بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
การที่จะนับว่าทันร่อกะอัตใดร่อกะอัตหนึ่งนั้น นับเกนฑ์น้อยสุดตรงที่เขาทันการร่อกั๊วะของอิมาม และเขาเองต้องทันการทำร่อกั๊วะโดยหยุดนิ่งครู่หนึ่ง (มีอัตเฏาะมานีนะฮ์) ช่วงเวลาขนาดการกล่าวว่า "ซุบหานัลลอฮ์" เขาก็ได้ร่อกะอัตนั้นแล้ว แต่หากเขาก้มร่อกั๊วะโดยไม่ทันได้หยุดนิ่งครู่หนึ่งเพราะอิมามเงยขึ้นจากร่อกั๊วะก่อน ถือว่าเขาไม่ได้ร่อกะอัตนั้น และเขาทำการขึ้นมาละหมาดชดใช้ส่วนที่ขาดไปหลังจากที่อิมามได้ให้สลามแล้ว
ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
ومن أدرك ركعة في الصلاة فقد أدركها قبل أن يقيم الإمام صلبه
"ผู้ใดทันร่อกะอัตหนึ่งในละหมาด ดังนั้น เขาย่อมเป็นผู้ทันร่อกะอัตนั้น ก่อนที่อิมามจะยืนขึ้น(จากร่อกั๊วะโดย)สันหลังตรง" รายงานโดย อิบนุคุซัยมะฮ์ , อัลบัยฮะกีย์ , และอัดดารุกุฏนีย์
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า
وإن أدركه راكعا أدرك الركعة ( قلت ) بشرط أن يطمئنّ قبل إرتفاع الإمام عن أقل الركوع والله أعلم
"หากมะอ์มูมทันอิมาม ในลักษณะที่กำลังร่อกั๊วะอยู่ เขาย่อมได้ร่อกะอัตนั้น (ฉัน - คือท่านอิมามอันนะวาวีย์ - ขอกล่าวว่า) ต้องด้วยเงื่อนที่ว่า มะอ์มูมต้องหยุดนึ่งครู่หนึ่งก่อนที่อิมามจะเงยจากการร่อกั๊วะเป็นอย่างน้อย วัลลอฮุอะลัม" ดู หนังสือ มินฮาจญ์ อัฏฏอลิบีน หน้า 17
والله أعلى وأعلم