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วยครับ party:


เวลาเปรียบเสมือนคมดาบ...หากท่านไม่ตัดมัน มันจะตัดท่าน



ยะฮูดีใช้ระเบิดฟอสฟอรัส... เลวร้าย ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ข่าวประชาสัมพันธ์ :
ม.วลัยลักษณ์จัดละหมาดวันศุกร์ร่วมกัน
[/b][/size]

               ชมรมศาสนศึกษา แผนกอิสลาม ม.วลัยลักษณ์ได้เริ่มมีการจัดละหมาดวันศุกร์ภายในมหาวิทยาลัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ อาจารย์ บุคลากร นักศึกษามุสลิมและผู้สนใจทั่วไป ได้ละหมาดร่วมกัน โดยจัดขึ้น ณ ห้องเทควันโด ศูนย์อาหารกลางคืน
               โดยมีกำหนดการโดยประมาณดังนี้
                เวลา 12.30 น. เริ่มอาซานและอ่านกุฏบะฮ์ (เทศนาธรรม)
                เวลา 12.50 น. เริ่มละหมาดวันศุกร์
               
 
         ข้อมูลจาก : http://www.muslimthai.com/main/1428/content.php?page=sub&category=86&id=893

              แล้วเราจะทำอย่างไรดีหละ อีกฝ่ายบอกว่า ทำไปเพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ของอิสลาม และอีกฝ่ายไม่ทำ เพราะติดเงื่อนไขไม่ใช่คนพื้นที่ ปวดกระบานครับ เรื่องนี้ - วัสสลาม
 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 01, 2008, 02:58 PM โดย admin »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด


ไม่น่าจะปวดหัวเลยครับ

ก็แค่ไม่ต้องทำเท่านั้น

นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ครับ มันไม่น่าปวดเลย
แต่คนที่ไม่ทำนี่สิ กลับโดนบางฝ่ายโจมตีเสียๆ หายๆ
ลองคิดดูสิครับ เมื่อคนกาฟิรถาม ว่าทำไมกลุ่มนี้ไม่ละหมาดวันศุกร์
แทนที่เราจะเป็นผู้ตอบ ฝ่ายนั้นกลับชิงพูดไป บอกว่าเราอย่างนั้นอย่างนี้
อยู่ในแนวทางโบราณ ที่ยึดตามบรรพบุรุษ มิใช่อิสลามที่แท้จริง
แค่นี้แหละ กาฟิรฺก็ถึงบางอ้อ แล้วพวกเราจะเหลืออะไรละครับ
จะไปอธิบายชี้แจงให้เขาฟัง มันก็ไร้น้ำหนัก
เพราะพวกเขามีดีกรีถึง ดร. และ ผู้ช่วยศาสตร์ จบจากต่างประเทศ
แล้วเราเป็นใครละครับ ก็แค่เด็กปอเนาะ
ดูผิวเผิน มันก็ไม่น่าจะเอามาคิดอะไรให้ปวดหัวได้ ครับถูกต้อง
แล้วทำไมผมต้องเดือดเนื้อร้อนใจด้วย ก็ขอตอบว่า
ผมกำลังอยู่ในวังวนวงจร...เหล่านี้อยู่ ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
หากจะบอกว่า อย่าไปยุ่งกับเขาดิ เราอยู่ของเรา หากเป็นเช่นนี้จริง ก็ดีสิครับ
แต่พี่น้องรู้ไหม ผู้รู้บางท่านของสถาบันผม เล่นโจมตีกันทางเว็บมหาลัย
ซึ่งคนอ่านก็มีทั้งกาฟิรฺ ตอนนี้ภาพของมียึดมัฑฮับ เป็นภาพลบมากๆ
ในขณะเดียวกันภาพของวะฮาบีย์ กลับสง่างาม ผู้คนต่างมองว่าเป็นอิสลามที่แท้จริง
ผมเรียน ณ สถาบันของวะฮาบีย์ครับ แล้วทำไมผมไม่ตามเขาหละ
เพราะผมศึกษาไปแล้ว รู้สึกว่าคำสอนของพวกเขามันขัดแย้งกันเอง
ผมมิสามารถมาอธิบายได้หรอกว่า มันขัดแย้งยังงัย เพราะผมยังด้อยความรู้อีกมาก
แต่ก็แยกแยะอะไรได้มากกว่าเพื่อนในกลุ่ม ไม่ได้ตกับบุรฺนะครับ แต่กลุ้มใจจริงๆ
เวลาจะปรึกษาอะไรด้วย เพราะแทนที่จะได้ปรึกษา กลับเป็นเราที่ต้องอธิบายอะไรเป็นอะไรให้ฟัง
บอกศัพท์ยากหน่อยก็งง ไม่เข้าใจ แม้แต่อชาอิเราะฮ์คืออะไร ยังไม่เคยได้ยินเลย มันหนักไหมหละพี่น้อง
ส่วนคนที่รู้อะไรหน่อยก็มีไม่มาก แต่ส่วนใหญ่จะอารมณ์ร้อน เถียงนิดหนึ่ง ก็จะทะเลาะประจำ
พี่น้องจะให้ผมทำไงดีครับ ช่วยคิดหน่อย นำเสนอมาครับ จะรับไว้พิจารณา
มาอัฟอย่างแรงครับ ที่ระบายอะไรไม่เข้าเรื่อง ไม่ตรงประเด็นให้ฟัง
วัสสลามุ อลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ดอกเตอร์ยังมาเรียนปอเนาะเลยครับ

ปอเนาะดารุลมุสตอฟา

ไม่ได้หมายความว่าจบดอกเตอรจะอาหลิ่มกว่าคนที่จบปอเนาะเลยครับ

นั้นเป็นวุตทกับค่านิยมที่คนไทยติดกัน

จบดอกเตอรวะฮะบี กับจบปอเนาะ4ปีแบบขยันเรียน

ผมเลือกตามเด็กปอเนาะครับ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

              แล้วเราจะทำอย่างไรดีหละ อีกฝ่ายบอกว่า ทำไปเพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ของอิสลาม และอีกฝ่ายไม่ทำ เพราะติดเงื่อนไขไม่ใช่คนพื้นที่ ปวดกระบานครับ เรื่องนี้ - วัสสลาม
 

คำว่าอัตลักษณ์อิสลามนั้น  มิใช่แค่จะมาอ้างละหมาดวันศุกร์  แค่ละหมาดญะมาอะฮ์ฟัรดู 5 เวลา  ก็ถือว่าเป็นอัตลักษณ์ของอิสลามที่ยั่งยืนแล้ว  หากละหมาดวันศุกร์ไม่ได้  ก็ละหมาดญะมาอะฮ์ซะฮ์รี  ก็ถือว่าเป็นอัตลักษณ์อิสลามแล้ว    หากต้องการอ้างอเป็นอัตลักษณ์อิสลาม  ทำไมนบีไม่อนุญาตให้คนรอบๆ มะดีนะฮ์และเผ่าต่างๆ ที่อยู่รอบมะดีนะฮ์สร้างอัตลักษณ์อิสลามด้วยการละหมาดวันศุกร์ล่ะ  ..........

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

เพราะพวกเขามีดีกรีถึง ดร. และ ผู้ช่วยศาสตร์ จบจากต่างประเทศ
แล้วเราเป็นใครละครับ ก็แค่เด็กปอเนาะ
ดูผิวเผิน มันก็ไม่น่าจะเอามาคิดอะไรให้ปวดหัวได้ ครับถูกต้อง
แล้วทำไมผมต้องเดือดเนื้อร้อนใจด้วย ก็ขอตอบว่า
ผมกำลังอยู่ในวังวนวงจร...เหล่านี้อยู่ ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ

ก็อิมามมัซฮับทั้ง 4 ตัดสินว่าละหมาดวันศุกร์ที่ มอ. ทำกันนั้นไม่เซาะห์  แล้วตำแหน่งด็อกเตอร์นี้เขาเป็นใคร  การตามอิมามทั้ง 4 ที่ตัดสินการละหมาดญุมอะฮ์ที่ มอ. ไม่เซาะห์  กลายเป็นการตามบรรพบุรุษตามคำอ้างของพวกที่ละหมาดวันศุกร์ไม่เซาะห์แล้วเสีย  แต่ตามด็อกเตอร์กับอ้างว่าตามซุนนะฮ์  ทั้งที่ซุนนะฮ์แท้ๆ ของท่านนบีก็ไม่ได้ใช้ให้คนนอกพื้นที่ทำญุมอะฮ์  หรืออิสลามจะวิบัติแล้วนิ่....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 31, 2008, 09:10 PM โดย ad-dalawy »

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ผมว่า เดียวนี้ นักศึกษาจะไม่ฟังผู้รู้ที่เป็นโต๊ะครูเลย มิหน้ำซ้ำยังมานั่งวิจารณ์โต๊ะครูอีก วิจารณ์กันหร่อยปาก
ทำยังกะโต๊ะครูปอเนาะเป็นตัวตลก หรือตัวประหลาด ตัวโบราณ เป็นตัวดีที่ทำให้สังคมมุสลิมเสื่อมทรามลง
เพราะแทนที่จะเรียกร้องผู้คนสู่สุนนะฮ์ แต่กลับให้มีการทำบิดอะฮ์กันเกลื่อนกลาด ในความหมายของพวกเขา
ยังกะจะบอกให้รู้ว่า มุสลิมในปัจจุบันนี้ ของฟัรฎูไม่ทำ ทำแต่ที่บิดอะฮ์ หากจะกล่าวถ่งบางคนมันก็น่าฟังครับ
แต่เล่นเหมากันยกทัพ ไม่เว้นแม้แต่ผู้รู้ที่เขาเคร่งอิบาดะฮ์ เป็นถึงระดับเกือบๆ จะเป็นโต๊ะวาลีย์ ก็ไม่เว้น
         เหล่านี้ มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต และที่ผ่านมา แต่ทำไมในปัจจุบันมันเปลี่ยนไปมาก คนไม่มีความรู้
กลับมาชี้แจงและวิจารณ์ว่า นี่คือสุนนะฮฺ และนี่คือบิดอะฮ์ และเล่นกันออกวารสาร นิตยสาร ยกอัลกุรฺอาน ยกหดีษ
ยกคำพูดของอุละมาอ์ โดยที่ตัวเองก็ไม่เข้าใจคำพูดเหล่านั้นอย่างถ่องแท้จริงๆ มาชาอัลลอฮฺ คิดไปแล้ว มันน่าใจหายไม่น้อยอะครับ
         ดังนั้น ในโอกาสที่ร็มาฎอนมาเยือนพวกเราอีกที หวังจากพี่น้องให้ช่วยกันดุอาอ์และศึกษาสิ่งที่อยู่ในเว็บนี้ให้เข้าใจ
กันจริงๆ นะครับ เผื่อสักวันหนึ่งมรสุมที่จะถากโถมท่านโดยไม่รู้ตัว ท่านจะได้ตั้งรับทัน
         สลามัต ร็มาฎอนุ้ลกะรีม วัลมุบาร็อก
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะลัยกุ้มฯ

                บางปอเนาะพยายามจะทำญุมอะฮ์ขึ้นมาโดยให้เหตุผลว่ามีความจำเป็น คือมี الحاجة  แล้วคำว่า الحاجة  มันคืออะไรอยู่ในขอบเขตใหน  จะนำมาอ้างในการทำญุมอะฮ์ที่ปอเนาะได้หรือเปล่า  พี่น้องช่วยการบะฮัษค้นคว้าเป้าหมายของฟุเกาะฮาอฺหน่อยครับ
لا إله إلا الله محمد رسول الله

 

GoogleTagged