salam
^
เพื่อนอามีนบอกว่าไปถามบาบอแอสปาแญแล้วบอกว่าทำได้ แต่ถ้าไม่มั่นใจให้ละหมาดซอโฮเพิ่ม
ถ้าเขาอ้างบาบอนี้ก็ ดิ๊ สิเรา 5555
ลองฟัง File นี้ของบาบอแอ สปาแย ให้เข้าใจครับ
http://www.4shared.com/file/112558872/6a6e359b/10_SYARAT_SOLAT_JUMAAT.html ( ญาซากัลลอฮฺเจ้าของ file นี้ด้วยครับ )
เดะ ๆ บัง ๆ ฟังให้ดีแล้วได้อะไรบ้างครับ ผมจะขอลองสรุปประเด็นต่าง ๆ ให้ดูดังนี้ครับ
ประเด็นที่ 1. กฎเกณฑ์ ( SYARAT ) ของผู้ที่ต้องละหมาดญุมอัต
2. การละหมาดใช้ได้ หรือไม่ได้
1.1 กฎเกณท์ (SYARAT) พูดถึง 1. เรื่องคนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม )
ก่อนอื่นจะอธิบายความหมายของคนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) กับ คนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ก่อนครับ
คนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) คือคนที่เกิด ณ ที่นี้ และอยู่อาศัย ณ พื้นที่นี้แต่ดั้งเดิม หรือคนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ณ พื้นที่นี้
และมีความตั้งใจแน่นอนไว้แล้วว่าจะอยู่ที่นี้ตลอดไปไม่โยกย้ายไปไหนแล้วคนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) คือคนที่มาอยู่อาศัย ณ พื้นที่นี้
แต่ไม่ได้ตั้งใจว่าจะอยู่ ณ พื้นที่นี้ตลอดไปคงเข้าใจความหมายบ้างแล้วใช่ไหมครับ
*** แล้วถ้าถามว่าคนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) อยู่ ณ พื้นที่นี้เป็นเวลานานมาก 20 30 40 ปีแล้วจะถือว่าเขาเป็นกลุ่มไหนครับ ตอบเลยก็คือต้องถามเขาครับว่าเขาตั้งใจจะอยู่ที่นี้ตลอดไป หรือว่าหลังจากนี้เขาจะย้ายไปอยู่ที่อื่นถ้าตั้งใจอยู่ที่นี้ตลอดไป ก็เป็นคนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) ครับ แต่ถ้าคิดว่าจะย้ายในอนาคตก็เป็นแค่คนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) เท่านั้นถึงจะอยู่นานแล้วก็ตามครับ ****
1.2 คนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) ใครที่สามารถจัดให้มีการละหมาดญุมอัตได้ ?
- คนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) เท่านั้นเป็นคนที่จะจัดให้มีการละหมาดญุมอัตได้ คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) เพียงแค่อาศัยละหมาดญุมอัตในพื้นที่ แต่จะเป็นคนจัดขึ้นเองไม่ได้ครับ
1.3 ใครวายิบที่ต้องละหมาดญุมอัต ?
- ก็ต้องเป็นคนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) วายิบต้องละหมาด คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) เพียงแค่อาศัยละหมาดญุมอัตกับคนในพื้นที่
แต่ถ้าเป็นคนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) ทั้งหมดและไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ๆ มีการจัดละหมาดญุมอัต ทุกคนก็ไม่วายิบที่จะต้องละหมาดญุมอัตครับ เพราะไม่อยู่ในกฎเกณฑ์ ( SYARAT ) ที่กำหนดไว้
คือทุกคนละหมาดซุฮรีตามปกติ ไม่ต้องละหมาดญุมอัตครับ ( ยุมาโฮรอุลามะอฺ ) 1.4 แต่ถ้าคนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) อยากจะจัดละหมาดญุมอัต จะกระทำได้หรือไม่
จะกระทำได้หรือไม่ อันนี้ก็ต้องดูจากบรรดาอุลามะอุทั้งหลายครับ คือมีบางกลุ่มของอุลามะอฺจากมัสฮับเราเหมือนกันที่บอกว่าสามารถทำได้ แยกได้ดังนี้ครับ
1.4.1 กลุ่มที่บอกว่าละหมาดญุมอัตของคนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ใช้ไม่ได้
1.4.2 กลุ่มที่บอกว่าละหมาดญุมอัตของคนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ใช้ได้
1.4.3 กลุ่มที่บอกว่าละหมาดญุมอัตของคนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ใช้ได้ แต่ถ้าให้ดีต้องละหมาดซุฮรีเพิ่มเติม ( ( รออี ) รักษากลุ่มที่บอกว่าใช้ไม่ได้ ครับ )
ดังนั้นจากที่ผมได้อธิบายข้างต้นทำให้เข้าใจได้ว่า
1. คนที่วายิบละหมาดญุมอัต คือคนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) คนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ในพื้นที่ก็อาศัยละหมาดครับ
2. คนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ถ้าไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ๆ ทำการละหมาดญุมอัต หรืออยู่ห่างไกลก็
ไม่วายิบต้องละหมาดญุมอัต ละหมาดซุฮรีเหมือนปกติครับ3. คนที่มาอยู่อาศัย ( มูกีม ) ถ้าจะจัดทำญุมอัตก็ได้ แต่ก็ควรพิจารณาความเหมาะสมว่าอย่างไหนจะดีที่สุด และปลอดภัยที่สุดก็แล้วกัน ครับ
เขียนมาเยอะแล้วก็เริ่มตาลายแล้วครับ
เพราะฉนั้น การละหมาดญุมุอะฮ์ของ นศ.มหาลัย "เศาะหฺ" ไหม? พิจารณาได้ คือจากข้อ 1.1 กฎเกณท์ (SYARAT) พูดถึง
1. เรื่องคนในพื้นที่ ( มุสเตาติน ) คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) นักศึกษามหาลัยจัออยู่ในกลุ่มไหนครับ ?
ตอบ คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม )
2. นักศึกษา = คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) วายิบต้องละหมาดญุมอัต หรือไม่ ?
ตอบ ไม่วายิบ สามารถละหมาดซุฮรี เหมือนปกติได้เลย
3. นักศึกษา = คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) ไม่ละหมาดญุมอัต บาปไหม ?
ตอบ เมื่อละหมาดญุมอัตไม่วายิบสำหรับนักศึกษา = คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) แล้วจะบาปได้อย่างไร ( สิ่งไหนวายิบไม่ทำบาป สิ่งไหนไม่วายิบไม่ทำก็ไม่บาป ครับ )
4. นักศึกษา = คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) ไม่ละหมาดญุมอัตติดต่อกัน 3 ครั้งเป็นมูนาฟิกตามฮาดิษนบีระบุ ใช้หรือไม่ ?
ตอบ เรามาดูว่ามูนาฟิกที่ฮาดิษระบุไว้ คือบุคคลใด มูนาฟิกที่ฮาดิษระบุสำหรับผู้ที่ขาดละหมาด
คือคนที่วายิบต้องละหมาดญุมอัต แต่ไม่ไปละหมาดญุมอัตครับคนที่ไม่วายิบละหมาดญุมอัต ตั้งแต่แรก เช่น นักศึกษา = คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) และคนที่ศาสนาอนุโลมไม่ต้องละหมาดญุมอัต เช่น คนป่วย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความมุ่งหมายของฮาดิษบทนี้เลยครับ
5. แล้วถ้านักศึกษา = คนที่มาอยู่อาศัย ( มุกีม ) จะกระทำละหมาดญุมอัต จะเป็นอย่างไร ?
ตอบ ก็สามารถกระทำได้ตามที่เขียนไว้ข้างต้น แต่ก็ต้องพิจารณาให้ดีแล้วกันครับ
แต่ถ้าพิจารณาจากที่ผมเขียนไว้ข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่า ( ตามความคิดผมนะ ) 1. ละหมาดซุฮรีไปเลยดีกว่า เพราะใช้ได้แน่นอน ครับ ตามยุมาโฮรอุลามะอฺ
2. ถ้าละหมาดญุมอัต ให้สบายใจก็น่าจะเพิ่มซุฮรีด้วยครับ เพราะมีบางกลุ่มจากบรรดาอูลามะอฺบอกใช้ได้ แต่บางกลุ่มจากบรรดาอูลามะอฺบอกว่าใช้ไม่ได้ ( ถ้าไม่เพิ่มก็ไม่เป็นไร )
3. ถ้าทำได้ก็ออกไปละหมาดญุมอัตที่มัสยิด ครับ
ที่ทำอยู่ประจำก็ข้อ 1 กับข้อ 3 ครับสบายใจที่สุดครับใช้ได้แน่นอน ไม่เสี่ยง
แต่อยากฝากทุกคนนิดหนึ่งครับว่าอิสลาม อัลลอฮฺนั้นทรงกำหนดให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับที่เราจะสามารถกระทำได้ครับ ไม่มีสิ่งไหนที่อัลลอฮฺกำหนดให้เกินขอบเขตที่มนุษย์จะทำได้หรอกครับ
เพียงแต่เราต้องศึกษาให้ดี ถามบรรดาผู้รู้ทั้งหลายในสิ่งที่เราไม่รู้ อย่าศึกษาตามความคิดของตัวเอง เพราะรู้หรือไม่ว่า อ. ของคนเหล่านั้นคือซัยตอนครับ
นี้ก็เป็นความรู้ที่ผมได้จากเว็ปนี้ และจากบาบอ อุสตาดทั้งหลายที่เคยได้ร่ำเรียนมา ผิดถูกอย่างไร ช่วยแก้ไข และขอมาอัฟด้วยครับ.................................วัสลามครับ