بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
ไม่จะอยู่ที่ใด เราต้องมีกรอบของอัลอิสลามคอยคุ้มกันเสมอ คำถามที่ถามมานั้น มีคำตอบดังนี้
1. อัลเลาะฮ์ก็ทรงให้เกียรติแก่มนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นมุสลิมหรือต่างศาสนิก ดังนั้นถือว่าเขาสะอาดและสามารถดื่มน้ำจากหลอดเดียวกันได้
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า
وَلَقَدْ كَرَّمْنَا بَنِي آدَمَ
"ขอยืนยันว่าแท้จริงเราได้ให้เกียรติแก่(มนุษย์)ลูกหลานอาดัม" อัลอิสรออฺ 70
2. ท่านอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือมุฆนิลมั๊วะตาจญ์ของท่านว่า "สตรีที่บรรลุศาสนภาวะ ฮุกุ่มของนางในการมองผู้หญิงอีกคนหนึ่งนั้น ก็เหมือนกับผู้ชายมองผู้ชาย คืออนุญาตให้มองสิ่งที่นอกเหนือจากสะดือและหัวเข่าได้แต่พร้อมกับปลอดภัยจากฟิตนะฮ์ และห้ามมองพร้อมกับมีอารมณ์และเกรงจะเกิดฟิตนะฮ์
และตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งนั้น คือห้ามให้สตรีกาเฟรมองสตรีมุสลิมะฮ์ ดังนั้นสตรีมุสลิมะฮ์ต้องคลุมฮิญาบปกปิดจากนาง เพราะอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงตรัสความว่า
أَوْ نِسَائِهِنَّ
"(และนางอย่าเปิดเผย - ส่วนร่างกายที่สวมใส่ - เครื่องประดับของพวกนาง)ยกเว้นกับสตรีพวกเดียวกับบรรดาสตรีผู้มีศรัทธา" อันนูร 31
ดังนั้น หากอนุญาตให้สตรีกาเฟรมองเอาเราะฮ์สตรีมุสลิมะฮ์ ก็คงไม่มีประโยชน์อันใดให้กับการจำกัดการมองของบรรดาสตรีที่มีความศรัทธา และมีรายงานซอฮิห์จากท่าน อุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า "ท่านได้ห้ามบรรดาสตรีชาวอะฮ์ลุลกิตาบเข้าห้องน้ำพร้อมกับบรรดาสตรีมุสลิมะฮ์ และเพราะว่าบางทีพวกนางอาจจะนำไปบอกเล่า(การเห็นเอาเราะฮ์ของมุสลิมะฮ์)ให้กับชายกาเฟรฟัง...แต่ก็อนุญาตให้สตรีอะฮ์ลุลกิตาบเห็นสตรีมุสลิมะฮ์ส่วนที่เปิดเผยขณะทำงาน ตามทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งระบุไว้ในหนังสืออัรเราเฏาะฮ์ เช่นเดียวกับ ต้นฉบับเดิมของอัรเราเฏาะฮ์ (คือหนังสืออัลอะซีซของอัรรฟิอีย์)และมันเป็นทัศนะที่ถูกยึดถือ" มุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 4/226
3. โปรดอ่านรายละเอียดของคำตอบนี้
การเอาอัลกุรอานแปลไทยให้คนต่างศาสนิกوَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ