بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
ฮะรอม(ห้าม)สำหรับสตรีที่มีประจำเดือนทำการอาบน้ำละหมาดน่ะครับ เพราะเมื่ออาบน้ำละหมาดแล้ว ก็ต้องเสียน้ำละหมาดเนื่องจากเลือดประจำเดือนจะออกมาตลอด แต่สำหรับสตรีที่เลือดประจำเดือนหรือเลือดนิฟาสหยุดแล้ว ก็สุนัตให้ทำการอาบน้ำละหมาดก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ได้
ในหนังสือบุชรออัลกะรีม ระบุความว่า
وَيَحْرُمُ بِهِ أَيْ بِالْحَيْضِ مَا يَحْرُمُ بِالجَنَابَةِ لِأّنّهُ أَغْلَظُ بَلْ يَزِيْدُ بَأَنَّهُ يَحْرُمُ بِهِ الطُّهْرُ بِنِيَّةِ التَّعَبُّدِ فِيْ غَيْرِ نَحْوِ نُسُكٍ وَعيْدٍ
"ข้อห้ามของการมีประจำเดือนนั้นเหมือนกับข้อห้ามการมีญุนุบ(หลังจากมีการร่วมหลับนอนระหว่างสามีภรรยา) เพราะประจำเดือนนั้น(เป็นฮะดัษที่)หนักกว่า ยิ่งกว่านั้น ประจำเดือนยังเพิ่ม(ข้อห้ามอีกว่า) ด้วยเหตุมีประจำเดือนนั้นห้ามทำความสะอาดด้วยการเหนียตอิบาดะฮ์(เช่นอาบน้ำละหมาด) นอกจากการ(อาบน้ำสุนัต)เนื่องจากทำฮัจญ์และเนื่องด้วยวันอีด" หนังสือบุชรออัลกะรีม 1/51 ตีพิมพ์มุสต่อฟาหะละบีย์
ท่านอิมาม อัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า "แต่สุนัตให้อาบน้ำละหมาดสำหรับผู้ที่มีญุนุบที่ต้องการจะร่วมหลับนอนกับภรรยาและสตรีที่เลือดประจำเดือน(หยุดแล้ว)และเลือดนิฟาสหยุดแล้ว เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "เมื่อคนใดจากพวกท่านได้ร่วมหลับนอนกับภรรยาของเขา หลังจากนั้นเขาต้องการที่จะกลับไป(ร่วมหลับนอนอีกครั้ง) ดังนั้น เขาก็จงอาบน้ำละหมาดเถิด" รายงานโดยมุสลิม และท่านอัลบัยฮะกีย์รายงานเพิ่มเติมว่า "เพราะแท้จริงมันจะทำให้มีความกระปี้กระเปร่าสำหรับการกลับไปร่วมหลับนอนอีกครั้ง" และในหะดิษบุคอรีและมุสลิมรายงานว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้น เมื่อท่านต้องการที่จะนอนในสภาพที่ท่านมีญุนุบอยู่ ท่านก็จะทำการล้างอวัยวะเพศของท่านและทำการอาบน้ำละหมาด และเมื่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มีญุนุบ แล้วท่านต้องที่จะรับประทานอาหาร ท่านก็จะทำการอาบน้ำละหมาด" หนังสือมุฆนีย์ อัลมั๊วห์ตาจญ์ 1/128
ดังนั้น ฮิกมะฮ์(เคล็ดลับ)ในการอาบน้ำละหมาดของผู้มีญุนุบนั้น เพื่อให้เขามีความสะอาดและให้หะดัษผ่อนเบาลงไป และบางทัศนะก็บอกว่า เพื่อให้เขามีความกระปี้กระเปร่าในการอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ แต่สำหรับช่วงที่มีประจำเดือนนั้น ถือว่าฮะรอมทำการอาบน้ำละหมาด เพราะประจำเดือนเป็นฮะดัษที่หนักที่สุดไม่สามารถผ่อนเบาด้วยการอาบน้ำละหมาดได้
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ