ได้ไปอ่านในกระทู้นี้
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2368.0
ทำไมคุณ...GeT...ไม่ลองไปอ่านที่ลิงค์ที่เขาแนะนำไว้ล่ะครับ...ซึ่งผู้เขียนเขาก็ได้นำเสนอวิจารณ์การอ้างฟัตวาพาดพิง...ถึงท่านอิบนุฮะญัรอัลอัสเกาะลานี...ว่ามันขัดกับหลักปฏิบัติจริงของท่านอิบนุฮะญัร...
ในหนังสือศิฟะตุลเศาะลาตของเชคอัลบานีย์ ท่านได้อ้าง คำฟัตวาของอัลหาฟิซอิบนุหะญัรเกี่ยวกับการกล่าวสัยยิดินา ซึ่งยังเป็นเมนุสคริปอยู่ที่ห้องสมุด อัลซอฮิรียะฮฺ มีเนื้อหาดังนี้ ที่สำคัญคือ อัลหาฟิซได้หุกมอาษารของอิบนุมัสอูดที่เรากำลังถกกันอยู่ว่าเป็นอาษารที่เฎาะอีฟเช่นกัน
قال الحافظ محمد بن محمد بن محمد الغرابيلي (وكان ملازما لابن حجر) :"وسئل (أي الحافظ ابن حجر) أمتع الله بحياته عن صفة الصلاة على النبي صلى اله عليه وسلم في الصلاة أو خارج الصلاة, سواء قيل بوجوبها أو ندبيتها, هل يشترط فيها أن يصفه صلى الله عليه وسلم بالسيادة؛ كأن يقول مثلاً: اللهم صل على سيدنا محمد, أو على سيد الخلق, وعلى سيد ولد آدم؟ أو يقتصر على قوله: "اللهم صل على محمد؟ وأيهما أفضل, الإتيان بلفظ السيادة لكونها صفة ثابتة له صلى الله عليه وسلم, أو عدم الإتيان به لعدم ورود ذلك في الآثار؟
فأجاب رضي الله عنه: نعم إتباع الألفاظ المأثورة أرجح, ولا يقال: لعله ترك ذلك تواضعا منه صلى الله عليه وسلم, كما لم يكن يقول عند ذكره صلى الله عليه وسلم: "صلى الله عليه وسلم" وأمته مندوبة إلى أن تقول ذلك كلما ذكر. لأنا نقول: لو كان ذلك راجحا لجاء عن الصحابة ثم عن التابعين, ولم نقف في شيء من الآثار عن أحد من الصحابة ولا التابعين لهم, قال: ذلك مع كثرة ما وردعنهم من ذلك, وهذا الإمام الشافعي أعلى الله درجته وهو من أكثر الناس تعظيما للنبي صلى الله عليه وسلم. قال في خطبة كتابه الذي هو عمدة أهل مذهبه: "اللهم صل على محمد إلى آخر ما أداه إليه اجتهاده وهو قوله: كلما ذكره الذاكرون, وكلما غفل عن ذكره الغافلون, وكأنه استنبط ذلك من الحديث الصحيح الذي فيه: سبحان الله عدد خلقه.
وقد عقد القاضي عياض بابا في صفة الصلاة على النبي صلى الله عليه وسلم في كتاب "الشفاء" ونقل فيه آثارا مرفوعة عن جماعة من الصحابة والتابعين ليس في شيء منها عن أحد من الصحابة وغيرهم لفظ "سيدنا". منها حديث علي أنه كان يعلمهم كيفية الصلاة على النبي صلى الله عليه وسلم فيقول: اللهم داحي المدحوات, وباري المسموكات, اجعل سوابق صلواتك, ونوامي بركاتك, وزائد تحيتك, على محمد عبدك ورسولك, الفاتح لما أغلق.
وعن علي أيضا أنه كان يقول: صلوات الله البر الرحيم, والملائكة, المقربين, والنبيين والصديقين والشهداء الصالحين, وما سبح لك من شيء يا رب العالمين, على محمد بن عبد الله خاتم النبيين وإمام المتقين... الحديث...
نعم ورد في حديث ابن مسعود أنه كان يقول في صلاته على النبي صلى الله عليه وسلم: اللهم اجعل فضائل صلواتك ورحمتك وبركاتك على سيد المرسلين... الحديث. أخرجه ابن ماجه, ولكن إسناده ضعيف.
เช่นเดียวกับ เชคหัมดี อับดุลหะมีด มุหักกิกหนังสือ อัลุมอฺญัมอัลกะบีรของ เฏาะบะรอนีย์ ได้กล่าวที่เชิงอรรถของอาษารอิบนุมัสอูดข้างต้น เลขที่ 8594 (9/121) ว่า "บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ เลขที่ 906 และอิสมาอีล อัลกอฎีย์ ในหนังสือ "ฟัฎลุอัลเศาะลาตอะลา อันนะบีย์" เลขที่ 61 และอัลหาฟิซอิบนุหะยัรได้กล่าวว่า "เฎาะอีฟ" ในฟัตวาของท่านเกี่ยวกับการไม่มีบัญญัติ (ชะรีอะฮฺ) ให้กล่าวพรรณนาท่านนบีในละหมาดด้วยคำว่า "สัยยิดินา"
วัลลอฮุอะอฺลัม
ส่วนการอ้างอิงคำกล่าวของท่าน อัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร อัลอัสก่อลานี ปราชญ์ฮะดิษ มัซฮับชาฟิอีย์ ที่ท่าน มุฮำมัด อิบนุ มุฮำมัด อิบนิ มุฮำมัด อัลฆ่อรอบีลีย์ ได้ถ่ายทอดฟัตวา จากลายมือของท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุฮะญัร เกี่ยวกับการไม่กล่าวคำว่า ซัยยิดินา ในละหมาดและนอกละหมาด และไม่มีซอฮาบะฮ์และตาบิอีนคนใดได้กล่าวซัยยิดกับท่านนบีในการซอลาวาตนั้น ถือว่าเป็นการถ่ายทอดฟัตวาที่ไม่มีน้ำหนัก โดยมีข้อสังเกตดังนี้
1. ท่านมุฮัมมัด อัลฆ่อรอบีลีย์ ซึ่งเป็นศิษย์ของท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุฮะญัร นั้น เสียชีวิตในปี ฮ.ศ 835 ส่วนท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ได้เสียชีวิตในปี ฮ.ศ. 852 ดังกล่าว ปรากฏว่า ท่านอัลฆ่อรอบีลีย์เสียชีวิตก่อน ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ถึง 17 ปี ซึ่งสภาพการเช่นนี้ สมควรที่ ท่านมุฮัมมัด ฆ่อรอบีลีย์ สมควรที่จะรายงานคำพูดจากท่านอิบนุฮะญัร มิใช่ถ่ายทอดฟัตวาจากลายมือการบันทึกของท่านอิบนุฮะญัร เพราะว่าการที่ลูกศิษย์ได้รู้ฟัตวาของอาจารย์ ก็จะอยู่ในการรับในรูปแบบของริวายะฮ์ มิใช่ลายมือการเขียนฟัตวาของอาจารย์
2. หากเราศึกษาจากตำราต่าง ๆ ของท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ปรากฏว่าตำราต่าง ๆ ของท่าน การมีการกล่าวซัยยิดินาหลายแห่งด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นการขัดแย้งกับการถ่ายทอดฟัตวาที่อ้างถึงท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ดังนั้น ฟัตวาที่ท่านมุฮัมมัด อัลฆ่อรอบีลีย์ อ้างถึงท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร นั้น จึงเป็นการถ่ายทอดที่ชาซฺ(แหวกแนวทางอีกทั้งขัดแย้งกับสิ่งที่ถูกต้องยิ่งกว่า) ซึ่งไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐานได้เลยแม้แต่น้อย
ตัวอย่างเช่น
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าวไว้ในหนังสือฟัตฮุลบารีย์ ของท่านความว่า
وأشهد أن سيدنا محمداً عبده ورسوله ما أكرمه عبداً وسيداً
อัชฮะดุ อันน่า ซัยยิด่านา มุฮัมมะดัน อับดุฮู วะร่อซูลูฮ์ มาอักร่อมะฮุ้ อับดัน วะ ซัยยิดา ฟัตฮุลบารีย์ 1/5
ท่านอัลฮาฟิซฺ ได้กล่าวเช่นกันว่า
والحاصل أنهم ألزموا ابن تيمية بتحريم شد الرحل ألي زيارة قبر سيدنا رسول الله صلي الله عليه وسلم وأنكرنا صورة ذلك
วัลฮาซิลู้ อันน่าฮุ้ม อัลซะมู อิบน่าตัยมียะฮ์ บิตะห์รีมมิ ชัดดัรร่อลิ อิลา ซิยาร่อติ ก็อบริ ซัยยิดินา ร่อซูลิลลาฮ์ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม วะอันกัรนา ซูร่อตะซาลิก้า ฟัตฮุลบารีย์ 3/66
ดังนั้น คำฟัตวาของท่านอิบนุฮะญัรที่ได้มาจากท่านมุฮัมมัด อัลฆ่อรอบีลีย์ นั้น ถือว่าเป็นฟัตวาที่ไม่สามารถนำมายึดเป็นหลักฐานในเชิงวิชาการได้
3. ได้มีรายงานจากท่านอิบนุมัสอูด ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ซึ่งท่านได้กล่าวการศ่อลาวาตในละหมาดของท่านอีกถ้อยคำหนึ่งว่า
اللهم اجعل صلاتك ورحمتك وبركاتك علي سيد المرسلين
อัลลอฮุ้มมัจญ์อัล ศ่อลาตะก้า วะเราะห์มะตะก้า วะบะรอกาตะก้า อะลา ซัยยิดิล มุรซะลีน หนังสือ ฟัฏลุสศ่อลาติ อะลันน่าบี (ซ.ล.) ของท่าน อิมามอิสมาอีล อัลกอฎี หน้า 58 สายรายงานนี้ ซอฮิห์
มีสายรายงานสนับสนุน จากท่านอัลฮาฟิซฺ อับดุรร็อซซาก ถึงท่านอิบนุมัสอู ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ท่านได้กล่าวว่า
اللهم اجعل صلاتك ورحمتك وبركاتك علي سيد المرسلين وإمام المتقين
อัลลอฮุ้มมัจญ์อัล ศ่อลาตะก้า วะเราะห์มะตะก้า วะบะรอกาตะก้า อะลา ซัยยิดิล มุรซะลีน วะอิมามิลมุตตะกีน ดู หนังสือมุซซันนัฟ ของท่านอัลฮาฟิซฺ อับดุรร็อรซาก 2/213
ท่านอิมาม อิสมาอีล อัลกอฎี ได้รายงานจาก ถึงท่านอิบนุอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา จากยูนุส เมาลาบนี ฮาชิม เขากล่าวแก่ท่านอิบนุอุมัร ว่า การศ่อลาวาตต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั้น เป็นอย่างไร? ท่านอิบนุอุมัร กล่าวว่า
اللهم اجعل صلاتك ورحمتك وبركاتك علي سيد المسلمين وإمام المتقين
อัลลอฮุ้มมัจญ์อัล ศ่อลาตะก้า วะเราะห์มะตะก้า วะบะรอกาตะก้า อะลา ซัยยิดิล มุสลิมีน วะอีมามิลมุตตะกีน หนังสือ ฟัฏลุสศ่อลาติ อะลันน่าบี (ซ.ล.) หน้า 58
จากสิ่งที่ได้กล่าวมา ปรากฏว่า ซอฮาบะฮ์บางส่วนก็ทำการศ่อลาวาตต่อท่านนบี ศ็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ด้วยการมีคำว่า ซัยยิด
ส่วนกรณีการอ้างอิงคำกล่าวของท่าน อิมาม อันนะวาวีย์ จากหนังสืออัลมัจญ์มั๊วะ ที่ระบุว่า : ท่านอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ และ อัลอัศฮาบ (บรรดานักวิชาการสังกัดมัซฮับอัชชาฟิอีย์) กล่าวว่า : ที่ประเสริฐที่สุด (อัลอัฟฎ้อล) ในลักษณะของการซอละหวาตนั้นคือการกล่าวว่า : อัลลอฮุมม่า ซ็อลลิ อะลา มุฮำมัด ว่า อะลา อาลิ มุฮำมัด
แล้วสรุปว่า การไม่กล่าวซัยยิดินานั้นดีกว่า เพราะอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวการศ่อลาวาตโดยไม่ได้กล่าวซัยยิดินา ผมขอกล่าวว่า การอ้างอิงคำกล่าวของอิมามอันนะวาวีย์มานั้น ไม่ได้อยู่ในประเด็นของเรื่องการกล่าวซัยยิดินา เพราะว่าท่านอิมามอันนะวาวีย์ ไม่ได้นำเสนอการศ่อลาวาตในกรณีของการกล่าวซัยยิดินาประเสริฐกว่าหรือไม่? แต่ท่านได้นำเสนอการศ่อลาวาตในแง่ของการอ่านศ่อลาวาตแบบสั้นหรือแบบยาว ซึ่งการอ่านศ่อลาวาตแบบยาวนั้นย่อมประเสริฐกว่า โดยมิได้เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ว่ากล่าวซัยยิดินาประเสริฐกว่าแต่อย่างใด
ดังนั้น อิมามอันนะวาวีย์ จึงไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นของการกล่าวซัยยิดินาประเสริฐกว่าหรือไม่ประเสริฐกว่า เพราะท่านไม่ได้นำเสนอเกี่ยวกับประเด็นนี้ ดังที่ตามนิติศาสตร์อิสลามได้ระบุว่า
لا يُنْسَبُ لساكت قولٌ
จะไม่ถูกพาดพิงคำพูดให้กับผู้ที่นิ่ง(จากการกล่าว)
ท่านอัลฮาฟิซฺ อัศศ่าคอวีย์ ศิษย์คนสำคัญของท่าน อัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร และได้อยู่ร่วมและร่ำเรียนกับท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร นานยิ่งกว่าท่านมุฮัมมัด อัลฆ่อรอบีลีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ เกาลุลบะเดียอฺ ฟีสศ่อลาติ อะลัลฮะบีบ อัชชะฟีอฺ หน้า 108 ความว่า ฉันได้อ่านการบันทึกด้วยมือของบรรดาปราชญ์บางส่วนที่มีความแน่นแฟ้นในความรู้ จากผู้ที่ฉันได้รับเอาความรู้มาจากเขา มีสิ่งที่ได้ระบุไว้ว่า การแสดงออกซึ่งมารยาทกับผู้ที่ถูกเอ่ยนามขึ้น ด้วยการกล่าว ว่า ซัยยิด ถูกใช้ให้กระทำตามหลักของศาสนา ดังนั้นในฮะดิษที่รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม ที่ว่า พวกท่านจงยืนให้แก่หัวหน้า(ซัยยิด)ของพวกท่านเถิด หมายถึง ท่านสะอัด บิน มุอาซฺ และการเป็นหัวหน้าแกนนำของท่านสะอัด บิน มุอาซฺ นั้น คือ ในแง่ของความรู้และเคร่งครัดในศาสนา และคำกล่าวของผู้ทำการละหมาด ที่ว่า
อัลลอฮุ้มม่า ซ็อลลิ อะลา ซัยยิดินา มุฮัมมัด
ในคำกล่าวนี้ เป็นการนำมาซึ่งสิ่งที่เราได้ถูกบัญชาใช้ และเพิ่มการบ่งบอกถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น (คือท่านนบีเป็นซัยยิดินาเป็นนายและหัวหน้าของเรา) นั่นก็คือ การแสดงออกซึ่งมารยาท ซึ่งย่อมเป็นสิ่งที่ الأفضل ประเสริฐกว่าจากการละทิ้งการกล่าวซัยยิดินา อันเนื่องจากความชัดเจนของฮะดิษดังกล่าว
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2368.0