ในส่วนของซิยาด อัลบักกาอีย์มีข้อสังเกตดังนี้
1. อัลหาฟิซได้กล่าวในตักรีบพอสรุปได้ว่า การรายงานของเขาจากอิบนุอิสหาก (ด้านมะฆอซีย์) น่าเชื่อถือ ส่วนถ้ารายงานจากคนอื่น การรายงานของเขาจะอ่อน (ลีน)
2. ซิยาด อัลบักกาอีย์ ถึงแม้ว่าจะเป็นชาวกูฟะฮฺ และเป็นรชนรุ่นน้องมาก ถ้าจะเทียบกับบรรดาผู้ที่ได้ยินจากอัลมุสอูดีย์ในสมัยที่ท่านยังมีความจำดีอยู่ ในขณะที่อัลมัสอูดีย์เกิดการสับสนตั้งแต่ปี 154 ขณะที่ท่านพำนักอยู่ที่บัฆดาด และเสียชีวิตในปี 160 ส่วนซิยาดก็ได้พำนักอยู่ที่บัฆดาดเป็นเวลานาน และกลับไปยังกูฟะฮฺอีกครั้งเมื่อตอนใกล้จะเสียชีวิตแล้วในสมัยของฮารูนอัลเราะชีด และเสียชีวิตที่นั่นในปี 183 ดังนั้น การคาดคะเนว่า ซิยาดได้รัยรายงานจากอัลมัสอุดีย์ภายหลังจากที่ท่านมีความจำสับสนแล้ว จึงเป็นไปได้สูง ผนวกกับความจำที่ไม่ค่อยดีของท่านด้วยแล้ว....
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง การไหลมาของกระแสรายงานที่มาจากบรรดานักรายงานที่รับรายงานจากอัลมัสอูดีย์หลังจากเกิดความสับสนจึงไม่ยังประโยชน์ใดๆ ....วัลลอฮุอะอฺลัม
คำพูดของคุณ GeT ที่บอกว่า "การคาดคะเนว่า" "ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง" "เขามีความจำไม่ดี" ผมว่าคุณก็น่าจะคิดในแง่บวกบ้าง เพราะอย่างน้อย ซิยาด บิน อับดิลและฮ์ เป็นนักรายงานของ
ท่านบุคอรี มุสลิม ติรมีซีย์ และอิบนุมาญะฮ์
และยิ่งกว่านั้น ยังมีสายรายงานของท่านอับดุลร็อซซ๊ากได้สนับสนุนไว้ด้วยเช่นกัน ดังที่น้องอัลอัซฮะรีได้นำเสนอไว้ดังนี้
มีสายรายงานสนับสนุน จากท่านอัลฮาฟิซฺ อับดุรร็อซซาก ถึงท่านอิบนุมัสอู ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ท่านได้กล่าวว่า
اللهم اجعل صلاتك ورحمتك وبركاتك علي سيد المرسلين وإمام المتقين
อัลลอฮุ้มมัจญ์อัล ศ่อลาตะก้า วะเราะห์มะตะก้า วะบะรอกาตะก้า อะลา ซัยยิดิล มุรซะลีน วะอิมามิลมุตตะกีน ดู หนังสือมุซซันนัฟ ของท่านอัลฮาฟิซฺ อับดุรร็อรซาก 2/213
หากเรากลับไปดูสายรายงานดังกล่าวที่ถึงท่านอิบนุมัสอูด ถือว่ามีดังนี้
عن الثوري عن أبي سلمة عن عون بن عبد الله عن رجل عن الأسود بن يزيد عن إبن مسعود
"ท่านอัษเษารีย์ ได้รายงานจาก อะบี สะละมะฮ์ จากอาวน์ บิน อับดิลและฮ์ จากชายคนหนึ่ง (เมื่อรวมสายรายงานปรากฏว่าชายคนนี้คือ أبو فاختة ) จากอัลอัสวัด บิน ยะซีด จากท่านอิบนุมัสอูด"
คุณ GeT ครับ สายรายงานนี้ฎออีฟหรือไม่? หากไม่ฎออีฟคุณก็ควรคำนึงถึงหลัก الشاهد หรือ المتابع หลักการสนับสนุนตัวบทและสายรายงานมาพิจารณาบ้างนะครับ